หลายคนคงมีคำถามมากมายที่อยากจะถามประเทศไทย ว่าทำไมประเทศไทยพัฒนาช้าเยี้ยงนี้ ผมอยากจะพูดในมุมมองของผมให้ฟัง หากประเทศพัฒนาเพียงแค่ข้ามคืน (เช่น ใช้เวลาแค่ 3 ปี) ก็มีทุกอย่างอย่างที่ประเทศในยุโรปมี เช่น รถยนต์พลังเซลล์ไฮโดรเจน ระบบขนส่งมวลชนพลังงานไฟฟ้าระบบราง ในทุกเมืองใหญ่ และความเร็วสูงระหว่างเมือง หากเริ่มวันนี้ แล้วมันมีใช้ใน 3 ปีข้างหน้า เท่ากับว่าประเทศเราทำได้ในชั่วข้ามคืน หลังจากพยายามจะทำมาหลายคืนแล้ว 555
แน่นอน มันจะต้องมีทั้งคนที่ได้ประโยชน์จากระบบขนส่งเหล่านี้ และกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์จากการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ เพราะทุกวันนี้ มีกลุ่มบุคคลเพียงไม่กี่คน ทั้งนักธุรกิจขนส่งสินค้าและมวลชน ธุรกิจปิโตรเลียม ธุรกิจยานยนต์ ฯลฯ กอบโกยเงินจากการที่ประเทศกำลังพัฒนายังไม่สำเร็จ และผมพูดได้อย่างไม่กลัว ว่ากลุ่มคนพวกนี้ ไม่ต้องการให้ประเทศพัฒนาสำเร็จ ...
ในอดีตที่ผ่านมา การสร้างถนนเพิ่ม 1 สาย มีทั้งผู้เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วยเพราะเสียประโยชน์ เช่น การตัดถนนพระราม 2 เพราะถ้าไม่มี ถนนพระราม 2 ชุมชนตลอด 2 ข้างทาง ถ.เพชรเกษม ตั้งแต่บางแค จนถึงปากท่อ จะเจริญกว่านี้ แต่ก็ต้องมี ถ.นี้ เพื่อที่คนกรุงเทพจะได้เดินทางลงสู่ภาคใต้ได้เร็วขึ้น แม้ประชนชนหลายอำเภอจะเสียประโยชน์ไปบ้าง ก็ต้องยอม
มาดูจังหวัดใหญ่ และ อำเภอใหญ่ ที่มีแนวคิดจะวางระบบรถรางไฟฟ้าปรับอากาศ(รางเหล็กบนถนน) กันมานานแล้ว แต่ก็ถูกกลุ่มคนที่ทำธุรกิจชนส่งมวลชนเดิมด้วยรถยนต์ และจักรยานยนต์ ล๊อบบี้คัดค้าน และยัดใต้โต๊ะมาตลอด... เฮ้ออออ ประเทศไทย
ทางแก้มันไม่ยากเลย ก็แค่ให้นักธุรกิจพวกนี้ เข้ามามีส่วนได้เสียกับระบบใหม่ ๆ พวกนี้สิครับ รับรอง พวกเค้าไม่คัดค้านแน่ เช่น รถหันมาใช้ไฟฟ้า ก็สร้างโรงผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันเพิ่ม เมื่อรถใช้ไฟฟ้าไม่ต้องซื้อน้ำมัน เค้าก็ขายน้ำมันให้โรงไฟฟ้าแทน โรงงานประกอบรถยนต์ ก็ให้ประกอบรถรางไฟฟ้าด้วย ^^

รถรางไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ ไร้สาย

รถรางไฟฟ้าแบบมีสายไฟบวก
มีคนไม่อยากให้ประเทศไทยพัฒนาสำเร็จ
แน่นอน มันจะต้องมีทั้งคนที่ได้ประโยชน์จากระบบขนส่งเหล่านี้ และกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์จากการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ เพราะทุกวันนี้ มีกลุ่มบุคคลเพียงไม่กี่คน ทั้งนักธุรกิจขนส่งสินค้าและมวลชน ธุรกิจปิโตรเลียม ธุรกิจยานยนต์ ฯลฯ กอบโกยเงินจากการที่ประเทศกำลังพัฒนายังไม่สำเร็จ และผมพูดได้อย่างไม่กลัว ว่ากลุ่มคนพวกนี้ ไม่ต้องการให้ประเทศพัฒนาสำเร็จ ...
ในอดีตที่ผ่านมา การสร้างถนนเพิ่ม 1 สาย มีทั้งผู้เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วยเพราะเสียประโยชน์ เช่น การตัดถนนพระราม 2 เพราะถ้าไม่มี ถนนพระราม 2 ชุมชนตลอด 2 ข้างทาง ถ.เพชรเกษม ตั้งแต่บางแค จนถึงปากท่อ จะเจริญกว่านี้ แต่ก็ต้องมี ถ.นี้ เพื่อที่คนกรุงเทพจะได้เดินทางลงสู่ภาคใต้ได้เร็วขึ้น แม้ประชนชนหลายอำเภอจะเสียประโยชน์ไปบ้าง ก็ต้องยอม
มาดูจังหวัดใหญ่ และ อำเภอใหญ่ ที่มีแนวคิดจะวางระบบรถรางไฟฟ้าปรับอากาศ(รางเหล็กบนถนน) กันมานานแล้ว แต่ก็ถูกกลุ่มคนที่ทำธุรกิจชนส่งมวลชนเดิมด้วยรถยนต์ และจักรยานยนต์ ล๊อบบี้คัดค้าน และยัดใต้โต๊ะมาตลอด... เฮ้ออออ ประเทศไทย
ทางแก้มันไม่ยากเลย ก็แค่ให้นักธุรกิจพวกนี้ เข้ามามีส่วนได้เสียกับระบบใหม่ ๆ พวกนี้สิครับ รับรอง พวกเค้าไม่คัดค้านแน่ เช่น รถหันมาใช้ไฟฟ้า ก็สร้างโรงผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันเพิ่ม เมื่อรถใช้ไฟฟ้าไม่ต้องซื้อน้ำมัน เค้าก็ขายน้ำมันให้โรงไฟฟ้าแทน โรงงานประกอบรถยนต์ ก็ให้ประกอบรถรางไฟฟ้าด้วย ^^
รถรางไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ ไร้สาย
รถรางไฟฟ้าแบบมีสายไฟบวก