ISUZU TFR ปี 2535 พวงมาลัยเพาเวอร์แท้โรงงาน วิ่งมา 5 แสนกว่ากิโลเมตรแล้ว รถยังใช้งานได้ดีทุกอย่างแต่เสียอย่างเดียวคือเวลาหักพวงมาลัยซ้ายขวาจะมีระยะฟรีข้างละประมาณ 45 องศาถึงรถจะเริ่มเลี้ยวตามมือ ทำให้บังคับได้ยากแล้วเวลาถนนเป็นคลื่นไม่เรียบรถมันจะแฉลบไปมาเองได้ง่ายๆเลย เบื้องต้นผมได้เปลี่ยนลูกหมากคันชักคันส่งใหม่ทั้งชุดแล้ว ส่วนกระปุกพวงมาลัยได้เปลี่ยนชุดซ่อมและเรียงลูกปืนข้างในใหม่แล้วก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าไร น๊อตตั้งระยะฟรีบนกระปุกพวงมาลัยช่างที่อู่ลองตั้งให้ตึงขึ้นแล้วพบว่าพวงมาลัยหนักขึ้นแต่ระยะฟรีแทบไม่ลดลงก็เลยปรับไว้เหมือนเดิมคืน
ทีนี้ช่างเลยแนะนำว่าแบบนี้ต้องเปลี่ยนกระปุกพวงมาลัยใหม่ทั้งชุด เค้าแนะนำให้ใช้ของใหม่ที่เป็นของเทียมทำมาตรงรุ่นเพราะของถอดมือสองตรงรุ่นสภาพก็คงไม่ต่างกับของเดิมที่ติดมากับรถเราคือมันหลวมหมดอายุการใช้งานแล้ว แต่ข้อเสียมันคือของเทียมรั่วง่ายไม่ค่อยทนเท่าของแท้และชุดเฟืองชุดขาไก่ข้างในถ้าโดนกระแทกแรงๆมันจะคตได้ง่ายมากไม่เหมือนของแท้ที่เฟืองผ่านการชุปแข็งมา หรือไม่งั้นก็ใช้กระปุกแปลงพวกคราวน์หรือแซดดริกของญี่ปุ่นพวกนี้ ช่างเค้าว่าดีกว่าของแท้ด้วยเพราะกระปุกรถของเก๋งมันจะมีวาล์วปรับความหนักเบาตามความเร็วรถทำให้วิ่งแล้วพวงมาลัยไม่วอกแวกไปมา แต่การติดตั้งของแปลงพวกนี้ต้องทำให้ได้มุมได้องศาของมัน ไม่งั้นรถมันจะวิ่งไม่เป็นท่าไปเลยแต่ช่างเค้ารับประกันว่าแปลงมาเป็นสิบคันแล้วไม่เคยมีปัญหาเพราะเค้ามีวิธีของเค้าที่ทำแล้วได้ศูนย์เหมือนของเดิมโรงงาน ซึ่งทั้งสองแบบค่าใช้จ่ายพอๆกับคือราวๆ 7000 บาทรวมค่าแรงค่าของเหลวทุกอย่างแล้ว ผมควรจะเลือกแบบไหนดีครับ
ISUZU TFR ปี 2535 พวงมาลัยหลวมมีระยะฟรีซ้ายขวาประมาณ 45 องศา แก้อย่างไรดีครับ
ทีนี้ช่างเลยแนะนำว่าแบบนี้ต้องเปลี่ยนกระปุกพวงมาลัยใหม่ทั้งชุด เค้าแนะนำให้ใช้ของใหม่ที่เป็นของเทียมทำมาตรงรุ่นเพราะของถอดมือสองตรงรุ่นสภาพก็คงไม่ต่างกับของเดิมที่ติดมากับรถเราคือมันหลวมหมดอายุการใช้งานแล้ว แต่ข้อเสียมันคือของเทียมรั่วง่ายไม่ค่อยทนเท่าของแท้และชุดเฟืองชุดขาไก่ข้างในถ้าโดนกระแทกแรงๆมันจะคตได้ง่ายมากไม่เหมือนของแท้ที่เฟืองผ่านการชุปแข็งมา หรือไม่งั้นก็ใช้กระปุกแปลงพวกคราวน์หรือแซดดริกของญี่ปุ่นพวกนี้ ช่างเค้าว่าดีกว่าของแท้ด้วยเพราะกระปุกรถของเก๋งมันจะมีวาล์วปรับความหนักเบาตามความเร็วรถทำให้วิ่งแล้วพวงมาลัยไม่วอกแวกไปมา แต่การติดตั้งของแปลงพวกนี้ต้องทำให้ได้มุมได้องศาของมัน ไม่งั้นรถมันจะวิ่งไม่เป็นท่าไปเลยแต่ช่างเค้ารับประกันว่าแปลงมาเป็นสิบคันแล้วไม่เคยมีปัญหาเพราะเค้ามีวิธีของเค้าที่ทำแล้วได้ศูนย์เหมือนของเดิมโรงงาน ซึ่งทั้งสองแบบค่าใช้จ่ายพอๆกับคือราวๆ 7000 บาทรวมค่าแรงค่าของเหลวทุกอย่างแล้ว ผมควรจะเลือกแบบไหนดีครับ