เมื่อวาน (28/10/2016) ดิฉันได้รับ sms จาก ais ตอน 15.00 น. ว่า "ท่านสามารถรับสินค้า iPhone 7 Plus / Gold / 128 GB ที่ Ais shop สาขา .....(ขอไม่ระบุ).... วันที่ 29/10/2016" ซึ่งได้ทำการจองไว้เมื่อวันที่ 23/10/2016 ผ่าน Googledoc ที่ ais ใช้เป็นระบบในการจองเครื่อง
(ดิฉันรู้สึกไม่โอเคกับระบบการจองแบบนี้ ไว้จะขอกล่าวถึงอีกครั้งนะคะ)
โดยได้เข้าไปรับเครื่องในวันนี้ รอคิวประมาณ 10 กว่าคิว ทำเรื่องจ่ายเงินรูดบัตรเครดิตเรียบร้อย ได้เครื่องใส่ถุงมา และมีเจ้าหน้าที่มาตรวจเช็คเครืองให้
ก่อนเปิดเครื่องเจ้าหน้าที่ก็ให้ตรวจเช็คเครื่องว่ามีรอยหรือตำหนิไหม ดิฉันก็ดูอย่างดี เช็คอย่างละเอียดสุดเท่าที่จะทำได้ (เพราะเคยไปรับ iPhone6 พร้อมเพื่อน แล้วเจอเครื่องมีตำหนิ ต้องเปลี่ยนถึง 2 เครื่อง) ครั้งนี้ก็เลยส่องเป็นพิเศษ เพราะเครื่องก็ตั้งหลายหมื่น ระหว่างที่ดูก็พบ 2 รอย พอเจ้าหน้าที่เช็ดๆ รอยก็หายไป (แอบโล่งใจ)
หลังจากดูภายนอกเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็เปิดเครื่องให้เช็คระบบต่างๆ ดิฉันก็ตรวจตาม checklist ของ ais (แต่ยังไม่ได้ทันได้ลองถ่ายรูป โทรเข้าออก หรือเปิดเสียงเลย) พอตรวจมาจนถึงอย่างสุดท้ายใน checklist คือปุ่มเปิดเสียง/ใช้ระบบสั่น ระหว่างที่กำลังจะกดปุ่มนั้น สายตาก็เหลือบไปเห็นรอย คล้ายๆ รอยบิ่น ถลอกๆ ตรงขอบระหว่างตัวเครื่องกับหน้าจอ โอ้!!! เท่านั้นละ งานเข้าแล้วค่ะ คือพอเห็นแล้วมันชัดมาก เลยให้เจ้าหน้าดู เขาก็เช็ดๆ เหมือนเดิม สรุปคือไม่ออกค่ะ เพราะมันเป็นรอยไงคะ ดิฉันบอกไปเลยค่ะว่าไม่โอเค เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเปิดเครื่องแล้ว จะคืนไม่ได้ เพราะถือว่าตรวจสอบภายนอกแล้ว เงิบไปสักพักเลยบอกไปว่า ยังไม่ทันใช้เลยเครื่องเป็นรอยแล้ว ไม่เอาค่ะ เจ้าหน้าที่เลยเดินไปที่เคาน์เตอร์ คุยอยู่นานเกือบ 5 นาที เดินมาบอกว่าไม่ได้จริงๆลูกค้า เปิดเครื่องไปแล้ว ทาง apple ไม่รับคืน ดิฉันเลยบอกเจ้าหน้าที่ไปว่าเครื่องมีรอยแบบนี้ ใครจะเอา ไม่ขอรับเครื่องค่ะ แล้วเจ้าหน้าที่ก็หายไปอีกเกือบ 10 นาที...
สรุปการแก้ไขปัญหาของ ais คือ ยอมคืนเครดิตที่รูดไปให้ และให้กลับบ้านมามือเปล่า แจ้งว่าเนื่องจากเป็นเครื่องจอง ทำให้ไม่มีเครื่องสำรองเปลี่ยนให้ และแจ้งให้ไปจองเองใหม่ ผ่าน googledoc (จองใหม่ๆๆๆๆๆ ช็อคแปป) คือไม่มีเครื่องสำรองให้ ดิฉันเข้าใจนะคะว่าเครื่องมีมาจำกัด แต่ไม่ดูแลลูกค้าเลยเหรอ? เป็นความผิดของดิฉันใช่ไหมคะที่โชคไม่ดี ได้เครื่องมีตำหนิ แล้วต้องรอถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้กับระบบการจองแบบนี้แบบ อย่างนี้สงสัยคงต้องลาก่อนกับ ais เมื่อวันจันทร์ไปที่ dtac shop มีเครื่องเลย ถ้ารู้อย่างนี้ไม่รอดีกว่า น่าจะถอยมาเลยวันนั้น T.T ไว้ต้องกลับไป dtac ใหม่
จากที่เป็นลูกค้า ais มา 10 กว่าปี เจอเคสกับ ais มาก็หลายเรื่อง แต่ครั้งนี้คือรู้สึกไม่โอเคกับระบบและการจัดการเป็นอย่างมาก และมันก็ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดเจนขึ้น
- จากเหตุการณ์ข้างบนควรดูแลลูกค้าเป็นพิเศษ ไม่ใช่แค่บอกว่าไปจองใหม่ เพราะลูกค้าเสียเวลารอ เสียเวลาเดินทางมาแล้ว สุดท้ายโชคไม่ดี เจอเครื่องมีตำหนิ มันเป็นความผิดของลูกค้าเหรอคะ? อย่างดิฉันต้องรบกวนพี่สาวมาช่วยรูดบัตรเครดิตให้ด้วย
ais น่าจะมีระบบมาช่วยลูกค้าในส่วนนี้ (อันนี้เสียใจมาก รู้สึกเหมือนโดนทอดทิ้งเลยค่ะ แหะๆ) เพราะถ้าจองผ่านระบบเดิมอีก แล้วโชคไม่ดีได้เครื่องมีตำหนิอีก ให้ทำไงคะ กลับบ้านมือเปล่า จองใหม่ วนไปอย่างนี้เหรอคะ
- ระบบการจองผ่าน googledoc ของคุณไม่โอเคเลยนะคะ
1. บอกว่าจะมี sms มายืนยันว่าได้รับการจอง ก็ไม่มี มีมาอีกทีแจ้งให้มารับเครื่องเลย OMG!!!
2. SMS ก็ไม่ได้แจ้งว่ามาให้รับเครื่องได้ถึงเมื่อไหร่ ภายในวันไหน
3. ระบบเปิดให้จองได้หลายเครื่อง ไม่จำกัดการจอง บางคนเขาอยากได้เครื่องเดียวสีไหนก็ได้ แต่ระบบให้ทำการเลือกสี เขาก็จองไปเลยค่ะ 5 สี สีไหนได้ก่อนเขาก็เอาเลย ทีนี้การจองก็มีซ้ำสิคะ เป็นคิวแฝงเสียด้วย แล้วคุณจัดการอย่างไรคะ? น่าจะใช้เบอร์โทร หรืออะไรก็ได้ให้จองได้ครั้งเดียว คิวในการรับเครื่องจะได้ไม่เยอะและเสียเปล่า
4. ที่โทรไปให้สอบถามก็ไม่มี ถ้าลูกค้าไม่สะดวกมาเครื่องภายในวันนั้นก็อดใช่ไหมคะ หรือเก็บเครื่องไว้ให้ลูกค้ากี่วัน? ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียด แล้วลูกค้าบางคนที่จองไว้ แต่ได้เครื่องจากที่อื่นแล้ว แล้วคุณจะรู้ได้ไงคะ เครื่องก็ค้างที่สาขาไป การจัดการก็ล่าช้าไปอีก
- เบอร์สาขาก็ไม่มีให้ติดต่อ โทรไปสอบถาม Call Center ก็บอกข้อมูลได้ไม่ตรงอีก ทำให้เสียเวลาในหลายๆ เรื่องกับการจะซื้อ iPhone ในครั้งนี้
....เป็นเรื่องที่ขอฝากไว้ เผื่ออยากจะนำไปปรับปรุงบริการและรักษาลูกค้าไว้....
สรุปต้องใช้ iPhone 4s ที่ใกล้จะพังไปก่อน 555
ขอบคุณค่ะ
Ais น่าจะปรับปรุงระบบในการจอง iphone 7 และดูแลลูกค้าให้มากกว่านี้ (ไปรับเครื่องจอง แต่มีตำหนิ เลยไม่ได้เครื่องกลับมาค่ะ)
(ดิฉันรู้สึกไม่โอเคกับระบบการจองแบบนี้ ไว้จะขอกล่าวถึงอีกครั้งนะคะ)
โดยได้เข้าไปรับเครื่องในวันนี้ รอคิวประมาณ 10 กว่าคิว ทำเรื่องจ่ายเงินรูดบัตรเครดิตเรียบร้อย ได้เครื่องใส่ถุงมา และมีเจ้าหน้าที่มาตรวจเช็คเครืองให้
ก่อนเปิดเครื่องเจ้าหน้าที่ก็ให้ตรวจเช็คเครื่องว่ามีรอยหรือตำหนิไหม ดิฉันก็ดูอย่างดี เช็คอย่างละเอียดสุดเท่าที่จะทำได้ (เพราะเคยไปรับ iPhone6 พร้อมเพื่อน แล้วเจอเครื่องมีตำหนิ ต้องเปลี่ยนถึง 2 เครื่อง) ครั้งนี้ก็เลยส่องเป็นพิเศษ เพราะเครื่องก็ตั้งหลายหมื่น ระหว่างที่ดูก็พบ 2 รอย พอเจ้าหน้าที่เช็ดๆ รอยก็หายไป (แอบโล่งใจ)
หลังจากดูภายนอกเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็เปิดเครื่องให้เช็คระบบต่างๆ ดิฉันก็ตรวจตาม checklist ของ ais (แต่ยังไม่ได้ทันได้ลองถ่ายรูป โทรเข้าออก หรือเปิดเสียงเลย) พอตรวจมาจนถึงอย่างสุดท้ายใน checklist คือปุ่มเปิดเสียง/ใช้ระบบสั่น ระหว่างที่กำลังจะกดปุ่มนั้น สายตาก็เหลือบไปเห็นรอย คล้ายๆ รอยบิ่น ถลอกๆ ตรงขอบระหว่างตัวเครื่องกับหน้าจอ โอ้!!! เท่านั้นละ งานเข้าแล้วค่ะ คือพอเห็นแล้วมันชัดมาก เลยให้เจ้าหน้าดู เขาก็เช็ดๆ เหมือนเดิม สรุปคือไม่ออกค่ะ เพราะมันเป็นรอยไงคะ ดิฉันบอกไปเลยค่ะว่าไม่โอเค เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเปิดเครื่องแล้ว จะคืนไม่ได้ เพราะถือว่าตรวจสอบภายนอกแล้ว เงิบไปสักพักเลยบอกไปว่า ยังไม่ทันใช้เลยเครื่องเป็นรอยแล้ว ไม่เอาค่ะ เจ้าหน้าที่เลยเดินไปที่เคาน์เตอร์ คุยอยู่นานเกือบ 5 นาที เดินมาบอกว่าไม่ได้จริงๆลูกค้า เปิดเครื่องไปแล้ว ทาง apple ไม่รับคืน ดิฉันเลยบอกเจ้าหน้าที่ไปว่าเครื่องมีรอยแบบนี้ ใครจะเอา ไม่ขอรับเครื่องค่ะ แล้วเจ้าหน้าที่ก็หายไปอีกเกือบ 10 นาที...
สรุปการแก้ไขปัญหาของ ais คือ ยอมคืนเครดิตที่รูดไปให้ และให้กลับบ้านมามือเปล่า แจ้งว่าเนื่องจากเป็นเครื่องจอง ทำให้ไม่มีเครื่องสำรองเปลี่ยนให้ และแจ้งให้ไปจองเองใหม่ ผ่าน googledoc (จองใหม่ๆๆๆๆๆ ช็อคแปป) คือไม่มีเครื่องสำรองให้ ดิฉันเข้าใจนะคะว่าเครื่องมีมาจำกัด แต่ไม่ดูแลลูกค้าเลยเหรอ? เป็นความผิดของดิฉันใช่ไหมคะที่โชคไม่ดี ได้เครื่องมีตำหนิ แล้วต้องรอถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้กับระบบการจองแบบนี้แบบ อย่างนี้สงสัยคงต้องลาก่อนกับ ais เมื่อวันจันทร์ไปที่ dtac shop มีเครื่องเลย ถ้ารู้อย่างนี้ไม่รอดีกว่า น่าจะถอยมาเลยวันนั้น T.T ไว้ต้องกลับไป dtac ใหม่
จากที่เป็นลูกค้า ais มา 10 กว่าปี เจอเคสกับ ais มาก็หลายเรื่อง แต่ครั้งนี้คือรู้สึกไม่โอเคกับระบบและการจัดการเป็นอย่างมาก และมันก็ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดเจนขึ้น
- จากเหตุการณ์ข้างบนควรดูแลลูกค้าเป็นพิเศษ ไม่ใช่แค่บอกว่าไปจองใหม่ เพราะลูกค้าเสียเวลารอ เสียเวลาเดินทางมาแล้ว สุดท้ายโชคไม่ดี เจอเครื่องมีตำหนิ มันเป็นความผิดของลูกค้าเหรอคะ? อย่างดิฉันต้องรบกวนพี่สาวมาช่วยรูดบัตรเครดิตให้ด้วย
ais น่าจะมีระบบมาช่วยลูกค้าในส่วนนี้ (อันนี้เสียใจมาก รู้สึกเหมือนโดนทอดทิ้งเลยค่ะ แหะๆ) เพราะถ้าจองผ่านระบบเดิมอีก แล้วโชคไม่ดีได้เครื่องมีตำหนิอีก ให้ทำไงคะ กลับบ้านมือเปล่า จองใหม่ วนไปอย่างนี้เหรอคะ
- ระบบการจองผ่าน googledoc ของคุณไม่โอเคเลยนะคะ
1. บอกว่าจะมี sms มายืนยันว่าได้รับการจอง ก็ไม่มี มีมาอีกทีแจ้งให้มารับเครื่องเลย OMG!!!
2. SMS ก็ไม่ได้แจ้งว่ามาให้รับเครื่องได้ถึงเมื่อไหร่ ภายในวันไหน
3. ระบบเปิดให้จองได้หลายเครื่อง ไม่จำกัดการจอง บางคนเขาอยากได้เครื่องเดียวสีไหนก็ได้ แต่ระบบให้ทำการเลือกสี เขาก็จองไปเลยค่ะ 5 สี สีไหนได้ก่อนเขาก็เอาเลย ทีนี้การจองก็มีซ้ำสิคะ เป็นคิวแฝงเสียด้วย แล้วคุณจัดการอย่างไรคะ? น่าจะใช้เบอร์โทร หรืออะไรก็ได้ให้จองได้ครั้งเดียว คิวในการรับเครื่องจะได้ไม่เยอะและเสียเปล่า
4. ที่โทรไปให้สอบถามก็ไม่มี ถ้าลูกค้าไม่สะดวกมาเครื่องภายในวันนั้นก็อดใช่ไหมคะ หรือเก็บเครื่องไว้ให้ลูกค้ากี่วัน? ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียด แล้วลูกค้าบางคนที่จองไว้ แต่ได้เครื่องจากที่อื่นแล้ว แล้วคุณจะรู้ได้ไงคะ เครื่องก็ค้างที่สาขาไป การจัดการก็ล่าช้าไปอีก
- เบอร์สาขาก็ไม่มีให้ติดต่อ โทรไปสอบถาม Call Center ก็บอกข้อมูลได้ไม่ตรงอีก ทำให้เสียเวลาในหลายๆ เรื่องกับการจะซื้อ iPhone ในครั้งนี้
....เป็นเรื่องที่ขอฝากไว้ เผื่ออยากจะนำไปปรับปรุงบริการและรักษาลูกค้าไว้....
สรุปต้องใช้ iPhone 4s ที่ใกล้จะพังไปก่อน 555
ขอบคุณค่ะ