สำหรับคนที่ยังสงสัยอยู่ระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ กับ 4 จังหวะ ครับ
เพราะผมสังเกตุเห็นระยะหลังมีคนมาตั้งกระทู้ถามว่า 2 จังหวะกับ 4 จังหวะต่างกันอย่างไร
แบบไหนแรงกว่า คามคลิปที่ผมเอามาลงเป็นวิธีการทำงานของเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบครับ
แล้วใครแรงกว่า? แน่นอนต้อง 2 จังหวะสิครับที่แรงกว่าเพราะมีจังหวะในการทำงานที่น้อยกว่า
คือ ใช้การทำงาน 1 รอบ ได้ 1 งาน แต่ 4 จังหวะต้องทำงาน 2 รอบ ถึงจะได้ 1 งาน
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอัตราการสิ้นเปลืองที่มากกว่า จากการเผาไหม้ที่ไม่หมดเพราะ
เชื้อเพลิงบางส่วนจะถูกดูดออกไปพร้อมกับไอเสียตอนจังหวะสุดท้าย

4 จังหวะ
1. ดูด 2. อัด 3. ระเบิด 4. คลาย

2 จังหวะ
1. ดูดและอัดอยู่ในจังหวะเดียวกัน 2. ระเบิดและคลายในจังหวะเดียวกัน
ผิดพลาดอย่างไร รบกวนสมาชิกเพิ่มเติมเสนอแนะได้นะครับ
ในส่วนของเครื่องแบบบ็อกเซอร์ หรือโรตารี่ผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้ขอผ่านนะครับ
*เพิ่มข้อมูลจากสมาชิกที่แนะนำมาอีกครับ
จากคห. 3

และจาก คห. 3-1 มีเครื่อง 2 จังหวะแบบโรตารี่วาวล์ความรู้ใหม่

ผมเลยไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติมอีกครับ

วาวล์แบบกลมๆไม่มีหรีดคอยดักน้ำมันใหลย้อนแต่ใช้การหมุนของแกนเครื่องยนต์หมุนฝาปิดมาปิดแทน
สำหรับคนที่ยังสงสัยอยู่ระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ กับ 4 จังหวะ ครับ
เพราะผมสังเกตุเห็นระยะหลังมีคนมาตั้งกระทู้ถามว่า 2 จังหวะกับ 4 จังหวะต่างกันอย่างไร
แบบไหนแรงกว่า คามคลิปที่ผมเอามาลงเป็นวิธีการทำงานของเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบครับ
แล้วใครแรงกว่า? แน่นอนต้อง 2 จังหวะสิครับที่แรงกว่าเพราะมีจังหวะในการทำงานที่น้อยกว่า
คือ ใช้การทำงาน 1 รอบ ได้ 1 งาน แต่ 4 จังหวะต้องทำงาน 2 รอบ ถึงจะได้ 1 งาน
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอัตราการสิ้นเปลืองที่มากกว่า จากการเผาไหม้ที่ไม่หมดเพราะ
เชื้อเพลิงบางส่วนจะถูกดูดออกไปพร้อมกับไอเสียตอนจังหวะสุดท้าย
4 จังหวะ
1. ดูด 2. อัด 3. ระเบิด 4. คลาย
2 จังหวะ
1. ดูดและอัดอยู่ในจังหวะเดียวกัน 2. ระเบิดและคลายในจังหวะเดียวกัน
ผิดพลาดอย่างไร รบกวนสมาชิกเพิ่มเติมเสนอแนะได้นะครับ
ในส่วนของเครื่องแบบบ็อกเซอร์ หรือโรตารี่ผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้ขอผ่านนะครับ
*เพิ่มข้อมูลจากสมาชิกที่แนะนำมาอีกครับ
จากคห. 3
และจาก คห. 3-1 มีเครื่อง 2 จังหวะแบบโรตารี่วาวล์ความรู้ใหม่
ผมเลยไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติมอีกครับ
วาวล์แบบกลมๆไม่มีหรีดคอยดักน้ำมันใหลย้อนแต่ใช้การหมุนของแกนเครื่องยนต์หมุนฝาปิดมาปิดแทน