คิดยังไงกับ air hostess ที่ปฏิเสธที่จะช่วยหญิง 60 กว่าที่ขอความช่วยเหลือ

กระทู้คำถาม
แม่ผมได้ขึ้นเคื่องบินสายการบิน นกแอร์ เที่ยวบินที่ DD9321 แล้วมีสำภาระขึ้นเครื่อง แต่ด้วยอายุที่มากทำให้ยกลำบากเลยขอความช่วยเหลือ จาก air hostess ให้ช่วยยกกระเป๋าขึ้นและได้รับการปฏิเสธอย่างไร้มรรยาท

ผมไม่แน่ใจว่ามันอาจจะไม่ใช่หน้าที่เค้าแต่ก็ควรปฏิเสธอย่างสุภาพหน่อย และส่วนนึงก็อยากถามว่ามันเป็นการขอที่เกินไปรึเล่าครับ
ขอบคุณครับ

แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลนะครับ
1. กระเป๋าลากใบเล็กขนาดประมาณ 40 cm
2. นน. ผมยกได้สบายครับ ไม่น่าจะเกิน 5 โล
3. แอร์คนนั้นพูดว่า ยกเองสิค่ะ.

ปล. ที่ผมมาโพสเพราะผมเคยขึ้นเครื่อง และผมเห็นคุณลุงกำลังยกของขึ้นดูลำบาก ผมก็เข้าไปช่วยครับ ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ไม่ได้ลำบากมาก และยิ่งถ้าผมเป็นคนที่ทำงานตรงจุดนั้น มันก็จะทำให้หน่วยงานและตัวของพนักงานดูดีขึ้นครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 34
ขอแชร์มุมมองในด้านพนักงานหน่อยนะครับ

สมัยผมเป็นกระจั๊วตัวน้อยๆเพิ่งติดปีกมาใหม่ๆ ยังไม่มีประสบการณ์อะไรมากกับเรื่องการช่วยกระเป๋าผู้โดยสาร

ไฟลท์นึงวันนั้นหลังจากผู้โดยสารส่วนมากขึ้นเครื่อง ก็เหลือผู้โดยสารท่านท้ายๆขึ้นมา หนึ่งในนั้นเป็นหญิงวัยกลางคนหิ้วของมาหลายอย่าง หนึ่งในนั้นเป็นห่อข้าวเหนียวมะม่วงที่เธอได้ซื้อมาจากในสนามบินประมาณ 5 กล่องใส่ถุงมัดปากอย่างดี

พอถึงที่นั่งเธอได้ฝากให้ผมเก็บข้าวเหนียวมะม่วงของเธอไว้บนที่เก็บของเหนือศีรษะ(เพราะเธอปฏิเสธที่จะวางของกินไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้า) ด้วยคามที่ว่าเธอขึ้นเครื่องมาเป็นคนท้ายๆ แล้วต้องรีบนั่งเพื่อให้เครื่องถอย ผมจึงเก็บถุงข้าวเหนียวมะม่วงนั้นให้โดยที่ไม่คิดอะไรแต่ก็ไม่ลืมกำชับให้เธอฟังว่าผมใส่ไว้ตรงช่องไหน และเตือนว่าเวลาเปิดให้ระวังด้วย เพราะกล่องข้าวเหนียวมะม่วงตั้งเรียงกัน 5 กล่องค่อนข้างสูง ดูไม่ค่อยมั่นคง

ระหว่างเที่ยวบิน มีผู้โดยสารท่านอื่นที่เก็บของอยู่ในช่องเดียวกับข้าวเหนียวมะม่วงเธอได้ลุกขึ้นมาเปิดช่องเก็บสัมภาระนั้น เพื่อจะเอาของตัวเอง แต่ระหว่างที่กำลังเอาของเขาออกมา มันสะเทือนทำให้ถุงข้าวหนียวมะม่วงเธอตกลงมาคว่ำทั้งถุง

หญิงเจ้าของข้าวเหนียวมะม่วงโกรธมากกกก แล้วทะเลาะกับผู้โดยสารท่านนั้นที่ทำข้าวเหนียวมะม่วงเธอหล่น สุดท้ายความผิดตกมาที่ผม ผู้หญิงคนนั้นต้องการให้ผมชดใช้ข้าวเหนียวมะม่วงที่หล่นกระจายบนพื้นเป็นเงินคืนให้เธอ และรีพอร์ตว่าเป็นความผิดของผมที่เก็บของให้เธอไม่ดี

หลังจากวันนั้นมา ผมระวังตัวเรื่องการช่วยผู้โดยสารยกกระเป๋าหรือเก็บของมากขึ้น ถามว่าผมไร้น้ำใจมั้ย ผมบอกได้เลยตั้งแต่วันแรกที่ทำงานจนวันนี้ ผมมีน้ำใจต่อผู้โดยสารไม่เคยลดลง แต่การทำงานมันสอนให้เราระวังมากขึ้น เรื่องการยกกระเป๋า มันไม่ใช่เรื่องน้ำใจอย่างเดียว มันเป็นเรื่องของการปกป้องทรัพย์สินของตัวผู้โดยสารด้วย ลูกเรือไม่รู้ว่าข้างในกระเป๋ามันมีอะไร หรือ condition ของกระเป๋าเป็นยังไง หูยกใกล้หักมั้ย ต้องระวังล้อที่ใกล้หักรึเปล่า เราไม่ทราบจริงๆ ขอให้ผู้โดยสารโปรดจงเข้าใจ หากท่านคิดว่าท่านยกกระเป๋าไม่ไหว เราก็มีบริการนำกระเป๋าโหลดลงได้เครื่องให้ท่านได้ ขอบคุณครับอมยิ้ม17
ความคิดเห็นที่ 10
กระทู้ Classic มาก  แอร์ปฏิเสธยกสัมภาระ เลยไม่พอใจ มีมาตลอด

คำตอบคือ ถ้าสามารถยกสัมภาระตัวเอง ผ่านเคาเตอร์เช็คอิน เด้นเข้าไปถึง gate ได้ แค่ยกขึ้นเก็บไม่น่าจะไม่ไหวนะครับ

ถ้ายกไม่ไหว แนะนำให้โหลดกระเป๋าครับ แอร์วันนึงรับผู้โดยสารหลักร้อย หลักพัน ถ้ายกกระเป๋าให้ทุกคนที่ร้องขอ คงหลังหักกันพอดี ใจเขาใจเราครับ
ความคิดเห็นที่ 29
ส่งแม่กลับบ้านคนเดียวด้วยเครื่องบินเหมือนกันค่ะ แม่เจ็ดสิบกว่า เราไปส่งที่สนามบิน น้องชายไปรับสนามบินปลายทาง เราจัดการทุกอย่างหมด กระเป๋าที่จะถือขึ้นเครื่องคือกระเป๋าใส่ของใช้ส่วนตัวเล็กน้อยเท่านั้น ถ้ามีสัมภาระจะหนักจะเบาโหลดหมดค่ะ ที่บ้านมีสายการบินเดียวที่สุวรรณภูมิ จองตั๋วขอรถเข็นทุกครั้งแม่ยังเดินได้ แต่ให้เดินไปคนเดียวระยะทางก็ไกลแบบนี้มันลำบากเกินไป ขอรถเข็นล่วงหน้าเลย แจ้งด้วยว่าผู้โดยสารสูงอายุเดินได้แต่เดินไกลไม่ได้ เขาจะได้รู้และไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์และคนสำหรับแบกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง หลังจากรถมารับเข้าไป ก่อนเวลาเครื่องออก โทรเช็คอีกครั้งว่าอยู่ตรงไหน บางทีแม่ก็โทรมาบอก พอถึงปลายทางน้องชายรอรับอยู่แล้ว จัดการสัมภาระที่โหลดได้ แม่ไม่ต้องทำอะไร

เราเป็นคนวางแผนก่อนทุกครั้งไม่หวังพึ่งคนอื่นที่ควบคุมไม่ได้ แล้วถ้ามันเกิดปัญหาใดๆที่ไม่ใช่ความผิดของเขา ฉันจะถือว่าฉันยังวางแผนจัดการไม่ดีพอ  

แต่ที่แน่ๆ ฉันไม่ปล่อยแม่ลากกระเป๋าขึ้นเครื่องเองเด็ดขาดไม่ว่ามันจะสองสามกิโลก็เถอะ
ความคิดเห็นที่ 7
แอร์โฮสเตสมีหน้าที่ ตรวจสอบความเรียบร้อย ไม่ใช่มีหน้าที่ยกกระเป๋า
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ก็ฟังหูไว้หูครับ ก็รอผู้โดยสารที่อยู่ในเหตุการณ์มายืนยันว่า มีแบบที่ว่ามาหรือไม่อย่างไร แต่ถ้าไม่พอใจการให้บริการ ก็ลอง
ร้องเรียนไปตามช่องทางที่มี หรือโทรไปที่ 1318 ก็ได้เช่นกัน

ว่าแต่ถ้ามีสัมภาระ แล้วคิดว่ายกขึ้นเก็บบนที่เก็บเหนือศีรษะไม่ไหว ทำไม...ไม่โหลดกระเป๋าล่ะครับ เพราะนกแอร์ฟรี 15 กิโลกรัม และยังสามารถนำสัมภาระที่ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป วางไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าได้เช่นกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่