หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การทำกสิน 10 กับสมถกรรมฐาน อย่างไหนคือทางอ้อม อย่างไหนคือทางลัดในการปฏิบัติคะ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
จำเป็นไหม สำหรับผู้ปฏิบัติที่ต้องเริ่มต้นจากกสิน 10 ที่เป็นฐานของ กรรมฐาน 40 กองก่อนเสมอ
ถ้าฝึกจากสมถกรรมฐาน จะทำให้เราได้ผลเช่นเดียวกับการฝึกกสินหรือไม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เรียนถามท่านผู้มีความรู้เรื่องการปฏิบัติ สมถกรรมฐานหรือวิปัสสนากรรมฐาน
ขอเรียนถามว่าหากต้องการฝึก สมถกรรมฐานหรือวิปัสสนากรรมฐานให้เป็นคนที่ใช้ชีวิตมีคุณลักณะดังนี้ต้องฝึกอย่างไรบ้างครับ 1 มีจิตใจ บริสุทธิ ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของความหวังดีอย่างบริสุทธใจ เป็นกรอบหลัก 2 ปฏิ
สมาชิกหมายเลข 872684
ผมมีความรู้สึกว่า ในพระพุทธศาสนามีการเชื่อมจิตได้จริง ด้วยกรรมฐาน 40 กองนี่แหละ
พรพระพรหม
สอบถามเรื่องพระกรรรมฐานมิชฌิมาแบบลำดับของพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อนครับ
ขออนุญาตสอบถามท่านที่เคยไปปฏิบัติกรรมฐานมิชฌิมาแบบลำดับของพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อนครับ กรรรมฐานมิชฌิมาแบบลำดับสอนครบทั้ง สมถกรรมฐานให้ครบทั้ง 40 กอง และวิปัสสนากรรมฐาน คือ มหาสติปัฏฐานครบทั้ง 4 หมวด
สมาชิกหมายเลข 4506303
จิตเดิมแท้ คือ สภาพจิตใจแต่ละขณะ
สภาพจิตใจ คือ ความรู้สึกในขณะจิตปัจจุบัน เช่น รู้สึกปิติ สุข เฉยๆ สงบ ตั้งมั่น สว่าง ว่างเบา ไม่มีอะไร ความรู้สึกราบเป็นหน้ากลองหรือคือจิตที่กลืนกับความว่าง 1.สภาพจิตใจ จึงไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงไปแ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ไปนั่งฝึกสมาธิในวัดที่มีพระอาจารย์สอนกรรมฐานครั้งแรก
เจ้าของกระทู้ฝึกปฏิบัติสมาธิมานานมากแล้ว ยังจำดีได้ถึงช่วงแรก ๆ ที่ไปฝึกกับพระอาจารย์สอนปฏิบัติ ตามความรู้สืกของตนเอง รู้สึกว่านั่งไปได้แค่นิดเดียว หลังจากนั้น ตัวเริ่มโยกเหวี่ยงไปหน้า เหวี่ยงไปหล
สมาชิกหมายเลข 8266285
ใคร!?..ห้ามพระภิกษุสามเณร บางนิกาย ไม่ให้ทำสิ่งนี้...แต่ควรทำสิ่งนั้น...
- ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้ฝึกสมถกรรมฐาน (สมถภาวนา, ฝึกสมาธิ) 40 วิธี - ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้ปลีกวิเวก ไม่ให้อาศัยอยู่ตามป่า ตามโคนต้นไม้ - ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้บอกภิกษุ ภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 6916554
อเนญชาภิสังขาร road map สู่วิมุติติ
ผู้ที่ต้องการจะเข้าถึง อุปโตภาควิมุตติ ให้มี อเนญชาภิสังขาร เป็นทางเดิน ให้ทำจิตให้ตั้งมั่นใน อเนญชาภิสังขาร อเนญชาภิสังขาร เป็นสภาวะจิตตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว ต่อการเกิดของโลกธรรม https://84000.org/
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเห็นแสงสว่างคือฌานไหม
ระยะนี้ นั่งสมาธิ สักพักวูบ แล้วก็สว่างขึ้น (แต่ไม่จ้านะ เหมือนแสงในหมอก) ไม่แน่ใจว่านิมิตรหรือไม่ เพราะไม่ได้กำหนด และทำได้ตลอด แต่คิดว่าไม่น่าใช่นิมิตร เพราะนิมตร นี่ต้องกำหนด และทำได้บ้างไม่ได้บ้าง
สมาชิกหมายเลข 8366912
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การทำกสิน 10 กับสมถกรรมฐาน อย่างไหนคือทางอ้อม อย่างไหนคือทางลัดในการปฏิบัติคะ
ถ้าฝึกจากสมถกรรมฐาน จะทำให้เราได้ผลเช่นเดียวกับการฝึกกสินหรือไม่