เมื่อร้อยกว่าปีก่อน สมัยรัชกาลที่ 5 สยามเคยมี “รถราง” ใช้เป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรถรางถือว่าเป็นระบบขนส่งมวลชนแรกสุดที่นำมาใช้ในบางกอก (กรุงเทพฯ) โดยรถรางสายแรกในสยามใช้ม้าลาก ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นรถรางที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในภายหลัง ซึ่งมาพร้อมกับการใช้ไฟฟ้าในยุคแรกของสยาม
รถรางถือเป็นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะชนิดแรกของสยาม ก่อนระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ อย่าง รถไฟ รถเมล์นอกจากจะมีรถรางวิ่งในบางกอก (กรุงเทพฯ) แล้ว ยังมีรถรางวิ่งไปถึงปากน้ำ สมุทรปราการอีกด้วย แต่ก็ถูกยกเลิกไปเมื่อ ค.ศ. 1954 อย่างไรก็ตาม การไฟฟ้านครหลวงก็เคยเปิดบริการรถรางที่ลพบุรีด้วย เมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 1955 รวมระยะทาง 5.75 ก.ม. โดยใช้ตู้รถรางเก่าจากบางกอก โดยรถรางลพบุรีดำเนินกิจการอยู่เพียง 7 ปีก็ถูกยกเลิกเมื่อ ค.ศ. 1962 ทั้งนี้ มีความพยายามที่จะดำเนินกิจการรถรางไฟฟ้าในจังหวัดอื่นด้วย เช่น เชียงใหม่ โคราช และสงขลา แต่ก็ไม่ปรากฏผลสำเร็จจาก ค.ศ 1968 เป็นต้นมา ก็ไม่ปรากฏรถรางไฟฟ้าวิ่งในเมืองไทยอีกต่อไป รวมเวลา 75 ปี เป็นอันจบบทบาทระบบขนส่งมวลชนแรกสุดของไทย
ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะชนิดแรกของสยาม