สอบถามความเห็นครับ ถ้าเราไม่ได้รับบริการตามสัญญาหรือข้อตกลง ทำอย่างไร

กระทู้คำถาม
ก่อนอื่นต้องขอเล่าก่อนว่า เจ้าของกระทู้เองเป็นลูกค้ารายเดือนของ AIS มานาน
ซึ่งที่ใช้อยู่ปัจจุบันก็ใช้งานมานนานมากกว่า 10 ปี และไม่ได้คิดจะเปลี่ยนไปใช้ค่ายอื่นเลย
(มองว่าเครื่อข่ายดีที่สุด สัญญาณดี เนตไม่มีปัญหา รวมถึงการดูแลลูกค้า และการบริการหลังการ
ขาย จากประสบการณ์ส่วนตัวคือ ไม่พบปัญหาใดๆเลย)

เข้าเรื่อง

เมื่อประมาณ เดือน มิถุนายน 2559 เห็นโปรส่วนลด iPad mini 4 (6,500 บาท)
เลยได้ตัดสินใจซื้อ ได้สมัครเข้าโครงการ  กับทาง AIS ซึ่งสำหรับรุ่นที่ซื้อคือ iPad mini 4
(64 GB) จากราคาปกติ 21,400 บาท ลดเหลือ 14,900 บาท โดยมีเงื่อนไข ต้องเปิดเบอร์ใหม่
เท่านั้น ซึ่งเราก็ยินดีเปิดใหม่เพื่อรับส่วนลด ทั้งๆที่ความต้องการจริงๆก็ไม่ได้อยากได้เบอร์ใหม่
(ซึ่งส่วนตัวเลือกสมัคร Package MAX SPEED 488) พร้อมชำระค่าบริการล่วงหน้า 3,000 บาท
โดยจะแบ่งเป็นส่วนลดค่าบริการเดือนละ 250 บาท นาน 12 เดือน พร้อมมีสัญญาการใช้บริการ 12 เดือน
ตอนนั้นก็สมัคร Mobile Care มาด้วย เดือนละ 99 บาท เลือกรับเป็น Email Statement
ด้วยความที่เป็น Email เราก็ไม่ได้ดูใบแจ้งอะไรหรอก ยอดมาเท่าไหร่เราก็ชำระค่าบริการมาทุก
เดือน ตามยอดที่เรียกเก็บ

ที่นี้ก็เหมือนจะไม่มีประเด็นอะไร แต่

ประมาณเดือน ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมาได้สมัครรับใบแจ้งทาง จดหมมายประกอบกับนึกได้ว่า
จริงๆค่าบริการทุกเดือนทำไมมันประมาณ 500-600 กว่าบาท ทุกเดือน จริงๆมันมีเงินล่วงหน้า
ที่เราจ่ายไป 3,000 บาท ซึ่งควรต้องลดมาเดือนละ 250 แต่ทำไมไม่ลด จึงโทรหา CC ซึ่งทาง
CC ก็แจ้งว่าไม่มีส่วนลดปรากฎ ขอตรวจสอบนู่นนี่ และจะแจ้งผลกลับ ซึ่งระหว่างนั้นเรามีการ
ติดตามผลไป 1 ครั้ง

ผ่านมาหลายวัน CC โทรมาแจ้งผลให้ทราบว่า ทางบริษัทจะทำการ Add ส่วนลดให้ โดยเริ่มในรอบถัดไป
และจะมีผลต่อเนื่องอีกไป 12 เดือน เราเลยแจ้งกลับไปว่าไม่รับขอเสนอนี้ เนื่องจาก
จริงๆแล้วเราไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้เบอร์ใหม่ ที่เปิดเพราะว่าต้องการรับส่วนลด 6,500
เท่านั้น ซึ่งเมื่อใช้ครบสัญญา 12 เดือน (ประมาณเดือน กรกฎาคม 2560 ) ก็จะปิดหมายเลย
แต่ถ้ามาเริ่มนับส่วนลดใหม่ให้ เท่ากับว่าเราต้องใช้ต่อไปอีก 12 เดือน เท่ากับว่ เราต้องใช้เบอร์นี้ต่อไปอีก
จากสัญญาเดิม 6 เดือน

รวมคือประมาณ 1 ปี 6 เดือน วีธีนับคือ
- สัญญาเดิมปกติ 1 ปี เริ่ม มิถุนายน 2559-กรกฎาคม 2560 ส่วนลดควรเริ่มใช้ได้ละหมดไปพร้อมๆกับสัญญา
- เราใช้งานมาประมาณ 6 เดือน โดยไม่ได้รับส่วนลดเดือนละ 250 บาท ตามสัญญา
- ส่วนลดใหม่ 250 บาท จะเริ่มประมาณ มกราคม 2560 - ธันวาคม 2560
ซึ่งหากเราปิดเบอร์ไปตามกำหนดสัญญาเดิม จะทำให้เราได้รับส่วนลดรวมประมาณ ครึ่งเดียว
เท่านั้น คือ 1,500 บาท ซึ่งถือว่าโปรสิ้นสุด แต่ถ้าเราจะให้ลดจนครบ 3,000 บาท เท่ากับว่า
เราต้องใช้ต่อไปจากปกติอีก 6 เดือน
ซึ่งสุดท้ายเราไม่รับข้อเสนอนี้ โดยแจ้ง CC ไปว่าให้เงินคืนมา หรือไปให้ส่วนลดในเบอร์หลักของเรา
หรือวิธีอื่นๆ ที่ไม่ใช่การเริ่มนับส่วนลดใหม่แบบนี้

สุดท้ายประมาสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าของกระทู้ได้โทรไปสอบถาม CC ถึงความคืบหน้า
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีการเพิ่มส่วนลดให้แล้ว (โดยที่เรายังไม่ได้ตกลงเลย) โดยเริ่มตั้งแต่เดือน
มกราคม 2560 โดยรายละเอียดก็ตามข้างบน เราเลยบอกไปว่าไม่ได้ แจ้งไปแล้วถึงเหตุผลที่จะปิดเบอร์ เมื่อครบปี

CC ไปตรวจสอบซักพัก และกลับมาบอกว่า จะให้เป็นเครดิตรับค่าบริการล่วงหน้าโดยนับตั้งแต่
วันที่ส่วนลดควรจะมีผลคือ ประมาณเดือน กรกฎาคม 2559-เดือนธันวาคม 2559 รวม 5 เดือน
คิดเป็นเงิน 1,000 บาท รวมถึงสำหรับรอบบิลปกติก็จะได้รับส่วนลดไปเรื่อยๆ และสิ้นสุดพร้อมกับ
สัญญาเดิมที่เคยทำไว้ ระหว่างนี้ถ้ามีค่าใช้บริการเกิดขึ้นก็จะหักส่วนลดไปก่อน ละหักจากเครดิต
รับล่วงหน้าถ้าไม่เกินเราก็ไม่ต้องจ่ายอะไร ( จริงๆมันก็เงินเรานั่นแหละ ) ซึ่งเราก็ตอบรับไป แต่ก็ยัง
งง เรื่องการคำนวน เลยลองมาคิดดู

ถามว่าข้อเสนอนั้นดีมั้ย ก็ค่อนข้างโอเค แต่ เราจะมั่นใจได้มั่ยว่าจะไม่เกิดการคำนวนผิด ไม่ให้
ส่วนลดอีกตามที่แจ้ง ถ้ามองแบบนี้ ฐานะผู้บริโภคก็ใช้ต่อไป บริษัทก็ไม่ได้เสียอะไร เพราะทั้งหมด
ทั้งมวลคือเงินเราจ่ายไปแล้วทั้งสิ้น และถ้าเราไม่โทรไปทักท้วงหละ เงินจำนวนนี้จะไปอยู่ที่ไหน?

เลยอยากถามเพื่อนในพันทิพว่า ถ้าเราจะขอปิดเบอร์ไปเลย (เฉพาะเบอร์นี้) เนื่องจาก AIS ไม่ได้
ทำตามสัญญาตั้งแต่แรกในของส่วนลดค่าใช้บริการ ซึงทุกเดือนเราก็จ่ายมาตลอดเมื่อมียอดเรียก
เก็บ และตั้งใจไว้แล้วว่าต้องใช้ให้ครบ 1 ปี แต่เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ เราไม่ได้ผิดสัญญา แต่เมื่อไม่ได้
รับบริการตามเงื่อนไขเดิม เรามีสิทธิ์ที่จะปิดเบอร์ดังกล่าวมั้ยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่