เมื่อ “โตโยต้า” ขายหุ่นยนต์ เพื่อนที่รู้ใจมากกว่าคนจริง


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
เครดิตคลิปจาก toyotajpchannel

       โฆษณาชุดล่าสุดจาก “โตโยต้า” เปิดเผยเบื้องหลังที่ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1ของญี่ปุ่น หันมาขายหุ่นยนต์ ที่จะเป็นเพื่อนคู่ใจของคนยุคใหม่ในสังคมอันโดดเดี่ยว
       
       “คิโระโบะ มินิ” หุ่นยนต์อัจฉริยะจากโตโยต้า ถูกกล่าวขวัญถึงอย่างกว้างขวางหลังเปิดตัวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากหุ่นยนต์นี้มีขนาดเล็กเพียงวางบนฝ่ามือได้ และยังมีราคาจำหน่ายที่ไม่แพง เพียงแค่ 39,800 เยนหรือราว 13,500 บาทเท่านั้น
       
        โตโยต้าได้เผยแพร่วีดิโอที่บอกเล่าแรงบันดาลใจในการสร้างหุ่นยนต์เพื่อเป็นเพื่อนคู่ใจของมนุษย์ว่า โตโยต้าได้ผลิตรถยนต์เพื่อเป็นคู่ใจของลูกค้ามานานจนได้รับการยอมรับทั่วโลก และวันนี้โตโยต้าได้สร้างนวัตกรรมใหม่ คือ หุ่นยนต์ “คิโระโบะ”
       
       ปี 2013 คิโระโบะได้ถูกส่งขึ้นไปเพื่อทดลองใช้งานในห้องปฏิวัติการอวกาศ และได้กลับมาสู่พื้นโลกในปี 2016 และได้รับการพัฒนาต่อเป็น “คิโระโบะ มินิ” เพื่อเป็นเพื่อนที่ไม่เพียงสื่อสารกับเจ้าของได้ แต่ยังเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกได้เหมือนมีชีวิตจริงๆ

        หุ่นยนต์รุ่นดังกล่าว มีกล้องถ่ายภาพที่ติดตั้งไว้ภายในที่สามารถดูการแสดงออกสีหน้าของมนุษย์ และสามารถทักทาย ล้อเล่น ปลอบใจ และให้กำลังใจได้
       
       ในวีดิโอ คิโระโบะสามารถอ่านความรู้สึกของหญิงสาวที่ซึมเศร้า แล้วทักว่า “มีเรื่องทุกข์ใจอะไรเหรอ?” สามารถรู้ถึงสถานที่ประทับใจ และพูดว่า “เราเคยมาที่นี่ด้วยกันนะ” สามารถให้กำลังใจเด็กน้อยที่ได้รางวัล และหญิงสาวที่กำลังจะไปสอบสัมภาษณ์ว่า “พยายามต่อไปนะ”
       
       หุ่นยนต์นี้ยังสามารถพูดคุยกับคนขับรถและกระทั่งเตือนคนขับรถให้ขับขี่อย่างปลอดภัยได้ เมื่อคนขับรถพูด หุ่นยนต์จะตอบรับโดยการขยับหน้าและมือ และยังสามารถพูดเตือนให้เจ้าของขับขี่อย่างปลอดภัยถ้ามีการเหยียบเบรกอย่างกะทันหัน
       
       คิโระโบะยังสามารถนำมาใช้งานในบ้านได้ด้วย โดยจะบอกให้คนในบ้านทราบได้ว่าเมื่อใดที่อ่างอาบน้ำพร้อมอาบ หรือเตือนเมื่อคนในบ้านลืมล็อกประตูหรือหน้าต่าง ซี่งสามารถใช้งานหรือควบคุมหุ่นยนต์นี้ผ่านโทรศัพท์สมาร์ตโฟนได้

        ชาวญี่ปุ่นระบุว่า “คิโระโบะ มินิ” อาจจะขายดียิ่งกว่ารถยนต์ของโตโยต้า เพราะสามารถตอบโจทย์สังคมญี่ปุ่นที่ขาดแคลนเด็กและเต็มไปด้วยคนชรา หุ่นยนต์จะกลายเป็นเพื่อนใหม่ที่ไม่เพียงช่วยแก้เหงา แต่ยังสื่อถึงความรักและความเอาใจใส่ เพราะหุ่นยนต์นี้สามารถเรียนรู้ความรู้สึกของเจ้าของ และที่สำคัญคือ “ไม่หลอกลวง ไม่หน้าเงิน ไม่เจ้าชู้ ไม่บ้าแบรนด์เนม”
       
       โตโยต้าจะวางจำหน่าย “คิโระโบะ มินิ” ในกรุงโตเกียวและในจังหวัดไอชิภายในเดือนมีนาคมปีหน้า.





ข่าวจาก : MGR Online
http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9590000101195

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่