ผมไม่เคยคิดจะเขียนกระทู้เลย จนวันนี้ผมอยากระบายครับ
ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นคนใช้ K-Cyber และ K-MOBILE BANKING เป็นประจำ และ บ่อยจนได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะโอนเงิน หรือ ชำระบิลต่างๆ จนรู้สึกว่ามันปลอดภัย เพราะไม่เคยเจอปัญหาอะไรใดๆ แต่ปรกติสำหรับบัตรเครดิต (Citi Bank) ผมจะชำระผ่านตู้ATM โดยการปริ้น Electronic statement ที่จะส่งมาทุกๆเดือน เพื่อที่จะนำมาสแกน barcode ซึ่งก็ไม่เคยเจอปัญหาใดๆ
เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2559 ผมได้ทดลองใช้ K-MOBILE BANKING ในการชำระบัตรเครดิตเป็นครั้งแรก โดยการปริ้น Electronic statement มาสแกน barcode เช่นเคย แต่ครั้งนี้เปลี่ยนจากตู้ ATM มาสแกนผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหลังจากนั้นสองสามวันเงินก็เข้าไปยังบัญชีบัตรเครดิตดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 6 กค 2559 ผมก็ได้ใช้ K-MOBILE BANKING อีกครั้งในการชำระหนี้บัตรเครดิต และผมได้เช็คสถานะบัญชีบัตรเครดิตของผมผ่านทางเว๊ปของ Citi Bank ณ วันที่ 11 กค 2559 พบว่าเงินที่ผมจ่ายยังไม่ถูกบันทึกในระบบ ผมก็ตกใจมาก เพราะจ่ายไปตั้งเกือบหกหมื่นบาท ก็เลยโทรไปถาม call center ของซิตี้แบงค์เค้าก็บอกว่าเงินไม่เข้า พนักงานจึงบอกผมว่าเงินอาจจะยังไม่ถูกตัดจากบัญชี ผมก็เลยเช็คในappอีกครั้ง ซึ่งก็ปรากฎว่าเงินได้ถูกตัดไปแล้ว แต่ขึ้นหัวข้อว่า "ซิตี้แบงก์ เรดี้ เครดิต" ซึ่งคือบัตรกดเงินสด ผมก็งงว่าเกิดขึ้นได้ไงเพราะผมสแกนจากbarcodeที่ปริ้นมาจากบัญชีบัตรเครดิต ไม่ใช่บัตรกดเงินสด เลยถามกลับไปยังพนักงานอีกทีนึงว่าผมมีบัญชีซิตี้แบงก์ เรดี้ เครดิต รึเปล่า พนักงานก็ตอบว่ามี (ผมจำไม่ได้ว่าเคยสมัครรึเปล่า อาจจะพ่วงมากับบัตรเครดิต) แต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีเงินเข้าไปยังบัญชีดังกล่าว อีกทั้งเลขที่ผมชำระไปไม่ตรงกับบัตร"ซิตี้แบงก์ เรดี้ เครดิต" ที่ผมมีอยู่ (ถามหมายเลขจากพนักงาน) ผมก็เลยเริ่มงงว่าเกิดอะไรขึ้น พนักงงานซิตี้แบงก์แนะนำให้ให้โทรไปเช็คที่ธนาคารกสิกรไทย
ผมก็เลยโทรไป call center ของกสิกรไทย รออยู่นานมาก ถามข้อมูลเลขบัตรประชาชน เบอร์มือถือ อีเมลล์ และ บัญชีที่ผูกกับ K-MOBILE BANKING ผมก็แจ้งปัญหาดังกล่าว พนักงานก็ใช้เวลาตรวจสอบอยู่ประมาน 10 นาที แล้วเค้าจึงโอนไปยังอีกหน่วยงานนึงที่ดูแล K-MOBILE BANKING โดยตรง และผมก็โดนถามเบอร์มือถือ และ บัญชี อีกครั้งนึง เสียเวลาในการคุยทั้งหมด 33 นาที เค้าถามเลขหน้าบัตรเครดิต ผมก็บอกไป แต่บอกได้แค่ไม่กี่ตัว เค้าก็บอกว่าไม่ตรงกับที่พบในระบบ น่าจะชำระผิดบัญชี พนักงานกสิกรไทยบอกกับผมว่าน่าจะเกิดจากการพิมพ์เลขผิด ผมจึงบอกเค้าไปว่าผมสแกน barcode จะผิดได้อย่างไหร ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วผมก็ชำระโดยวิธีนี้และก็ชำระได้ถูกต้อง พนักงานกลับบอกผมว่าให้ "พิมพ์เลขจะดีกว่าสแกน barcode ครับ" จะปลอดภัยกว่า เพราะสแกน barcodeอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ ครับ ผมก็งงว่าสแกน barcode น่าจะปลอดภัยที่สุดแล้วนะ ไม่งั้นเค้าจะสร้างมาทำไม สุดท้ายก็ได้คำแนะนำว่าให้ไปยื่นเรื่องที่สาขาว่าชำระผิดบัญชี ซึ่งพรุ่งนี้ผมจะลองไปยื่นดู เค้าบอกว่าโดยปรกติจะใช้เวลา 15 วัน หวังว่าคงจะได้เงินคืนนะ สาธุ
โดยสรุป คงเป็นความผิดของผมเองที่สแกนผิดผลาด และ ผมก็ไม่ได้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนชำระเงิน จึงเกิดเหตุการณ์นี้ เพราะเห็นว่าขึ้นชื่อบริษัทเป็น ซีตี้แบงก์ แต่ไม่ได้ดูว่าเป็นเลขบัตรเดียวกับของเรา
ตอนแรกก็สงสัยว่าผิดที่barcodeรึเปล่า แต่ผมลองเช็คกับเดือนที่แล้ว ก็พบเลขที่ระบุข้างล่าง barcode เป็นตัวเดียวกัน และ ได้ลองสแกนอีกทีนึงก็ขึ้นหมายเลขถูกต้องไม่ทราบว่า พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ท่านไหนเคยเจอแบบผมบ้างไหมครับ ตอนนี้นอนไม่หลับเลยอยากให้ถึงพรุ่งนี้เร็วๆจะได้รีบไปสาขา เงินหกหมื่นสำหรับผมมันเยอะมาก
ป.ล. พอดีว่าข้อความข้างบนเขียนเมื่อวันที่ 11/7/2016 แต่พึ่งโพสข้อความได้วันที่ 12/7/2016 เพราะรอผลการยืนยันตัวตนครับ โดยล่าสุดผมยื่นเรื่องไปที่ KBANK และ CITI แล้ว ตอนนี้รอฟังผลครับ
พึ่งสมัครสมาชิกpantip เพื่อมาเขียนกระทู้แรกในชีวิตครับ เพราะอยากระบายเรื่อง K-MOBILE BANKING
ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นคนใช้ K-Cyber และ K-MOBILE BANKING เป็นประจำ และ บ่อยจนได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะโอนเงิน หรือ ชำระบิลต่างๆ จนรู้สึกว่ามันปลอดภัย เพราะไม่เคยเจอปัญหาอะไรใดๆ แต่ปรกติสำหรับบัตรเครดิต (Citi Bank) ผมจะชำระผ่านตู้ATM โดยการปริ้น Electronic statement ที่จะส่งมาทุกๆเดือน เพื่อที่จะนำมาสแกน barcode ซึ่งก็ไม่เคยเจอปัญหาใดๆ
เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2559 ผมได้ทดลองใช้ K-MOBILE BANKING ในการชำระบัตรเครดิตเป็นครั้งแรก โดยการปริ้น Electronic statement มาสแกน barcode เช่นเคย แต่ครั้งนี้เปลี่ยนจากตู้ ATM มาสแกนผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหลังจากนั้นสองสามวันเงินก็เข้าไปยังบัญชีบัตรเครดิตดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 6 กค 2559 ผมก็ได้ใช้ K-MOBILE BANKING อีกครั้งในการชำระหนี้บัตรเครดิต และผมได้เช็คสถานะบัญชีบัตรเครดิตของผมผ่านทางเว๊ปของ Citi Bank ณ วันที่ 11 กค 2559 พบว่าเงินที่ผมจ่ายยังไม่ถูกบันทึกในระบบ ผมก็ตกใจมาก เพราะจ่ายไปตั้งเกือบหกหมื่นบาท ก็เลยโทรไปถาม call center ของซิตี้แบงค์เค้าก็บอกว่าเงินไม่เข้า พนักงานจึงบอกผมว่าเงินอาจจะยังไม่ถูกตัดจากบัญชี ผมก็เลยเช็คในappอีกครั้ง ซึ่งก็ปรากฎว่าเงินได้ถูกตัดไปแล้ว แต่ขึ้นหัวข้อว่า "ซิตี้แบงก์ เรดี้ เครดิต" ซึ่งคือบัตรกดเงินสด ผมก็งงว่าเกิดขึ้นได้ไงเพราะผมสแกนจากbarcodeที่ปริ้นมาจากบัญชีบัตรเครดิต ไม่ใช่บัตรกดเงินสด เลยถามกลับไปยังพนักงานอีกทีนึงว่าผมมีบัญชีซิตี้แบงก์ เรดี้ เครดิต รึเปล่า พนักงานก็ตอบว่ามี (ผมจำไม่ได้ว่าเคยสมัครรึเปล่า อาจจะพ่วงมากับบัตรเครดิต) แต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีเงินเข้าไปยังบัญชีดังกล่าว อีกทั้งเลขที่ผมชำระไปไม่ตรงกับบัตร"ซิตี้แบงก์ เรดี้ เครดิต" ที่ผมมีอยู่ (ถามหมายเลขจากพนักงาน) ผมก็เลยเริ่มงงว่าเกิดอะไรขึ้น พนักงงานซิตี้แบงก์แนะนำให้ให้โทรไปเช็คที่ธนาคารกสิกรไทย
ผมก็เลยโทรไป call center ของกสิกรไทย รออยู่นานมาก ถามข้อมูลเลขบัตรประชาชน เบอร์มือถือ อีเมลล์ และ บัญชีที่ผูกกับ K-MOBILE BANKING ผมก็แจ้งปัญหาดังกล่าว พนักงานก็ใช้เวลาตรวจสอบอยู่ประมาน 10 นาที แล้วเค้าจึงโอนไปยังอีกหน่วยงานนึงที่ดูแล K-MOBILE BANKING โดยตรง และผมก็โดนถามเบอร์มือถือ และ บัญชี อีกครั้งนึง เสียเวลาในการคุยทั้งหมด 33 นาที เค้าถามเลขหน้าบัตรเครดิต ผมก็บอกไป แต่บอกได้แค่ไม่กี่ตัว เค้าก็บอกว่าไม่ตรงกับที่พบในระบบ น่าจะชำระผิดบัญชี พนักงานกสิกรไทยบอกกับผมว่าน่าจะเกิดจากการพิมพ์เลขผิด ผมจึงบอกเค้าไปว่าผมสแกน barcode จะผิดได้อย่างไหร ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วผมก็ชำระโดยวิธีนี้และก็ชำระได้ถูกต้อง พนักงานกลับบอกผมว่าให้ "พิมพ์เลขจะดีกว่าสแกน barcode ครับ" จะปลอดภัยกว่า เพราะสแกน barcodeอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ ครับ ผมก็งงว่าสแกน barcode น่าจะปลอดภัยที่สุดแล้วนะ ไม่งั้นเค้าจะสร้างมาทำไม สุดท้ายก็ได้คำแนะนำว่าให้ไปยื่นเรื่องที่สาขาว่าชำระผิดบัญชี ซึ่งพรุ่งนี้ผมจะลองไปยื่นดู เค้าบอกว่าโดยปรกติจะใช้เวลา 15 วัน หวังว่าคงจะได้เงินคืนนะ สาธุ
โดยสรุป คงเป็นความผิดของผมเองที่สแกนผิดผลาด และ ผมก็ไม่ได้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนชำระเงิน จึงเกิดเหตุการณ์นี้ เพราะเห็นว่าขึ้นชื่อบริษัทเป็น ซีตี้แบงก์ แต่ไม่ได้ดูว่าเป็นเลขบัตรเดียวกับของเรา
ตอนแรกก็สงสัยว่าผิดที่barcodeรึเปล่า แต่ผมลองเช็คกับเดือนที่แล้ว ก็พบเลขที่ระบุข้างล่าง barcode เป็นตัวเดียวกัน และ ได้ลองสแกนอีกทีนึงก็ขึ้นหมายเลขถูกต้องไม่ทราบว่า พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ท่านไหนเคยเจอแบบผมบ้างไหมครับ ตอนนี้นอนไม่หลับเลยอยากให้ถึงพรุ่งนี้เร็วๆจะได้รีบไปสาขา เงินหกหมื่นสำหรับผมมันเยอะมาก
ป.ล. พอดีว่าข้อความข้างบนเขียนเมื่อวันที่ 11/7/2016 แต่พึ่งโพสข้อความได้วันที่ 12/7/2016 เพราะรอผลการยืนยันตัวตนครับ โดยล่าสุดผมยื่นเรื่องไปที่ KBANK และ CITI แล้ว ตอนนี้รอฟังผลครับ