จะสามารถใช้ Microsoft access สร้างแบบฟอร์ม และฐานข้อมูล ตามเงื่อนไขทั้งหมดนี้ได้หรือไม่คะ

ขอเกริ่นว่าต้องการสร้างฐานข้อมูลในงานที่ทำอยู่ค่ะ ซึ่งปัจจุบันทำโดยพิมพ์แบบฟอร์มในกระดาษ
แล้วให้เจ้าหน้าที่นำแบบฟอร์มออกมากรอกข้อมูล ข้อมูลมีทั้งรายละเอียดแบบ check box, เติมรายละเอียด
ซึ่งก็อ่านไม่ค่อยออกบ้าง เขียนข้อมูลไม่ครบบ้าง แล้วจึง scan แบบฟอร์มลงเป็น hard copy เก็บไว้ในระบบ
แล้วเจ้าหน้าที่อีกคนจึงมานั่งดูข้อมูลในกระดาษแล้วสร้างฐานข้อมูลขึ้นมาค่ะ

จขกท เลยต้องการทำเป็นแบบฟอร์ม online หรือ ในคอมพิวเตอร์
และสร้างเงื่อนไขในการกรอกข้อมูลขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนที่สุด
มี hard copy เป็นหลักฐาน และเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลได้ในท้ายที่สุด

รายละเอียด คือ
1. ต้องการสร้างแบบฟอร์ม online หรือ ในคอมพิวเตอร์ให้เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูล คล้ายๆ  google form
(คือ แบบถามไป ตอบไป บันทึกลงในแบบฟอร์ม online หรือ ในคอมพิวเตอร์ ในเวลาเดียวกัน)
แต่จะมีรายละเอียด และ ซับซ้อนในระดับหนึ่ง เช่น ถ้าตอบใช่ในข้อ 1 ต้องตอบข้อ 2 ต่อ ถ้าไม่ใช่ข้ามไปข้อ 3 เลย ประมาณนี้ค่ะ
                  
2. หลังกรอกข้อมูลเสร็จ สามารถพิมพ์แบบฟอร์มออกมาได้ ใน format ที่กำหนด
เนื่องจากต้องเก็บหลักฐานเป็น hard copy และให้คนอื่นดูรายละเอียดข้อมูลต่อ
(คือ สามารถจัดรูปหน้าของแบบฟอร์มได้)
จขกท เคยลองสร้างใน google form และเนื่องจากข้อมูลเยอะมาก
ปรากฎว่าต้องต้องแบบฟอ์มหลังใส่ข้อมูลมีประมาณ 6 หน้ากระดาษ
เลยต้องการจัดรูปหน้ารายละเอียดของข้อมูลทั้งหมด ให้ง่ายต่อการสื่อสารในหน่วยงานมากที่สุด

3. สร้างฐานข้อมูลจากข้อมูลทั้งหมดที่กรอกไป

ทั้งหมดนี้ Microsoft access สามารถทำได้หรือไม่คะ หรือว่ามีโปรแกรมอะไรอย่างอื่นที่ตอบโจทย์ดังกล่าวนี้ได้บ้าง
เนื่องจาก จขกท และคนรอบข้าง ไม่มีความสามารถใดๆด้านการเขียนโปรแกรมเลย
ขอแนะนำโปรแกรมที่ใช้งานไม่ยากมากนักค่ะ
ถ้า Microsoft access ทำได้ทั้งหมดจริง ขั้นตอนต่อไป จขกท จะได้ไปควานหาคนมาเขียนโปรแกรมต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่