หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การทำกสิน 10 กับสมถกรรมฐาน อย่างไหนคือทางอ้อม อย่างไหนคือทางลัดในการปฏิบัติคะ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
จำเป็นไหม สำหรับผู้ปฏิบัติที่ต้องเริ่มต้นจากกสิน 10 ที่เป็นฐานของ กรรมฐาน 40 กองก่อนเสมอ
ถ้าฝึกจากสมถกรรมฐาน จะทำให้เราได้ผลเช่นเดียวกับการฝึกกสินหรือไม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อเนญชาภิสังขาร road map สู่วิมุติติ
ผู้ที่ต้องการจะเข้าถึง อุปโตภาควิมุตติ ให้มี อเนญชาภิสังขาร เป็นทางเดิน ให้ทำจิตให้ตั้งมั่นใน อเนญชาภิสังขาร อเนญชาภิสังขาร เป็นสภาวะจิตตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว ต่อการเกิดของโลกธรรม https://84000.org/
สมาชิกหมายเลข 3237158
เรียนถามท่านผู้มีความรู้เรื่องการปฏิบัติ สมถกรรมฐานหรือวิปัสสนากรรมฐาน
ขอเรียนถามว่าหากต้องการฝึก สมถกรรมฐานหรือวิปัสสนากรรมฐานให้เป็นคนที่ใช้ชีวิตมีคุณลักณะดังนี้ต้องฝึกอย่างไรบ้างครับ 1 มีจิตใจ บริสุทธิ ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของความหวังดีอย่างบริสุทธใจ เป็นกรอบหลัก 2 ปฏิ
สมาชิกหมายเลข 872684
ผมมีวิธีลดความเจ็บปวดขณะเข้าฌานคือกินน้ำขิงจะลดอาการปวดสำหรับทำสมาธินานๆๆถือว่าผิดกฏการเข้าฌานไหม
คือไม่ได้กินยาแก้ปวดแต่กินน้ำขิงก่อนทำสมาธิสมถะกรรมฐานมีแนวคิดดื่มน้ำขิงแล้วทำสมาธิเป็นเวลานานๆๆไคือผมไม่ได้ทำงานเลยมีเวลาทั้งวันใช้วิธีกินน้ำขิงก่อนทำสมาธถือว่าผิดกฏไหม ขอเข้าห้องศาสนาพุทธและสมถะกรรม
สมาชิกหมายเลข 8475650
ขถามครับคนฝึกสมาธิก่อนได้ฌานต้องอดทนต่อความเจ็บปวดทุกอย่างแสนสาหัสใช่ไหมเช่นโดนน้ำร้อนสาด เอามีดกรีดผิวต้องทนพวกนี้ใช่ไ
สงสัยครับคนที่ได้ฌานผมสงสัยว่านอกจากนั่งสมาธินานๆๆจนเกิดฌานคุณสมบัติของผู้ได้ฌานคือต้องทนความเจ็บปวดที่รุนแรงแสนสาหัสใช่ไหมครับ ความเจ็บปวดนอกจากอาการเมื่อยขาเมื่อยร่างกายต้องผ่านการทดสอบเช่นเอาน้ำร้อ
สมาชิกหมายเลข 8475650
อานาปานสติ วิธีรู้ลมหายใจเข้าออก
คือผมเริ่ม นั่งสมาธิมาตั้งแต่ม.4 แต่ตอนนั้น แบบบังคับให้ลมเข้าและออก พอจะเอาใจไปรู้ลมมันกับเป็นการบังคับลมแทน ผมทำผิดมาประมาณ5ปีแล้วครับ อยากจะถามคนที่เคยมีประสบการณ์หรือรู้วิธี พอจะแนะนำผมได้ไหมครับ
สมาชิกหมายเลข 7556115
ใคร!?..ห้ามพระภิกษุสามเณร บางนิกาย ไม่ให้ทำสิ่งนี้...แต่ควรทำสิ่งนั้น...
- ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้ฝึกสมถกรรมฐาน (สมถภาวนา, ฝึกสมาธิ) 40 วิธี - ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้ปลีกวิเวก ไม่ให้อาศัยอยู่ตามป่า ตามโคนต้นไม้ - ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้บอกภิกษุ ภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 6916554
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
กลอนแปด: เจ็บป่วย เวทนา เรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเจอ
กลับมาบ้าน ได้กลิ่น ดินดอกไม้ เบิกบานใจ สดชื่น รื่นนาสา สุนทรียะ ด้วยเสียง สกุณา ทอดสายตา รอบกาย ผ่อนคลายใจ อยู่โรงบาล มานาน สามสี่คืน หลับหลับตื่นตื่น พักฟื้นไข้ หายใจเหนื่อย หอบหนัก เสมหะไอ รอดมาได
สมาชิกหมายเลข 7338737
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การทำกสิน 10 กับสมถกรรมฐาน อย่างไหนคือทางอ้อม อย่างไหนคือทางลัดในการปฏิบัติคะ
ถ้าฝึกจากสมถกรรมฐาน จะทำให้เราได้ผลเช่นเดียวกับการฝึกกสินหรือไม่