[CR] รู้หมือไร่... ไม่ต้องรอเกทปิดสนิด ก็แตะบัตร/เหรียญโดยสาร MRT ได้ !!!

กระทู้รีวิว
สวัสดีค่ะทุกคน

วันนี้มีเรื่องอัดอั้นอยากมาระบายเกี่ยวกับจังหวะการแตะบัตร/เหรียญโดยสาร MRT ค่ะ
เชื่อว่าหลายคนคงเคยใช้บริการรถไฟฟ้า MRT กันเนอะ โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน อย่างก่อน 8 โมงเช้าเพื่อไปทำงาน
ส่วนตัวจขกทเอง ใช้บริการ MRT มาต่อเนื่อง 10 ปีละ ตั้งแต่เป็นนักเรียนจนมาเป็นมนุษย์เงินเดือน ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่

แล้วก็เล็งเห็นปัญหาการระบายคนออกจากประตูอัติโนมัติ(gate) โดยเฉพาะจังหว่ะที่มีคนใช้มากๆ หรือบางทีรถไฟฟ้าขัดข้องงี้ ขนคนมาเต็มขบวน
แล้วพอจะออกจากเกทแบบแตะบัตรทีละคนๆ แล้วช้ากันเกินไป ทำให้คนที่ตามหลังขึ้นมาจากบันไดเลื่อน สะสมตัวอั้นมาจากเกทบางทียาวจรดปลายบันไดเลือนเลย

---- มันอันตรายมากๆนะคะ เพราะบันไดเลื่อนมันไม่หยุดขนคนขึ้นมา แล้วมันไม่มีที่ไปข้างหน้าเนี้ย จะพาลล้มกันหมดนะเออ ----

ถ้าจะรีวิวกันจริงๆ ต้องบอกว่าบางสถานที เว้นที่ว่างระหว่าง gate กับบันไดเลื่อนน้อยเกินไป อย่างจตุจักรนี่ชัดเลย
แต่ปัญหานี้ มันก็แก้ได้อีกจุดนึง คือผู้โดยสารต้องช่วยกันทำเวลานิดนึง ออกจากเกทกันให้เร็วขึ้น เพื่อที่ว่าคนข้างหลังจะได้ไม่กระจุกตัวยาวไปจนถึงบันไดเลื่อน

วิธีที่เราอยากจะเสนอวันนี้คือ ปรับตรงจังหวะที่แตะบัตร/เหรียญโดยสารค่ะ คือเราไม่จำเป็นต้องรอให้เกทสามเหลี่ยมปิดสนิด แล้วหายใจเข้า 1 ที ค่อยแตะบัตร แล้วก้าวเท้าออกไป คือเราแตะได้เลย ตั้งแต่คนข้างหน้าพ้นไปแล้ว เกทเปิดกว้างสุดเนี้ยแหละ แตะบัตรได้เลยค่ะ (แต่ตัวเราอยู่หลังเส้นเหลืองก่อนนะ ยังไม่ต้องก้าวเท้า) เกทมันจะกระตุกนิดนึง เหมือนจะงับมาปิด แล้วเด้งกลับเลย กระตุกปุ๊บเดินได้เลยค่ะ เด๋วว่างแล้วจะทำภาพประกอบมาให้นะคะ



คือไม่ต้องกังวลว่าบัตรโดยสารจะตัดเงินผิดๆถูกๆ จขกท ทำแบบนี้มา 10 ปี ไม่เคยมีปัญหาค่ะ คือบางทีเห็นคนข้างหน้าปฏิกริยาช้าไง แล้วแถวหลังก็ยาวไปค่ะ วันนี้เลยอยากมาแชร์ ช่วยกันนิดนึงนะคะ จะได้ไปทำงานกันเร็วขึ้น เกิดอุบัติเหตุน้อยลงด้วยค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกันโหวต ให้กระทู้นี้ไปถึงคนหมู่มาก ถือว่าเราทำเพื่อส่วนรวมกันนะคะ
ขอบคุณค่ะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีค่ะ จขกท กลับมาต่ออีกรอบ หลังจากที่ได้อ่านความเห็นของเพื่อนๆแบบครบทุกความเห็น อยากจะขอแถลงดังนี้ค่ะ

1.) เรื่องชื่อกระทู้ "รู้หมือไร่" คือไม่ได้พิมพ์ผิดนะคะ แต่ตั้งใจเขียนแบบนี้ เพื่อให้สะดุดตาคนอ่าน แล้วก็เป็นFCเพจสัตว์โลกxxด้วย เห็นว่าตลกดี ไม่ได้มีเจตนาทำลายภาษาไทยค่ะ

2.) พึ่งรู้ว่ามีคนโดนประตูหนีบเยอะขนาดนี้เลย เพราะเท่าที่จขกทเห็นมากะตามีคนโดนหนีบ คือเคสแถม แบบแตะบัตรทีเดียว เดินติดๆกัน2 คนอันนี้ก็โดนหนีบไปตามระเบียบ แต่ยังไม่เคยเหนเคสอื่นๆแบบที่เพื่อนๆเล่ากันมานะคะ แต่ก็ไม่ได้ไม่เชื่อหรือเถียงว่าระบบมันไม่เคยบกพร่อง

3.) จะขออธิบายว่า ที่เราแตะบัตรแบบนี้แล้วเร็ว แล้วไม่เคยโดนหนีบ ไม่เคยตัดบัตรพลาด(ไปเงินให้คนก่อนหน้าแล้วตัวเองเข้าไม่ได้) เนี้ยมีTrick ง่ายๆเลย คือเห็นคนข้างหน้า เค้าพ้นเกทไปแล้ว นั่นหมายความว่า คนก่อนหน้าเราเค้าไม่มีปัญหา แล้วเราก็อยู่หลังเส้นเหลือง
พอเค้าพ้นไปแล้ว เราแตะบัตร ประตูกระตุกแบบงับเข้านิดเดียวแล้วกางออกเลย ก็แปลว่าเกทเปิดให้เราแล้ว เราก็เดินผ่านไป ไม่มีงับเข้าสะโพกแน่นอน เท่านี้เองค่ะ ไม่ใช่รีบๆแตะแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ แล้วก็ได้ฉายามนุษย์รีบไปซะงั้น

ขอเล่าเพิ่มหน่อย เช้านี้เลยเจอผู้หญิงคนหนึ่งมากับญาติสูงอายุที่อาจไม่ชินรับรถไฟฟ้าเนอะ ทั้ง2คน อยู่หน้าจขกท ถือเหรียญกันมาคนละเหรียญ ไม่มีเจตนาโกงไรแน่นอน แต่อีตอนออกเนี้ย คือ เดินติดๆๆกันเข้าเกทไปเลย คนนึงหยอดเหรียญ อีกคนแตะเหรียญ(ซึ่งผิดนะ ต้องหยอดคืน) คือไม่ได้เตี๊ยมกันมาก่อนหรือลืมก็ไม่ทราบ เป็นว่าคนที่เดินตัวติดกันแต่อยู่หลัง โดนหนีบไปค่ะ จขกท ก็เห็นเหตุการณ์ และไม่ได้รีบแตะบัตรสุ่มสี่สุ่มหน้า เป็นต้น

4.) เรื่องหางแถวยาวไปจรดบันไดเลื่อนเนี้ย ก็มีคนพยายามปัดหางไปไกลๆนั่นแหละ ซึ่งตัวเราก็พยายามเดินหลบ แต่ถามว่าผู้โดยสารท่านอื่น เค้าก็ไม่หลบตามเรามา ยืนถัดกันคนละก้าวสองก้าว ก็ไปจุกอยู่ที่บันไดเลื่อนอยู่ดีค่ะ ถ้ามีจนทของรถไฟมาพูดหรือประกาศแบบกระเป๋ารถเมลล์  "ชิดมาทางนี้ค่ะ อย่ายืนขวางบันไดเลื่อนค่ะ" ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่มี ต้องมองๆดูๆกันเอง ซ้ำร้ายบางคนเอาแต่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ ไม่รู้เลยว่ารอบตัวเกิดอะไรขึ้น รู้แต่คนเยอะเรียงแถวกันไปไหนไม่ได้ แล้วตัวเองก็ยืนขวางทางและอาจทำให้คนข้างหลังเกิดอันตรายได้

ชี้แจงเท่านี้ก่อนเนอะ เด๋วมีความเห็นอะไรเพิ่มมาอีก จะมาตอบใหม่นะคะ
ขอบคุณค่ะ
ชื่อสินค้า:   รถไฟฟ้า MRT
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่