สืบเนื่องจากกระทู้
https://pantip.com/topic/35980081 แล้วคุณฉลาดก็หายไปไม่ตอบกระทู้ต่อ
แต่เนื่องจากญาติผู้ใหญ่อยากได้มือถือใหม่ แต่ก็ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเอารุ่นไหนดี จึงดูรุ่นเดิมที่เคยซื้อให้ญาติอีกคนไปแล้ว เผื่อชอบใจก็จะได้เอาไปใช้งาน จึงโทรไปสอบถามที่ทรูช๊อปสาขาราชบุรี วันนี้ราว10.45น. บทสนทนาราวๆนี้
ดิฉัน : สอบถามหน่อยค่ะที่สาขามีเครื่อง Oppo รุ่น F1S มั๊ยคะ
พนักงานเอ: มีค่ะ
ดิฉัน : มีราวๆกี่ตัวค่ะ เพราะเดินทางมาไกลอยากได้เครื่องกลับไปค่ะ และ เข้าร่วมโปรโมชั่น เนท 8เดือน 3พันบาทมั๊ยคะ
พนักงานเอ: เข้าร่วมโปรโมชั่นค่ะ
ดิฉัน : สามารถใช้ใบมอบฉันทะในการดำเนินการซื้อเครื่องได้มั๊ยคะ เพราะว่าผู้สูงอายุไม่สามารถมาได้เอง เนื่องจากไม่สะดวกต่อการเดินทาง
พนักงานเอ: ไม่แน่ใจค่ะ รอสักครู่ค่ะ...มารับสายหน่อย
ต่อมาเป็นการสนทนากับพนักงานคนที่ 2
ดิฉัน : ขอสอบถามเรื่องเครื่องOppo รุ่น F1Sค่ะ ถ้าเจ้าผู้จะใช้สิทธิมาเองไม่ได้ สามารถใช้มอบฉันทะได้หรือเปล่าคะ
พนักงานบี: ไม่ได้นะคะต้องให้เจ้าตัวมาเองค่ะ
ดิฉัน : พอดีพี่อยากได้สองเครื่อง พอจะทำอย่างไรได้บ้างคะ เพราะว่าพี่ใช้สิทธิชื่อตัวเองซื้อเครื่องไปแล้ว
พนักงานบี:คนนึงได้ 2 สิทธินะคะ พี่สามารถใช้อีกสิทธิได้ ในการซื้อเครื่อง
ดิฉัน : 2 ตัวเหรือคะ พี่ใช้สิทธิไปแล้วนะ
พนักงานบี: พี่ซื้อรุ่นอะไรมาคะ
ดิฉัน : Oppo รุ่น F1S แล้วที่ช๊อปเหลือมือถือกี่ตัว สีอะไรบ้าง
พนักงานบี: สีทอง 4ตัว
ดิฉัน :สีอื่นมีสีอะไรบ้างเอ่ย
พนักงานบี: สีชมพู ...ตัว (ToTไม่แน่ใจว่า 6หรือ9ตัวค่ะ )
ดิฉัน : งั้นเดี๊ยวไปซื้อเครื่องนะคะ
จบการสนทนาทางโทรศัพท์ไป
ดิฉันและมารดาก็นั่งรถเพื่อไปศูนย์ทรูโรบินสัน ราชบุรีราวๆ 2ชั่วโมง เพื่อไปซื้อเครื่อง กะว่าได้แน่ๆเพราะมีเป็น10ตัว ยังไงก็ไม่มีทางขายหมด
ไปถึงศุนย์ทรูราวเกือบ 13- 14น. มีน้องพนักงานเอ่ยถาม มาติดต่อเรื่องอะไรคะ
ดิฉัน : มาขอซื้อเครื่องค่ะ อยากได้รุ่น F1S ของ Oppo สีทอง ยังมีของเนอะ
พนักงานซี : มีค่ะ ดูโปรโมชั่นมายังคะ แนะนำโปรของรายเดือน...
ดิฉัน : พี่ขอใช้โปรเนทไม่อั่นที่จ่าย 3พัน ได้ 8เดือน เอา 3ตัวนะคะ
พนักงานซี :ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ ได้คนละ1สิทธิ
ดิฉันทำหน้าเอ๋อไป..เอิ่ม
ดิฉัน: พี่โทรมาเชคแล้วว่าได้คนละ2สิทธินิคะ ทำไมได้เครื่องเดียว พอดีพี่ซื้อให้ญาติไปแล้วใช้สิทธิไม่ได้
พนักงานก้อตะโกนถามเพื่อนว่าใครรับสาย แล้วไปตามพนักงานผู้ชายมาดูแลต่อ
พนักงานผู้ชาย : งั้นผมขอบัตรพี่ไปเชคก่อนนะคะ เผื่อมีสิทธิได้
หายไปซักพัก แล้วออกมาว่าไม่ได้ ได้คนละสิทธิเท่านั้น
ดิฉันจึงได้เล่าให้พนักงานผู้ชายฟังและบ่นไปเบา ว่านั่งรถมา 2ชมกว่า กะมารับเครื่องไปให้ญาติใช้ แต่มาถึงเป็นแบบนี้ พอจะช่วยอะไรได้บ้างมั๊ย เจ้าตัวเค้าเซ็นต์เอกสารมาให้แล้ว พร้อมระบุชัดเจนว่ามอบอำนาจให้มาซื้อเครื่องและผูกโปรเบอร์เติมเงินให้แทนพอจะได้มั๊ย เพราะข้ามอำเภอมาซื้อจริงๆ พนักงานผู้ชายจึงขอเอกสารไปให้ผู้จัดการตรวจสอบ ปรากฎว่าไม่ได้ค่ะ...(คุณฉลาดคะ กระทู้
https://pantip.com/topic/35980081 ไม่ต้องตอบละ ได้คำตอบชัดเจนมาก คือไม่ได้) แล้วถามว่าคุยกับใครไว้ที่ว่าได้ 2เครื่อง จึงบอกว่า พนักงานออปโป้
พนักงานผู้ชาย : นุ่นแน่เลย น้องไปพัก จะรอมั๊ย
ดิฉันเห็นว่าไหนๆก็มาละ เสียเวลา รอคุยกับน้องพนักงานเค้าเลยดีกว่า
พนักงานผู้ชาย : งั้นจะให้สิทธิทำเรื่องซื้อไปเครื่องนึงก่อนมั๊ยครับ
ดิฉัน : รอทีเดียวเลยดีกว่าค่ะ
ระหว่างนั้นเลยถามแม่จะกินน้ำอะไรมั๊ย ทรูมีร้านขายเครื่องดื่ม เลยจะใช้สิทธิ Galaxy Gift ซักหน่อย
ดิฉัน: สาขานี้ใช้สิทธิกาแลกซี่กิ๊ฟได้มั๊ย
พนักงาน: ได้ค่ะ
ดิฉันจึงกดรับสิทธิส่วนลด แล้วแจ้งว่าเอาเป็นตัวสตอเบอรรี่นะคะ
พนักงาน: สาขานี้ไม่มีเมนูนี้ค่ะ
ดิฉัน:อ้าว...แระตะกี้บอกได้
พนักงานอีกคนมาดู แล้วบอกว่า ไม่เป็นไร จดเลขให้เค้าไปใช้สาขาอื่น
ดิฉัน: เอิ่มน้องค่ะ อ่านเงื่อนไขมั๊ย ว่าให้กดแล้วใช้สิทธิใน 1 ชั่วโมง

โดนไปอีก 1ดอกสำหรับทรู ...ขนาดร้านกาแฟ ยังไม่ทราบเมนูตัวเอง มั่วจนลูกค้า เสียสิทธิในการใช้ไปอีก 1เดือน
เดินกลับมารอแบบเหี่ยวๆอีกราว 15นาที เพื่อรอพนักงานไปกินข้าว ตอนบ่ายสอง...แปลกๆดี สงสัยขายดีจัด ตอนเที่ยง บ่ายสองโมงพนักงานเต็มร้าน มีลูกค้า 2คน หึหึ แระแล้วเค้าก็เดินมาหา

พนักงานขาย: พี่มาซื้อรุ่นไหนเหรอคะ
ดิฉัน: ซื้อ F1 S ที่โทนมาถามตอนสายๆ น้องว่าได้คนละ2ตัวนินา พนักงานเค้าไปเชคได้คนละตัวเอง
พนักงาน: มันคนละ 2 ตัว ขอบัตรประชาชนพี่
หายไปแปปนึง แล้วเดินกลับมา
พนักงาน: ได้เครื่องเดียวค่ะ พี่เอารายเดือนไปใช้โปร.. ก็ซื้อเครื่องได้เหมือนกันนะ
ดิฉัน: พี่ใช้รายเดือนกับ AIS Dtac แล้ว 2เครือข่ายเลย ไม่ไหวหรอก
พนักงาน : งั้นเดี๊ยวนู่ให้ของแถมพี่เพิ่มไปนะ
แล้วก้อเดินพาไปซื้อเครื่อง สรุปได้เครื่องเดียวคือของแม่ ที่มานั่งรอด้วย ให้พนักงานชายคนเดิมดำเนินการเปิดเบอร์และขายเครื่อง ขอบัตรเครดิต เซ็นเอกสารของแม่จนเสร็จ พนักงานจะขอแกะเครื่องเช็ค จึงแจ้งความประสงค์ว่า ขอไม่แกะ เนื่องจากซื้อให้อีกคนนึงที่ไม่ได้มาด้วยตัวเอง เกรงว่าจะไม่ชอบใจ จะได้ไปขายร้านตู้ได้ ราคาไม่เสียมาก เพราะวันนี้ยังไงก็ไม่มีโอกาสจะเลือกอะไรไปอีกเครื่องแน่นอน พนักงานชายจึงตัดสต๊อกเพื่อจำหน่ายเครื่องแต่ยังไม่ทันให้เอกสารกับทางคุณแม่เพิ่มเติม พนักงานขายผู้หญฺงคนเดิมก็เดินมา ระบุว่าจำเป็นต้องให้เขียนใบรับประกันในกล่อง ต้องเปิด ยังไงต้องเอาไปเป็นหลักฐานในการขาย จึงของแกะเครื่อง ดิฉันจึงได้อนุญาตเพราะน้องจำเป็นต้องทำตามกฎ จึงขอเชคตำหนิเครื่องเช่นกัน
เริ่มจาก
1 เดท พิคเซล เนื่องจากติดกันรอยบนเครื่องมองยาก จึงต้องเริ่มจากตรงนี้ก่อน น้องพนักงานผู้หญิงไม่เข้าใจ (พนักงานขาย แต่เชคเครื่องให้ลูกค้าไม่เป็น ค่อนข้างแปลกใจ แถมเป็นเซลที่ขายเครื่องยี่ห้อนี้เองด้วย) ให้พนักงานชายอีกคนช่วยแนะนำ
2 เช็ครอยรอบเครื่อง จึงของผ้าเพื่อเช็ดเครื่องซื้อเปื้อนรอยนิ้วที่น้องพนักงานจับ น้องตอบว่ามีแต่กระดาษทิชชู่ ( ร้านขายมือถือจริงรึป่าว มีแต่ทิชชู่) จึงร้องขออีกครั้ง เพราะว่าการใช้ทิชชู่เครื่องเป็นรอยง่ายนะคะ..จึงไปหาผ้ากำมะหยี่มา พบว่ามีรอยตามมุมทั้ง 3ด้าน แบบนึง อีกด้านแบบนึง
ดิฉัน : น้องคะพี่ว่าเครื่องนี้มีรอยนะคะ ว่าแล้วเอาไฟฉายจากมือถืออีกเครื่องส่องให้ดู
พนักงาน : คิดว่ามันเป็นรอยจากการประกอบเครื่องค่ะ มีทุกตัว หนูก็ใช้รุ่นนี้พอดี
น้องพนักงานก็หยิบมาให้ดูเป็นสีโรสโกลด์
ดิฉัน : แต่เครื่องน้องไม่มีรอยนี้นินา ว่าแระชี้ให้ดู
พนักงาน : มันคนละสีกันค่ะพี่ หนูซื้อเครื่องลดราคา 50%
ดิฉัน : เครื่องลดราคา 50% กับเครื่องขาย มันคนละบล๊อคกันเหรอ (เอิ่ม...ตรรกะใหม่) แต่รอยมันก็ควรเหมือนกันนะคะ ไม่ใช้ความลึกไม่เท่ากันแบบนี้ น้องดูที่น้ำหนักของรอยสิคะ พี่ขอปฏิเสธเครื่องนี้ค่ะ
พนักงาน : แต่หนูว่า...( ชักแม่น้ำสายที่ 108 )
ผ่านไปราวๆ5นาที ยังยืดเยื้อ จึงระบุชัดเจนว่าไม่เอา น้องจึงบอกว่าจะไปหยิบกล่องใหม่มาให้
หายไปงุบงิบหลังเสา ซึ่งดิฉันได้ยินว่า จะให้ทำเรื่องแบบว่าซื้อเครื่องมาเปลี่ยน รอ 7 วันมารับเครื่องใหม่
ให้พนักงานอีกคนมาแจ้งว่า เครื่องหมด ต้องทำเรื่องรอ 7วัน มาเอาตัวใหม่
ดิฉันจึงมีอารมร์โมโห คงชักสีหน้าไปด้วย แจ้งว่า น้องให้พี่นั่งรถมา 2ชั่วโมงไม่ว่า ได้เครื่องตัวเดียว แถมน้องทำแบบนี้มันสมควรรึเปล่า พี่เชคก่อนมาว่าเครื่องเหลือเป็น 10ตัว มันจะหมดได้ยังไง ซึ่งตอนนั้นมีพนักงานที่นั่งบนเคาท์เตอร์รวมทั้งหมด 4คน ติดลูกค้า 1คน
พนักงานชาย จึงเดินไปเชคเครื่องให้แจ้งว่า เครื่องที่พี่อยากได้มันเป็นรุ่นไม่มีวอชเชอร์ของบิ๊กซีจึงขายในราตา 6,490 บาทซึ่งรวมกับแพคเกจ แต่ถ้าในสต๊อกที่มีคือเครื่องรุ่นที่มีวอชเชอร์ติดมาด้วยขายในราคา 6,990บาท ดิฉันจึงขอความเห็นใจช่วยจัดการให้หน่อย นั่งรถมาไกลเสียเวลามาหลายชม.แล้ว พนักงานดังกล่าวจึงคุยกับพนักงานหญฺิงข้าง (ทราบทีหลังว่าเป็นผู้จัดการฝ่าย ..ไม่ทราบฝ่ายอะไร แต่ไม่ใช้ผู้จัดการสาขาแน่นอน) ยกเลิกสัญญาเก่า ให้เป็นโมฆะ แล้วทำสัญญาใหม่อีกครั้ง เป็นยอด 6990บาท จึงดำเนินเรื่องอีกครั้ง และแจ้งความจำนงค์ว่าไม่ขอแกะเครื่อง ซึ่งพนักงานหญิงบอกมันเป็นระเบียบ จึงดำเนินการเชคเครื่องอีกครั้ง เป็นตัวที่ 2
พนักงานขายหยิบมาให้แบบสีหน้าไม่พอใจ กรีดพลาสติกออกแบบไม่ค่อยสบอารมณ์ กล่องแบบมีรอยคัทเตอร์์หลายแผล ดิฉันไม่ได้ว่าอะไร รอตรวจเชคเครื่อง ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ เครื่องที่ 2 สีเดียวกัน ไม่มีตำหนิตามมุมเหมือนเครื่องแรกที่แกะแล้วปฎิเสธ เป็นเหมือนเครื่องสีชมพูของน้องพนักงาน (จริงๆคือเคยซื้อมาก่อนหน้าอีกเครื่องคุ้นว่าไม่มีรอย แต่ไม่มั่นใจ จึงไม่ได้สวนไปทีแรก อันนี้หลักฐานปรากฎชัด ...ต้มลูกค้าสุดๆ ถ้าลูกค้าไม่รู้มาก่อน จะทราบมั๊ยว่าเป็นรอยจากโรงงานจริงรึเปล่า ลูกค้าไม่ใช้ร้านขายมือถือ โดนแน่นอน) แต่.. มันมีรอยลึกแทนตำแหน่งอื่น จึงขอไม่รับเครื่อง เพราะบาดแผลชัดเจนโดยที่ไม่ต้องใช้ไฟส่องเลยจับปุ๊ปเป็นหลุมสะดุดมือ...ToT
พนักงานชาย: ผมให้พี่แกะได้ 2 เครื่องนะครับ พี่ต้องเลือกเครื่องใดเครื่องนึงไป
พนักงานชายกำลังจะเดินออกไปเพื่อไปดูสินค้าให้ พนักงานขายผู้หญิงคนเดิมจึงทวงว่า พี่เค้าแกะไป2เครื่องแล้วนะ
ดิฉัน : แต่เครื่องนี้คนละอินวอย และตัวเครื่องคนละราคาดิฉันจึงมีสิทธิที่จะขอแกะอีกเครื่องเช่นกัน
พนักงานชายจึงเดินไปดูให้ หายไปพักใหญ่ แล้วตอบว่าไม่มี
ดิฉัน: งั้นเอาสีชมพูก็ได้นะคะ เพราะว่ามี 6หรือ9เครื่อง น้องเค้าบอกไว้
พนักงานบอกไม่เหลือเลย ขายดีมาก (มันเป็นไปได้ด้วย รุ่นนี้รุ่นเดียวขายได้เกิน9ตัวใน เวลา 4ชั่วโมง)จึงให้พนักงานช่วยเชคสาขาที่อยู่ใกล้เคียงว่ามีเครื่องหรือไม่ จะได้มาไม่เสียเที่ยว ปรากฎว่าไม่มีสักสาขา
จึงขอเสนอแนะพนักงานที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้จัดการฝ่าย..ว่า
- ถ้าพนักงานไม่แน่ใจ ไม่ควรตอบลูกค้า ลูกค้าที่มาไกลมันเสียความรู้สึก
ผู้จัดการฝ่าย..รับปากว่าจะอบรมพนักงานให้ทราบโปรโมชั่นมากกว่านี้
ปล ตอนเอาเครื่องแรกใส่ถุง ก่อนที่จะโดนแกะเครื่อง ไม่มีของแถมตามที่พนักงานขายรับปาก เพื่อปลอบใจลูกค้า ของแถมที่เค้าบอกหมายถึงเมมโมรี่ที่ได้ทุกเครื่องติดข้างกล่อง ToT หลอกซ้ำซ้อนจุง
ดิฉันจึงได้เดินกลับบ้านแบบมือเปล่า สรุปตั้งแต่เวลา 11โมงที่นั่งรถมาจนกลับไป ใช้เวลา 5ชั่วโมงกว่า เพื่อมาแกะกล่องมือถือเล่น และอดคิดไม่ได้ว่า
1 ** เอิ่มงบทรูไตมาสนี้ ต้องดีแน่นอน แค่รุ่นเดียวเองต่อสาขานี้ ไม่ถึงวัน ได้ขนาดนี้ ** รุ่นเดียวอย่างน้อย 9 ตัวในเวลาไม่ถึง4ชม
2 ถ้าลูกค้าไม่เคยซื้อเครื่อง อาจจะไม่ทราบเลยว่ารอยบนตัวเครื่อง เป็นรอยจากการผลิตจริง หรือรอยตำหนิ ต้มเกือบเนียน
3 พนักงานขาย โปรดอย่าคิดแต่มั่วขาย ลูกค้าที่มาไกล เค้าไม่ใช้เหยี่อ ไม่จำเป็นที่มาสาขาแล้วไม่มีตัวเลือก จำเป็นต้องผูกโปรรายเดือน เพื่องกเอาส่วนลดค่าเครื่องทุกคน ดูหลอกให้ใช้รายเดือนจริงๆนะ พูดอยู่นาน
4 ฝากถึงทรูคอฟฟี่ พนักงานก็ควรรู้เมนูในร้าน และโปรโมชั่นด้วย อย่าทำลูกค้าเสียสิทธิเลย เดือนนึงให้อันเดียว แถมยังอดใช้อีก ไม่รูปอร่อยรึป่าว ปกติไปแมงดาว ...คงลาขาดกะทรูคอฟฟี่เช่นกัน
ึ5 การขอโทษไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ เพราะว่าการผิดซ้ำซ้อนในเวลาไม่นาน(เวลาชม.กว่าที่ช๊อป)เค้ายังไม่ลืม อย่าใช้คำว่าคนไทยมีน้ำใจ มันไม่แก้ไขในการปรับปรุงการให้บริการที่เป็นมืออาชีพ พนักงานของมือถือค่ายอื่น เค้ายังบริการดีได้ ให้คนมาชื่นชม ต้องมองคู่แข่งบ้างว่าพัฒนาถึงไหน งานบริการหัวใจคืออะไร ผู้บริหารควรตระหนักบ้าง
ุ6 การกตัญญูซื้อของให้ญาติผู้ใหญ่ ใช่ว่าจะได้ดีเสมอไป ทำดีอาจจะไม่ได้ดี..มาฟรีเลย (มันเกี่ยวกับทรูมั๊ยเนี่ย หรือว่าเกี่ยว) รึว่าตัวเอง ดวงไม่สมพงษ์กับทรู ไปเยือนสาขาตั้งแต่ตอนใช้รายเดือนมีปัญหาตลอด เรื่องเนทสัญญาณไม่ดี จนมาซื้อเครื่อง ก็มีปัญหาเช่นกัน
เรามันคงไม่มีดวงต่อกันนะ..ทรู บะบาย เก็บใบที่ยกเลิกใบเสร็จไว้ให้ช้ำใจ อีก1เดือน
เมื่อไปซื้อมือถือกับทรูช๊อป แต่ได้รับบริการแบบนี้...
แต่เนื่องจากญาติผู้ใหญ่อยากได้มือถือใหม่ แต่ก็ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเอารุ่นไหนดี จึงดูรุ่นเดิมที่เคยซื้อให้ญาติอีกคนไปแล้ว เผื่อชอบใจก็จะได้เอาไปใช้งาน จึงโทรไปสอบถามที่ทรูช๊อปสาขาราชบุรี วันนี้ราว10.45น. บทสนทนาราวๆนี้
ดิฉัน : สอบถามหน่อยค่ะที่สาขามีเครื่อง Oppo รุ่น F1S มั๊ยคะ
พนักงานเอ: มีค่ะ
ดิฉัน : มีราวๆกี่ตัวค่ะ เพราะเดินทางมาไกลอยากได้เครื่องกลับไปค่ะ และ เข้าร่วมโปรโมชั่น เนท 8เดือน 3พันบาทมั๊ยคะ
พนักงานเอ: เข้าร่วมโปรโมชั่นค่ะ
ดิฉัน : สามารถใช้ใบมอบฉันทะในการดำเนินการซื้อเครื่องได้มั๊ยคะ เพราะว่าผู้สูงอายุไม่สามารถมาได้เอง เนื่องจากไม่สะดวกต่อการเดินทาง
พนักงานเอ: ไม่แน่ใจค่ะ รอสักครู่ค่ะ...มารับสายหน่อย
ต่อมาเป็นการสนทนากับพนักงานคนที่ 2
ดิฉัน : ขอสอบถามเรื่องเครื่องOppo รุ่น F1Sค่ะ ถ้าเจ้าผู้จะใช้สิทธิมาเองไม่ได้ สามารถใช้มอบฉันทะได้หรือเปล่าคะ
พนักงานบี: ไม่ได้นะคะต้องให้เจ้าตัวมาเองค่ะ
ดิฉัน : พอดีพี่อยากได้สองเครื่อง พอจะทำอย่างไรได้บ้างคะ เพราะว่าพี่ใช้สิทธิชื่อตัวเองซื้อเครื่องไปแล้ว
พนักงานบี:คนนึงได้ 2 สิทธินะคะ พี่สามารถใช้อีกสิทธิได้ ในการซื้อเครื่อง
ดิฉัน : 2 ตัวเหรือคะ พี่ใช้สิทธิไปแล้วนะ
พนักงานบี: พี่ซื้อรุ่นอะไรมาคะ
ดิฉัน : Oppo รุ่น F1S แล้วที่ช๊อปเหลือมือถือกี่ตัว สีอะไรบ้าง
พนักงานบี: สีทอง 4ตัว
ดิฉัน :สีอื่นมีสีอะไรบ้างเอ่ย
พนักงานบี: สีชมพู ...ตัว (ToTไม่แน่ใจว่า 6หรือ9ตัวค่ะ )
ดิฉัน : งั้นเดี๊ยวไปซื้อเครื่องนะคะ
จบการสนทนาทางโทรศัพท์ไป
ดิฉันและมารดาก็นั่งรถเพื่อไปศูนย์ทรูโรบินสัน ราชบุรีราวๆ 2ชั่วโมง เพื่อไปซื้อเครื่อง กะว่าได้แน่ๆเพราะมีเป็น10ตัว ยังไงก็ไม่มีทางขายหมด
ไปถึงศุนย์ทรูราวเกือบ 13- 14น. มีน้องพนักงานเอ่ยถาม มาติดต่อเรื่องอะไรคะ
ดิฉัน : มาขอซื้อเครื่องค่ะ อยากได้รุ่น F1S ของ Oppo สีทอง ยังมีของเนอะ
พนักงานซี : มีค่ะ ดูโปรโมชั่นมายังคะ แนะนำโปรของรายเดือน...
ดิฉัน : พี่ขอใช้โปรเนทไม่อั่นที่จ่าย 3พัน ได้ 8เดือน เอา 3ตัวนะคะ
พนักงานซี :ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ ได้คนละ1สิทธิ
ดิฉันทำหน้าเอ๋อไป..เอิ่ม
ดิฉัน: พี่โทรมาเชคแล้วว่าได้คนละ2สิทธินิคะ ทำไมได้เครื่องเดียว พอดีพี่ซื้อให้ญาติไปแล้วใช้สิทธิไม่ได้
พนักงานก้อตะโกนถามเพื่อนว่าใครรับสาย แล้วไปตามพนักงานผู้ชายมาดูแลต่อ
พนักงานผู้ชาย : งั้นผมขอบัตรพี่ไปเชคก่อนนะคะ เผื่อมีสิทธิได้
หายไปซักพัก แล้วออกมาว่าไม่ได้ ได้คนละสิทธิเท่านั้น
ดิฉันจึงได้เล่าให้พนักงานผู้ชายฟังและบ่นไปเบา ว่านั่งรถมา 2ชมกว่า กะมารับเครื่องไปให้ญาติใช้ แต่มาถึงเป็นแบบนี้ พอจะช่วยอะไรได้บ้างมั๊ย เจ้าตัวเค้าเซ็นต์เอกสารมาให้แล้ว พร้อมระบุชัดเจนว่ามอบอำนาจให้มาซื้อเครื่องและผูกโปรเบอร์เติมเงินให้แทนพอจะได้มั๊ย เพราะข้ามอำเภอมาซื้อจริงๆ พนักงานผู้ชายจึงขอเอกสารไปให้ผู้จัดการตรวจสอบ ปรากฎว่าไม่ได้ค่ะ...(คุณฉลาดคะ กระทู้https://pantip.com/topic/35980081 ไม่ต้องตอบละ ได้คำตอบชัดเจนมาก คือไม่ได้) แล้วถามว่าคุยกับใครไว้ที่ว่าได้ 2เครื่อง จึงบอกว่า พนักงานออปโป้
พนักงานผู้ชาย : นุ่นแน่เลย น้องไปพัก จะรอมั๊ย
ดิฉันเห็นว่าไหนๆก็มาละ เสียเวลา รอคุยกับน้องพนักงานเค้าเลยดีกว่า
พนักงานผู้ชาย : งั้นจะให้สิทธิทำเรื่องซื้อไปเครื่องนึงก่อนมั๊ยครับ
ดิฉัน : รอทีเดียวเลยดีกว่าค่ะ
ระหว่างนั้นเลยถามแม่จะกินน้ำอะไรมั๊ย ทรูมีร้านขายเครื่องดื่ม เลยจะใช้สิทธิ Galaxy Gift ซักหน่อย
ดิฉัน: สาขานี้ใช้สิทธิกาแลกซี่กิ๊ฟได้มั๊ย
พนักงาน: ได้ค่ะ
ดิฉันจึงกดรับสิทธิส่วนลด แล้วแจ้งว่าเอาเป็นตัวสตอเบอรรี่นะคะ
พนักงาน: สาขานี้ไม่มีเมนูนี้ค่ะ
ดิฉัน:อ้าว...แระตะกี้บอกได้
พนักงานอีกคนมาดู แล้วบอกว่า ไม่เป็นไร จดเลขให้เค้าไปใช้สาขาอื่น
ดิฉัน: เอิ่มน้องค่ะ อ่านเงื่อนไขมั๊ย ว่าให้กดแล้วใช้สิทธิใน 1 ชั่วโมง
โดนไปอีก 1ดอกสำหรับทรู ...ขนาดร้านกาแฟ ยังไม่ทราบเมนูตัวเอง มั่วจนลูกค้า เสียสิทธิในการใช้ไปอีก 1เดือน
เดินกลับมารอแบบเหี่ยวๆอีกราว 15นาที เพื่อรอพนักงานไปกินข้าว ตอนบ่ายสอง...แปลกๆดี สงสัยขายดีจัด ตอนเที่ยง บ่ายสองโมงพนักงานเต็มร้าน มีลูกค้า 2คน หึหึ แระแล้วเค้าก็เดินมาหา
พนักงานขาย: พี่มาซื้อรุ่นไหนเหรอคะ
ดิฉัน: ซื้อ F1 S ที่โทนมาถามตอนสายๆ น้องว่าได้คนละ2ตัวนินา พนักงานเค้าไปเชคได้คนละตัวเอง
พนักงาน: มันคนละ 2 ตัว ขอบัตรประชาชนพี่
หายไปแปปนึง แล้วเดินกลับมา
พนักงาน: ได้เครื่องเดียวค่ะ พี่เอารายเดือนไปใช้โปร.. ก็ซื้อเครื่องได้เหมือนกันนะ
ดิฉัน: พี่ใช้รายเดือนกับ AIS Dtac แล้ว 2เครือข่ายเลย ไม่ไหวหรอก
พนักงาน : งั้นเดี๊ยวนู่ให้ของแถมพี่เพิ่มไปนะ
แล้วก้อเดินพาไปซื้อเครื่อง สรุปได้เครื่องเดียวคือของแม่ ที่มานั่งรอด้วย ให้พนักงานชายคนเดิมดำเนินการเปิดเบอร์และขายเครื่อง ขอบัตรเครดิต เซ็นเอกสารของแม่จนเสร็จ พนักงานจะขอแกะเครื่องเช็ค จึงแจ้งความประสงค์ว่า ขอไม่แกะ เนื่องจากซื้อให้อีกคนนึงที่ไม่ได้มาด้วยตัวเอง เกรงว่าจะไม่ชอบใจ จะได้ไปขายร้านตู้ได้ ราคาไม่เสียมาก เพราะวันนี้ยังไงก็ไม่มีโอกาสจะเลือกอะไรไปอีกเครื่องแน่นอน พนักงานชายจึงตัดสต๊อกเพื่อจำหน่ายเครื่องแต่ยังไม่ทันให้เอกสารกับทางคุณแม่เพิ่มเติม พนักงานขายผู้หญฺงคนเดิมก็เดินมา ระบุว่าจำเป็นต้องให้เขียนใบรับประกันในกล่อง ต้องเปิด ยังไงต้องเอาไปเป็นหลักฐานในการขาย จึงของแกะเครื่อง ดิฉันจึงได้อนุญาตเพราะน้องจำเป็นต้องทำตามกฎ จึงขอเชคตำหนิเครื่องเช่นกัน
เริ่มจาก
1 เดท พิคเซล เนื่องจากติดกันรอยบนเครื่องมองยาก จึงต้องเริ่มจากตรงนี้ก่อน น้องพนักงานผู้หญิงไม่เข้าใจ (พนักงานขาย แต่เชคเครื่องให้ลูกค้าไม่เป็น ค่อนข้างแปลกใจ แถมเป็นเซลที่ขายเครื่องยี่ห้อนี้เองด้วย) ให้พนักงานชายอีกคนช่วยแนะนำ
2 เช็ครอยรอบเครื่อง จึงของผ้าเพื่อเช็ดเครื่องซื้อเปื้อนรอยนิ้วที่น้องพนักงานจับ น้องตอบว่ามีแต่กระดาษทิชชู่ ( ร้านขายมือถือจริงรึป่าว มีแต่ทิชชู่) จึงร้องขออีกครั้ง เพราะว่าการใช้ทิชชู่เครื่องเป็นรอยง่ายนะคะ..จึงไปหาผ้ากำมะหยี่มา พบว่ามีรอยตามมุมทั้ง 3ด้าน แบบนึง อีกด้านแบบนึง
ดิฉัน : น้องคะพี่ว่าเครื่องนี้มีรอยนะคะ ว่าแล้วเอาไฟฉายจากมือถืออีกเครื่องส่องให้ดู
พนักงาน : คิดว่ามันเป็นรอยจากการประกอบเครื่องค่ะ มีทุกตัว หนูก็ใช้รุ่นนี้พอดี
น้องพนักงานก็หยิบมาให้ดูเป็นสีโรสโกลด์
ดิฉัน : แต่เครื่องน้องไม่มีรอยนี้นินา ว่าแระชี้ให้ดู
พนักงาน : มันคนละสีกันค่ะพี่ หนูซื้อเครื่องลดราคา 50%
ดิฉัน : เครื่องลดราคา 50% กับเครื่องขาย มันคนละบล๊อคกันเหรอ (เอิ่ม...ตรรกะใหม่) แต่รอยมันก็ควรเหมือนกันนะคะ ไม่ใช้ความลึกไม่เท่ากันแบบนี้ น้องดูที่น้ำหนักของรอยสิคะ พี่ขอปฏิเสธเครื่องนี้ค่ะ
พนักงาน : แต่หนูว่า...( ชักแม่น้ำสายที่ 108 )
ผ่านไปราวๆ5นาที ยังยืดเยื้อ จึงระบุชัดเจนว่าไม่เอา น้องจึงบอกว่าจะไปหยิบกล่องใหม่มาให้
หายไปงุบงิบหลังเสา ซึ่งดิฉันได้ยินว่า จะให้ทำเรื่องแบบว่าซื้อเครื่องมาเปลี่ยน รอ 7 วันมารับเครื่องใหม่
ให้พนักงานอีกคนมาแจ้งว่า เครื่องหมด ต้องทำเรื่องรอ 7วัน มาเอาตัวใหม่
ดิฉันจึงมีอารมร์โมโห คงชักสีหน้าไปด้วย แจ้งว่า น้องให้พี่นั่งรถมา 2ชั่วโมงไม่ว่า ได้เครื่องตัวเดียว แถมน้องทำแบบนี้มันสมควรรึเปล่า พี่เชคก่อนมาว่าเครื่องเหลือเป็น 10ตัว มันจะหมดได้ยังไง ซึ่งตอนนั้นมีพนักงานที่นั่งบนเคาท์เตอร์รวมทั้งหมด 4คน ติดลูกค้า 1คน
พนักงานชาย จึงเดินไปเชคเครื่องให้แจ้งว่า เครื่องที่พี่อยากได้มันเป็นรุ่นไม่มีวอชเชอร์ของบิ๊กซีจึงขายในราตา 6,490 บาทซึ่งรวมกับแพคเกจ แต่ถ้าในสต๊อกที่มีคือเครื่องรุ่นที่มีวอชเชอร์ติดมาด้วยขายในราคา 6,990บาท ดิฉันจึงขอความเห็นใจช่วยจัดการให้หน่อย นั่งรถมาไกลเสียเวลามาหลายชม.แล้ว พนักงานดังกล่าวจึงคุยกับพนักงานหญฺิงข้าง (ทราบทีหลังว่าเป็นผู้จัดการฝ่าย ..ไม่ทราบฝ่ายอะไร แต่ไม่ใช้ผู้จัดการสาขาแน่นอน) ยกเลิกสัญญาเก่า ให้เป็นโมฆะ แล้วทำสัญญาใหม่อีกครั้ง เป็นยอด 6990บาท จึงดำเนินเรื่องอีกครั้ง และแจ้งความจำนงค์ว่าไม่ขอแกะเครื่อง ซึ่งพนักงานหญิงบอกมันเป็นระเบียบ จึงดำเนินการเชคเครื่องอีกครั้ง เป็นตัวที่ 2
พนักงานขายหยิบมาให้แบบสีหน้าไม่พอใจ กรีดพลาสติกออกแบบไม่ค่อยสบอารมณ์ กล่องแบบมีรอยคัทเตอร์์หลายแผล ดิฉันไม่ได้ว่าอะไร รอตรวจเชคเครื่อง ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ เครื่องที่ 2 สีเดียวกัน ไม่มีตำหนิตามมุมเหมือนเครื่องแรกที่แกะแล้วปฎิเสธ เป็นเหมือนเครื่องสีชมพูของน้องพนักงาน (จริงๆคือเคยซื้อมาก่อนหน้าอีกเครื่องคุ้นว่าไม่มีรอย แต่ไม่มั่นใจ จึงไม่ได้สวนไปทีแรก อันนี้หลักฐานปรากฎชัด ...ต้มลูกค้าสุดๆ ถ้าลูกค้าไม่รู้มาก่อน จะทราบมั๊ยว่าเป็นรอยจากโรงงานจริงรึเปล่า ลูกค้าไม่ใช้ร้านขายมือถือ โดนแน่นอน) แต่.. มันมีรอยลึกแทนตำแหน่งอื่น จึงขอไม่รับเครื่อง เพราะบาดแผลชัดเจนโดยที่ไม่ต้องใช้ไฟส่องเลยจับปุ๊ปเป็นหลุมสะดุดมือ...ToT
พนักงานชาย: ผมให้พี่แกะได้ 2 เครื่องนะครับ พี่ต้องเลือกเครื่องใดเครื่องนึงไป
พนักงานชายกำลังจะเดินออกไปเพื่อไปดูสินค้าให้ พนักงานขายผู้หญิงคนเดิมจึงทวงว่า พี่เค้าแกะไป2เครื่องแล้วนะ
ดิฉัน : แต่เครื่องนี้คนละอินวอย และตัวเครื่องคนละราคาดิฉันจึงมีสิทธิที่จะขอแกะอีกเครื่องเช่นกัน
พนักงานชายจึงเดินไปดูให้ หายไปพักใหญ่ แล้วตอบว่าไม่มี
ดิฉัน: งั้นเอาสีชมพูก็ได้นะคะ เพราะว่ามี 6หรือ9เครื่อง น้องเค้าบอกไว้
พนักงานบอกไม่เหลือเลย ขายดีมาก (มันเป็นไปได้ด้วย รุ่นนี้รุ่นเดียวขายได้เกิน9ตัวใน เวลา 4ชั่วโมง)จึงให้พนักงานช่วยเชคสาขาที่อยู่ใกล้เคียงว่ามีเครื่องหรือไม่ จะได้มาไม่เสียเที่ยว ปรากฎว่าไม่มีสักสาขา
จึงขอเสนอแนะพนักงานที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้จัดการฝ่าย..ว่า
- ถ้าพนักงานไม่แน่ใจ ไม่ควรตอบลูกค้า ลูกค้าที่มาไกลมันเสียความรู้สึก
ผู้จัดการฝ่าย..รับปากว่าจะอบรมพนักงานให้ทราบโปรโมชั่นมากกว่านี้
ปล ตอนเอาเครื่องแรกใส่ถุง ก่อนที่จะโดนแกะเครื่อง ไม่มีของแถมตามที่พนักงานขายรับปาก เพื่อปลอบใจลูกค้า ของแถมที่เค้าบอกหมายถึงเมมโมรี่ที่ได้ทุกเครื่องติดข้างกล่อง ToT หลอกซ้ำซ้อนจุง
ดิฉันจึงได้เดินกลับบ้านแบบมือเปล่า สรุปตั้งแต่เวลา 11โมงที่นั่งรถมาจนกลับไป ใช้เวลา 5ชั่วโมงกว่า เพื่อมาแกะกล่องมือถือเล่น และอดคิดไม่ได้ว่า
1 ** เอิ่มงบทรูไตมาสนี้ ต้องดีแน่นอน แค่รุ่นเดียวเองต่อสาขานี้ ไม่ถึงวัน ได้ขนาดนี้ ** รุ่นเดียวอย่างน้อย 9 ตัวในเวลาไม่ถึง4ชม
2 ถ้าลูกค้าไม่เคยซื้อเครื่อง อาจจะไม่ทราบเลยว่ารอยบนตัวเครื่อง เป็นรอยจากการผลิตจริง หรือรอยตำหนิ ต้มเกือบเนียน
3 พนักงานขาย โปรดอย่าคิดแต่มั่วขาย ลูกค้าที่มาไกล เค้าไม่ใช้เหยี่อ ไม่จำเป็นที่มาสาขาแล้วไม่มีตัวเลือก จำเป็นต้องผูกโปรรายเดือน เพื่องกเอาส่วนลดค่าเครื่องทุกคน ดูหลอกให้ใช้รายเดือนจริงๆนะ พูดอยู่นาน
4 ฝากถึงทรูคอฟฟี่ พนักงานก็ควรรู้เมนูในร้าน และโปรโมชั่นด้วย อย่าทำลูกค้าเสียสิทธิเลย เดือนนึงให้อันเดียว แถมยังอดใช้อีก ไม่รูปอร่อยรึป่าว ปกติไปแมงดาว ...คงลาขาดกะทรูคอฟฟี่เช่นกัน
ึ5 การขอโทษไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ เพราะว่าการผิดซ้ำซ้อนในเวลาไม่นาน(เวลาชม.กว่าที่ช๊อป)เค้ายังไม่ลืม อย่าใช้คำว่าคนไทยมีน้ำใจ มันไม่แก้ไขในการปรับปรุงการให้บริการที่เป็นมืออาชีพ พนักงานของมือถือค่ายอื่น เค้ายังบริการดีได้ ให้คนมาชื่นชม ต้องมองคู่แข่งบ้างว่าพัฒนาถึงไหน งานบริการหัวใจคืออะไร ผู้บริหารควรตระหนักบ้าง
ุ6 การกตัญญูซื้อของให้ญาติผู้ใหญ่ ใช่ว่าจะได้ดีเสมอไป ทำดีอาจจะไม่ได้ดี..มาฟรีเลย (มันเกี่ยวกับทรูมั๊ยเนี่ย หรือว่าเกี่ยว) รึว่าตัวเอง ดวงไม่สมพงษ์กับทรู ไปเยือนสาขาตั้งแต่ตอนใช้รายเดือนมีปัญหาตลอด เรื่องเนทสัญญาณไม่ดี จนมาซื้อเครื่อง ก็มีปัญหาเช่นกัน
เรามันคงไม่มีดวงต่อกันนะ..ทรู บะบาย เก็บใบที่ยกเลิกใบเสร็จไว้ให้ช้ำใจ อีก1เดือน