มีโอกาสได้ไปขับรถที่ เยอรมัน - ออสเตรีย ครั้งแรกในชีวิตครับ
ก่อนขับออกทางหลวงตื่นเต้นมาก กลัวทั้งการขับรถพวงมาลัยซ้าย มารยาทการขับขี่ สัญญาณป้ายจราจรต่างๆ
ที่สำคัญสุดคือ
"อุบัติเหตุ"
แต่.... หลังจากที่ขับรถไปได้หนึ่งวันเต็ม ทำให้ได้รู้ว่า ประเทศไทยที่เราขับรถอยู่ทุกวันเนี่ยแหละ
"อันตราย" ที่สุดแล้ว
ดูคลิป timelapse ประกอบ

- สามารถขับรถโดยแทบไม่ต้องมองกระจกหลังเลย ไม่มีรถคันข้างหลังปาดแซงออกมากระทันหัน
- รถทุกคันจะขับตามความเร็วที่กำหนด ไม่มีทั้งรถขับเกินความเร็ว หรือ ขับต่ำกว่าความเร็ว ทำให้ทุกคันขับตามกันมาได้ตลอดเส้นทาง ไม่ต้องแซงกัน (ถนนเลนเดียวยังแทบไม่มีรถแซง ป้ายขึ้น 60 ทุกคันขับ 60)
- รถทุกคันขับอยู่ในเลนตัวเอง รถช้าชิดขวา เลนซ้ายมีไว้แซงเท่านั้น (ขับฝั่งซ้ายตรงข้ามบ้านเรา)
- เลนซ้ายมีไว้แซง ห้ามแซงขวาเด็ดขาด เพราะอันตรายมาก (ส่วนบ้านเราแซงได้ทุกฝั่ง วัดดวงเอาเอง)
- รถที่จะแซงต้องเปิดสัญญาณไฟเตือนล่วงหน้า รถคันที่จะแซงจะต้องดูรถคันข้างหน้าก่อนว่าจะให้แซงหรือไม่ และจะต่อคิวแซงกันทีละคันจากหน้าไปหลัง (บ้านเราคันหน้าต้องระวังคันหลังเอง)
- Autobahn กำหนดความเร็วแต่ละเลนชัดเจน มีป้ายบอกทุกระยะ ตรงในเร็ว ตรงไหนช้า ผมขับอยู่ 180 km./h. ยังโดนรถตู้ขับแซงไปเฉย (ถนนเรียบมากไร้รอยต่อ)
- เจออุบัติเหตุฝั่งตรงข้าม รถติดยาวประมาณ 5 กิโล ถนนมีสองเลน รถทุกคันก็ขับต่อคิวกันไป ไม่มีเปิดเลนไหล่ทาง
- ห้ามจอดรถข้างถนนเด็ดขาด (ค่าที่จอดรถก็แพงมาก บางที่ชั่วโมงละร้อย)
- ป้ายสัญญาณจราจรชัดเจน โดยเฉพาะป้ายทางเอก ทางโท (คนไทยรู้จักมั้ย?)
- กฏหมายแรงจริง ปรับจริง ไม่ต้องมีตำรวจตั้งด่าน เดี๋ยวถ่ายรูปส่งไปให้ถึงบ้าน (โชคดีที่ไม่โดน)
สรุปสั้นๆ.... ถ้าคนขับรถรู้กฏจราจรจริง มีมารยาทในการขับขี่ ไม่เห็นแก่ตัว รถก็หายติดแล้ว ไม่ต้องสร้างอะไรเพิ่มเติมมากมายหรอก
(หลังจากกลับมาขับรถที่กรุงเทพฯ กลายเป็นคนวิตกจริตบนถนนไปเลย กลัวรถรอบข้างไปหมด 555)
ใครมีประสบการณ์ขับรถต่างประเทศ มาแชร์กันได้
ถ้าคนไทยขับรถได้แบบนี้ จราจรติดขัดจะลดลง อุบัติเหตุจะน้อยลงตาม (แชร์ประสบการณ์ขับรถที่เยอรมัน)
ก่อนขับออกทางหลวงตื่นเต้นมาก กลัวทั้งการขับรถพวงมาลัยซ้าย มารยาทการขับขี่ สัญญาณป้ายจราจรต่างๆ
ที่สำคัญสุดคือ "อุบัติเหตุ"
แต่.... หลังจากที่ขับรถไปได้หนึ่งวันเต็ม ทำให้ได้รู้ว่า ประเทศไทยที่เราขับรถอยู่ทุกวันเนี่ยแหละ "อันตราย" ที่สุดแล้ว
ดูคลิป timelapse ประกอบ
- สามารถขับรถโดยแทบไม่ต้องมองกระจกหลังเลย ไม่มีรถคันข้างหลังปาดแซงออกมากระทันหัน
- รถทุกคันจะขับตามความเร็วที่กำหนด ไม่มีทั้งรถขับเกินความเร็ว หรือ ขับต่ำกว่าความเร็ว ทำให้ทุกคันขับตามกันมาได้ตลอดเส้นทาง ไม่ต้องแซงกัน (ถนนเลนเดียวยังแทบไม่มีรถแซง ป้ายขึ้น 60 ทุกคันขับ 60)
- รถทุกคันขับอยู่ในเลนตัวเอง รถช้าชิดขวา เลนซ้ายมีไว้แซงเท่านั้น (ขับฝั่งซ้ายตรงข้ามบ้านเรา)
- เลนซ้ายมีไว้แซง ห้ามแซงขวาเด็ดขาด เพราะอันตรายมาก (ส่วนบ้านเราแซงได้ทุกฝั่ง วัดดวงเอาเอง)
- รถที่จะแซงต้องเปิดสัญญาณไฟเตือนล่วงหน้า รถคันที่จะแซงจะต้องดูรถคันข้างหน้าก่อนว่าจะให้แซงหรือไม่ และจะต่อคิวแซงกันทีละคันจากหน้าไปหลัง (บ้านเราคันหน้าต้องระวังคันหลังเอง)
- Autobahn กำหนดความเร็วแต่ละเลนชัดเจน มีป้ายบอกทุกระยะ ตรงในเร็ว ตรงไหนช้า ผมขับอยู่ 180 km./h. ยังโดนรถตู้ขับแซงไปเฉย (ถนนเรียบมากไร้รอยต่อ)
- เจออุบัติเหตุฝั่งตรงข้าม รถติดยาวประมาณ 5 กิโล ถนนมีสองเลน รถทุกคันก็ขับต่อคิวกันไป ไม่มีเปิดเลนไหล่ทาง
- ห้ามจอดรถข้างถนนเด็ดขาด (ค่าที่จอดรถก็แพงมาก บางที่ชั่วโมงละร้อย)
- ป้ายสัญญาณจราจรชัดเจน โดยเฉพาะป้ายทางเอก ทางโท (คนไทยรู้จักมั้ย?)
- กฏหมายแรงจริง ปรับจริง ไม่ต้องมีตำรวจตั้งด่าน เดี๋ยวถ่ายรูปส่งไปให้ถึงบ้าน (โชคดีที่ไม่โดน)
สรุปสั้นๆ.... ถ้าคนขับรถรู้กฏจราจรจริง มีมารยาทในการขับขี่ ไม่เห็นแก่ตัว รถก็หายติดแล้ว ไม่ต้องสร้างอะไรเพิ่มเติมมากมายหรอก
(หลังจากกลับมาขับรถที่กรุงเทพฯ กลายเป็นคนวิตกจริตบนถนนไปเลย กลัวรถรอบข้างไปหมด 555)
ใครมีประสบการณ์ขับรถต่างประเทศ มาแชร์กันได้