ทรูขยายโครงข่ายปิดไตรมาส 2 ติดลบ พลิกขาดทุน 367 ล้านบาท


ทรูขยายโครงข่ายปิดไตรมาส 2 ติดลบ
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

          ทรู โชว์ผลดำเนินงานในไตรมาส 2 พลิกขาดทุน 367 ล้านบาท จากการเร่งลงทุนขยายโครงข่ายและจ่ายค่าใบอนุญาต แต่ฐานะการเงินยังแกร่ง รายได้จากการให้บริการทะลุ 2.1 หมื่นล้าน โตกว่า 20%

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น TRUE รายงานไตรมาส 2 พลิกเป็นขาดทุน 367 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่กำไร 1,407 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการงวด 6 เดือน มีกำไรสุทธิ 1,590 ล้านบาท ลดลงจาก 2,968 ล้านบาทในงวดเดียวกันปีก่อน โดยผลขาดทุนสุทธิในไตรมาส 2 เป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเร่งขยายโครงข่าย 4G และ 2G ให้ครอบคลุมประชากรทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากโครงข่าย 3G ที่ครอบคลุมแล้วกว่า 98% รวมถึงค่าตัดจำหน่ายใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ของทรู

          ด้านนายศุภชัย เจียร วนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร ทรู เปิดเผยว่า รายได้จากการ ให้บริการโดยรวมของกลุ่มฯ เพิ่มขึ้นถึง 20.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนเป็น 21,876 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2559 จากรายได้ที่เติบโตแข็งแกร่งของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตสำหรับลูกค้าทั่วไป ส่งผลให้กำไรก่อนหักค่าเสื่อม EBITDA เพิ่มขึ้นถึง 41.3% จากช่วงเดียวกันปี ก่อนหน้า เป็น 6,317 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมกำไรจากการโอนเสา โทรคมนาคมใหม่เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทร คมนาคม ดิจิทัล (DIF) ในปี 2558 เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบผลการดำเนินงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

          สำหรับ "ทรูมูฟ เอช" ในไตรมาส 2 รายได้จากการให้บริการในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเป็น 14.3 พันล้านบาท และมีส่วนแบ่งตลาดรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 23.6% มีจำนวนผูใช้บริการรายใหม่สุทธิ 1.1 ล้านราย ส่งผลให้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 21.5 ล้านราย ซึ่งผลักดันรายได้จากการให้บริการในระบบรายเดือนและระบบเติมเงินเพิ่มขึ้นถึง 30% และ 41% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ ในขณะที่รายได้จากการให้บริการของผู้ประกอบการใหญ่รายอื่นมีจำนวนลดลงจากปีก่อนหน้า

          ในส่วน "ทรูออนไลน์" ฐานลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มเป็น 2.6 ล้านราย และรายได้บริการบรอดแบนด์ในกลุ่มลูกค้าทั่วไปในไตรมาส 2 เติบโตถึง 15% จากปีก่อนหน้า ภายหลังบริษัทฯ ออกแคมเปญบรอดแบนด์แบบ ไฟเบอร์ ขณะที่ทรูวิชั่นส์ยังคง มุ่งมั่นในการสรรหาและนำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูงและหลากหลาย ให้แก่สมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาทรูวิชั่นส์มีจำนวนสมาชิกเพิ่ม ขึ้นสุทธิถึง 142,718 ราย ทำให้ มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 3.4 ล้าน ราย อันเป็นผลมาจากความสำเร็จในการได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล


แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 7)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่