ไปกลับ2ใบเทา ห้ามจยย.ใช้ทางด่วน ”เชื่อมเกาะสมุย”

เรียกเสียงฮือฮา! เมื่อเปิดราคา(ค่าธรรมเนียมผ่านทาง) ให้บริการรถ 4 ล้อ  คันละประมาณ 1 พันบาท ไปกลับ 2 พันบาท(2ใบเทา) สำหรับทางพิเศษ(ทางด่วน) ข้ามทะเลสายแรกของประเทศไทย เชื่อมเกาะสมุย  จ. สุราษฎร์ธานี   ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)


โดยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการกทพ.  นำคณะสื่อมวลชนลงพื้น อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  วันที่ 13-15 ก.ย.2568  เพื่อดูแนวเส้นทางการก่อสร้างโครงการทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย ระยะทาง 37.41 กม. เป็นทางด่วนระดับดิน 15 กม. และสะพานข้ามทะเล  22 กม. ขนาด 4 ช่องจราจร ไปกลับด้านละ 2 ช่องจราจร มูลค่าลงทุน  5.5 หมื่นล้านบาท


แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นกม.14+500 ของทางหลวงหมายเลข 4142(ทล.4142) พื้นที่ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี  มุ่งหน้าทิศตะวันออกผ่านพื้นที่เกษตรกรรม สวนยางพารา และสวนปาล์ม ก่อนตัดผ่านทล. 4142 บริเวณ กม.35+700  ต.ควนทอง อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช


จากนั้นมุ่งหน้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4004 ผ่านสวนปาล์ม และอ่าวประทับ มุ่งหน้าทิศตะวันออก ตรงไปเกาะสมุย  หลบพื้นที่ช่องลึก(เหว) ในทะเล และหลบแนวเขตปะการัง งตัดผ่านแนวปะการังส่วนที่แคบที่สุด(กว้าง 170 เมตร) เพื่อลดผลกระทบกับแนวปะการัง และเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณเนินเขาแหลมสอ  ผ่านพื้นที่โล่งสวนมะพร้าว และจุดสิ้นสุดโครงการเชื่อมต่อทล. 4170 บริเวณกม.9+000  ต.ตลิ่งงาม  อ.เกาะสมุย  


สะพานข้ามทะเลมี 3 องค์ประกอบ 1.สะพานหลัก เป็นรูปแบบสะพานขึง (Cable-stayed Bridge) ความยาวช่วงสะพาน 250-300 เมตร เรือรบหลวงสูง 50เมตรผ่านได้   2.สะพานรองเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) ข้ามพื้นที่แนวปะการังช่วงก่อนขึ้นเกาะสมุย มีความยาวช่วงสะพาน 220-250 เมตร  3.สะพานทั่วไป เป็นรูปแบบสะพานคานคอนกรีต มีความยาวช่วงสะพาน 60 เมตร สูง 19 เมตร

โครงการมีการเวนคืนที่ดิน 274 แปลง รวมที่ดินที่ได้รับผลกระทบ 227,646 ตารางเมตร(ตร.ม.) สิ่งปลูกสร้าง 54 หลัง จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 2 ครั้ง ได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่มีบ้างที่ห่วงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม   กทพ. จะดำเนินการตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) อย่างเคร่งครัด ยืนยันว่าไม่กระทบกับปลาโลมาสีชมพูในท้องทะเล


ผู้ว่าการกทพ.  นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข   บอกว่า   กำลังเร่งศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม  ผลงาน 89.54% เร็วกว่าแผน 0.17% จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (สรุปผลการศึกษา) เดือน พ.ย.-ธ.ค.2568 คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จต้นปี 2569  



จากนั้นจะเสนอขออนุมัติรายงานอีไอเอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาโครงการปลายปี 2569 คาดว่าจะเห็นชอบปี 2570  ปี 2571 เริ่มจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเปิดประกวดราคา  เริ่มก่อสร้างปี 2572 เปิดบริการปี 2577


รูปแบบการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP)  กทพ. จะลงทุนก่อสร้างเอง และรัฐอาจต้องช่วยอุดหนุนด้วย เนื่องจากวงเงินก่อสร้างสูง  ให้เอกชนดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)  ปลายปีนี้กทพ. จะลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภค อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT  เพื่อร่วมลงทุนโครงการฯใช้ทางด่วนเป็นทางผ่านสำหรับท่อส่งน้ำ เคเบิลไฟฟ้า และระบบสื่อสาร จะช่วยประหยัดต้นทุนก่อสร้างได้มากเมื่อเทียบกับการวางโครงสร้างใต้ทะเล


ความพิเศษคือทางด่วนข้ามทะเลแห่งแรก และยาวที่สุดในประเทศไทย ใช้ค่าก่อสร้างสูง แต่ปริมาณรถที่มาใช้อาจไม่มากนัก   ค่าผ่านทางจึงแพงกว่าทางด่วนทั่วไป  และแพงที่สุดเท่าที่เคยเก็บค่าบริการสูงสุดในหลักร้อย  มาเป็นหลักพันบาท  อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด   เบื้องต้นรถยนต์ 4 ล้อ ประมาณ 1 พันบาท (ไปกลับ 2 พันบาท) แพงกว่าการใช้เรือเฟอรี่ซึ่งปัจจุบันหากรวมผู้โดยสาร 1 คนจะอยู่ที่ประมาณ 700  บาทต่อเที่ยว แต่ถูกกว่าค่าตั๋วเครื่องบิน  


ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุยรองรับรถยนต์ทุกประเภท ยกเว้นรถจักรยานยนต์(จยย./มอเตอร์ไซค์) เนื่องจากมีขนาดด้านละ 2 ช่องทาง และระยะทางยาวถึง 37 กม. จึงควบคุมการใช้งานเพื่อความปลอดภัย 


นายสุรเชษฐ์ บอกด้วยว่า  หากพิจารณาด้านการเงินเพียงอย่างเดียว ก็ยากที่จะได้ก่อสร้าง แต่หากมองเรื่องการอำนวยความสะดวกเป็นทางเลือกการเดินทางให้คนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยว  ถือว่าเป็นโครงการที่น่าลงทุนมาก คาดว่าตลอด 30 ปี จะช่วยสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับสมุยไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท

ที่สำคัญกว่านั้น  สามารถเดินทางเข้า-ออกเกาะสมุยได้ตลอด 24 ชม.  ทลายข้อจำกัดทางอากาศที่เดินทางด้วยเครื่องบินและทางเรือ   คาดการณ์ปริมาณการจราจรอยู่ที่ 7-8 พันคันต่อวัน ช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากเดิม 1.5-3 ชม. เหลือเพียง 15-20 นาที  ขอให้มั่นใจเรื่องความแข็งแรงปลอดภัยได้ออกแบบรองรับแรงลม พายุ และแผ่นดินไหวไม่ต่ำกว่า 7.7ริกเตอร์  


ส่องความคิดเห็นประชาชนหลากหลาย  มีทั้งไม่เห็นด้วยเพราะเป็นห่วงว่าทางด่วนจะทำลายเกาะสมุย  ถนนรอบเกาะไม่สามารถรองรับปริมาณรถได้  ส่วนที่เห็นต่างอยากให้ก่อสร้าง  ค่าผ่านทางแพง  แต่พอรับได้  เพื่อแลกกับความสะดวก  ขณะที่สายแว้นแสดงความไม่พอใจที่ถูกจำกัดสิทธิ์ห้ามใช้บริการ   ทั้งที่หลายประเทศให้จยย.ใช้ได้

ผู้ว่าการกทพ. ยินรับฟังทุกเสียงสะท้อน จะนำไปพิจารณาประกอบผลศึกษาต่อไป

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/articles/5133758/


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่