อย่าหลงประเด็น เรื่องระบบการศึกษาของญี่ปุ่น ที่ท่านกำลังเข้าใจอยู่"พ่อขอโทษที่ปลูกข้าวผิดนา"
อยากให้คุณหมอระวังนิดหนึ่ง คุณหมอไม่ได้เขียนมาละเอียดนะครับ แต่เท่าที่อ่าน มันมีอะไรที่ท่านสรุปได้อาจไม่ถูกตรรกะนัก
เนื้อหาที่ท่านเขียนว่า
--ทำไมเราต้องเรียนเรื่องร้อยละ ทำไมเรียนแค่บวก ลบ คูณ หาร ไม่ได้หรือ ทำไมต้องเรียนเรื่องเลขยกกำลัง ทำไมต้องเรียนถอดสมการที่ยุ่งยาก ทำไมนิวตันต้องสร้างกฎเกณฑ์ทางฟิสิกส์ที่ยุ่งยากและจับต้องไม่ได้ให้เธอเรียน แต่ทุกคำถามของเธอ ไม่เคยมีใครให้คำตอบที่ถูกใจเธอเลย ส่วนมากของคำตอบจากครูบาอาจารย์และสารพัดผู้รู้ในประเทศนี้ ก็คือ เรียนๆ ไปแล้วก็จะเห็นประโยชน์เอง--
ในตอนหลัง ถึงรู้ว่าน้องเขาเรียนโทสาย innovative design แล้วได้เกรดสูง
>>> ไม่สามารถสรุปได้นะครับ ว่าการศึกษาไทยไม่ดี
ถ้าน้องเรียนตรีสายวิทย์จ๋า พอมาญี่ปุ่นเรียนสายศิลป์แล้วได้เกรดสูง มันมีหลายปัจจัยที่เป็นได้ครับ
- น้องเก่งจริง
- เลือกเรียนถูกจริต เลยได้เกรดสูงก็เป็นได้ ก็ตอนตรีไม่ได้เรียนตามที่ชอบ
- u.ในญี่ปุ่นหลายๆที่ ปโท เกรดออกง่ายรึเปล่าครับ
ถ้าสัมภาษณ์ ชม เดียวแล้วเขารับเลย มีหลายปัจจัยนะครับ
- น้องเก่งจริง
- เขามีนโยบายพานศต่างชาติ มาแลกเปลี่ยนความรู้กับนศญี่ปุ่น อยู่แล้วรึเปล่า
การศึกษาของญี่ปุ่นก็มีข้อเสียหลายอย่าง หากหาข้อมูลดูก็จะเจอบางเวบบอกว่า
- นศ ญี่ปุ่นหลายคน มาเรียนโทงั้นๆ ให้มีวุฒิสูงๆ เรียกว่าขอวุฒิประดับ
- เมื่อปโทปี1 คนญี่ปุ่นทุกคนจะอยากเรียนอัดให้จบตั้งแต่เทอม1 เพราะเทอม2จะได้เอาเวลาไปสมัครงานหฤโหด ต้องสัมภาษณ์หลายด่านหลายรอบ
- ลองคิดดู หากเรียนอัดทุกอย่างเข้าไป งานต่างๆที่ทำจะลงลึกได้ระดับไหน คุณภาพการเรียนจะดีจริงหรือ
- อ.ดังๆ มีเวลาคุยกะนศน้อยนะครับ บางที1ต่อ15 อ.เข้าu.แค่บางวัน ถ้านศถามคำถามดีๆ อ.ก็จะแนะนำดีๆ แต่ถ้านศ ไม่มีคำถาม เรียนจบ2ปีไปแล้ว
ผมบอกเลย ความรู้ได้น้อยมาก ไม่เรียนแต่เอาเวลาไปทำงานดีกว่า
ย้อนกลับมาไทย เรื่องการศึกษาหลายๆอย่างก็มีปัญหาจริง ตั้งแต่มัธยม ตั้งแต่การentrance
จนถึงระดับ ม. แต่อ.หลายๆท่าน ก็จบจากสายตะวันตก มีอ.หน้าใหม่เข้ามาสอนนศเสมอ
ในขณะที่ญี่ปุ่น อ.หลายๆท่านอาจเก่งแต่ไม่มีประสบการณ์ที่หลากหลายเพราะเรียนจบในญี่ปุ่นก็พอแล้ว
อ.ท่านใดอายุเยอะ ก็จะหัวหอกในการพัฒนานักเรียน ถึงแม้ความรู้ไม่ updateแล้วก็ตาม
ผมพูดอีกแง่นึงที่อาจเป็นได้นะครับ
การศึกษาไทยมีส่วนต้องปรับหลายอย่าง
แต่การที่จะบอกว่า น้องของตนไปเรียนที่ญี่ปุ่น เขาให้ผ่านสัมภาษณ์ เขาให้เกรดสูง แล้วการศึกษาไทยล้มเหลว
อันนี้ไม่ถูกครับ
น้องเขาจะพัฒนาตนเองได้ก็เช่นกัน
ไม่ใช่เอาเกรดของประเทศโน้นนี้มาชี้วัดครับ
ได้เกรดดี แต่เอาเข้าจริง portfolioแย่ critical thinkingไม่สมเหตุผลก็มีเยอะครับ
อย่าหลงประเด็น เรื่องระบบการศึกษาของญี่ปุ่น ที่ท่านกำลังเข้าใจอยู่"พ่อขอโทษที่ปลูกข้าวผิดนา"
อยากให้คุณหมอระวังนิดหนึ่ง คุณหมอไม่ได้เขียนมาละเอียดนะครับ แต่เท่าที่อ่าน มันมีอะไรที่ท่านสรุปได้อาจไม่ถูกตรรกะนัก
เนื้อหาที่ท่านเขียนว่า
--ทำไมเราต้องเรียนเรื่องร้อยละ ทำไมเรียนแค่บวก ลบ คูณ หาร ไม่ได้หรือ ทำไมต้องเรียนเรื่องเลขยกกำลัง ทำไมต้องเรียนถอดสมการที่ยุ่งยาก ทำไมนิวตันต้องสร้างกฎเกณฑ์ทางฟิสิกส์ที่ยุ่งยากและจับต้องไม่ได้ให้เธอเรียน แต่ทุกคำถามของเธอ ไม่เคยมีใครให้คำตอบที่ถูกใจเธอเลย ส่วนมากของคำตอบจากครูบาอาจารย์และสารพัดผู้รู้ในประเทศนี้ ก็คือ เรียนๆ ไปแล้วก็จะเห็นประโยชน์เอง--
ในตอนหลัง ถึงรู้ว่าน้องเขาเรียนโทสาย innovative design แล้วได้เกรดสูง
>>> ไม่สามารถสรุปได้นะครับ ว่าการศึกษาไทยไม่ดี
ถ้าน้องเรียนตรีสายวิทย์จ๋า พอมาญี่ปุ่นเรียนสายศิลป์แล้วได้เกรดสูง มันมีหลายปัจจัยที่เป็นได้ครับ
- น้องเก่งจริง
- เลือกเรียนถูกจริต เลยได้เกรดสูงก็เป็นได้ ก็ตอนตรีไม่ได้เรียนตามที่ชอบ
- u.ในญี่ปุ่นหลายๆที่ ปโท เกรดออกง่ายรึเปล่าครับ
ถ้าสัมภาษณ์ ชม เดียวแล้วเขารับเลย มีหลายปัจจัยนะครับ
- น้องเก่งจริง
- เขามีนโยบายพานศต่างชาติ มาแลกเปลี่ยนความรู้กับนศญี่ปุ่น อยู่แล้วรึเปล่า
การศึกษาของญี่ปุ่นก็มีข้อเสียหลายอย่าง หากหาข้อมูลดูก็จะเจอบางเวบบอกว่า
- นศ ญี่ปุ่นหลายคน มาเรียนโทงั้นๆ ให้มีวุฒิสูงๆ เรียกว่าขอวุฒิประดับ
- เมื่อปโทปี1 คนญี่ปุ่นทุกคนจะอยากเรียนอัดให้จบตั้งแต่เทอม1 เพราะเทอม2จะได้เอาเวลาไปสมัครงานหฤโหด ต้องสัมภาษณ์หลายด่านหลายรอบ
- ลองคิดดู หากเรียนอัดทุกอย่างเข้าไป งานต่างๆที่ทำจะลงลึกได้ระดับไหน คุณภาพการเรียนจะดีจริงหรือ
- อ.ดังๆ มีเวลาคุยกะนศน้อยนะครับ บางที1ต่อ15 อ.เข้าu.แค่บางวัน ถ้านศถามคำถามดีๆ อ.ก็จะแนะนำดีๆ แต่ถ้านศ ไม่มีคำถาม เรียนจบ2ปีไปแล้ว
ผมบอกเลย ความรู้ได้น้อยมาก ไม่เรียนแต่เอาเวลาไปทำงานดีกว่า
ย้อนกลับมาไทย เรื่องการศึกษาหลายๆอย่างก็มีปัญหาจริง ตั้งแต่มัธยม ตั้งแต่การentrance
จนถึงระดับ ม. แต่อ.หลายๆท่าน ก็จบจากสายตะวันตก มีอ.หน้าใหม่เข้ามาสอนนศเสมอ
ในขณะที่ญี่ปุ่น อ.หลายๆท่านอาจเก่งแต่ไม่มีประสบการณ์ที่หลากหลายเพราะเรียนจบในญี่ปุ่นก็พอแล้ว
อ.ท่านใดอายุเยอะ ก็จะหัวหอกในการพัฒนานักเรียน ถึงแม้ความรู้ไม่ updateแล้วก็ตาม
ผมพูดอีกแง่นึงที่อาจเป็นได้นะครับ
การศึกษาไทยมีส่วนต้องปรับหลายอย่าง
แต่การที่จะบอกว่า น้องของตนไปเรียนที่ญี่ปุ่น เขาให้ผ่านสัมภาษณ์ เขาให้เกรดสูง แล้วการศึกษาไทยล้มเหลว
อันนี้ไม่ถูกครับ
น้องเขาจะพัฒนาตนเองได้ก็เช่นกัน
ไม่ใช่เอาเกรดของประเทศโน้นนี้มาชี้วัดครับ
ได้เกรดดี แต่เอาเข้าจริง portfolioแย่ critical thinkingไม่สมเหตุผลก็มีเยอะครับ