สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเรื่องมาแชร์เพื่อนๆ นิดหน่อย ไม่ได้ตั้งกระทู้มานานมากแล้ว สิงในพันทิปก็นานหลายปี ตั้งไม่กี่ครั้ง ปกติตั้งแต่กระทู้บ้าดาราบ้าละคร วันนี้ขออนุญาตมีสาระค่ะ
ขออนุญาตแท็กห้อง "บลูแพลนเน็ต" เพราะเลื่อนดูเกือบทุกห้อง คาดว่าเกี่ยวข้องที่สายการบิน และขออนุญาตแท็ก "เที่ยวไทย" เพราะอยากฝากเป็นอุทาหรณ์คนชอบเดินทางโดยเครื่องบินค่ะ
เราเป็นคนตจว.โดยกำเนิดค่ะ ปกติไปไหนมาไหนก็มักจะขับรถส่วนตัวไปมาตลอด หลายปีมานี้ที่จังหวัดมีสายการบินที่สะดวกและประกอบคุณพ่อนั่งรถนานไม่ค่อยได้ พร้อมกับราคาที่พวกเราสามารถใช้บริการได้แบบไม่อัตคัตนักช่วงหลายปีมานี้ เราจึงใช้บริการสายการบินมาโดยตลอด โดยการจองผ่านแอพพลิเคชั่นที่แสนจะสะดวกสบาย เช็คอินออนไลน์ ไปถึงสนามบินก็ปริ้นบอร์ดดิ้งพาสจากตู้เอง ทำเองหมด ไม่ได้รบกวนอะไรทางเจ้าหน้าที่เขานัก ปีนี้ยิ่งใช้บริการเป็นว่าเล่นเราพาคุณพ่อเทียวมาหาหมอที่กทม. เดือนละ 1-2 ครั้ง รวมถึงไปเที่ยวที่ต่างๆ ด้วยครึ่งปีมานี้ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเรื่องมีอยู่ว่าเราพาคุณพ่อมาผ่าตัดกทม. และเรามากัน 3 คน จึงคุยกันว่าจะให้พี่ชายนั่งรถตามมา เพราะค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดค่อนข้างสูงมาก เราจึงอยากประหยัด เพราะเรายังต้องกิน ใช้ และพักโรงแรมในระหว่างนี้ แต่คุณแม่ก็เป็นห่วงเพราะเห็นบริษัทรถบัสคว่ำไป 2-3 ครั้งในรอบ2 เดือนนี้ จึงให้เราเช็คราคาเครื่องบิน พอเราเช็คปุ๊บ!
เฮ้ย!!! แม่!! ค่าเครื่องแค่ 100 เองไม่ต้องให้พี่นั่งรถมาแล้ว นั่งเครื่องมาเลย
ต่อมา พ่อๆ ตั๋วราคาถูกมากเลย เราจองตั๋วกลับเลยไหม (ทั้งๆ ที่ยังไม่ทราบจะได้ออกจากรพ.วันไหน แต่เราก็กะว่าเสียทิ้งได้ ด้วยเงินประมาณนี้)
เอะใจ 1. เอ..แม่.. ไม่เคยเห็นมีแบบนี้ ทำไมถูกจัง แม่เลยบอกว่า วันหยุดยาว เขามีโปรมั้งลูก
เอะใจ 2. ด้วยความดีใจ รีบโทรหาแฟน แฟนทักว่าเขาเข้าแล้วทำไมเป็นพันกว่า ไอ้เราก็นึกว่าเราเข้าโปรทันมั้ง อาจจะโปรแค่จากมือถือ ดันจองให้แฟนอีก
เอะใจ 3 พอเรารีบๆ จองปุ๊บ เอ..ทำไมไม่มีให้จ่ายหน้าเคาเตอร์นะ ปกติต้องมีนิ แต่ก็คิดอีกเช่นเดิม ก็มันถูกมาก เลยบังคับจ่ายเลยมั้ง
เอะใจ แต่ก็รีบทำ เพราะจอฟ้องว่า เหลือ 2 ที่ ถ้ามันไม่ถูกคนคงไม่เร่งกันขนาดนี้
เอะใจ 4 เลยแคปหน้าจอไว้หมด แปลกๆ แฮะ.. แต่ก็.. ย้อนเช็คๆ ดูรอบ ดูเวลา ดูเงินย้อนละเอียด...แต่แล้ว..
"เราก็พลาด!!!" หลังจากที่เราจองและกดชำระบัตรเครดิตไป 4 รายการแล้ว จึงส่งรูปให้แฟนดู..แฟนบอก "ที่เธอทำมันไม่ใช่ค่าเงิน THBนะ มันเป็น MYR??!?!????"
คือ..
สรุป.. ไม่ใช่ 100 บาท.. แต่เป็น 100 มาเลย์ (Malaysian Ringgit)
เอ่อ..คำถามเราคือ..
1. เราจองเพื่อบินในประเทศ..แต่แอพของเรา..ไม่ใช่เงินไทย (เรารู้คำตอบเองภายหลัง หึๆ)
2. ปัญหาคือเราเองชะล่าใจ เราจองมานับครั้งไม่ถ้วน ทำมาจนคิดว่าชำนาญ ไม่เคยมีปัญหา แต่เราก็ไม่เคยคาดคิด หรือสังเกตว่า "แอพเราเปลี่ยนเป็นค่าเงินต่างชาติทั้งที่เราซื้อขายเงินบาทมาตลอดหลายปี.."
3. เราจองไป 4 booking เพราะไม่กล้ากดย้อนกลับ กลัวโปรหลุด จึงจองแยกจนได้ตั้ง 4 booking ยอมเสียค่าชาร์จธรรมเนียม และจองให้แฟน ทั้งที่เขาไม่ได้อยากมากทม. (อันนี้ซื่อบื้อจริงจังมาก เห็นโปรละสติหลุด) เมื่อโทรหาสายการบินและขอให้ยกเลิก booking 1 อัน คำตอบคือ "ไม่สามารถทำให้ได้" เราชี้แจงปัญหาและขอว่ามีอะไรพอช่วยได้ไหม คำตอบคือไม่สามารถทำได้..
4. คำถามที่ว่า เราจองในประเทศ เหตุใดแอพของคุณจึงเป็นค่าเงินมาเลย์ก็ไม่ได้รับคำตอบ ถามไปเถอะค่ะ
5. แม้คุณจะเพียรพยายามโทรหาบัตรเครดิต เพื่อระงับการซื้อขายเพียง 1 บุกกิ้ง (3500กว่าบาท) ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะบัตรเครดิตเป็นเพียง "ตัวกลาง" ซื้อขายเท่านั้น
สรุปคือ.. จากที่เราจะประหยัด เราต้องเสียเงินอัตราแลกเปลี่ยนราว 9 บาท คูณ เข้าไปค่ะ รวมหมื่นสามพันกว่าบาท เสียหายมากงานนี้..
ตาเรามันพลาดเอง ไม่ใส่แว่นเอง.. แต่ก็อยากให้ทุกท่าน "สังเกต รอบคอบ" ให้มากๆ อย่าเอาเยี่ยงอย่างเราเป็นอันขาดค่ะ ช้ำหนักมาก ดูนี่นะคะ
1. นี่คือจุดที่เราโฟกัสตามปกติคือเงิน วันที่และจำนวนที่นั่งที่เหลือ
2. นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องโฟกัส
3. นี่คือแคปไว้พอดี เพราะแปลกใจ
อีกอันมั่นใจละเลยไม่แคป เหอๆ
4. ขนาดข้อความบัตรเครดิตแจ้งมา ยังโฟกัสที่ตัวเลขค่ะ TTT^TTTT
พูดมาเนิ่นนาน.. คือช้ำเลยแอบพล่ามยาวนิดนึง .. สงสารพ่อมาก เพราะเราจ่ายค่ารักษาพ่อไปเยอะมากร่วม 2 แสน เจอค่าเครื่องที่ถูกตอนแรก พ่อกับแม่ดีใจมาก ..พอมาเจอแบบนี้..เรารู้สึกผิดมากๆ แฟนเองก็จะไม่มา เพราะเพิ่งบินมาอาทิตย์ที่แล้ว คำนวณกันแล้ว ค่าเช่าโรงแรม และใช้ชีวิต 5 วันในเมืองหลวงมันไม่คุ้ม เขาเลยจะยอมเสียเงิน 3,592 บาททิ้ง.. บทเรียนราคาแพง..

ขอฝากให้ทุกคนระมัดระวังกันด้วยค่ะ อย่าหลงคิดว่าเราคล่อง เราทำประจำ นี่ขนาดเราว่าเราเช็คดีแล้ว เรายังพลาดเรื่อง "สกุลเงิน" ไปได้ แม้ใครจะว่าเราโง่ไม่ดูเอง..ก็ยอมรับค่ะ ฝากเป็นอุทาหรณ์นะคะ สวัสดีค่ะ








อุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบเดินทางโดยเครื่องบินและซื้อตั๋วผ่านแอพ
ขออนุญาตแท็กห้อง "บลูแพลนเน็ต" เพราะเลื่อนดูเกือบทุกห้อง คาดว่าเกี่ยวข้องที่สายการบิน และขออนุญาตแท็ก "เที่ยวไทย" เพราะอยากฝากเป็นอุทาหรณ์คนชอบเดินทางโดยเครื่องบินค่ะ
เราเป็นคนตจว.โดยกำเนิดค่ะ ปกติไปไหนมาไหนก็มักจะขับรถส่วนตัวไปมาตลอด หลายปีมานี้ที่จังหวัดมีสายการบินที่สะดวกและประกอบคุณพ่อนั่งรถนานไม่ค่อยได้ พร้อมกับราคาที่พวกเราสามารถใช้บริการได้แบบไม่อัตคัตนักช่วงหลายปีมานี้ เราจึงใช้บริการสายการบินมาโดยตลอด โดยการจองผ่านแอพพลิเคชั่นที่แสนจะสะดวกสบาย เช็คอินออนไลน์ ไปถึงสนามบินก็ปริ้นบอร์ดดิ้งพาสจากตู้เอง ทำเองหมด ไม่ได้รบกวนอะไรทางเจ้าหน้าที่เขานัก ปีนี้ยิ่งใช้บริการเป็นว่าเล่นเราพาคุณพ่อเทียวมาหาหมอที่กทม. เดือนละ 1-2 ครั้ง รวมถึงไปเที่ยวที่ต่างๆ ด้วยครึ่งปีมานี้ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเรื่องมีอยู่ว่าเราพาคุณพ่อมาผ่าตัดกทม. และเรามากัน 3 คน จึงคุยกันว่าจะให้พี่ชายนั่งรถตามมา เพราะค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดค่อนข้างสูงมาก เราจึงอยากประหยัด เพราะเรายังต้องกิน ใช้ และพักโรงแรมในระหว่างนี้ แต่คุณแม่ก็เป็นห่วงเพราะเห็นบริษัทรถบัสคว่ำไป 2-3 ครั้งในรอบ2 เดือนนี้ จึงให้เราเช็คราคาเครื่องบิน พอเราเช็คปุ๊บ!
เฮ้ย!!! แม่!! ค่าเครื่องแค่ 100 เองไม่ต้องให้พี่นั่งรถมาแล้ว นั่งเครื่องมาเลย
ต่อมา พ่อๆ ตั๋วราคาถูกมากเลย เราจองตั๋วกลับเลยไหม (ทั้งๆ ที่ยังไม่ทราบจะได้ออกจากรพ.วันไหน แต่เราก็กะว่าเสียทิ้งได้ ด้วยเงินประมาณนี้)
เอะใจ 1. เอ..แม่.. ไม่เคยเห็นมีแบบนี้ ทำไมถูกจัง แม่เลยบอกว่า วันหยุดยาว เขามีโปรมั้งลูก
เอะใจ 2. ด้วยความดีใจ รีบโทรหาแฟน แฟนทักว่าเขาเข้าแล้วทำไมเป็นพันกว่า ไอ้เราก็นึกว่าเราเข้าโปรทันมั้ง อาจจะโปรแค่จากมือถือ ดันจองให้แฟนอีก
เอะใจ 3 พอเรารีบๆ จองปุ๊บ เอ..ทำไมไม่มีให้จ่ายหน้าเคาเตอร์นะ ปกติต้องมีนิ แต่ก็คิดอีกเช่นเดิม ก็มันถูกมาก เลยบังคับจ่ายเลยมั้ง
เอะใจ แต่ก็รีบทำ เพราะจอฟ้องว่า เหลือ 2 ที่ ถ้ามันไม่ถูกคนคงไม่เร่งกันขนาดนี้
เอะใจ 4 เลยแคปหน้าจอไว้หมด แปลกๆ แฮะ.. แต่ก็.. ย้อนเช็คๆ ดูรอบ ดูเวลา ดูเงินย้อนละเอียด...แต่แล้ว..
"เราก็พลาด!!!" หลังจากที่เราจองและกดชำระบัตรเครดิตไป 4 รายการแล้ว จึงส่งรูปให้แฟนดู..แฟนบอก "ที่เธอทำมันไม่ใช่ค่าเงิน THBนะ มันเป็น MYR??!?!????"
คือ..
สรุป.. ไม่ใช่ 100 บาท.. แต่เป็น 100 มาเลย์ (Malaysian Ringgit)
เอ่อ..คำถามเราคือ..
1. เราจองเพื่อบินในประเทศ..แต่แอพของเรา..ไม่ใช่เงินไทย (เรารู้คำตอบเองภายหลัง หึๆ)
2. ปัญหาคือเราเองชะล่าใจ เราจองมานับครั้งไม่ถ้วน ทำมาจนคิดว่าชำนาญ ไม่เคยมีปัญหา แต่เราก็ไม่เคยคาดคิด หรือสังเกตว่า "แอพเราเปลี่ยนเป็นค่าเงินต่างชาติทั้งที่เราซื้อขายเงินบาทมาตลอดหลายปี.."
3. เราจองไป 4 booking เพราะไม่กล้ากดย้อนกลับ กลัวโปรหลุด จึงจองแยกจนได้ตั้ง 4 booking ยอมเสียค่าชาร์จธรรมเนียม และจองให้แฟน ทั้งที่เขาไม่ได้อยากมากทม. (อันนี้ซื่อบื้อจริงจังมาก เห็นโปรละสติหลุด) เมื่อโทรหาสายการบินและขอให้ยกเลิก booking 1 อัน คำตอบคือ "ไม่สามารถทำให้ได้" เราชี้แจงปัญหาและขอว่ามีอะไรพอช่วยได้ไหม คำตอบคือไม่สามารถทำได้..
4. คำถามที่ว่า เราจองในประเทศ เหตุใดแอพของคุณจึงเป็นค่าเงินมาเลย์ก็ไม่ได้รับคำตอบ ถามไปเถอะค่ะ
5. แม้คุณจะเพียรพยายามโทรหาบัตรเครดิต เพื่อระงับการซื้อขายเพียง 1 บุกกิ้ง (3500กว่าบาท) ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะบัตรเครดิตเป็นเพียง "ตัวกลาง" ซื้อขายเท่านั้น
สรุปคือ.. จากที่เราจะประหยัด เราต้องเสียเงินอัตราแลกเปลี่ยนราว 9 บาท คูณ เข้าไปค่ะ รวมหมื่นสามพันกว่าบาท เสียหายมากงานนี้..
ตาเรามันพลาดเอง ไม่ใส่แว่นเอง.. แต่ก็อยากให้ทุกท่าน "สังเกต รอบคอบ" ให้มากๆ อย่าเอาเยี่ยงอย่างเราเป็นอันขาดค่ะ ช้ำหนักมาก ดูนี่นะคะ
1. นี่คือจุดที่เราโฟกัสตามปกติคือเงิน วันที่และจำนวนที่นั่งที่เหลือ
2. นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องโฟกัส
3. นี่คือแคปไว้พอดี เพราะแปลกใจ
อีกอันมั่นใจละเลยไม่แคป เหอๆ
4. ขนาดข้อความบัตรเครดิตแจ้งมา ยังโฟกัสที่ตัวเลขค่ะ TTT^TTTT
พูดมาเนิ่นนาน.. คือช้ำเลยแอบพล่ามยาวนิดนึง .. สงสารพ่อมาก เพราะเราจ่ายค่ารักษาพ่อไปเยอะมากร่วม 2 แสน เจอค่าเครื่องที่ถูกตอนแรก พ่อกับแม่ดีใจมาก ..พอมาเจอแบบนี้..เรารู้สึกผิดมากๆ แฟนเองก็จะไม่มา เพราะเพิ่งบินมาอาทิตย์ที่แล้ว คำนวณกันแล้ว ค่าเช่าโรงแรม และใช้ชีวิต 5 วันในเมืองหลวงมันไม่คุ้ม เขาเลยจะยอมเสียเงิน 3,592 บาททิ้ง.. บทเรียนราคาแพง..