[SR] Review Vol. 10 ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล : ละครเวทีน้ำดี ส่งท้ายปี ที่รอคอย


ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล
สถานที่แสดง :เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์
ราคาบัตร :3,000 / 2,500 / 2,000 / 1,500 / 1,000 / 500 บาท
--------------------------------


ผังตระกูล สือพานิชย์ ทำการบ้านก่อนไปชมนะครับ

       ในส่วนนี้ต้องชื่นชมทีมเขียนบทจริงๆ เพราะบทประพันธ์เรื่องนี้ ถ้าใครเคยดูในเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์จะเห็นได้ว่า มีความยางของเรื่องมาก เพราะเนื้อหานั้นยาวมากเหลือเกิน แต่เวลามาอยู่ในละครเวที เวลาจำกัดมากๆต้องเล่าเรื่องทั้งหมด เค้าก็ทำออกมาได้กระชับ ลื่นไหลได้ดี ไม่มีช่วงไหนที่น่าเบื่อเลย จากการที่ถามคนที่ไม่เคยดู ไม่รู้เรื่องบทประพันธ์เรื่องนี้ ว่าดูรู้เรื่องมั้ย คพตอบที่ได้คือ รู้เรื่อง และอินมากๆ
ในส่วนนี้จึงต้องให้ไปเลย 10/10


       นักแสดงคับคั่งมากจริงๆ จะมาเล่าให้ฟังที่ละครเลย เริ่มจาก
ปรีติ บารมีอนันต์ (แบงค์ แคลช) - ฝากผลงานมาจากเรื่องหงษ์เหนือมังกร เดอะมิวสิคัล พอมาเรื่องนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง การแสดงถ่ายทอดออกมาได้ดี เล่นตั้งแต่วัยรุ่น จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ดูแล้วเชื่อจริงๆว่าเค้าคือ อาเหลียง ดูแล้วคิดถึงคุณปู่ คุณตา มากๆ ต้องยอมรับว่าบทนี้หนักหนา แต่พี่แบงค์ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง พลังในการแสดงนั้นคงที่ไม่มีแผ่วเลย
พิจิกา จิตตะปุตตะ (ลูกหว้า) - แม่เนียม ลูกหว้าผ่านการแสดงละครเวทีเยอะ ประสบการณ์เพียบ พอมาเรื่องนี้ก็เป็นอีกแนวที่น่าจะท้าทาย เพราะบทค่อนข้างดราม่า ต้องแสดงตั้งแต่วัยสาวถึงแก่ ลูกหว้าก็ทำออกมาได้ดี เสียงร้องไม่ต้องพูดถึง ในเรื่องนี้ร้องหลายเพลงอยู่ ถือว่าอิ่มมากๆที่ได้มาฟังนักร้อง นักแสดงคุณภาพแบบนี้
สินจัย เปล่งพานิช - ต้องให้ #แม่คือแม่ เลยก็ว่าได้ ฉากเปิดตัวออกมาเรียกเสียงกรี๊ดลั่นโรงละคร และเพลงๆแรกที่ร้องทำให้เราเกลียดตัวละครนี้ไปเลย 5555 แสดงดีอะไรเบอร์นั้น สมแล้วที่เราย่กย่องให้เป็น แม่แห่งวงการละครเวที แค่ได้มาร่วมหายใจในโรงละครเดียวกับคุณแม่ก็ถือว่าคุ้มแล้ว บอกเลย
อรรณพ ทองบริสุทธิ์ (ปอ AF) - สำหรับปอ เรื่องนี้สอบผ่าน หลังจากที่โหมโรง เดอะมิวสิคัล ก็ทำเราอึ้งไปแล้ว มาเรื่องนี้ อึ้งหนักกว่าเดิม เพราะการแสดงดีมากๆ ถือว่าเป็นตัวละครหลักของเรื่องนี้เลย ชอบเวลาเค้าเล่าเรื่องถึงอาเหลียง เค้าจะมีน้ำตาไหลออกมาทุกครั้ง (นั่งใกล้ถึงเห็นได้ชัดเจน) บางทีเราฟังๆไปเราก็มีคลอๆตาม ดีอะ ชอบๆ จะติดตามผลงานอีกๆ
ธนทัต ชัยอรรถ (แกงส้ม เดอะสตาร์) - แกงส้ม เรื่องนี้มาร้ายเลย สำหรับเราถือว่าแกงส้มทำได้ดีนะ ด้วยหน้าของแกงส้มมีความโกงๆอยู่แล้ว (ความเห็นส่วนตัว) พอได้มารับบท ชาญชัย เหมือนมันมีพลังบางอย่างที่ทำให้เราเชื่อเลยว่า นี่แหละชาญชัย ฉากที่ร้องเพลงเถียงกับอาเหลียง อินมากๆ แต่สุดท้ายแล้ว ตัวละครตัวนี้ก็เหมือนป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง เป็นคำตอบของเรื่องนี้จริงๆ องค์ 2 นี่ต้องห้ามสติหลุดเลยเด็ดขาด พีคมาก
ณัฐภัสสร สิมะเสถียร (ดาวโอเกะ) - ต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวชอบบทนี้ที่สุด ตั้งแต่ในเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ที่ กบ พิมลรัตน์ แสดงไว้ บทนี้ดราม่าขั้นสุด ตัวละครมีความเปลี่ยนแปลงแบบสุดๆ พอมาในเวอร์ชั่นนี้ ดาว แสดงออกมาได้ดี ขนลุก เสียงร้องในเพลงโซโล่ ของนันทนา ก็พีคมากๆ เวลาตัวละครนี้ออกมา สายตาเราจะมองแต่คนนี้เลย เป็นบทที่ดูมีอะไร ดาวสอบผ่านนนนนนนน
อาณัตพล ศิริชุมแสง (อาร์ เดอะสตาร์) - คนนี้ก็เจ้าพ่อละครเวทีนะ ฝีมือการแสดงก็เทพแล้ว เรายังแอบเห็นอาร์ ออกมาเชิดมังกรด้วย เล่นได้ทุกอย่างจริงๆ บทแอนดี้ ในละครเวที ไม่ได้เยอะมาก ฉากที่ออกมาก้ไม่เยอะ ส่วนมากจะออกมารวมๆกันกับคนอื่น เล่นตั้งแต่วัยหนุ่ม จนเป็นพ่อคน อาร์ทำได้ดี มีความเป็นเอกลักษณ์ของอาร์
ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล (ปุยฝ้าย AF) - คนนี้ขอยืนขึ้นปรบมือรัวๆให้เลย บทเป็กกี้เข้ากับปุยฝ้ายมากๆ มีความ sexy เล็กๆในเพลงเปิดตัว เพลงทะเลาะกับเหมยหลิง และอีกหลายๆฉากที่ผู้หญิงคนนี้ออกมา สวยอะไรขนาดนั้น เสียงร้องมีพลัง อยากให้มีผลงานละครเวทีบ่อยๆเลย
วรกร ศิริสรณ์ (กั้ง เดอะสตาร์) - ถือว่าเป็นน้องใหม่ของเรื่องนี้ เป็นฝ่ายตรงข้ามกับปอในเรื่อง คือมีความคิดแบบลบๆมากกับอาเหลียง ความจริงบทนี้ไม่ได้มีอะไรมาก แต่เวอร์ชั่นนี้ทำให้มีส่วนร่วมได้มาก ซึ่งก็ลงตัวได้ดี เป็นผู้เล่าเรื่องในอีกมุม แตกต่างจากทุกเวอร์ชั่นที่เคยมี สำหรับกั้งแล้วการแสดงสอบผ่าน ฉากหลังๆก็แอบท้าทาย จะเป็นยังไงก็ต้องไปให้กำลังใจนักแสดงละครเวทีสายเลือดใหม่กันในโรงละครนะจ๊ะ
ภาวิดา มอริจจิ (ซิลวี่ เดอะสตาร์) - คนนี้ไม่ต้องห่วงเลย ผลงานละครเวทีมากมาย เรื่องนี้ถึงจะรับบทนุช แต่ก็ไม่ได้เล่นบทนี้บทเดียว ซิลวี่ยังคงเป็นอองซอมเบิลด้วย ออกมาหลายฉาก เราก็มองหาตลอด และหวังว่าซิลวี่ก็จะมีผลงานละครเวทีต่อไปเรื่อยๆ เพราะผู้หญิงคนนี้ เล่นได้ทุกบทบาทจริงๆ
สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล (สิงโต เดอะสตาร์) - สิงโต ก็คล้ายกับซิลวี่ ได้รับบท นนท์ แต่ก็เป็น อองซอมเบิล ด้วย และก็ออกมาให้เราเห็นหลายฉาก ทั้งการ้อง การเต้น ถ้าเป็นข้าว ตอนนี้ก็ถือว่าใกล้สุกพร้อมรับประทานแล้วหล่ะ ฝีมือที่พัฒนาขึ้นมานี้จะทำให้เราได้เห็นเค้าบ่อยๆ ยังไงก้เอาใจช่วยและรอชมผลงานจริงๆ เอ้า ปรบมืออออออ
เบญจณัฏฐ์ อักษรนันทน์ - แม่พลอยวัยสาวแห่งสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล มาเรื่องนี้ไม่มีเพลงที่ร้องเดี่ยวๆ บทไม่เยอะ แต่ถ้าได้ร้องเมื่อไร ต้องบอกว่านี่แหละเสียงของเะอคนนี้ เสียงหว๊านหวาน เสียงสวย หน้าสวย ชอบเวลาเล่นบทดราม่า รู้สึกว่าเข้ากับเค้าดี สำหรับบทแม่มาลัย ก็สอบผ่าน แต่แอบเสียใจที่ไม่มีเพลงเดี่ยวๆให้เราฟังเลยเรื่องนี้
นักแสดงสมทบคนอื่นๆ - เรื่องนี้นักแสดงหลักที่ว่าเยอะแล้ว นักแสดงสมทบก็ยังเยอะเข้าไปอีก ลูกเล็กเด็กแดงก็มา ชอบน้องที่เล่นเป็นนันทนาตอนเด็ก มีเพลงเดี่ยวด้วยนะจ๊ะ เสียงดีเลย นอกจากนั้นนักแสดงก็สลับกันเล่นไปมา ไม่ว่าจะเป็นนิกกี้ (เป็นใครต้องหาข้อมูลเอานะ คนนี้เล่นก๊วนคานทองด้วย) , พี่เบิ้ม เจ้าแม่อองซอม , พี่เลอวิทย์ เจ้าพ่ออองซอมเรื่องนี้เล่นเป็นบทอาจั๊ว เพื่อนเหลียง และอีกหลายๆคนที่ต้องชื่นชม นอกจากจะวิ่งเปลี่ยนชุด เปลี่ยนบทได้ไวแล้ว เสียงร้องและการแสดงยังคุณภาพ สมชื่อรัชดาลัยจริงๆ ปรบมือ 8 สเตปให้เลย

นักแสดงแน่นเวที การแสดงทะลุแยกพระรามเก้าขนาดนี้ ก็เอาไปเลย 10/10 ไม่รู้จะไปหักตรงไหน


       ฉาก - เรื่องนี้เนื้อหาหลักๆอยู่ที่บ้านสือพานิชย์ เป็นฉากใหญ่ ตัวบ้านรายละเอียดเยอะมากๆ เรามองดูเข้าไปนี่ต้องขอชม การเปลี่ยนฉากลื่นไหล ทำให้บ้านเป็น Tranformer คือเปลี่ยนไปฉากอื่นได้อย่างแนบเนียน ไม่มีการปิดม่านดำ ไม่มี dead air เลย ส่วนตัวชอบฉากของรัชดาลัยที่สุด เพราะ เราได้เห็นการเคลื่อนขึ้นๆ ลงๆ ของฉาก มันดูอลังการดีมากๆ บรรไดบ้านที่เลื่อนด้วยความเร็วแสง สุดยอด เรื่องนี้ฉากมองแล้วไม่น่าเบื่อเลย ทั้งๆที่มันคือโครงส้รางใหญ่ๆเพียงโครงสร้างเดียว ถือว่าเป็นมิติใหม่ๆของวงการละครเวที เรื่องนี้ไม่มีฉากที่ทำให้เซอไพรซ์ แต่มาดูแล้วต้องร้อง ว้าววววว bravo!! แน่นอน
      แสง - ยังคงสวยงามตามท้องเรื่องรับกับบ้านสือพานิชย์ที่ส่งเสริมกันให้ดูยิ่งใหญ่เข้าไปอีก แสงสวบ ลงตัว การเปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนฉากลื่นไหล ไม่มีไฟกีะชาก ไฟกระตุก

โดยรวมแล้วนั้น ก็ต้องให้ 10/10


       เพลง - บทเพลงไพเราะ ติดหู ไม่ได้จีนจ๋า มีความทันสมัยด้วย เนื้อหากินใจ จนต้องถามว่าคนแต่งเพลงกินอะไรเป็นอาหาร ถึงคิดคำ คิดเนื้อหาพวกนี้ออกมานำเสนอได้ เพลงคุณธรรมที่ปล่อยออกมา ก็ติดหูเหลือเกิน ละครเวทีน้อยเรื่องมากๆที่เพลง จะสามารถเอามาฟังได้ โดยไม่เบื่อ
        ดนตรี - ยังคงยิ่งใหญ่เสมอ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ทั้งดนตรีในเพลงหลัก เพลงร้อง หรือเพลงที่ใช้เป็นเบื้องหลัง ก็ทำออกมาได้ดี ไม่มีกระตุก ดนตรีสามารถส่งเสริมให้นักแสดง แสดงอารมณ์ออกมาได้อย่างลงตัว และคนดูก็อินไปทุกๆอย่าง

เพลงและดนตรีก็ให้เลย 10/10


       เสื้อผ้า - นักแสดงแน่นขนาดนี้ เสื้อผ้าก็ต้องแน่นเป็นธรรมดา ทั้งจำนวนที่คาดว่าเยอะมากๆ เพราะทั้งนักแสดงหลักแล้ว นักแสดงสมทบก็เยอะมาก เรื่องราวก็เยอะด้วย ทีมเสื้อผ้าคงทำงานกันน่าดู หลังเวทีคงชุลมุนไปหมด แต่ออกมาหน้าฉาก ไม่มีพลาดเลย ค่ายนี้เค้าใส่ใส่รายละเอียดมากๆ บางฉากไม่ต้องมีอองวอมอยู่ก็ได้ แต่ก็มี เช่น ฉากที่เหลียงคุยกับเนียมในร้านอาหารตอนเจอกันครั้งแรก พูดถึงเมียชาวจีนของเหลียง ก็มีอองซอมแต่งชุดจีนเดินผ่านออกมา เนี่ย ลายละเอียดแบบนี้ ก็ยังทำออกมาได้ดี นอกจากเสื้อผ้าแล้วยังต้องชมทีมแต่งหน้า เพราะ อาเหลียงและนักแสดงในเรื่อง ต้องเดี๋ยวแก่ เดี๋ยวหนุ่ม ทั้งเรื่อง โดยเฉพาะเหลียง เรื่องไม่ได้ค่อยๆแก่นะ มีวัยรุ่น วัยหนุ่ม เป็นผ็ใหญ่ ไปแก่ แล้วกลับมา ผู้ใหญ่ แล้วกลับไปแก่อีก โอ๊ย ปวดหัวแทน แต่ทำออกมาได้ดีขนาดนี้ ต้องปรบมือ และซื้อบัตรดูเพิ่มอย่างด่วน
เสื้อผ้าก็ให้ 10

สรุปคะแนน
1.บทละคร = 10
2.นักแสดง = 10
3.ฉากและแสง = 10
4.เพลงและดนตรี = 10
5.เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย = 10

สรุปผลการรีวิว ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล  : Rating = 10.0
เป็นละครเวทีเรื่องแรก ที่ได้ rating เต็ม 10 จากเราไป ปรบมือออออออออออออออออออออ



ติดตามข่าวสารละครเวที ได้ที่  https://www.facebook.com/MusicalAholic
ชื่อสินค้า:   ลอดลายมังกรเดอะมิวสิคัล
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่