ไปกินอาหารญี่ปุ่นร้านดัง อยากรู้ว่าถ้าคุณเป็นพนักงาน เจอปัญหานี้จะจัดการอย่างไร

สวัสดีครับ อันนี้ขอเป็นกระทู้เชิงคำถามเชิงวิจารณ์มาตรฐานการให้บริการร้านอาหารนะครับ

พอดีวันนี้ หาอะไรแถวออฟฟิสกิน ด้วยความที่เบื่อร้านรอบๆออฟฟิสประกอบกับอากาศร้อน เลยยอมเข้าห้างฯ โดยปกติเป็นคนไม่ชอบกินอาหารในห้างมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้าน Food chainใหญ่ๆ ที่กินเเล้วให้ฟีลลิ่งแบบกิน Frozen foodในราคาจานละ 200 300 ผมยอมกินร้านก๋วยเตี๊ยวข้าวแกง ฟังป้าฉ๋อยด่าลูกน้อง ดูลุงแจ่มเหงื่อไหลไคลย้อย ในราคาจานละ 40 50 ยังอร่อยกว่าหลายขุม

วันนี้อารมณ์ดี ลองร้านอาหารญี่ปุ่นที่ใครๆก็รู้จักชื่อเหมือนภูเขาที่ดังๆ ซึ่งกินล่าสุดตอนพี่รหัสเลี้ยงสมัยอยู่ปี 1 หลังจากนั้นเคยมากินกับ Supplierคนญี่ปุ่น ซึ่งลุงแกอยากลอง(ผมเตือนแล้วว่าอย่าลุงก็ไม่ฟัง) แกกินเเล้วหัวเราะ บอกกินเเล้วชวนให้นึกถึงสมัยหลังสงครามโลกตอนญี่ปุ่นอดอยาก ... ผมมองในแง่ดีว่ารสชาติมัน originalละกัน ... ถุ้ย

กลับมาที่เรื่องงานบริการ ผมสั่งชุดเสต็กหมูมาทาน รออาหารค่อนข้างนาน ทั้งๆที่ค่อนข้างรีบ แต่ก็ไม่ได้เร่งอะไรพนักงาน เพราะเข้าใจว่าลูกค้าเยอะ หลังจากที่อาหารมา(ไม่ได้ถ่ายรูปไว้) ตอนกินก็แอบรู้สึกว่าชืด แต่ด้วยความที่รีบ ก็เลยช่างแ-่งไป กินไป3ชิ้น จนมาเจอหมูชิ้นนึง ยังแดงอยู่ เลยแจ้งพนักงานของร้าน  พนักงานก็เดินมาด้วยความเหวี่ยงๆใสๆ ไม่มีคำขอโทษใดๆ เอาจานเปล่ามาเเล้วคีบไอชิ้นนั้นออกไป เหลือชิ้นอื่นๆให้ผมลุ้นเล่นว่าจะสุกมั้ย    จนผมคุยกับหุ้นส่วนติดตลกว่า "สงสัยเค้าจะเอาไปย่างชิ้นนึงมั้ง"

ส่วนเนื้อชิ้นที่เหลือ ผมไม่มีอารมณ์กินเเล้ว เลยไปแทะโลมผักเครื่องเคียงบวกกับจานของเพื่อนจนอิ่ม และสั่งเช็คบิล รวมๆกันมาประมาณพันสอง ถ้าไม่รีบ ผมคงคอมเพลนกับผจก.ถามถึงความรับผิดชอบ เพราะจานนั้นผมก็ไม่ได้กินต่อ  ไม่อยากได้จานใหม่เพราะอิ่มเเล้ว และก็ไม่ได้อยากจะกินฟรี เพียงแต่อยากดูการแสดงความรับผิดชอบ ในฐานะคนทำธุรกิจด้วยกันก็อยากรู้ว่าหากเขาทราบเรื่องแล้วจะจัดการอย่างไร

ปรากฏว่าระหว่างรอเงินทอน พนักงานได้เอาไอชิ้นที่ตอนนั้นคีบไปมาคืน(น่าสุกแล้วมั้งครับ ไม่ได้แหกดู) พร้อมแครอทชิ้นนึงเป็นcomplimentary(อยากจะเอารูปให้ดูมากแต่account pantipไม่ให้ลง) จนผมแอบคิดในใจไม่ได้ว่า...ไม่เอามาตูจะยังรู้สึกดีกว่า ...และแน่นอน ไม่มีคำขอโทษใดๆ แต่ก็อย่างว่าละครับ รีบ เลยช่างมันไป แต่ก็ไม่ได้กินชิ้นนั้นนะ

คิดเล่นๆนะครับ การปฏิบัติที่เหมาะสมของพนักงานหรือผู้จัดการเวลาเจอปัญหาแบบนี้ควรทำอย่างไร  เปลี่ยนทั้งจาน ignoreเลย ขอโทษ ให้กินฟรี เปลี่ยนเป็นจานอื่นที่เร็วกว่าให้ หรือเอาชิ้นนึงที่ผมชี้ไปย่าง เเล้วถือว่ารับผิดชอบเเล้ว   ในฐานะผู้บริโภคหรือลูกค้า ควรเรียกร้องอย่างไร จึงจะเรียกว่าพอดี

มาแชร์กันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่