เชื้อสายขององค์มกุฎราชกุมารวงศ์สว่าง มกุฎราชกุมารองค์สุดท้ายของลาว

สบายดี และ สวัสดีครับ (หลังจากที่ผมอยู่กับกระทู้ซิทคอม)

อย่างที่ผู้สนใจเรื่องราวของประเทศลาวหลายๆท่าน ทราบดีว่า ปี พ.ศ.2518 (ปี 1975) เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงระบอบเกิดขึ้นในประเทศลาว จากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาเป็น ระบอบสาธารณรัฐสังคมนิยมพรรคเดียว มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง แน่นอนว่า มีการยกเลิกระบอบพระมหากษัตริย์ เปลี่ยนมาเป็นระบอบประธานาธิบดีแทน (ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ประธานาธิบดีคนแรก ก็ยังเป็น 'เจ้า' เหมือนเดิมนั้นแหละ)

เดือนมีนาคม ปี 1977 หรือ พ.ศ.2520 ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบทั้งในและนอกประเทศ จากกลุ่มลาวนอก และกลุ่มม้งในประเทศ ส่งผลให้ทางรัฐบาลระบอบใหม่ของลาวนั้น จับกุมพระบรมวงศานุวงศ์ของลาว รวมทั้งอดีตพระเจ้ามหาชีวิต, พระมเหสี และ องค์มกุฏราชกุมาร ไป 'สัมมนา' (คือ ใช้แรงงานเป็นการล้างสมองสั่งสอนตามแนวทางของคอมมิวนิสต์แบบโซเวียต) ด้วยความเหนื่อยล้าและสภาพแวดล้อมที่รุนแรง ทั้ง 3 พระองค์ จึงสิ้นพระชนม์ไปในที่สุด

อย่างไรก็ตามแล้ว สำหรับองค์มกุฎราชกุมารแล้ว ยังทรงมีพระราชโอรส-ธิดา ที่ยังอยู่ในประเทศ หรือนอกประเทศอีกมาก และพระองค์เหล่านั้น ยังมีชีวิตที่สุขสบายดีอยู่

พระราชโอรสองค์ใหญ่ เจ้าฟ้าชายสุริวงศ์สว่าง

เจ้าฟ้าชายสุริวงศ์สว่าง (ผู้ที่ทรงยืนอยู่)

เจ้าฟ้าชายสุริวงศ์สว่าง เป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่และองค์แรกขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลย ทรงพระราชสมภพในปี 1963 หรือ พ.ศ.2506 ก่อนที่จะทรงลี้ภัยอยู่ฝรั่งเศสนั้น พระองค์ได้ถูกสัมมนาในค่ายจนพระวรกายซูบผอม (มีหนังสือเล่มหนึ่งลงรูปที่เจ้าฟ้าชายซูบผอมไป) ต่อมาพระมารดาได้ติดต่อพระญาติวงศ์ที่อยู่ในต่างประเทศ ให้มารอรับเจ้าฟ้าชายทั้ง 2 คือ เจ้าฟ้าชายสุริวงศ์สว่าง และ เจ้าฟ้าชายธัญญวงศ์สว่าง ที่เวียงจันทน์ เมื่อสบโอกาสแล้ว เจ้าฟ้าชายทั้ง 2 ได้ทรงหลบหนีขึ้นเรือข้ามแม่น้ำโขงข้ามฝั่งไทย และเมื่อทางการไทยทราบเรื่อง ก็ได้แจ้งต่อพระญาติวงศ์ให้มารับพระองค์ไปอยู่ด้วย ดังนั้นพระองค์จึงอยู่ในพระอุปการะของเจ้าฟ้าชายสุริยวงศ์ (คนไทยมักเขียนผิดเป็น สูรยะวงศ์ หรือ โสริยวงศ์) พระปิตุลาซึ่งเป็นพระอนุชาองค์เล็กสุดขององค์มกุฏราชกุมาร ปัจจุบันเมื่อทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิจันสุก จันทลา แล้ว ได้ทรงย้ายจากปารีส ไปประทับที่แคนาดา แต่บางครั้ง ในทุกๆปี ก็จะเสด็จมาปารีสเพื่อประกอบพิธีบายศรีหลวง (หรือ บาศรีหลวง) หรือมาร่วมประเพณีฮดสรงพระบาง (จำลอง) ตามแต่ที่ราชสำนักพลัดถิ่นจะกราบทูลเชิญ หากในยามปกติ ก็จะทรงประกอบอาชีพเป็นทนายความ มีชีวิตอย่างสามัญชนทั่วไป และยังไม่มีพระราชบุตร-ธิดา

พระราชโอรสองค์รอง เจ้าฟ้าชายธัญญวงศ์สว่าง

เจ้าฟ้าชายธัญญวงศ์สว่าง (องค์ซ้าย)

เจ้าฟ้าชายธัญญวงศ์สว่าง เป็นพระราชโอรสองค์รองขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลย ทรงพระราชสมภพในปี 1964 หรือ พ.ศ.2507 เมื่อทรงลี้ภัยอยู่ฝรั่งเศสและออสเตรเลีย ก่อนเสด็จประทับอยู่ที่ลาวและผนวชเป็นพระภิกษุในระยะหนึ่งในปี 2001-2002 (พ.ศ.2544-2545) และปัจจุบันทรงประทับมาอยู่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา กีฬาที่ทรงโปรดคือ เทนนิส อาชีพของพระองค์ คือ ทหาร (ตามคำบอกเล่าของลาวนอก) ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงมะลิกา คำม้าว และยังไม่มีพระราชบุตร-ธิดา

พระราชธิดาองค์โต เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันธ์ไชยปัญญา

เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันธ์ไชยปัญญา

เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันธ์ไชยปัญญา หรือพระนามเดิม เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันธ์สว่าง เป็นพระราชธิดาองค์โตและเป็นองค์ที่ 3 ขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยและ ทรงพระราชสมภพในปี 1965 หรือ พ.ศ.2508 ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายไชยคำพันปัญญา ผู้เป็นพระปิตุลา (อา) ของพระองค์ มีพระราชโอรส-ธิดา 2 พระองค์ ปัจจุบันทรงประทับอยู่ออสเตรเลีย และบางครั้งก็จะเสด็จกลับมาลาว

พระราชธิดาองค์รอง เจ้าฟ้าหญิงฉวีนารีสว่าง (หรือสวีนารีสว่าง) (เจ้าติ่ง)

เจ้าฟ้าหญิงฉวีนารีสว่าง
เจ้าฟ้าหญิงฉวีนารีสว่าง  หรือพระนามตามสำเนียงลาว สวีนารีสว่าง  เป็นพระราชธิดาองค์รองและเป็นองค์ที่ 4 ขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยและ ทรงพระราชสมภพในปี 1967 หรือ พ.ศ.2510 ทรงอภิเษกสมรสกับนายสันติ อินทวงศ์ บุตรชายของนายสมพวัน อินทวงศ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว มีพระราชโอรส-ธิดา 2 พระองค์ คือ นายสันทนา อินทวงศ์ และ นาง สกุณา อินทวงศ์ (เธอเคยได้รับเลือกเป็นนางสังขารหลวงพระบางในปี 2006 ด้วย) ปัจจุบันทรงประทับอยู่ในลาว

พระราชโอรสองค์ที่ 3 เจ้าฟ้าชายศิลานาวงศ์สว่าง

เจ้าฟ้าชายศิลานาวงศ์สว่าง (องค์ซ้ายสุด)
เจ้าฟ้าชายศิลานาวงศ์สว่าง  เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 3 และเป็นองค์ที่ 5 ขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยและ ทรงพระราชสมภพในปี 1969 หรือ พ.ศ.2512 ปัจจุบันทรงประทับอยู่ในฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับพระเชษฐาองค์รอง ยังไม่ได้อภิเษกสมรส (คาดเดา)

พระราชธิดาองค์ที่ 3 เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันสว่าง

เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันสว่าง
เจ้าฟ้าหญิงมณีโสมพันสว่าง  เป็นพระราชธิดาองค์เล็ก และเป็นองค์ที่ 6 ขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยและ ทรงพระราชสมภพในปี 1976 หรือ พ.ศ.2519 นับเป็นพระราชธิดาองค์แรกที่ประสูติหลังการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง ปัจจุบันทรงประทับอยู่กับเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยผู้เป็นพระมารดา ทรงอภิเษกสมรสกับชายชาวเวียดนาม

พระราชโอรสองค์เล็ก เจ้าฟ้าชายอนุรัฐวงศ์สว่าง

เจ้าฟ้าชายอนุรัฐวงศ์สว่าง
เจ้าฟ้าชายอนุรัฐวงศ์สว่าง  เป็นพระราชโอรสองค์เล็กและเป็นองค์สุดท้อง ขององค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยและ ทรงพระราชสมภพในปี 1977 หรือ พ.ศ.2520 ปัจจุบันทรงประทับอยู่กับเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยผู้เป็นพระมารดาและเป็นเจ้าโรงแรมวิลล่าสันติรีสอร์ท ทรงอภิเษกสมรสกับนางวิไลพร มีวงศ์ และมีพระราชโอรส 2 องค์

ภาพรวม

ขอขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค Toui Mv
องค์มกุฎราชกุมารและเจ้าฟ้าหญิงมณีไลยมีพระราชโอรส-ธิดา รวม 7 พระองค์ องค์ที่เกิดในระบอบเก่า 5 พระองค์ และองค์ที่เกิดในระบอบใหม่ 2 พระองค์ เมื่อหลังการเปลี่ยนแปลงระบอบแล้ว พระราชโอรส-ธิดา บางพระองค์ ทรงอยู่ในต่างประเทศ ส่วนบางพระองค์ ทรงอยู่ในลาว เจ้าฟ้าชายสุริวงศ์สว่าง ทรงเคยพบกับพระมารดาเป็นครั้งแรกหลังทรงลี้ภัยที่ออสเตรเลีย ในวันปีใหม่ลาวที่ผ่านมานั้น พระโอรส-ธิดาทุกพระองค์ (ยกเว้นเจ้าฟ้าชายสุริวงศ์และเจ้าฟ้าชายธัญญวงศ์) ได้เสด็จกลับมายังประเทศลาวเพื่อเยี่ยมพระมารดา จากคำบอกเล่า กล่าวว่า เจ้าฟ้าชายสุริวงศ์และเจ้าฟ้าชายธัญญวงศ์ มักคุ้นเคยกับพระญาติวงศ์ที่อยู่ต่างประเทศ ส่วนพระราชโอรส-ธิดาองค์อื่นๆ ยังมีความผูกพันต่อพระญาติวงศ์ในประเทศอยู่ และเราเอง ยังเฝ้ามองอยู่ว่า เมื่อไรกัน? ที่ทั้งพระมารดา และพระโอรส-ธิดา จะกลับมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน?
*************************
กระทู้เก่าเกี่ยวกับราชวงศ์เวียดนาม
http://pantip.com/topic/35444820

กระทู้เกี่ยวกับราชวงศ์พม่า
http://pantip.com/topic/35452376
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่