[CR] ... . ...... .... .........” ในบางมุมของงานสถาปนิก 2559 “ .......


.

.
.
.
นานหลายปีแล้วที่ผมไม่ได้เขียนถึงงานสถาปนิก
.
นาน.....เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าการจัดงาน..สาละวันเตี้ยลง ๆ ทุกปี
.
นาน.....เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าเนื้อหางาน.....น้อยลงๆ ไปทุกปี
.
นาน....เพราะบริษัทผลิตภัณฑ์ก่อสร้างหลัก ๆ ........น้อยลง...น้อยลง....ทุกปี
.
.
.
จากเมื่อก่อนในมุมมองของบริษัทผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง  การแสดงตัวตน , การแนะนำตัวผ่านงานจัดแสดงสินค้าเช่นงานสถาปนิกนี่คืออันดับต้น ๆ ของงานจัดแสดง  ที่อย่างไรเสียบริษัทต้องจัดงบประมาณเอาไว้เพื่อร่วมงานแน่ ๆ
.
วันเวลาผ่านไป  ด้วยเหตุของภาวะเศรษฐกิจการค้าการขายของวงการวัสดุวูบหายเมื่อราว 10 กว่าปีก่อน  บริษัทต่างๆต่างต้องจำกัดงบประมาณให้ออกดอกออกผลให้เห็นมากที่สุด..ประหยัดที่สุด  นั่นคือเหตุและผลที่ตามมา
.
จากเมื่อก่อน..หลักของการตลาดอย่างหนึ่งคือ..” การสร้างภาพพจน์ “..ให้สินค้า  หรือการแสดงตัวว่าฉันขายสิ่งนี้อยู่ในท้องตลาดนะ  นั่นคือเหตุหนึ่งของการเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าวัสดุก่อสร้าง
.
เมื่อยอดขายลดลง...กำไรลดลง.....งบประมาณต่าง ๆ ย่อมลดลงไปตามกัน  จากการออกงานที่ต้องออกเพื่อ...อิมเมจ...ก็ต้องกลับมาสนใจปากท้องในบริษัทตัวเองเสียก่อนว่าทำอย่างไรจะให้รอดสันดอนและขายได้จริงมากกว่า
.
งบประมาณในการออกงานจัดแสดงสินค้า  เช่น งานสถาปนิก  เอาเป็นว่า..บริษัทขนาดกลาง ๆ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่, การออกแบบและสร้างบูธให้เตะตาสวยงาม, การทุ่มกำลังคนส่วนหนึ่งในการออกงาน  ....หากบูธจะดูดีมีชาติตระกูลต้องใช้เงินรวม ๆ คร่าวๆที่ ... 1 ล้านบาท..เหนาะ ๆ
.
จากเงิน 1 ล้านบาทในการออกบูธงานสถาปนิก  บริษัทหลายบริษัทเริ่มเปลี่ยนงบนั้นลงไปสู่โปรโมชั่นการขาย..  การตลาดแบบตรงกับผู้ซื้อแทน   หลายต่อหลายบริษัททยอย ๆ ทำแบบนี้  และหลายต่อหลายบริษัทไม่มีนโยบายออกงานสถาปนิกอีกเลย
.
นอกจากเหตุที่ว่าไปแล้ว   งานสถาปนิกยังเจองานที่ลักษณะใกล้เคียงกันมาอีกงานนึง..นั่นคือ...” งานบ้านและสวน “... หนักข้อเข้าไปก็คือปีไหนงานบ้านและสวนจัดปีนึง 2 หน..ดักหัวปีท้ายปี  นั่นมีส่วนอย่างมากในการเลือกออกงานของบริษัทต่าง ๆ
.
ผมเคยนั่งคุยกับบริษัทวัสดุก่อสร้างที่ค่อนข้างใกล้ชิดกันบริษัทนึงเพื่อถามถึงว่าทำไมเพราะอะไรในการที่จะเลือกออกงานจัดแสดงสินค้างานใดงานนึง
.
เขาตอบผมว่า....ณ วันนี้บริษัทต้องได้รับผลตอบรับจากกรออกงานที่จับต้องได้เป็นตัวเลขการขายนะพี่  ไอ้ประเภทออกเพื่อสร้างภาพพจน์สินค้าน่ะไม่มีแล้ว   บริษัทต้องการยอดขายพี่
.
บริษัทนี้เคยออกงานจัดแสดงทั้งสองงานคือ  งานสถาปนิก กับ งานบ้านและสวน  ผลตอบรับออกมาว่ายอดขายและจำนวนการติดตามผลการออกงาน  งานบ้านและสวนได้ผลตอบรับดีกว่ามาก
.
นั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่บริษัทส่วนหนึ่งต้องเลือกออกงานจัดแสดงเพียงงานเดียว  ไอ้ที่ว่ามีงบอู้ฟู่ออกมันทุกงานเหมือน 10 กว่าปีก่อน.....ไม่มีแล้ว  และหลายบริษัทไม่มีนโยบายออกงานจัดแสดงสินค้าแนวนี้เลยไปก็เยอะ...เช่นกัน
.
.
.
.
โดยส่วนตัวไม่ว่าสถานการณ์อะไรจะเกิดขึ้น  ตั้งแต่ต้องประกอบอาชีพเกี่ยวกับทางด้านนี้ผมเดินงานสถาปนิกทุกครั้งไม่เคยขาด  ปีนี้ก็...ไป   ไปแบบไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายเพราะเริ่มรู้ล่วงหน้าแล้วว่าขนาดของงาน, คุณภาพของงานจะประมาณไหน
.
กระทู้นี้ผมไม่ขอเรียกว่ากระทู้รีวิวนะครับ  เพราะผมเดินงานไม่ทั่วทั้งพื้นที่จัดแสดง  แต่ผมจำเป็นต้องเลือกการตั้งกระทู้เป็นกระทู้รีวิวตามกติกาของห้อง  
.
ในส่วนของรูปถ่ายผมจะเลือกถ่ายต่างจากสื่ออื่นพอสมควรนะครับ  เช่น รูปด้านของบูธต่างๆ อันนั้นหาดูได้เกลื่อนได้ตามเพจตามเวปต่าง ๆ
.
ที่สำคัญ..เนื้อหาที่เขียนที่ว่าถึง  รับรองว่าแทบจะไม่เหมือนเอกสารที่บริษัทแจกสื่อแน่ ๆ ผมจะเขียนในแนวทางการเขียนของผมเช่นๆ เคยมานั่นแล
.
และ..ไม่ต้องแซะไม่ต้องแกะว่าผมรับอามิดสินจ้างจากใครมาเขียน....ดักคอไว้ก่อนเลยว่าไม่มี
.
.

.


.

ชื่อสินค้า:   งานสถาปนิก 2559
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่