พอเถอะครับ...เคาเตอร์สถานีรถไฟฟ้าบ้านเรา จ้างพนักงานมาคอยแลกเหรียญ ~ อนาจใจ

ผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว บริการ BTS บ้านเรายังเหมือนเดิมทุกประการ
ระบบบริการเฉพาะสถานีรถไฟฟ้าต่างประเทศ เขาพัฒนาไปไหนต่อไหนกันแล้ว
แต่เราจ้างพนักงานอันทรงคุณค่า มานั่งในห้องแอร์ ไว้คอยแลกเหรียญแก่ผู้ใช้บริการ
แล้วให้ผู้ใช้บริการไปหยอดตู้ซื้อบัตรโดยสาร

ไม่ทราบว่าเอาสมองส่วนไหนคิดแก้ปัญหาตรงจุดนี้
ปัญหาที่ผู้โดยสารตอนเช้าต้องแน่ขนัด กระจุกตัวก่อนผ่านทางตรวจตั๋วโดยสาร

เข้าใจว่าเสียงบประมาณทั้งเจ้าหน้าของรัฐและของบริษัทเอกชน เพื่อไปดูงานมาก้อหลายต่อหลายครั้ง
แต่ไม่รู้หรือครับว่า เค้ามีเครื่องแลกเหรียญ
เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารแบบหลายคน (multiple) ก็มี
เครื่องจำหน่ายตั๋วแบบรับธนบัตรก้อมีในโลกแล้ว
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่พอใจก็ไม่ต้องขึ้นรถไฟฟ้าครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
จริงค่ะ คิดมาตลอดเหมือนกัน เป็นขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนและไร้ประสิทธิภาพมาก เชยระเบิดระเบ้อ
ถ้าจะเลือกพนง.ก็ให้พนง.ขายตั๋วโดยสารไปเลย ไม่งั้นก็ลงทุนทำตู้ขายตั๋วเยอะๆไปซะ

เรื่องอัตราค่าโดยสารก็เห็นด้วยว่าจะแพงไปไหน ไปดูประเทศอื่น ค่าโดยสารพวกนี้ถูกกว่าค่าข้าวมื้อนึงซะอีก บ้านเราเก็บแพง แพงแบบไม่สมเหตุสมผล
ความคิดเห็นที่ 31
ทางออกก็มีอยู่ แก้ที่ตัวเราก่อน ก็ใช้บัตรเติมเงิน เวลาที่ต้องการใช้รถไฟฟ้าคือผม รีบ ต้องการประหยัดเวลา ก็ซื้อบัตรเติมเงินไว้
ไม่ต้องเติมเงินเยอะเพราะไม่ได้ใช้บ่อย 1-2 ร้อยพอเงินมันจม แต่มันก็ซื้อความสะดวก และประหยัดเวลาได้ ผมมีทุกระบบเลย BTS MRT ARL
ยัน Easy Link Singapore ทั้งที่นานๆไปที ปีละ 1-2 ครั้ง

ต้องเข้าใจว่าประเทศเราแรงงานถูก อะไรใช้แรงงานได้ก็จะใช้แรงงาน เพราะ ตู้พวกนั้นเราไม่ได้คิดเอง
ซื้อต่างประเทศมาก็ราคาแพง ตู้เป็นหลักล้าน เอามาจ้างคนเดือนละ 1.5 หมื่นได้ตั้งกี่คน เพราะยังไงก็ต้องมี
จนท ประจำอยู่แล้ว สมุติว่าตู้ราคา 1.5 ล้านไม่รวมค่าบำรุงรักษา  ก็จ้างคนได้ 100 เดือน หรือ 8 ปี

ต่างกับประเทศที่ ค่าแรงแพง อย่าง Singapore สถานีนึงมี จนท 1 คนถ้วน นอกนั้นเครื่อง ทั้งเติมเงินเช็คยอด ซื้อตั๋วรายเที่ยว
รับมัดจำ คืนมัดจำ รับธนาบัตร บัตรเครดิต ทอนเงิน ตู้เดียวทำได้หมด ไม่ต้องมีคนมาไขตู้เวลาเหรียญ หรือ บัตรเต็ม
เพราะเค้ามัดจำไว้ 1$ ให้ ผดส เอาไปคืนที่ตู้หมุนเวียน ใหม่ได้เลย

พวกนี้มันเป็น Option ตอนออกแบบติดตั้งระบบ รวมไปถึง ระบบประกาศบนรถ สมัยแรกๆถ้ายังจำได้ ให้ จนท ประจำรถประกาศ
แล้วเป็นไง ได้ฮากันทั้งขบวน เพราะประกาศผิดๆถูกๆ เสียงเพี้ยนๆ ลืมบ้างอะไรบ้าง ก็เลยต้องยอมซื้อระบบ PA มาเพิ่มทีหลัง

แม้แต่ระบบบอกตำแหน่งรถ ในขบวนว่าอยู่สถานนีไหนแล้ว BTS ก็ไม่มี เพิ่งจะมีตอนซื้อรถใหม่ ระบบบอกเวลารถเข้า ออกก็ไม่มี
ประเทศอื่นนี้บอกตั้งแต่ ทางเข้า จะได้ตัดสินใจได้ว่าจะวิ่งหรือไม่ต้องวิ่ง

มันเป็นผลของการที่เราไม่พัฒนา เทคโนโลยี่ ด้วยตนเอง อะไรก็ต้องซื้อ พอมันแพง ก็ต้องใช้คนแทนในส่วนที่แทนได้
ตามแบบไทยๆ เค้าเป็นนักลงทุน รัฐให้เค้าลงทุน เค้าก็ต้องกอบโกยเอากับ ประชาชนอย่างเรา นี่แหละ เพราะถ้าไม่คุ้มไม่กำไร
ไม่จูงใจ ใครจะมาลงทุนแทนรัฐบาล ประชาชนอย่างเราก็ได้แต่โดนขูดเลือดขูดเนื้อกันต่อไป

บริษัทเค้าไม่ได้ไม่มีสมอง แต่ สมองเค้าเอาไว้คิดหากำไร ทุกวันนี้ว่าแย่ๆยังจะเหยียบกันตาย อะไรที่ทำให้เค้ากำไรน้อยลง
โดยไม่จำเป็นเค้าก็ไม่จ่าย

คิดค่าโดยสายก็ไม่คิดรวม เป็นระบบเดียวกัน อันนี้ คงอีกนาน เพราะ ต่างสัญญาต่างสัมปทานกัน คงตกลงกันยาก แต่อย่างน้อย
ก็กำลังจะมีบัตา แมงมุม เห็นแสงสว่าง ที่ปลายอุโมง ละ ต่อไปรัฐมีระบบ E-Payment อะไรคงจะสะดวกขึ้น
คนแก่ กับเด็กก็จะมีบัตร ของตัวเองใช้สิทธิได้ เลย

ตราบใด้ที่ ขับรถยังคุ้มกว่านั่งรถไฟฟ้า หรือ ระบบขนส่งสาธารณะ ก็ยังยากที่จะรถไม่ติด ระบบต่างๆต้องสะดวกว่านี้
ความคิดเห็นที่ 6
ประเทศไทย
ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถือว่าแพงมาก
แต่ละสถานี ห่างกันแบบเดินได้ ไม่ถึงกิโล เสีย 5 บาท
ประเทศเพื่อนบ้านอื่นห่างกัน 3-5 กิโล เสีย 5 บาท

รถไฟฟ้าบ้านเรา  ภูมิใจมาก 1ขบวน มีแค่ 3-5 ตู้ (เขาเรียกโมโนเรลจะดีกว่ามั๊ย)
ประเทศอื่น 1ขบวน มีเกือบ 10ตู้

แต่ละเส้นทาง ยาวเป็นหลาย ไม่กี่กิโล วิ่งตรงๆ ตามแนวถนนรถวิ่ง (คิดได้เน๊อะ)
ประเทศอื่น เส้นสายนึงยาวเป็นหลายสิบกิโล วิ่งผ่านแนวที่ชุมชน ตัดผ่านเส้นถนนบ้าง

แต่ประเทศเราโดนหลอกให้ภูมิใจมาตลอด เวลาหาเสียงเลือกตั้งว่า 10บาทตลอดสาย
คนเหล่านั้น เงียบหายไปแล้ว

หาเสียงมาได้งัย ทั้งๆที่รู้ว่า ทำไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 1
จริง
bts นี่สุดๆอ่ะ
เอางบที่จ้างพนักงานไปซื้อตู้แทนเหอะ
(หรือว่าเครื่องออกบัตรมันราคาแพงเกิน)

พนักงานแทนที่จะได้ใช้สมอง แนะนำ บริการ
แต่ต้องมาทำงานแทนเครื่องจักร
ความคิดเห็นที่ 3
ไปดูงาน BRT ก็ได้
เก็บแค่ 5 บาท
แต่ตู่จ่ายเงินรับได้ทั้งแบงค์ 100 50 20 เหรียญ 10 5 1
แถมทอนเงินได้อีก
ลงทุนระบบตั๋วได้ดีกว่า BTS อีก

"ทั้งๆ ค่าโดยสารแค่ 5 บาท"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่