เมื่อวานไปหาเพื่อนแถวรังสิต ก็เลยเข้าไปตลาดรังสิต เพื่อหาของไปทำอะไรกินกันตอนเที่ยง…. ไปเจอการ หา/รอ ที่จอดรถแบบใหม่(สำหรับผม) ครับ
โดยตลาดนี้ จะมีที่จอดรถแบบเอียงเข้าจอด ด้านข้างตลาดอยู่1เลน จอดได้ประมาณสัก 20 คัน โดยมีตู้ยาม(เข้า) จ่ายบัตรจอดรถ ตรงทางเข้า ) เมื่อผ่านป้อมเข้ามาแล้ว จะมีเลนขวาให้วิ่ง อีก 1 เลน(เลนที่2)
ส่วนใครที่ไม่ต้องการจอดข้างตลาด ก็ให้ไปเข้าเลน 3 ด้านขวาสุด (อย่ามาต่อคิวเลน 2 หน้าป้อม) ไม่ต้องผ่านป้อมยาม มี กรวยกั้น เลน 2-3 อยู่ ขับเลยไปได้เลย
จากที่เคยไปมาก่อนนี้(และ เมื่อผมไปที่อื่น) ถ้าที่จอดเต็ม ก็วิ่งไปเรื่อยๆ จนสุดทาง แล้วคืนบัตรที่ตู้ยาม(ออก)ปลายตลาด ไม่เสียเงิน แล้วไปหาที่จอดอื่นๆใกล้ๆ แทน
แต่เมื่อวานนี้ ผมก็ขับมาเข้าคิวตามปรกติ โดยที่ รถคันหน้าผม เมื่อรับบัตร ก็เลื่อนรถ ผ่านยาม ไปสัก 3-4 เมตร แล้วก็หยุด ผมก็ เลื่อนไปหยุดหน้าป้อมยามแทน คิดว่าเขาคงรอรถที่จอดอยู่คันแรกๆถอยออกมา ก็รอๆ ดูอะไรเรื่อยเปื่อย(วันนี้ ไม่รีบ เพราะ เพิ่งจะ 9 โมงเช้า เลยนั่งชิลๆ คิดว่า รอรถซื้อของในตลาดสด ข้าวของเยอะก็คงนานหน่อย) รอไปสัก 2-3นาที รู้สึก เอ๊ะ ทำไมนานจัง จึงมองผ่านกระจกรถคันแรกไป ไม่เห็นมีความเคลื่อนไหวอะไร (เช่น คนยืนข้างรถ,ไฟถอยรถ) ก็เลยบอกยาม ว่าไปถามคันหน้าหน่อย ว่าเป็นยังไง ยามบอกว่า “ที่นี่ เป็นแบบนี้แหละ หาที่จอดยาก ก็เลยจอดรอที่ว่างกันตรงนี้แหละ” ผมก็ อ้าว มหัศจรรย์มว๊กกก นั่งมึนๆอยู่ ว่าจะทำไง (ยามก็ยังคงนั่งเฉยๆ) แต่พอดี มีรถกลางๆตลาดถอยออกพอดี รถคันหน้าผม ก็เลยวิ่งปรู๊ดไปรอ ส่วนผมก็รับบัตรมา ก็ขับตามเข้าไป รอรถคันหน้าเข้าซอง และผมโชคดี มีรถออกตรงท้ายตลาด ผมเลยได้ที่จอด
ตอนแรก ผมคิดว่า มันเป็นพฤติกรรมแค่รถคันนี้ แต่ไม่ใช่ พอผมซื้อของได้สัก 15 นาที ก็เอาของชุดแรกไปเก็บที่รถ ลองมองออกไปที่ป้อมยาม(เข้า) ก็ เจอรถคันหนึ่ง จอดหลังป้อม ก็จริงอย่างที่ยามบอก ผมกลับเข้าไปซื้อของต่ออีก 10 นาที กลับมาที่รถเพื่อขับออก มองไปที่ป้อมยาม(เข้า) ก็ เจอรถ จอดอยู่หลังป้อมอยู่อีกคัน อีกแร๊ะ
ผมเลยคิดว่า มันไม่ใช่ พฤติกรรม(ทำอยู่คนเดียว) แล้ว แต่มันเป็น วัฒนธรรม (ทำเหมือนๆกัน) ไปแล้ว สำหรับตลาดนี้
ผมเลยสงสัยครับว่า วิธีการการ “จอดรอ” ที่จอดรถว่าง บนเลน 2หลังป้อมยาม แบบนี้ มันปรกติ หรือเปล่าครับ? หรือว่า วิธีขับไปเรื่อยๆ จนสุดทาง ไม่ได้ก็ไปหาที่อื่น( แบบที่ผมทำ) มันปรกติครับ …. ชักงง กับสิ่งที่ควรปฎิบัติครับ
วัฒนธรรมการ หา/รอ ที่จอดรถแบบใหม่ที่ตลาดรังสิต , คุณๆคิดว่าเป็นอย่างไร?
โดยตลาดนี้ จะมีที่จอดรถแบบเอียงเข้าจอด ด้านข้างตลาดอยู่1เลน จอดได้ประมาณสัก 20 คัน โดยมีตู้ยาม(เข้า) จ่ายบัตรจอดรถ ตรงทางเข้า ) เมื่อผ่านป้อมเข้ามาแล้ว จะมีเลนขวาให้วิ่ง อีก 1 เลน(เลนที่2)
ส่วนใครที่ไม่ต้องการจอดข้างตลาด ก็ให้ไปเข้าเลน 3 ด้านขวาสุด (อย่ามาต่อคิวเลน 2 หน้าป้อม) ไม่ต้องผ่านป้อมยาม มี กรวยกั้น เลน 2-3 อยู่ ขับเลยไปได้เลย
จากที่เคยไปมาก่อนนี้(และ เมื่อผมไปที่อื่น) ถ้าที่จอดเต็ม ก็วิ่งไปเรื่อยๆ จนสุดทาง แล้วคืนบัตรที่ตู้ยาม(ออก)ปลายตลาด ไม่เสียเงิน แล้วไปหาที่จอดอื่นๆใกล้ๆ แทน
แต่เมื่อวานนี้ ผมก็ขับมาเข้าคิวตามปรกติ โดยที่ รถคันหน้าผม เมื่อรับบัตร ก็เลื่อนรถ ผ่านยาม ไปสัก 3-4 เมตร แล้วก็หยุด ผมก็ เลื่อนไปหยุดหน้าป้อมยามแทน คิดว่าเขาคงรอรถที่จอดอยู่คันแรกๆถอยออกมา ก็รอๆ ดูอะไรเรื่อยเปื่อย(วันนี้ ไม่รีบ เพราะ เพิ่งจะ 9 โมงเช้า เลยนั่งชิลๆ คิดว่า รอรถซื้อของในตลาดสด ข้าวของเยอะก็คงนานหน่อย) รอไปสัก 2-3นาที รู้สึก เอ๊ะ ทำไมนานจัง จึงมองผ่านกระจกรถคันแรกไป ไม่เห็นมีความเคลื่อนไหวอะไร (เช่น คนยืนข้างรถ,ไฟถอยรถ) ก็เลยบอกยาม ว่าไปถามคันหน้าหน่อย ว่าเป็นยังไง ยามบอกว่า “ที่นี่ เป็นแบบนี้แหละ หาที่จอดยาก ก็เลยจอดรอที่ว่างกันตรงนี้แหละ” ผมก็ อ้าว มหัศจรรย์มว๊กกก นั่งมึนๆอยู่ ว่าจะทำไง (ยามก็ยังคงนั่งเฉยๆ) แต่พอดี มีรถกลางๆตลาดถอยออกพอดี รถคันหน้าผม ก็เลยวิ่งปรู๊ดไปรอ ส่วนผมก็รับบัตรมา ก็ขับตามเข้าไป รอรถคันหน้าเข้าซอง และผมโชคดี มีรถออกตรงท้ายตลาด ผมเลยได้ที่จอด
ตอนแรก ผมคิดว่า มันเป็นพฤติกรรมแค่รถคันนี้ แต่ไม่ใช่ พอผมซื้อของได้สัก 15 นาที ก็เอาของชุดแรกไปเก็บที่รถ ลองมองออกไปที่ป้อมยาม(เข้า) ก็ เจอรถคันหนึ่ง จอดหลังป้อม ก็จริงอย่างที่ยามบอก ผมกลับเข้าไปซื้อของต่ออีก 10 นาที กลับมาที่รถเพื่อขับออก มองไปที่ป้อมยาม(เข้า) ก็ เจอรถ จอดอยู่หลังป้อมอยู่อีกคัน อีกแร๊ะ
ผมเลยคิดว่า มันไม่ใช่ พฤติกรรม(ทำอยู่คนเดียว) แล้ว แต่มันเป็น วัฒนธรรม (ทำเหมือนๆกัน) ไปแล้ว สำหรับตลาดนี้
ผมเลยสงสัยครับว่า วิธีการการ “จอดรอ” ที่จอดรถว่าง บนเลน 2หลังป้อมยาม แบบนี้ มันปรกติ หรือเปล่าครับ? หรือว่า วิธีขับไปเรื่อยๆ จนสุดทาง ไม่ได้ก็ไปหาที่อื่น( แบบที่ผมทำ) มันปรกติครับ …. ชักงง กับสิ่งที่ควรปฎิบัติครับ