เรียกเสียงฮือฮา! เมื่อเปิดราคา(ค่าธรรมเนียมผ่านทาง) ให้บริการรถ 4 ล้อ คันละประมาณ 1 พันบาท ไปกลับ 2 พันบาท(2ใบเทา) สำหรับทางพิเศษ(ทางด่วน) ข้ามทะเลสายแรกของประเทศไทย เชื่อมเกาะสมุย จ. สุราษฎร์ธานี ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)
โดยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการกทพ. นำคณะสื่อมวลชนลงพื้น อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 13-15 ก.ย.2568 เพื่อดูแนวเส้นทางการก่อสร้างโครงการทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย ระยะทาง 37.41 กม. เป็นทางด่วนระดับดิน 15 กม. และสะพานข้ามทะเล 22 กม. ขนาด 4 ช่องจราจร ไปกลับด้านละ 2 ช่องจราจร มูลค่าลงทุน 5.5 หมื่นล้านบาท
แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นกม.14+500 ของทางหลวงหมายเลข 4142(ทล.4142) พื้นที่ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี มุ่งหน้าทิศตะวันออกผ่านพื้นที่เกษตรกรรม สวนยางพารา และสวนปาล์ม ก่อนตัดผ่านทล. 4142 บริเวณ กม.35+700 ต.ควนทอง อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช
จากนั้นมุ่งหน้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4004 ผ่านสวนปาล์ม และอ่าวประทับ มุ่งหน้าทิศตะวันออก ตรงไปเกาะสมุย หลบพื้นที่ช่องลึก(เหว) ในทะเล และหลบแนวเขตปะการัง งตัดผ่านแนวปะการังส่วนที่แคบที่สุด(กว้าง 170 เมตร) เพื่อลดผลกระทบกับแนวปะการัง และเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณเนินเขาแหลมสอ ผ่านพื้นที่โล่งสวนมะพร้าว และจุดสิ้นสุดโครงการเชื่อมต่อทล. 4170 บริเวณกม.9+000 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย
สะพานข้ามทะเลมี 3 องค์ประกอบ 1.สะพานหลัก เป็นรูปแบบสะพานขึง (Cable-stayed Bridge) ความยาวช่วงสะพาน 250-300 เมตร เรือรบหลวงสูง 50เมตรผ่านได้ 2.สะพานรองเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) ข้ามพื้นที่แนวปะการังช่วงก่อนขึ้นเกาะสมุย มีความยาวช่วงสะพาน 220-250 เมตร 3.สะพานทั่วไป เป็นรูปแบบสะพานคานคอนกรีต มีความยาวช่วงสะพาน 60 เมตร สูง 19 เมตร
โครงการมีการเวนคืนที่ดิน 274 แปลง รวมที่ดินที่ได้รับผลกระทบ 227,646 ตารางเมตร(ตร.ม.) สิ่งปลูกสร้าง 54 หลัง จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 2 ครั้ง ได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่มีบ้างที่ห่วงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กทพ. จะดำเนินการตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) อย่างเคร่งครัด ยืนยันว่าไม่กระทบกับปลาโลมาสีชมพูในท้องทะเล
ผู้ว่าการกทพ. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข บอกว่า กำลังเร่งศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ผลงาน 89.54% เร็วกว่าแผน 0.17% จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (สรุปผลการศึกษา) เดือน พ.ย.-ธ.ค.2568 คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จต้นปี 2569
จากนั้นจะเสนอขออนุมัติรายงานอีไอเอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาโครงการปลายปี 2569 คาดว่าจะเห็นชอบปี 2570 ปี 2571 เริ่มจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเปิดประกวดราคา เริ่มก่อสร้างปี 2572 เปิดบริการปี 2577
รูปแบบการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP) กทพ. จะลงทุนก่อสร้างเอง และรัฐอาจต้องช่วยอุดหนุนด้วย เนื่องจากวงเงินก่อสร้างสูง ให้เอกชนดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ปลายปีนี้กทพ. จะลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภค อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เพื่อร่วมลงทุนโครงการฯใช้ทางด่วนเป็นทางผ่านสำหรับท่อส่งน้ำ เคเบิลไฟฟ้า และระบบสื่อสาร จะช่วยประหยัดต้นทุนก่อสร้างได้มากเมื่อเทียบกับการวางโครงสร้างใต้ทะเล
ความพิเศษคือทางด่วนข้ามทะเลแห่งแรก และยาวที่สุดในประเทศไทย ใช้ค่าก่อสร้างสูง แต่ปริมาณรถที่มาใช้อาจไม่มากนัก ค่าผ่านทางจึงแพงกว่าทางด่วนทั่วไป และแพงที่สุดเท่าที่เคยเก็บค่าบริการสูงสุดในหลักร้อย มาเป็นหลักพันบาท อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด เบื้องต้นรถยนต์ 4 ล้อ ประมาณ 1 พันบาท (ไปกลับ 2 พันบาท) แพงกว่าการใช้เรือเฟอรี่ซึ่งปัจจุบันหากรวมผู้โดยสาร 1 คนจะอยู่ที่ประมาณ 700 บาทต่อเที่ยว แต่ถูกกว่าค่าตั๋วเครื่องบิน
ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุยรองรับรถยนต์ทุกประเภท ยกเว้นรถจักรยานยนต์(จยย./มอเตอร์ไซค์) เนื่องจากมีขนาดด้านละ 2 ช่องทาง และระยะทางยาวถึง 37 กม. จึงควบคุมการใช้งานเพื่อความปลอดภัย
นายสุรเชษฐ์ บอกด้วยว่า หากพิจารณาด้านการเงินเพียงอย่างเดียว ก็ยากที่จะได้ก่อสร้าง แต่หากมองเรื่องการอำนวยความสะดวกเป็นทางเลือกการเดินทางให้คนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นโครงการที่น่าลงทุนมาก คาดว่าตลอด 30 ปี จะช่วยสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับสมุยไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท
ที่สำคัญกว่านั้น สามารถเดินทางเข้า-ออกเกาะสมุยได้ตลอด 24 ชม. ทลายข้อจำกัดทางอากาศที่เดินทางด้วยเครื่องบินและทางเรือ คาดการณ์ปริมาณการจราจรอยู่ที่ 7-8 พันคันต่อวัน ช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากเดิม 1.5-3 ชม. เหลือเพียง 15-20 นาที ขอให้มั่นใจเรื่องความแข็งแรงปลอดภัยได้ออกแบบรองรับแรงลม พายุ และแผ่นดินไหวไม่ต่ำกว่า 7.7ริกเตอร์
ส่องความคิดเห็นประชาชนหลากหลาย มีทั้งไม่เห็นด้วยเพราะเป็นห่วงว่าทางด่วนจะทำลายเกาะสมุย ถนนรอบเกาะไม่สามารถรองรับปริมาณรถได้ ส่วนที่เห็นต่างอยากให้ก่อสร้าง ค่าผ่านทางแพง แต่พอรับได้ เพื่อแลกกับความสะดวก ขณะที่สายแว้นแสดงความไม่พอใจที่ถูกจำกัดสิทธิ์ห้ามใช้บริการ ทั้งที่หลายประเทศให้จยย.ใช้ได้
ผู้ว่าการกทพ. ยินรับฟังทุกเสียงสะท้อน จะนำไปพิจารณาประกอบผลศึกษาต่อไป
สามารถติดตามต่อได้ที่ :
https://www.dailynews.co.th/articles/5133758/
ไปกลับ2ใบเทา ห้ามจยย.ใช้ทางด่วน ”เชื่อมเกาะสมุย”
โดยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการกทพ. นำคณะสื่อมวลชนลงพื้น อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 13-15 ก.ย.2568 เพื่อดูแนวเส้นทางการก่อสร้างโครงการทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย ระยะทาง 37.41 กม. เป็นทางด่วนระดับดิน 15 กม. และสะพานข้ามทะเล 22 กม. ขนาด 4 ช่องจราจร ไปกลับด้านละ 2 ช่องจราจร มูลค่าลงทุน 5.5 หมื่นล้านบาท
แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นกม.14+500 ของทางหลวงหมายเลข 4142(ทล.4142) พื้นที่ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี มุ่งหน้าทิศตะวันออกผ่านพื้นที่เกษตรกรรม สวนยางพารา และสวนปาล์ม ก่อนตัดผ่านทล. 4142 บริเวณ กม.35+700 ต.ควนทอง อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช
จากนั้นมุ่งหน้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4004 ผ่านสวนปาล์ม และอ่าวประทับ มุ่งหน้าทิศตะวันออก ตรงไปเกาะสมุย หลบพื้นที่ช่องลึก(เหว) ในทะเล และหลบแนวเขตปะการัง งตัดผ่านแนวปะการังส่วนที่แคบที่สุด(กว้าง 170 เมตร) เพื่อลดผลกระทบกับแนวปะการัง และเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณเนินเขาแหลมสอ ผ่านพื้นที่โล่งสวนมะพร้าว และจุดสิ้นสุดโครงการเชื่อมต่อทล. 4170 บริเวณกม.9+000 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย
สะพานข้ามทะเลมี 3 องค์ประกอบ 1.สะพานหลัก เป็นรูปแบบสะพานขึง (Cable-stayed Bridge) ความยาวช่วงสะพาน 250-300 เมตร เรือรบหลวงสูง 50เมตรผ่านได้ 2.สะพานรองเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) ข้ามพื้นที่แนวปะการังช่วงก่อนขึ้นเกาะสมุย มีความยาวช่วงสะพาน 220-250 เมตร 3.สะพานทั่วไป เป็นรูปแบบสะพานคานคอนกรีต มีความยาวช่วงสะพาน 60 เมตร สูง 19 เมตร
โครงการมีการเวนคืนที่ดิน 274 แปลง รวมที่ดินที่ได้รับผลกระทบ 227,646 ตารางเมตร(ตร.ม.) สิ่งปลูกสร้าง 54 หลัง จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 2 ครั้ง ได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่มีบ้างที่ห่วงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กทพ. จะดำเนินการตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) อย่างเคร่งครัด ยืนยันว่าไม่กระทบกับปลาโลมาสีชมพูในท้องทะเล
ผู้ว่าการกทพ. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข บอกว่า กำลังเร่งศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ผลงาน 89.54% เร็วกว่าแผน 0.17% จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (สรุปผลการศึกษา) เดือน พ.ย.-ธ.ค.2568 คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จต้นปี 2569
จากนั้นจะเสนอขออนุมัติรายงานอีไอเอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาโครงการปลายปี 2569 คาดว่าจะเห็นชอบปี 2570 ปี 2571 เริ่มจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเปิดประกวดราคา เริ่มก่อสร้างปี 2572 เปิดบริการปี 2577
รูปแบบการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP) กทพ. จะลงทุนก่อสร้างเอง และรัฐอาจต้องช่วยอุดหนุนด้วย เนื่องจากวงเงินก่อสร้างสูง ให้เอกชนดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ปลายปีนี้กทพ. จะลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภค อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เพื่อร่วมลงทุนโครงการฯใช้ทางด่วนเป็นทางผ่านสำหรับท่อส่งน้ำ เคเบิลไฟฟ้า และระบบสื่อสาร จะช่วยประหยัดต้นทุนก่อสร้างได้มากเมื่อเทียบกับการวางโครงสร้างใต้ทะเล
ความพิเศษคือทางด่วนข้ามทะเลแห่งแรก และยาวที่สุดในประเทศไทย ใช้ค่าก่อสร้างสูง แต่ปริมาณรถที่มาใช้อาจไม่มากนัก ค่าผ่านทางจึงแพงกว่าทางด่วนทั่วไป และแพงที่สุดเท่าที่เคยเก็บค่าบริการสูงสุดในหลักร้อย มาเป็นหลักพันบาท อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด เบื้องต้นรถยนต์ 4 ล้อ ประมาณ 1 พันบาท (ไปกลับ 2 พันบาท) แพงกว่าการใช้เรือเฟอรี่ซึ่งปัจจุบันหากรวมผู้โดยสาร 1 คนจะอยู่ที่ประมาณ 700 บาทต่อเที่ยว แต่ถูกกว่าค่าตั๋วเครื่องบิน
ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุยรองรับรถยนต์ทุกประเภท ยกเว้นรถจักรยานยนต์(จยย./มอเตอร์ไซค์) เนื่องจากมีขนาดด้านละ 2 ช่องทาง และระยะทางยาวถึง 37 กม. จึงควบคุมการใช้งานเพื่อความปลอดภัย
นายสุรเชษฐ์ บอกด้วยว่า หากพิจารณาด้านการเงินเพียงอย่างเดียว ก็ยากที่จะได้ก่อสร้าง แต่หากมองเรื่องการอำนวยความสะดวกเป็นทางเลือกการเดินทางให้คนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นโครงการที่น่าลงทุนมาก คาดว่าตลอด 30 ปี จะช่วยสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับสมุยไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท
ที่สำคัญกว่านั้น สามารถเดินทางเข้า-ออกเกาะสมุยได้ตลอด 24 ชม. ทลายข้อจำกัดทางอากาศที่เดินทางด้วยเครื่องบินและทางเรือ คาดการณ์ปริมาณการจราจรอยู่ที่ 7-8 พันคันต่อวัน ช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากเดิม 1.5-3 ชม. เหลือเพียง 15-20 นาที ขอให้มั่นใจเรื่องความแข็งแรงปลอดภัยได้ออกแบบรองรับแรงลม พายุ และแผ่นดินไหวไม่ต่ำกว่า 7.7ริกเตอร์
ส่องความคิดเห็นประชาชนหลากหลาย มีทั้งไม่เห็นด้วยเพราะเป็นห่วงว่าทางด่วนจะทำลายเกาะสมุย ถนนรอบเกาะไม่สามารถรองรับปริมาณรถได้ ส่วนที่เห็นต่างอยากให้ก่อสร้าง ค่าผ่านทางแพง แต่พอรับได้ เพื่อแลกกับความสะดวก ขณะที่สายแว้นแสดงความไม่พอใจที่ถูกจำกัดสิทธิ์ห้ามใช้บริการ ทั้งที่หลายประเทศให้จยย.ใช้ได้
ผู้ว่าการกทพ. ยินรับฟังทุกเสียงสะท้อน จะนำไปพิจารณาประกอบผลศึกษาต่อไป
สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/articles/5133758/