วันนี้ผมจะไปจ่ายค่าโทรศัพท์ให้พ่อผม ลองอ่านรายละเอียดในบิลดูว่าทำไมค่าบริการมันดูแปลกๆๆ และก็ต้องตกใจเมื่อเห็นพวก บริการ SMS ดูดวง ข่าวสาร คลิป เฟซบุ๊ค ที่มียอด 442 บาท ผมเลยไปถามพ่อผมว่าได้สมัครหรือปล่าว พ่อก็บอกว่าไม่ได้สมัครนะ แต่มันมี SMS แปลกๆเค้ามา ผมเลยโทรไปที่ AIS Serened Call Center 1148 ดู
ก็ได้คำตอบว่าจากเจ้าหน้าที่ว่า "บริการพวกนี้จะอยู่ในหน้าเวปไซค์ หรือแอปพลิเคชั่น ที่บางทีลูกค้าเผลอไปกดโดน อาจมีค่าใช้จ่าย"
คำถามต่อมา "แล้วพวกบริการพวกนี้บล็อคจากระบบได้ไหมครับ" "ไม่สามารถบล็อคได้เพราะเป็นบริการจากหน่วยงานภายนอก"
"แต่ทาง AIS จะช่วยดูแลค่าใช้จ่าย 342 บาท แต่คุณลูกค้าต้องรับผิดชอบ 100 บาท โดยจะคิดค่าบริการเสมือนว่าลูกค้าได้สมัครแพ็คเกจ SMS 100 บาท" ผมก็เออ ออ ห่อหมกตามนั้นไป ขี้เกียจเซ้าซี้ เพราะคิดว่าพนักงานคงไม่มีอำนาจมากมายขนาดนั้นที่จะรับผิดชอบค่าบริการให้หมดเลย
แต่ผมอยากตั้งคำถามกับ AIS ว่า
-การที่จะออกแบบระบบให้บล็อคค่าบริการ SMS ที่มีค่าบริการมันยากมากไหม
-หากบริการ SMS น่าสนใจจริง และเกิดประโยชน์กับผู้บริโภค ทำไมไม่ให้ลูกค้าโทรไปสมัครเอง อย่าใช้คำว่าเผลอกดไปโดน ประสบการณ์การใช้บริการ ไม่ใช่ประสบการณ์การเดินป่าที่มีทุ่งระเบิด ที่ต้องคอยระวัง
-การที่คุณคุณสามารถรับผิดชอบค่าบริการ SMS ได้ถึง 342 บาท แสดงว่าคุณคงมีส่วนได้ ส่วนเสียกับบริษัทพวกนี้อยู่ไม่น้อยใช่หรือไม่
-AIS ไปพัฒนาบริการ คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และเกิดประโยชน์กับลูกค้าจริง ถึงแม้จะมีค่าบริการ ดีกว่าไหม ดีกว่าที่มาหากินง่ายๆ จาก SMS ขยะแบบนี้
AIS เบื่อไหมครับ เวลาลูกค้าโทรมาถามเรื่อง SMS พวกดูดวง คลิป ที่มีค่าบริการ ว่ามันมาจากไหน แต่ผมว่าลูกค้าเบื่อกว่า
ก็ได้คำตอบว่าจากเจ้าหน้าที่ว่า "บริการพวกนี้จะอยู่ในหน้าเวปไซค์ หรือแอปพลิเคชั่น ที่บางทีลูกค้าเผลอไปกดโดน อาจมีค่าใช้จ่าย"
คำถามต่อมา "แล้วพวกบริการพวกนี้บล็อคจากระบบได้ไหมครับ" "ไม่สามารถบล็อคได้เพราะเป็นบริการจากหน่วยงานภายนอก"
"แต่ทาง AIS จะช่วยดูแลค่าใช้จ่าย 342 บาท แต่คุณลูกค้าต้องรับผิดชอบ 100 บาท โดยจะคิดค่าบริการเสมือนว่าลูกค้าได้สมัครแพ็คเกจ SMS 100 บาท" ผมก็เออ ออ ห่อหมกตามนั้นไป ขี้เกียจเซ้าซี้ เพราะคิดว่าพนักงานคงไม่มีอำนาจมากมายขนาดนั้นที่จะรับผิดชอบค่าบริการให้หมดเลย
แต่ผมอยากตั้งคำถามกับ AIS ว่า
-การที่จะออกแบบระบบให้บล็อคค่าบริการ SMS ที่มีค่าบริการมันยากมากไหม
-หากบริการ SMS น่าสนใจจริง และเกิดประโยชน์กับผู้บริโภค ทำไมไม่ให้ลูกค้าโทรไปสมัครเอง อย่าใช้คำว่าเผลอกดไปโดน ประสบการณ์การใช้บริการ ไม่ใช่ประสบการณ์การเดินป่าที่มีทุ่งระเบิด ที่ต้องคอยระวัง
-การที่คุณคุณสามารถรับผิดชอบค่าบริการ SMS ได้ถึง 342 บาท แสดงว่าคุณคงมีส่วนได้ ส่วนเสียกับบริษัทพวกนี้อยู่ไม่น้อยใช่หรือไม่
-AIS ไปพัฒนาบริการ คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และเกิดประโยชน์กับลูกค้าจริง ถึงแม้จะมีค่าบริการ ดีกว่าไหม ดีกว่าที่มาหากินง่ายๆ จาก SMS ขยะแบบนี้