Dtac ลูกค้าเก่าอยากย้ายค่าย ต้องทำแบบนี้เลยหรอ มันคือการแกล้งกันใช่มั๊ย???

เข้าเรื่องเลยครับ ผมใช้โทรศัพท์ 2 เบอร์ คือ 1. ais ใช้ส่วนตัว และ 2. dtac ใช้เรื่องงาน  ซึ่งเบอร์ dtac จะจดทะเบียนในนามบริษัท ผมใช้เบอร์นี้มาราวๆ 6-7 ปีแล้ว ซึ่งจากการใช้งานส่วนตัวพบว่าสัญญาณโทรศัพท์ และสัญญาณอินเตอร์เน็ตสู้ของ ais ไม่ได้ ประกอบกับโปรโมชั่นที่ใช้อยู่ราคาแพง จึงอยากลองเครือข่าย true ดูบ้าง (มีโปรย้ายค่ายอยู่ ราคาถูกกว่า โทรนาทีเยอะกว่า เนตเยอะกว่า) จะขอเล่าตามลำดับเหตุการณ์นะครับ

วันที่ 30 ธ.ค. 59 เวลาประมาณ 19.00น  ผมเข้าไปที่ Shop true เซนทรัลปิ่นเกล้า เพื่อยื่นหนังสือรับรอง พร้อมสำเนาบัตรกรรมการ และหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการย้ายค่ายจาก dtac มายัง true เจ้าหน้าที่ให้ซิมการ์ดมา 1 อัน พร้อมแจ้งว่าเมื่อย้ายค่ายสำเร็จจะส่ง sms มาให้เปลี่ยนซิมการ์ด และให้เช็คกับเครือข่ายเดิมว่ามียอดค้างชำระหรือไม่ ซึ่งเช็คกับทาง dtac ไม่มียอดค้าง สามารถทำเรื่องย้ายค่ายได้

วันที่ 6 ม.ค. 2560 เวลา 8.01น. ได้รับ sms จาก true แจ้งว่า “ผู้ให้บริการรายเดิมปฎิเสธการย้ายหมายเลขนี้ โดยระบุว่าชื่อ นามสกุล หรือเลขบัตรประชาชนที่คุณแจ้งย้ายค่ายไม่ตรงกับข้อมูลของผู้ให้บริการเดิม”  สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ call center dtac คุณเหมยลี่ ถึงเหตุผลว่าเพราะเหตุใดจึงแจ้งว่าชื่อ นามสกุล หรือเลขบัตรประชาชน ไม่ตรงกัน ได้ความว่า ทาง true ส่งชื่อแจ้งย้ายเข้ามา ชื่อบริษัท ลงท้ายด้วย วี ไม่มีจุด (ตามรูป) แต่ในฐานระบบของ dtac  หลังคำว่า วี มีจุด (ตามรูป)  ผมจึงแจ้งคุณเหมยลี่ไปว่า ชื่อบริษัทนี้ก่อตั้งมานาน (จากหนังสือรับรอง ตั้งแต่ปี 2534) ไม่เคยมีการเปลี่ยนชื่อ ซึ่งก็ตรงตามหน้าหนังสือรับรอง แต่ทาง dtac เองที่ลงข้อมูลในระบบผิด  ซึ่งทางคุณเหมยลี่จึงทำการแก้ไขในระบบโดยเอาจุดออกให้ หลังจากนั้นผมจึงโทรแจ้งให้ทาง true ทำการย้ายเครือข่ายอีกครั้ง




วันที่ 6 มค 60 / วันที่ 10 มค 60 ทางทรูแจ้งว่า dtac ปฏิเสธการย้ายเครือข่าย

หนังสือย้ายค่ายจากทาง true สะกดถูกต้องตามหนังสือรับรอง หลัง วี ไม่มีจุด


หนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ หลัง วี ไมีมีจุด ใช้แบบนี้มาตั้งแต่ปี 2534

ใบแจ้งค่าบริการของเดิม ในฐานข้อมูลเดิมของ dtac หลัง วี มีจุด



แค่จุดเดียวก็ไม่ให้ย้ายนะครับ แบบนี้เรียกแกล้งกันรึเปล่า??? และที่มีจุดเพราะทาง dtac สะกดผิดเองด้วย ไม่ใช่คนอื่นสะกดผิด

เวลา 19.50 น. เย็นวันเดียวกัน ผมได้เข้าไปทำการจ่ายค่าบริการเดือน ธค ที่ค้างชำระอยู่ที่ DTAC (ยอดพึ่งทำการเรียกเก็บ)  และได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่ shop อีกครั้งว่าชื่อบริษัท หลังวี มีจุดรึเปล่า ซึ่งได้รับการแก้ไขแล้ว ในใบเสร็จที่ชำระเงิน หลังวี ไม่มีจุด

หลังจากแจ้ง call center ให้แก้ให้ ไปจ่ายชำระเงินแล้ว สะกดถูกต้อง หลัง วี ไม่มีจุด

วันที่ 10 ม.ค. 2560 เวลา 8.02น. ได้รับ sms จาก true อีกครั้งว่า “ผู้ให้บริการรายเดิมปฏิเสธการย้ายหมายเลขนี้ โดยระบุว่าชื่อ นามสกุล หรือเลขบัตรประชาชนที่คุณแจ้งย้ายค่ายไม่ตรงกับข้อมูลของผู้ให้บริการเดิม”  แจ้งแบบเดิมเป็นครั้งที่สอง ผมสงสัยมากว่า หลังจากที่ผมติดต่อทางโทรศัพท์  และไป shop ทั้ง true และ dtac หลายรอบ ชื่อมันยังไม่ตรงกันได้อีกหรอ



เวลา 11.00 น ผมจึงขับรถเข้าไปที่ shop true สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าชื่อที่ทางคุณส่งเรื่องไปสะกดอย่างไร เพื่อที่จะได้ไปเปลี่ยนของ dtac ให้ตรงกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ true ให้ดูจากจอคอมพิวเตอร์ในระบบว่าแจ้งชื่อไปตรงตามหนังสือรับรองทุกประการ (ตามรูป) และให้ทางผมลองไปเช็คกับทาง dtac ว่าทางนั้นลงชื่อในฐานข้อมูลว่าอย่างไร

ชื่อตามที่ทาง true ส่งเรื่องไปขอย้ายค่าย


เวลา 11.30 น. ผมเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ shop dtac สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ ได้รับคำตอบว่า ในฐานข้อมูลของ dtac ใส่ไว้ว่า
ชื่อ บริษัท xxxxxxx
นามสกุล จำกัด (ตามรูปแนบเลยครับ)

แบบนี้ก็ได้หรอ เหตุผลในการห้ามย้าย เพราะไม่ยอมเอาคำว่า "จำกัด" มาอยู่ในนามสกุล เหอๆๆ

ผมถามน้องพนักงานว่า มันไม่น่าจะใช่แล้วนะ ระบบของคุณ คุณจะตั้งว่ายังไง บริษัทอื่นไม่มารับรู้หรอก ตราบใดที่ ชื่อ สกุล เลขประจำตัวถูกต้อง คุณจะไปกรอกช่องไหนแล้วไม่ตรงมันก็ต้องให้ย้าย  แต่น้องพนักงานยืนยันว่ามันเกี่ยวครับ ต้องให้ทาง true แก้ไขส่งคำขอย้ายมาใหม่ เป็น format เดียวกันคือ ชื่อ บริษัท xxxxxxxx นามสกุล จำกัด

โอ้โห..... ขนาดรูปนิติบุคคล คุณยังมีนามสกุล แล้วเครือข่ายอื่นจะต้องใส่นามสกุลแบบคุณมั๊ยถึงจะย้ายได้ ผมพยายามคิดนะครับ ว่าพนักงานก็เป็นคนที่ทำตามหน้าที่ ทำตามระบบที่ออกแบบมา ไม่มีสิทธิในการดำเนินการนอกเหนือจากที่ตัวเองทำได้ ไม่อยากโวยวายครับ เลยกลับไป true อีกครั้ง เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยทำเรื่องส่งไปใหม่ โดยใส่เป็น ชื่อ บริษัท xxxxxxxx นามสกุล จำกัด ตามแบบที่ dtac ต้องการ แต่ในฐานระบบของ true ถ้าเป็นรูปแบบนิติบุคคล จะมีแต่ให้ใส่ชื่อเท่านั้น ไม่มีช่องให้ใส่นามสกุล (ก็แน่ซิครั้ง นิติบุคคลบ้าอะไร จะมีนามสกุล มีแค่ dtac ที่เดียวแล้ว)  

ผมเลยกลับไป dtac ถามน้องคนเดิมว่าทาง true ไม่สามารถใส่นามสกุลได้ ช่วยแก้ในฐานข้อมูลเอาคำว่าจำกัด ขึ้นไปอยู่ในชื่อได้รึเปล่า แต่ผมไม่ได้เตรียมเอกสารไป ทางพนักงานจึงไม่ได้ทำให้ (ทาง dtac คิดมั๊ยว่าให้กรูทำอะไรอยู่วะเนี่ย ไปเอาหนังสือรับรองให้กรรมการเซ็นต์ พิมพ์หนังสือมอบอำนาจติดอากรแสตมป์ เพื่อขอให้ dtac เอาคำว่าจำกัดที่อยู่ในช่องนามสกุล มาอยู่บรรทัดเดียวกับชื่อ ไร้สาระโคตรๆ เวลาของทุกคนมีค่านะครับ ไม่ใช่ให้มาทำอะไรที่มันไม่เกิดประโยชน์อย่างนี้)  

หลังจากนั้นผมได้ลองโทรหาทาง dtac call center คุณวีระ หมายเลขพนักงาน OS7516 เรื่องเอาคำว่าจำกัด ย้ายขึ้นไปอยู่บนชื่อ ทางพนักงานแจ้งว่าไม่สามารถทำได้ แต่จะประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อมา ถึงตอนนี้ผ่านไปหลาย ชม แล้วยังไม่มีใครติดต่อกลับมาครับ

- บอกตรงๆครับ เสียความรู้สึกกับ dtac มาก ไม่คิดว่าจะทำกับลูกค้าได้ขนาดนี้ เข้าใจว่าการแข่งขัน ณ ปัจจุบันสูงมาก ต้องรักษาลูกค้าให้เหนียวแน่น แต่การที่คุณเอาเรื่องโน่นนี่มากลั่นแกล้งลูกค้าเพื่อไม่ให้ย้ายไม่ใช่วิธีที่จะทำให้คุณทำธุรกิจยั่งยืนนะครับ ลูกค้ายิ่งไม่ happy ครับ ไม่เหมือน slogan ของทางบริษัทคุณเลย
- จากตอนแรกที่ตั้งใจว่าจะย้ายเครือข่ายแค่หมายเลขเดียวที่ผมใช้ ตอนนี้อยากย้ายทุกหมายเลขที่ใช้ dtac อยู่ในบริษัทรวม 8 หมายเลขแทนแล้ว
- ตอนนี้ผมได้แจ้งร้องเรียนไปยัง กสทช เรื่องนี้แล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบ
- ก่อนนี้ราวๆ 3-4  ปีก่อนผมเคยทำเรื่องขอย้ายเครือข่ายจาก dtac มา true ครั้งนึงแล้ว ในตอนนั้นก็ไม่ยอมให้ย้ายค่ายโดยอ้างว่าทางผมพึ่งเปลี่ยนซิมการ์ดที่ทางบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต ส่งมาให้ ทำให้ต้องรอครบ 90 วัน (จำได้ว่าทาง dtac มีการเปลี่ยนระบบสัญญาณ + เปลี่ยนชื่อบริษัท เลยต้องส่งซิมการ์ดใหม่มาให้ ถ้าสลับเปลี่ยนปุ๊บก็จับเข้าเงื่อนไขห้ามย้ายใน 90 วันเลย ซึ่งอันนี้ก็เหมือนจะผิดกฎระเบียบ กสทช อีกเช่นกัน)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่