อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Gottardo 2016 – Switzerland through and through





The Gotthard Base Tunnel (GBT)
อุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในโลก
เชื่อมเส้นทางระหว่าง Zurich กับ Lugano
จะเปิดเป็นทางการวันที่ 1 มิถุนายน 2016
ค่าก่อสร้างรวม 13.157 พันล้านฟรังก์สวิส
ราคาแลกเปลี่ยนเฉลี่ย 36 บาท/ฟรังก์สวิส

เส้นทางนี้จะตัดผ่านทะลุเทือกเขา Alps
ผ่านภูเขา Reuss กับเขตปกครอง Uri
เพื่ออนุรักษ์พื้นที่เดิมที่มีถนน สะพาน พื้นที่เกษตร
โดยพยายามหลีกเลี่ยงมลภาวะเรื่อง
เสียง ฝุ่น น้ำท่วม ให้กับบริเวณใกล้เคียง
เส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองสองแห่งนี้
แทนเส้นทางเดิมที่จะขึ้น ๆ ลง ๆ
วกไปวนมาตามแนวเทือกเขา



การตัดเส้นทางใหม่นี้จะมีระยะทาง 57 กิโลเมตร(35.5 ไมล์)
ระบบรวมของอุโมงค์จะมีทางเดินเท้า ทางรถไฟ 151.84 กิโลเมตร(94.3 ไมล์)
ทำให้เป็นเส้นทางจราจรอุโมงค์ที่ยาวและลึกที่สุดในโลก
โดยจะเจาะอุโมงค์ 2 เส้นคู่ขนานกัน
ด้านตะวันออก 57.104 กิโลเมตร
ด้านตะวันตก  57.017 กิโลเมตร

มีท่อเชื่อม(อุโมงค์) ระหว่างอุโมงค์ด้านตะวันออกกับตะวันตก
เฉลี่ยทุกระยะ 325 เมตร  มีจำนวน 178 จุด
ระยะทางเชื่อมมาตรฐาน 40 เมตร ไกลสุด 70 เมตร
ไว้อพยพคนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง
เวลาเกิดอุบัติเหตุจนต้องหยุดเดินรถ/ไฟไหม้

โครงการนี้มีการเตรียมการเฉลิมฉลองมานานถึง  17 ปีแล้ว
คาดว่าในวันแรกที่เปิดจะสร้างความประทับใจ
ให้ผู้เข้าร่วมงานที่คาดว่าจะมาราว 50,000 ถึง 100,000 คน
ที่จะเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อุโมงค์นี้มีการออกแบบครั้งแรกในปี 1947
หรือเมื่อ  68 ปีก่อน มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางหลายครั้ง
ในครั้งแรกจะมีจุดเริ่มต้นที่ Amsteg กับ Bodio
มีคนคัดค้านและไม่เห็นด้วยจำนวนมาก
จนในที่สุดมีการตัดสินใจให้สร้างได้ในปี 1999
ที่จะมีจุดเริ่มต้นที่ Sedrun กับ Faido ในปี 2000
อุโมงค์ต้องใช้คนงานถึง 2,400 คน
ด้วยการขุดเจาะสองด้านมาเชื่อมต่อกันที่ระยะทาง 57 กิโลเมตร
ใช้เวลาเพียง  11 ปีก็เจาะทะลุถึงกัน

ปริมาณเศษหินและเศษดินที่ขุดออกมา
จะมากพอ ๆ กับสนามฟุตบอลขนาดสี่สนาม
(ขนาดกว้าง คูณ ยาว คูณ สูง)
หรือมีปริมาณที่ขุดออกมาถึง 28.2 ล้านตัน
โดยนำมาทำเขื่อน/อ่างเก็บน้ำ 3  แห่ง เกาะเทียม 3 แห่ง



หัวขุดเจาะพร้อมระบบยาว 450 เมตร


อุโมงค์จะเจาะลึกกว่า 2,500 เมตรจากระดับความสูงของภูเขา
หรือระดับความสูงเฉลี่ยที่ 500 เมตรจากระดับน้ำทะเล
มีการทำงานตลอดวันตลอดคืนทุก ๆ วัน 24/7
มีการวางไม้หมอนรางรถไฟ(ทำด้วยคอนกรีต) 131,000 ลูกบาศ์เมตร
ระยะทางยาวรวม 290 กิโลเมตร ใช้แรงงาน 43,800 ชั่วโมงทำงาน



การวางไม้หมอนรถไฟ(คอนกรีต)


อุโมงค์แห่งนี้จะรองรับรถไฟวิ่งเข้าออกได้สูงสุด 325 ขบวนตู้รถไฟ
ทำความเร็วได้ถึง 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ในอนาคต)
ใช้เวลาไม่เกิน 45 นาทีในการเดินทางจาก Zurich กับ Lugano
ผ่านการทดสอบวิ่งที่ความเร็วสูงสุด 275 กิโลเมตร/ชั่วโมง
และการทดสอบในรูปแบบต่าง ๆ ถึง 5,000 ครั้งแล้ว
ได้รับการบันทึกใน Guinness Book of Wold Records แล้ว
ในเรื่องความยาวและความลึกของอุโมงค์รถไฟ

มีสถานีหลักที่ Faido กับ Sedrun
ที่มีทางเข้าออกฉุกเฉินสำรองไว้ 4 จุด
ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ/ไฟไหม้
ในGotthard Base Tunnel
ด้านนอกเป็นสถานีรถไฟที่เปิดโล่ง
เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก


GBT_Weströhre_Testbetrieb_Oktober 2015


เรียบเรียง/ที่มา

http://goo.gl/dqTUQM
http://goo.gl/UlzEsZ
https://goo.gl/CIHrrx
http://goo.gl/9zL43J




ย่นระยะทาง 21.9 กิโลเมตร ย่นระยะเวลาเบื้องต้น 45 นาที
ถ้าวิ่งผ่านอุโมงค์รถไฟไม่ผ่านเส้นทางรถไฟสายเดิม

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Train ride from Zurich to Lugano




2 ชั่วโมง 26 นาที (205.4 กิโลเมตร) เส้นทาง A4 กับ A2  ทางรถไฟสายเดิม



จากสถานี Biasca - Erstfled 78.9 กิโลเมตร  เส้นทาง A2  
จากสถานี Pollegio - Rynacht  ผ่านอุโมงค์รถไฟ 57 กิโลเมตร
ย่นระยะทาง 21.9 กิโลเมตร  วิ่งเส้นตรงไม่ต้องวกไปวนมา



ถ้าใช้อุโมงค์จะลดเวลาลงจาก 75 นาที เหลือ 30 นาที










ภาพเพิ่มเติม




การขุดเจาะอุโมงค์รถไฟในปี 1882 ระหว่าง Zurich กับ Milan
เชื่อมระหว่าง Switzerland Germany และ Italy



แผนที่เจาะอุโมงค์ในช่วงแรกปี 1947




































วันที่เจาะทะลุถึงกันจากสองด้านใช้เวลา 11 ปี






ระบบสาธารณูปโภคสถานีต้นทางปลายทาง
ทางลอดเชื่อมระหว่าง 2 อุโมงค์
ไว้เป็นทางอพยพ/หนีฉุกเฉิน
จากอุโมงค์ฝั่งตะวันตกที่ขนานกับฝั่งตะวันออก



































วันที่ 31 ตุลาคม 2014 มีการเฉลิมฉลองการต่อเชื่อมรางจุดสุดท้าย
ด้วยเหล็กสปริง/ตัวยืดรางรถไฟที่เรียกว่า golden sleeper



มีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงหัวขุดเจาะเพื่อระบายความร้อนกับทำให้ขุดเจาะง่ายขึ้นในบางจุด









มีผู้เสียชีวิตในการทำงานในอุโมงค์ 8 ราย  เพราะอุบัติเหต

ข้อมูลเพิ่มเติม  Credit  NATTI นัทตี้  http://pantip.com/topic/35181075/comment18
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่