ทั้งที่วาล์วยังไม่เสีย
1.วาล์วส่วนใหญ่มีสปริงเป็นอุปกรณ์หลัก และมีรูฉีดน้ำยาเล็กๆ ซึ่งใช้ไปนานๆ สปริงอาจล้าทำงานได้ไม่เหมือนใหม่และรูฉีดน้ำยาอาจตีบ ฉีดน้ำยาไม่เหมือนของใหม่ ดังนั้นวาล์วจึงเหมือนอะหลั่ยรถโดยทั่วไป คือมีอายุการใช้งานเหมือนกัน
2.วาล์วบางรุ่นติดอยู่กับ คอล์ยเย็นในห้องโดยสาร ซึ่งหากวาล์วเสียวันไหนก็ต้องรื้อ ทั้งคอล์ยออกมาเพื่อเปลี่ยนวาล์ว เจ้าของรถต้องเสียค่าแรง+ค่าน้ำยาซึ่งแพงกว่าราคาวาล์วใหม่อีกครั้งหนึ่ง และเจ้าของร้านคงไม่อยากได้ยินคำว่า ร้านนี้เลี้ยงไข้
3.ยกเว้นรถบางรุ่นที่เป็นบล๊อควาล์ว อยู่นอกห้องโดยสาร เปลี่ยนไม่ยาก หากเจ้าของรถต้องการประหยัด ถึงจะไม่เปลี่ยนได้
ทำไมเปลี่ยนคอล์ยเย็นแอร์ แล้วต้องเปลี่ยนวาล์วด้วย
1.วาล์วส่วนใหญ่มีสปริงเป็นอุปกรณ์หลัก และมีรูฉีดน้ำยาเล็กๆ ซึ่งใช้ไปนานๆ สปริงอาจล้าทำงานได้ไม่เหมือนใหม่และรูฉีดน้ำยาอาจตีบ ฉีดน้ำยาไม่เหมือนของใหม่ ดังนั้นวาล์วจึงเหมือนอะหลั่ยรถโดยทั่วไป คือมีอายุการใช้งานเหมือนกัน
2.วาล์วบางรุ่นติดอยู่กับ คอล์ยเย็นในห้องโดยสาร ซึ่งหากวาล์วเสียวันไหนก็ต้องรื้อ ทั้งคอล์ยออกมาเพื่อเปลี่ยนวาล์ว เจ้าของรถต้องเสียค่าแรง+ค่าน้ำยาซึ่งแพงกว่าราคาวาล์วใหม่อีกครั้งหนึ่ง และเจ้าของร้านคงไม่อยากได้ยินคำว่า ร้านนี้เลี้ยงไข้
3.ยกเว้นรถบางรุ่นที่เป็นบล๊อควาล์ว อยู่นอกห้องโดยสาร เปลี่ยนไม่ยาก หากเจ้าของรถต้องการประหยัด ถึงจะไม่เปลี่ยนได้