ทำไมขับรถเกียร์ออฅโต้ต้องขับขาเดียว??

ตามหัวข้อเลยครัช ++
             ผมเป็นคนหนึ่งนะที่ขับขาเดียวเพราะตอนเรียนเขาสอนมายังงี้ก็เลยขับขาเดียวมาตลอด บางจังหวะก็ใช้สองขาซ้ายเบรคขวาคันเร่งเอาตรงๆก็ไม่ค่อยถนัดแต่เหมือนมันชินซะมากกว่า เคยลองขับสองขานะรู้สึกว่าเอ่อมันคล่องกว่าแต่คนส่วนใหญ่บอกว่ามันผิดเพราะว่าเวลาฉุกเฉินเราอาจจะเผลอไปเหยียบสองอันมันจะเกิดอันตรายถ้าขาเดียวมันก็แค่จะตรงไปหรือหยุดแค่นั้น แต่ผมคิดว่ามันไม่ได้น้ำหนักอ่ะแบบขวาคันเร่งแล้วมาเหยียบเบรคมันจะเหยียบเหมือนคันเร่งเงะ แต่ถ้าแยกปุ้บซ้ายเบรคขวาคันเร่งมันรู้สึกว่ามันเข้าถึงน้ำหนักมากกว่าเวลาฉุกเฉินมันมันไปเองเลยแบบซ้ายเบรคทันที แต่ไม่ใช่เบรคแตกเลยนะเบรคจึกๆๆไม่ให้รถมันซ่าย แต่ถ้าขวาจึกแรกแรกนี่อันตรายอ่ะ

ปล.มันเหตุให้ตั้งกระทู้ขึ้นมาถามว่าคนส่วนใหญ่นั้นขับยังไงกันครัช ++ ขอคำแนะนำด้วย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ตอนสอบใบขับขี่
จะมีให้เหยียบคันเร่ง
แล้วจะมีไฟให้เหยียบเบรก นั่นแหละครับ ฝึกอันนี้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 74
หาที่โล่งๆแล้วลองดูสิครับ แล้วจะรู้ว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องถนัดหรือไม่ถนัด
มันเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ โดยทั่วไปเวลาขับรถจะมีแรงเฉี่อยเกิดขึ้นเสมอ เวลาเบรครุนแรง
รถหยุดแต่ตัวคนจะยังไม่หยุดครับ จะไหลไปข้างหน้า แม้ว่าจะใส่เข็มขัดอยู่ก็ตาม
ทีนี้ตามธรรมชาติของคน ก็จะฝืนแรงเฉื่อยไว้ด้วยการ เอามือค่ำ เอาขาค้ำ โดยไม่รู้ตัว
เพื่อพยุงตัว ถ้าขาข้างหนึ่ง อยู่บนคันเร่ง เวลาเราเอาขาค่ำมันจะไปค้ำบนคันเร่งไงครับ
รถจะไม่หยุด อันตรายครับ แต่ถ้าเอาขาที่อยู่บนคันเร่งมาเบรคจะไม่มีทางเกิดเหตุการนี้ได้ครับ
อย่าไปเทียบกับเทคนิคของนักแข่ง อันนั้น เค้านั่งบนเบาะ ปีกสูง เผลอเขากวาง แถมด้วยเข็มขัด 5 จุด
มันไม่ขยับเวลาเบรคแรงๆอยู่แล้วครับ เลยใช่เทคนิคสองขาได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 25
ควรฝึกให้ชินการขับขาเดียวครับ และไม่ควรขับ 2 ขาครับ

เพราะการขับรถการตัดสินใจบ้างทีมันต้องตัดสินกันด้วยสัญชาติญาณครับ (เหตุการณ์เกิดในเสี้ยววิ คนคิดตามไม่ทัน) เช่นเหตุการณ์รถตัดหน้ากระทันหัน ไม่เบรคชนแน่นอน ส่วนใหญ่พวกที่ขับรถมา 2 ขามาเจอแบบนี้ ขาข้างนึงกดเบรค แต่อีกขาข้างนึงยังเหยียบคันเร่งอยู่เลย

ปล. เข้ามาอ่านในกระทู้นี้แล้ว ยังคนขับ 2 ขาเป็นเรื่องปกติ ถนนประเทศไทยนี้แมร่งโครตน่ากลัวเลย ว่าทำไมถึงได้ชนตายกันบ่อยๆ
ความคิดเห็นที่ 64
อีกอย่าง เวลาเบรค หรือชน เท้าขวาควรยกมาอยูที่เบรค เพราะเวลาหยุดกระทันหัน น้ำหนักตัวจะกดไปด้านหน้า ขาเราจะพยายามดันตัวเราไว้ ลองคิดดูถ้าขาขวาอยู่ที่คันเร่ง เท้าซ้ายเหยีบเบรค เวลากระแทกจะเกิดอะไรขึ้น ตัวเราจะไหลไปข้างหน้า เท้าสองข้างจะจิกพื้น ทำให้เกิดการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ เพราะน้ำหนักตัวและแรงกระแทก

กลับกัน ถ้าใช้เท้าขวาข้างเดียว จะมีเท้าขวาอยู่ที่เบรค และเท้าซ้ายอยู่ที่พื้นช่วยยันตัว ถึงมีการกระแทก น้ำหนักตัวก็จะไปอยู่ที่เบรค ไม่ใช่คันเร่ง

ที่เค้าบอกว่าเวลากระทันหัน แล้วมันจะเหยียบคันเร่งคือแบบนี้แหละ ไม่มีเท้ายันตัวแถมตัวก็ไถลไปด้านหน้า ดังนั้น จึงเกิดโอกาสเหยียบคันเร่งได้โดยไม่ตั้งใจไงครับ ถึงจะมีสติดีแค่ไหน แยกประสาทเก่งเพียงไร แต่ไม่สามารถต้านแรงเฉื่อย และแรงโน้มถ่วงได้หรอกครับ
ความคิดเห็นที่ 35
ผมเข้ามางง
จะขับยังไงนี้มันเอากันตามถนัดเรอะ
ไม่สนใจหรือว่าหลักการที่เขาใช้ออกแบบสร้างรถ เพื่อให้มันเหมาะสมและปลอดภัยเป็นยังไง ยกตัวอย่าง มีเหตุผลอะไรที่รถบางยี่ห้อ บังคับให้เหยียบเบรก ก่อนสตาร์ทเครื่อง ไม่ใช่ให้รถมันอยู่กับที่ ตอนสตาร์ทเกียร์ p หรือ n ยังไงรถมันก็อยู่กับที่อยู่แล้ว แต่เพื่อให้แน่ใจว่าเท้าคนขับ ไม่ได้อยู่ที่คันเร่ง
รถเกียร์ออโต้เมื่อเริ่มเคลื่อนตัว แค่ปล่อยเบรกมันก็เคลื่อนแล้ว เท้าคนขับมันต้องพ้นจากแป้นคันเร่งมาอยู่ที่แป้นเบรกเวลารถออกตัว มันถึงปลอดภัย เกิดอะไรผิดพลาดกดปุบหยุดเลย
รถพุ่งจากลานจอดลงคลอง พุ่งลงอาคารจอดรถ วิธีขับแบบนี้มีส่วนทั้งนั้น ตกใจเหยียบสองเท้าทั้งนั้น
จะเคยหรือไม่เคยมีประสบการณ์ เหตุมันก็เกิดกับใครก็ได้ทั้งนั้น

http://m.wikihow.com/Drive-a-Car-With-an-Automatic-Transmission

ไม่ต้องอ่าน ดูแต่รูปก็ได้
ความคิดเห็นที่ 96
บทความเมืองนอก


เหตุผลหลักของการใช้เท้าเดียว (ไม่ระบุข้างเนอะ)

ข้อเสียหลักๆ ในกรณีปกติ มีอยู่สองข้อ
- ไฟเบรคขึ้น เป็นอันตรายต่อผู้ร่วมใช้ทาง ทำให้กะและระวังรถลำบากมากขึ้น
- เปลืองเบรค เพราะมันจะเลียไปเรื่อยๆ

ข้อเสียที่เกิดขึ้นเมื่อกำลังจะเกิดอุบัติเหตุ
- การพยายามแก้ไขสถานการณ์ ในขณะที่กำลังจะเกิดอุบัติเหตุ มันเป็นเรื่องของความคุ้นชิน
- การขับเท้าเดียว ผู้ขับจะมีความคุ้นชินในการ "ยกเท้าขวา หลบแป้นคันเร่ง เพื่อมาเหยียบเบรค" สูงกว่า
- เมื่อเกิดการปะทะ/กำลังจะเกิด ระบบอัตโนมัติของร่างกายจะจัดท่ารองรับ ซึ่งปกติแล้ว คนจะยึดตัว
เพื่อให้ก้นไปอยู่ติดเก้าอี้มากขึ้น (สัญชาตญาณรับรู้ว่า รถกำลังจะชน ตัวกำลังจะพุ่งไปข้างหน้า ดังนั้น
เท้าและแขนจะพยายามดันหรือผลักตัวเองมาอยู่ข้างหลัง)
- ในขณะที่เกิดการปะทะนั้นเอง ท่าทางการขับของคนขับเท้าเดียว จะมีแนวโน้มที่เท้าข้างนึง "ยกพ้นจากคันเร่งแล้ว"
และโดยมาก จะยกมาวางที่เบรคแล้ว ซึ่งในท่าสุดท้าย (ที่มันเกิดโดยสัญชาตญาณเนี่ย) จะทำให้อุบัติเหตุลดความรุนแรงลง

ในคนที่ขับสองข้าง ในจังหวะตกใจเตรียมปะทะ (จังหวะยืดขาหลบ) มีโอกาสที่จะเหยียบทั้งเบรค และคันเร่งพร้อมกัน /
หรือคันเร่งอย่างเดียว สูงกว่ามาก .... ถ้าเหยียบทั้งคู่ ผลเสียจะเกิดกับเครื่องยนต์ ... ถ้าเหยียบแต่เบรค ก็ถือว่าโชคดีไป ...
แต่ถ้าเหยียบแต่คันเร่ง มันก็จะซ้ำสถานการณ์ให้โหดขึ้นไปอีก




ดังนั้น ตราบเท่าที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ การขับสองเท้า ก็มันก็ยังทำได้แหล่ะครับ
ขอให้ดวงร้ายๆ ไม่มาเยือน กรรมไม่มาตัดชีวิตเราหรือคนอื่นก็พอ

reaction เวลาตกใจของมนุษย์มักอยู่เหนือการควรคุมเสมอ (99.99% เลยก็ว่าได้)
และการจัดท่าขับสองเท้า มันช่วยป้องกันเหตุที่เกิดจากการขาดการควบคุมได้ครับ




--- ปล. เรื่อง Reaction อัตโนมัตินี้เทียบเคียงได้ว่า ถ้ามีอะไรสักอย่างพุ่งเข้าตา เราจะปิดตาอัตโนมัติ
ถ้ามีอะไรพุ่งใส่ตัว เรามีแนวโน้มจะขยับตัวถอยหลัง หรือดีดตัวออกโดยอัตโนมัติ
และอื่นๆ ที่เราทำเพื่อเซฟตัวเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่