https://pantip.com/topic/41253593 ต่อจากกระทู้เดิม ตั้งแต่ซื้อมามีรายการซ่อมไปดังนี้
1. ช่วงล่างทั้งคันหมดไป = 19,000
2. ไดชาร์จเสีย รุ่นนี้พอเสียไฟโชว์รูปแบต แอร์ก็จะใช้งานไม่ได้พัดลมไม่ทำงาน เปลี่ยนแทบหมด ไดชาร์จคัทเอ้าท์ ไดโอด รุ่นนี้เปลี่ยนไดโอดอย่างเดียวไม่จบ ซ่อมไป = 3,200 บาท
3. ปั๊มคลัทล่างเสีย คลัทซ์แตกเข้าเกียร์ไม่ได้ คลานเข้าอู่ซ่อมได้ ค่าของ 1500 ค่าน้ำมันเบรค 100 ค่าแรง 500 = 2100 รายการนี้อะไหล่แท้ศูนย์ 950 บาท
4.ปั๊มคลัทซ์บนเสีย คลัทซ์จม ค่าของ 1500 ค่าน้ำมันเบรค 100 ค่าแรง 500 = 2100
5.ขับไปคลัทซ์เหยียบไม่ได้จม เข้าเกียร์ไม่ได้ เปลี่ยน วาล์วคลัทซ์ Damper ASM CLU แท้ 3300 ค่าแรง 500
5.1 ค่ารถยกสไลด์ มาอู่ 2500
6.วัดรอบไม่ขึ้น อาการนี้เป็นกันเยอะแต่หลายคนในคลับ TFR ไม่ซ่อม เซนเซอร์ปั๊มดีเซลแท้ ค่าของ 3800 ค่าแรง 200
7. อยู่ ๆ ปัดน้ำฝนไม่ทำงาน เปลี่ยนมอเตอร์ใหม่แท้ 3100 ค่าแรง 400
8.ไฟเลี้ยวไม่ทำงานด้านขวา อาการประจำตัวรุ่นนี้ เปลี่ยน SW ก้านไฟเลี้ยว 1200 ค่าแรง 200
9. ขับไปรถดับ ตามช่างมาซ่อมที่ทำงาน 500 ไม่พบความผิดปกติอะไร
10.ขับไปดับ หาสาเหตุไม่เจอ ช่างตัดต่อสายไฟไปตูดปั๊มดีเซลใหม่ ( ไม่คิดเงิน )
11.ขับไปดับ ครั้ง 4-5 ช่างมาลากรถไปที่อู่ ตัดสินใจเดินสายไฟใหม่จากกล่องฟิวส์เมนห้องเครื่องยนต์ ไปตูดปั๊มดีเซลใหม่ทำเหมือนรถเดิมจากโรงงาน ค่าแรง 800 บาท ขับมาได้ 1 อาทิตย์ ปัจจุบันยังไม่พบอาการดับของเครื่องยนต์
12. ทำชุดหล่อเย็นใหม่ เปลี่ยนวาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนท่อยางน้ำเครื่องยนต์ ค่าของ + ค่าแรง 4800
13. เปลี่ยนสายปั๊มเพาเวอร์รั่ว 1250
14.เปลี่ยนสายลมเบรคแวคคั่มที่ไดชาร์จ 1500
เครื่องยังดี แอร์เย็น ยางดี พวกนี้เลยไม่มีการซ่อม
รวม ๆ ค่าซ่อมต้องเตรียมไว้ประมาณ 50,000 บาท สำหรับการซื้อรถในงบประมาณ 1 แสนบาทบวกลบ สำหรับรุ่นนี้ ถ้าเจ้าของเดิมไม่เคยผ่านการซ่อมเปลี่ยนอะไหล่พวกนี้เลย ถ้ามาอยู่กับเรามันพร้อมเสียทุกเมื่อ ตลอดเวลา รถเก่าอายุ 30ปี ขนาดนี้ รถสภาพดีคือรถที่ผ่านการเก็บซ่อมอะไหล่สิ้นเปลืองมามากกว่า 50% ในระยะเวลา 2-3 ปี ถ้าเจ้าของเดิมไม่เคยเก็บซ่อมเลยถือว่ารถสภาพไม่ดีแล้วละ เจ้าของใหม่ต้องใช้เงินในการซ่อมเตรียมไว้ประมาณ 50,000 + - ถึงจะอยู่
ก็ถือว่าเล่าเป็นประสบการณ์ สำหรับคนที่คิดจะซื้อ ISUZU TFR 2.5 DI มังกรทอง 90 แรงม้า มาใช้งานว่าต้องเจอกับค่าซ่อมอะไรบ้าง เพราะมันต้องเจอแน่ ๆ เนื่องจากรถมันเก่ามากอายุรถ 30 ปี + - หรือมากกว่า อะไหล่ทุกตัวมันเสื่อมสภาพหมดแล้ว มันพร้อมเสียทุกตัว ควรเปลี่ยนของใหม่แท้เข้าไปแทน เพราะอายุรถมันเยอะมาก 30 ปีแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนของเก่ามันก็พร้อมเสียอีกอยู่ดี เนื่องจากอายุรถ ที่มากแล้วนั่นเอง
รีวิว Isuzu มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า หลังจากซื้อมาใช้แล้วซ่อมอะไรไปบ้าง
1. ช่วงล่างทั้งคันหมดไป = 19,000
2. ไดชาร์จเสีย รุ่นนี้พอเสียไฟโชว์รูปแบต แอร์ก็จะใช้งานไม่ได้พัดลมไม่ทำงาน เปลี่ยนแทบหมด ไดชาร์จคัทเอ้าท์ ไดโอด รุ่นนี้เปลี่ยนไดโอดอย่างเดียวไม่จบ ซ่อมไป = 3,200 บาท
3. ปั๊มคลัทล่างเสีย คลัทซ์แตกเข้าเกียร์ไม่ได้ คลานเข้าอู่ซ่อมได้ ค่าของ 1500 ค่าน้ำมันเบรค 100 ค่าแรง 500 = 2100 รายการนี้อะไหล่แท้ศูนย์ 950 บาท
4.ปั๊มคลัทซ์บนเสีย คลัทซ์จม ค่าของ 1500 ค่าน้ำมันเบรค 100 ค่าแรง 500 = 2100
5.ขับไปคลัทซ์เหยียบไม่ได้จม เข้าเกียร์ไม่ได้ เปลี่ยน วาล์วคลัทซ์ Damper ASM CLU แท้ 3300 ค่าแรง 500
5.1 ค่ารถยกสไลด์ มาอู่ 2500
6.วัดรอบไม่ขึ้น อาการนี้เป็นกันเยอะแต่หลายคนในคลับ TFR ไม่ซ่อม เซนเซอร์ปั๊มดีเซลแท้ ค่าของ 3800 ค่าแรง 200
7. อยู่ ๆ ปัดน้ำฝนไม่ทำงาน เปลี่ยนมอเตอร์ใหม่แท้ 3100 ค่าแรง 400
8.ไฟเลี้ยวไม่ทำงานด้านขวา อาการประจำตัวรุ่นนี้ เปลี่ยน SW ก้านไฟเลี้ยว 1200 ค่าแรง 200
9. ขับไปรถดับ ตามช่างมาซ่อมที่ทำงาน 500 ไม่พบความผิดปกติอะไร
10.ขับไปดับ หาสาเหตุไม่เจอ ช่างตัดต่อสายไฟไปตูดปั๊มดีเซลใหม่ ( ไม่คิดเงิน )
11.ขับไปดับ ครั้ง 4-5 ช่างมาลากรถไปที่อู่ ตัดสินใจเดินสายไฟใหม่จากกล่องฟิวส์เมนห้องเครื่องยนต์ ไปตูดปั๊มดีเซลใหม่ทำเหมือนรถเดิมจากโรงงาน ค่าแรง 800 บาท ขับมาได้ 1 อาทิตย์ ปัจจุบันยังไม่พบอาการดับของเครื่องยนต์
12. ทำชุดหล่อเย็นใหม่ เปลี่ยนวาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนท่อยางน้ำเครื่องยนต์ ค่าของ + ค่าแรง 4800
13. เปลี่ยนสายปั๊มเพาเวอร์รั่ว 1250
14.เปลี่ยนสายลมเบรคแวคคั่มที่ไดชาร์จ 1500
เครื่องยังดี แอร์เย็น ยางดี พวกนี้เลยไม่มีการซ่อม
รวม ๆ ค่าซ่อมต้องเตรียมไว้ประมาณ 50,000 บาท สำหรับการซื้อรถในงบประมาณ 1 แสนบาทบวกลบ สำหรับรุ่นนี้ ถ้าเจ้าของเดิมไม่เคยผ่านการซ่อมเปลี่ยนอะไหล่พวกนี้เลย ถ้ามาอยู่กับเรามันพร้อมเสียทุกเมื่อ ตลอดเวลา รถเก่าอายุ 30ปี ขนาดนี้ รถสภาพดีคือรถที่ผ่านการเก็บซ่อมอะไหล่สิ้นเปลืองมามากกว่า 50% ในระยะเวลา 2-3 ปี ถ้าเจ้าของเดิมไม่เคยเก็บซ่อมเลยถือว่ารถสภาพไม่ดีแล้วละ เจ้าของใหม่ต้องใช้เงินในการซ่อมเตรียมไว้ประมาณ 50,000 + - ถึงจะอยู่
ก็ถือว่าเล่าเป็นประสบการณ์ สำหรับคนที่คิดจะซื้อ ISUZU TFR 2.5 DI มังกรทอง 90 แรงม้า มาใช้งานว่าต้องเจอกับค่าซ่อมอะไรบ้าง เพราะมันต้องเจอแน่ ๆ เนื่องจากรถมันเก่ามากอายุรถ 30 ปี + - หรือมากกว่า อะไหล่ทุกตัวมันเสื่อมสภาพหมดแล้ว มันพร้อมเสียทุกตัว ควรเปลี่ยนของใหม่แท้เข้าไปแทน เพราะอายุรถมันเยอะมาก 30 ปีแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนของเก่ามันก็พร้อมเสียอีกอยู่ดี เนื่องจากอายุรถ ที่มากแล้วนั่นเอง