โดนแอบใช้สำเนาบัตรประชาชนไปรับโทรศัพท์ฟรี และเปิดบริการทรู Truemove H
เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นปัญหาของทุกคน เพราะเราสามารถถูกแอบอ้างใช้สำเนาบัตรประชาชนได้โดยไม่รู้ตัวที่ True ทุกแห่ง
วันนี้ลองเข้า True ID พบว่ามีเบอร์โทรศัพท์เพิ่มมาเบอร์หนึ่ง โดยที่ผมไม่ได้เปิด ข้อมูลระบุว่าเปิดตั้งแต่วันที่ 02 เมษายน 2559
โทรไป 1331 จนท คุณโชติกา แจ้งว่าเป็นเบอร์ที่ใช้สำเนาบัตรประชาชนรับโทรศัพท์ฟรีพร้อมซิม เติมเงิน
ผมขอให้ตรวจสอบว่าเปิดที่ไหน หรือถ้าไม่ได้ ขอให้รับเรื่องไปตรวจสอบ ในตอนแรกทาง จนท แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ สิ่งที่ได้คือแค่ระงับสัญญาณเท่านั้น
ผมตกใจมากถ้าผู้กระทำผิดนำเบอร์นี้ไปเปลี่ยนเป็นรายเดือน หรือยิ่งกว่านั้น นำไปก่อการร้าย
ผมเสียเวลา ไป 38 นาที เพื่อถามให้แน่ใจว่า ต้องทำอะไรบ้าง
พบว่าต้องไปแจ้งความ แต่แจ้งความอะไร ข้อหา อะไร หรือ ลง บันทึกว่า อะไร จนทไม่สามารถตอบได้
ผมขอคุยกับทางหัวหน้า แต่ไม่ได้คุยหลังจากนั้น ทางคุณโชติกา บอกว่าจะไปตรวจสอบว่า สำเนาบัตรประชาชน ถูกใช้ที่ไหน ซึ่งผมไม่พอใจในระบบการดำเนินของ Truemove H อย่างมาก ที่ไม่ช่วยเหลือ ปกป้องลูกค้า
โดยที่ Truemove H ไม่มีนโยบายในการดำเนินการใดๆ กับการกระทำผิดในครั้งนี้
ผมจึงลองค้นข้อมูลดูพบว่า เหตุแอบใช้สำเนาบัตรประชาชน เกิดมาตลอด เป็นเวลานานมาก
อันนี้ผมไม่เข้าใจว่า
1. บ. Truemove H ไม่เข้มงวดกับการเปิดเบอร์ เปิดง่ายโดยไม่มีการตรวจสอบเอกสาร เจ้าของบัตรไม่มาเองทำไมจึงเปิดได้
2. เรื่อง โดนแอบใช้สำเนาบัตรประชาชน เกิดขึ้นมาหลายปีมากแล้ว แต่ไม่แก้ไข
3. การปลอมเอกสาร และการใช้เอกสารปลอม เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และ บริษัทไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องเล็ก ทำไมเกิดขึ้นบ่อย
ผมขอถามทาง Truemove H ครับว่า
1. ผมต้องไปแจ้งความ แต่แจ้งความอะไร ข้อหา อะไร หรือ ลง บันทึกว่า อะไร และเพื่อให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ เข้มงวดกว่านี้
2. ทาง True จะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างไร และจะป้องกันเหตุการณ์ทำนองนี้ อย่างไร
ผมหวังว่าในอนาคต True จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้เป็นมาตรการ ไม่ใช่จบที่ Call Centre
โดนแอบใช้สำเนาบัตรประชาชนไปรับโทรศัพท์ฟรีและเปิดบริการทรู Truemove H
เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นปัญหาของทุกคน เพราะเราสามารถถูกแอบอ้างใช้สำเนาบัตรประชาชนได้โดยไม่รู้ตัวที่ True ทุกแห่ง
วันนี้ลองเข้า True ID พบว่ามีเบอร์โทรศัพท์เพิ่มมาเบอร์หนึ่ง โดยที่ผมไม่ได้เปิด ข้อมูลระบุว่าเปิดตั้งแต่วันที่ 02 เมษายน 2559
โทรไป 1331 จนท คุณโชติกา แจ้งว่าเป็นเบอร์ที่ใช้สำเนาบัตรประชาชนรับโทรศัพท์ฟรีพร้อมซิม เติมเงิน
ผมขอให้ตรวจสอบว่าเปิดที่ไหน หรือถ้าไม่ได้ ขอให้รับเรื่องไปตรวจสอบ ในตอนแรกทาง จนท แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ สิ่งที่ได้คือแค่ระงับสัญญาณเท่านั้น
ผมตกใจมากถ้าผู้กระทำผิดนำเบอร์นี้ไปเปลี่ยนเป็นรายเดือน หรือยิ่งกว่านั้น นำไปก่อการร้าย
ผมเสียเวลา ไป 38 นาที เพื่อถามให้แน่ใจว่า ต้องทำอะไรบ้าง
พบว่าต้องไปแจ้งความ แต่แจ้งความอะไร ข้อหา อะไร หรือ ลง บันทึกว่า อะไร จนทไม่สามารถตอบได้
ผมขอคุยกับทางหัวหน้า แต่ไม่ได้คุยหลังจากนั้น ทางคุณโชติกา บอกว่าจะไปตรวจสอบว่า สำเนาบัตรประชาชน ถูกใช้ที่ไหน ซึ่งผมไม่พอใจในระบบการดำเนินของ Truemove H อย่างมาก ที่ไม่ช่วยเหลือ ปกป้องลูกค้า
โดยที่ Truemove H ไม่มีนโยบายในการดำเนินการใดๆ กับการกระทำผิดในครั้งนี้
ผมจึงลองค้นข้อมูลดูพบว่า เหตุแอบใช้สำเนาบัตรประชาชน เกิดมาตลอด เป็นเวลานานมาก
อันนี้ผมไม่เข้าใจว่า
1. บ. Truemove H ไม่เข้มงวดกับการเปิดเบอร์ เปิดง่ายโดยไม่มีการตรวจสอบเอกสาร เจ้าของบัตรไม่มาเองทำไมจึงเปิดได้
2. เรื่อง โดนแอบใช้สำเนาบัตรประชาชน เกิดขึ้นมาหลายปีมากแล้ว แต่ไม่แก้ไข
3. การปลอมเอกสาร และการใช้เอกสารปลอม เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และ บริษัทไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องเล็ก ทำไมเกิดขึ้นบ่อย
ผมขอถามทาง Truemove H ครับว่า
1. ผมต้องไปแจ้งความ แต่แจ้งความอะไร ข้อหา อะไร หรือ ลง บันทึกว่า อะไร และเพื่อให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ เข้มงวดกว่านี้
2. ทาง True จะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างไร และจะป้องกันเหตุการณ์ทำนองนี้ อย่างไร
ผมหวังว่าในอนาคต True จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้เป็นมาตรการ ไม่ใช่จบที่ Call Centre