เสียความรู้สึกกับบริการหลังการขาย และการให้ข้อมูลของ TRUE เมื่อทำเรื่องเคลม iPhone 6

กระทู้คำถาม
ยังไงขอออกตัวก่อนเลยนะคะว่าเครื่องของเราที่ซื้อมาเป็นยี่ห้อเดียวกัน แต่ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายของค่าย AIS ซึ่งก่อนหน้านี้คิดมาตลอดว่า ค่ายนี้โปรเน็ตค่อนข้างแพง และอยากย้ายค่ายหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าตัดเรื่องนี้ออกไปในเรื่องเซอร์วิสอื่นๆ โอเคกว่าค่ายที่จะเล่าต่อไปนี้แน่นอนค่ะ

วันที่ 14 มี.ค. 59 เราได้พาน้องชายไปซื้อเครื่อง iPhone 6 แต่ติดปัญหาที่เบอร์ของน้องชายติดในเงื่อนไขของทรูสมาร์ทชอยส์อยู่ ไม่สามารถใช้เบอร์นี้ซื้อเพื่อผูกสัญญากับโปรโมชั่นนี้ได้ น้องชายเลยตกลงที่จะเปลี่ยนเบอร์ใหม่ และซื้อเครื่องผ่านไปได้ด้วยดี หลังจากซื้อเครื่องมาก็ไม่มีปัญหาอะไรจน......

      เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาที่ผ่านมา น้องชายโทรมาบอกเครื่องเปิดไม่ติด เนื่องจากเครื่องฟ้องว่าให้อัพเดทซอฟแวร์ใหม่ แต่ตอนนั้นยังไม่อัพเดทเลยกดไปว่าให้อัพเดทตอนตีสองถึงตีสี่ และให้ใส่รหัสเครื่องของเรา จากนั้นเครื่องก็ดับและเปิดไม่ติด พอกดปุ่มเพาเวอร์ก็มีเพียงโลโก้แอปเปิลขึ้นเท่านั้น เลยโทรปรึกษาเพื่อนที่ทำงานอยู่ iStudio ว่าอาการมันเป็นแบบนี้ เพื่อนแนะนำว่าให้ลองเสียบเครื่องเข้ากับ iTunes เพื่ออัพเดทซอฟแวร์ผ่าน ก็ได้ลองทำตาม แต่ก็ฟ้องเออเร่อตลอด หลังจากนั้นวันอาทิตย์เลยเข้าทรูช็อปเพื่อให้พนักงานเช็กว่าเครื่องเป็นอะไร เพราะเครื่องซื้อมายังไม่ถึง 3 เดือนดีเลย และเครื่องไม่เคยตกเลย ถ้าพนักงานเช็กเรื่องความชื้นกับการกระแทกคิดว่าเครื่องน่าจะผ่าน สามารถเปลี่ยนเครื่องได้เลย

พอถึงช็อปก็รอนานมากกกกก กว่าจะถึงคิว เมื่อพนักงานลองเปิดเครื่อง ลองทำทุกอย่าง เครื่องก็ไม่ติด ต้องส่งเครื่องเคลมกับทางศูนย์ใหญ่และทำเรื่องปิด find my iPhone ให้ พร้อมออกหลักฐานให้เรียบร้อย และแจ้งว่า

“ใช้เวลาประมาณ 7-14 วัน และหากเครื่องมีปัญหาที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่เสียค่าใ้ช้จ่าย ทางศูนย์หรือทางช่างจะโทร.แจ้งเพื่อยืนยันการซ่อม"

จนเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา น้องชายโทรไปถามสถานะที่คอลเซ็นเตอร์ เพื่อทราบว่าเครื่องไปถึงศูนย์หรือยัง เพราะพอรู้กิติศัพท์ของค่ายนี้พอสมควรว่าค่อนข้างชอบดองของลูกค้า เราเลยกลัวว่าจะไม่ส่งเครื่องให้ศูนย์ดูอาการให้ แต่คำตอบที่น้องชายได้มาคือ

"เครื่องโดนตีกลับไปแล้วค่ะ เนื่องจากทางช็อปไม่ได้ปิด find my iPhone มาให้ และ ลูกค้าปฏิเสธการซ่อม!!!!”

ขุ่นพระะะะะะ เรานี่โมโหเลยว่าทำไมเครื่องโดนตีกลับทั้งๆที่เรายังไม่รู้อาการเครื่อง และไม่มีพนักงานจากทรูตนใดโทรมาแจ้งอาการเครื่องเรา และเรายืนยันเลยว่า จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าอาการเครื่องเป็นยังไง และปฏิเสธการซ่อมจากยูไปตั้งแต่เมื่อไหร่ เราเลยโทร.ไปหาทางพนักงานที่ช็อปที่เค้าให้เบอร์ไว้ว่าทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งเราว่าแบบนี้ เราถามว่าวันนั้นได้ปิด find my iPhone ให้เราไหม? เพราะวันนั้นเราเห็นอยู่ว่าพนักงานที่รับเรื่องได้ปิดให้อยู่ ทางพนักงานก็ยืนยันว่าปิดให้ และบอกว่าทางศูนย์จะเป็นคนโทร.แจ้งอาการเครื่องกับลูกค้าเอง!! เราเลยรู้สึกแปลกๆ และก็รอไม่ได้แล้ว เลยโทร.หาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งเพื่อสอบถามเอง ทางพนักงานบอกว่าตอนนี้เครื่องอยู่ระหว่างการขนส่งกลับให้ทางช็อปทรู เราเลยถามต่อว่าทำไมเครื่องถึงส่งกลับ ในเมื่อเรายังไม่รู้อาการเครื่องเลยว่าตกลงแล้วเครื่องมันเป็นในส่วนของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์กันแน่ พนักงานแจ้งเราต่อว่า

"ต้องรอให้เครื่องถึงที่ช็อปก่อนนะคะ ถึงจะทราบว่าอาการเครื่องเป็นอะไรและทางช็อปจะเป็นคนโทร.ไปบอกเอง"      

       คือ เห้ย!!!! ตกลงใครเป็นคนโทร.แจ้งกันแน่ เราเลยจี้กับพนักงานคอลเซ็นเตอร์ว่า

"ลองคิดตามนะคะ ถ้าในเมื่อทางช็อปส่งเครื่องให้กับทางศูนย์เช็กอาการแล้ว แล้วศูนย์ไม่โทร.แจ้งอาการลูกค้าว่าเครื่องเป็นอะไร แล้วส่งเครื่องกลับมาที่ช็อปเพื่อให้พนักงานโทร.แจ้งลูกค้าเอง หากลูกค้าตกลงซ่อม นี่ต้องส่งเครื่องกลับมาที่ศูนย์เพื่อให้ช่างซ่อมอีกถูกป่ะคะ? ไม่เมคเซ้นส์อ่ะค่ะ อธิบายหน่อยได้ไหมคะ" โดยพนักงานได้ให้คำตอบกับเรามาว่า "ต้องขออภัยลูกค้าด้วยนะคะ ที่ให้ข้อมูลได้ไม่ชัดเจน"

      ค่ะะะะะ ช่วยได้มากเลยค่ะ และพนักงานก็ยืนยันว่าต้องรอ ตัวเราก็งานเข้าพอดี เลยไม่ได้ซักต่อ เลยวางสายก่อน และคุยกับน้องชายว่ามันชักจะแปลกๆ รู้สึกว่ารอไม่ได้แล้ว เพราะถ้าได้โยนเรื่องกันไปมาแบบนี้ เครื่องเราต้องมีปัญหาแน่ๆ เลยโทร.หาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพื่อขอไปรับเครื่องจากทางศูนย์เลย ขอทราบศูนย์ที่ส่งเครื่องไปด้วย ทางพนักงานแจ้งแค่ว่า ระบบไม่ได้บอกว่าเครื่องส่งไปซ่อมที่ไหน คือไม่ทราบอะไรเลย นอกจากสถานะของตัวเครื่อง เราเลยเล่าให้ทางพนักงานฟังว่าเราเจออะไรมาบ้าง ทางพนักงานคนนี้ก็แปลกใจและให้คำตอบเราว่า ทางศูนย์หรือทางช่างจะเป็นคนโทร.แจ้งอาการเราก่อน และเพื่อให้เรายืนยันว่าจะซ่อมหรือไม่ซ่อม แต่ในระบบแจ้งนะคะว่าลูกค้าปฏิเสธการซ่อมไปแล้ว เครื่องเลยต้องตีกลับไปที่ช็อป

      ตึ่งงงงงงง ได้ยินเองกับหูเลยค่ะว่า ลูกค้าปฏิเสธการซ่อม! เราเลยบอกว่าเรายังไม่ได้รับสายจากทรูเลยสักสาย ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีใครโทร.แจ้งอะไรเราทั้งนั้น ขอทราบเหตุผลด้วยว่าทำไมถึงในระบบถึงแจ้งแบบนี้ หรือให้เราทำเรื่องติดต่อกับช่างโดยตรงก็ได้เพื่อถามหาสาเหตุ พนักงานก็บอกได้แค่ติดต่อทางตรงไม่ได้ต้องอีเมลสอบถามอย่างเดียวเท่านั้น สุดท้ายก็ทำได้เพียงแค่รับเรื่องไว้ ภายในสองถึงสามวันจะมีช่างโทร.มาแจ้งสาเหตุว่าทำไมถึงตีเครื่องกลับที่ช็อป ค่ะ!!!! จะรอดูนะคะ

หลังจากนี้เรื่องเป็นยังไง เครื่องจะโดนดองตามกิติศัพท์ที่มีมาตลอดหรือไม่ แต่พอกันทีกับบริการแบบนี้ ที่ให้คำตอบที่กว้างขวางจนหาประเด็นที่พูดไม่ได้ และการทำงานที่โยนกันไปโยนกันมาแบบนี้ (บอกเลยว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจอ) เข้าใจแล้วว่าซื้อของกับตัวแทนมันก็ต้องทำใจ แต่สิ่งที่เราซีเรียสคือความรับผิดชอบกับการตอบคำถาม และการให้ข้อมูลแบบนี้ เราเคยทำงานบริการมาก่อน เจอลูกค้าหลายแบบ เราพยายามทำใจมาตลอด แต่ครั้งนี้ไม่ไหวจริงๆ ค่ะ

สุดท้ายละ.....บริการหลังการขายของแอปเปิลเป็นเลิศอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าซื้อของจากตัวแทนจำหน่ายใดก็จะได้รับบริการแบบตัวแทนจำหน่ายนั้น (เคยอ่านในกระทู้นึง) แต่ถ้าตัวแทนจำหน่ายให้บริการที่ดี ลูกค้าก็คงจะประทับใจมากกว่านี้

คิดดีๆ ก่อนจะใช้บริการนะคะ ขอบคุณที่ทนอ่านค่ะ






เมื่อกี๊ได้รับโทรศัพท์จากทางชอปทรูพระราม 2 ได้ความประมาณนี้ค่ะ ตอนนี้เครื่องมาถึงที่ชอปทรูแล้วนะคะ  รบกวนขอแอปเปิลไอดีกับพาสเวิร์ด เพื่อปลด find my iphone  ด้วยค่ะ
เราเลยบอกว่าเคยให้ไว้ตั้งแต่วันเคลมแล้วนะคะ และเมื่อวานมีคุยกับพนักงานที่ชอปเค้าก็ยืนยันว่าทำให้เราเรียบร้อยแล้ว ตกลงยังไงคะ?? พนักงานบอกได้แค่ว่าจะโทรคุยกับพนักงานคนนั้นแล้วจะโทรกลับมาแจ้งเรื่องว่ายังไง เราเลยบอกขอภายในวันนี้นะคะ พนักงานก็ยืนยันว่าภายในวันนี้แน่นอนค่ะ เพราะต้องส่งให้ทางขนส่งกลับไปที่ศูนย์

เดี๋ยวนะ!!!!!!! แล้วที่ผ่านมา 5 วัน คือ? ส่งกลับไปกลับมาเพื่ออะไร อาการก็ยังไม่รู้ ตกลงลูกค้าไม่มีสิทธิรู้อะไรทั้งสิ้นถูกไหมคะ
      พร้อมกันค่ะ ทางคอลเซ็นเตอร์โทรกลับมาว่าช่างแจ้งอีเมลกลับมาว่า ตีเครื่องกลับเพราะทางชอปไม่ได้ปลด find  my  iphone  มาให้ คือตกลงให้ไปทุกอย่าง ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลย ขอบคุณกับบริการแบบนี้นะคะ และจะค่อยๆทยอยปลดทุกอย่างที่เป็นของค่ายนี้ออกค่ะ สวัสดีค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่