ทุกปัญหาไม่ได้มีทางออกเพียงทางเดียว การสื่อสารกับแต่ละกลุ่มบุคคลก็ไม่ได้มีรูปแบบการสื่อสารเดียว
“นิรัศรา”เป็นพนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการค่ายหนึ่ง วันหนึ่งมีคุณป้าโทรศัพท์มาสอบถามการตั้งค่าอินเตอร์เน็ต โดยคุณป้าใช้โทรศัพท์รุ่นปุ่มกด เมื่อถึงขั้นตอนหนึ่งของการตั้งค่า จำเป็นต้องตั้งค่าโดยใช้ภาษาอังกฤษ
“ป้าไม่รู้ภาษาอังกฤษเลยลูก” คุณป้าตอบเสียงอ่อยๆ
นิรัศราจึงแนะนำให้คุณป้าติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน ให้เจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการให้ แต่คุณป้ากลับตอบว่าอยู่ไกลจากตัวเมืองมากและจำเป็นต้องรีบใช้งาน
ถ้าเป็นคนอื่น คงยุติการสนทนาแล้วทิ้งปัญหาให้กับคุณป้าต่อไป แต่นิรัศราไม่ทำเช่นนั้น เธอขอยืมโทรศัพท์รุ่นเดียวกับคุณป้าจากเพื่อนร่วมงาน เธอพบว่าที่ใต้ปุ่มตัวเลขแต่ละปุ่มจะมีอักษรภาษาอังกฤษ 3-4 ตัวเรียงต่อกัน เช่น ปุ่มเลข 2 จะมีตัวอักษร ABC ถ้าต้องการตัว B ก็ต้องกดเลข 2 สองครั้ง คุณป้าไม่รู้ภาษาอังกฤษแต่รู้จักตัวเลข เธอจึงทำการปรับเปลี่ยนภาษาในการสื่อสารอธิบายให้คุณป้ากดตามอย่างเข้าใจ
กดเลข 2 สองครั้ง, กดเลข 5 สามครั้ง,...
เมื่อเราต้องแนะนำตัวเองก็เช่นเดียวกัน เราควรเตรียมประวัติส่วนตัว/ประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย ที่มีเรื่องราวตรงกับความสนใจของผู้ฟัง และคำพูดที่ใช้ก็ควรใช้คำพูดเชิงบรรยายผลสำเร็จของงานที่แมตช์กับความต้องการของผู้ฟังให้ผู้ฟังเห็นภาพ เช่น ถ้าเราเป็นตัวแทนขายประกัน เมื่อคุยกับว่าที่ลูกค้าในวัยทำงานก็ควรแนะนำว่าตนคือผู้ช่วยในการวางแผนทางการเงิน ถ้าคุยกับว่าที่ลูกค้าผู้สูงอายุก็ควรบอกว่าเราคือผู้ช่วยวางแผนชีวิตหลังเกษียณ
เทคนิคนี้ยังสามารถใช้กับการสมัครงานได้เช่นเดียวกัน ทั้งในส่วนของการเขียนเรซูเม่และการสัมภาษณ์งาน เช่น ถ้าเราจบด้านกฎหมายกำลังไปสัมภาษณ์งานบริษัทรถยนต์ ก็ควรแนะนำตัวว่ามีความสนใจคดีพิพาทระหว่างคนซื้อรถกับค่ายรถ พร้อมทั้งยกตัวอย่างคดีที่น่าสนใจเพื่อโชว์ว่าเรารู้จริง หรือถ้าไปสมัครงานกับองค์กรNGOก็ควรแนะนำว่าเคยมีประสบการณ์ฝึกงานในองค์กรการกุศล
เพราะนิรัศราปรับเปลี่ยนรูปแบบในการสื่อสารให้ตรงกับความเข้าใจของคุณป้า นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณป้าได้แล้ว นิรัศรายังได้รับคำชื่นชมจากคุณป้ายาวเหยียด ที่สำคัญยังช่วยรักษาลูกค้าให้กับบริษัทและสร้างความประทับใจให้กับคุณป้าจนแกช่วยกระจายไหวพริบของนิรัศราต่อไปอีกหลายปาก
อ้างอิงเรื่องของนิรัศราจาก บทความ “ไม่ได้มีคำตอบเดียว” หนุ่มเมืองจันทร์
ที่มา
https://acespeak.wordpress.com
แชร์เทคนิค:แนะนำตัวให้โดนใจลูกค้า/เขียนเรซูเม่ให้โดนใจนายจ้าง
“นิรัศรา”เป็นพนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการค่ายหนึ่ง วันหนึ่งมีคุณป้าโทรศัพท์มาสอบถามการตั้งค่าอินเตอร์เน็ต โดยคุณป้าใช้โทรศัพท์รุ่นปุ่มกด เมื่อถึงขั้นตอนหนึ่งของการตั้งค่า จำเป็นต้องตั้งค่าโดยใช้ภาษาอังกฤษ
“ป้าไม่รู้ภาษาอังกฤษเลยลูก” คุณป้าตอบเสียงอ่อยๆ
นิรัศราจึงแนะนำให้คุณป้าติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน ให้เจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการให้ แต่คุณป้ากลับตอบว่าอยู่ไกลจากตัวเมืองมากและจำเป็นต้องรีบใช้งาน
ถ้าเป็นคนอื่น คงยุติการสนทนาแล้วทิ้งปัญหาให้กับคุณป้าต่อไป แต่นิรัศราไม่ทำเช่นนั้น เธอขอยืมโทรศัพท์รุ่นเดียวกับคุณป้าจากเพื่อนร่วมงาน เธอพบว่าที่ใต้ปุ่มตัวเลขแต่ละปุ่มจะมีอักษรภาษาอังกฤษ 3-4 ตัวเรียงต่อกัน เช่น ปุ่มเลข 2 จะมีตัวอักษร ABC ถ้าต้องการตัว B ก็ต้องกดเลข 2 สองครั้ง คุณป้าไม่รู้ภาษาอังกฤษแต่รู้จักตัวเลข เธอจึงทำการปรับเปลี่ยนภาษาในการสื่อสารอธิบายให้คุณป้ากดตามอย่างเข้าใจ
กดเลข 2 สองครั้ง, กดเลข 5 สามครั้ง,...
เมื่อเราต้องแนะนำตัวเองก็เช่นเดียวกัน เราควรเตรียมประวัติส่วนตัว/ประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย ที่มีเรื่องราวตรงกับความสนใจของผู้ฟัง และคำพูดที่ใช้ก็ควรใช้คำพูดเชิงบรรยายผลสำเร็จของงานที่แมตช์กับความต้องการของผู้ฟังให้ผู้ฟังเห็นภาพ เช่น ถ้าเราเป็นตัวแทนขายประกัน เมื่อคุยกับว่าที่ลูกค้าในวัยทำงานก็ควรแนะนำว่าตนคือผู้ช่วยในการวางแผนทางการเงิน ถ้าคุยกับว่าที่ลูกค้าผู้สูงอายุก็ควรบอกว่าเราคือผู้ช่วยวางแผนชีวิตหลังเกษียณ
เทคนิคนี้ยังสามารถใช้กับการสมัครงานได้เช่นเดียวกัน ทั้งในส่วนของการเขียนเรซูเม่และการสัมภาษณ์งาน เช่น ถ้าเราจบด้านกฎหมายกำลังไปสัมภาษณ์งานบริษัทรถยนต์ ก็ควรแนะนำตัวว่ามีความสนใจคดีพิพาทระหว่างคนซื้อรถกับค่ายรถ พร้อมทั้งยกตัวอย่างคดีที่น่าสนใจเพื่อโชว์ว่าเรารู้จริง หรือถ้าไปสมัครงานกับองค์กรNGOก็ควรแนะนำว่าเคยมีประสบการณ์ฝึกงานในองค์กรการกุศล
เพราะนิรัศราปรับเปลี่ยนรูปแบบในการสื่อสารให้ตรงกับความเข้าใจของคุณป้า นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณป้าได้แล้ว นิรัศรายังได้รับคำชื่นชมจากคุณป้ายาวเหยียด ที่สำคัญยังช่วยรักษาลูกค้าให้กับบริษัทและสร้างความประทับใจให้กับคุณป้าจนแกช่วยกระจายไหวพริบของนิรัศราต่อไปอีกหลายปาก
อ้างอิงเรื่องของนิรัศราจาก บทความ “ไม่ได้มีคำตอบเดียว” หนุ่มเมืองจันทร์
ที่มา https://acespeak.wordpress.com