ทอท.ยันให้ส่วนลดค่าแลนด์ดิ้งการบินไทย เท่าเทียมสายการบินอื่น ตามหลักสากล พร้อมจัดGate ให้ใหม่เพื่อความสะดวก ด้านการบินไทยเตรียมเจรจาคืนพื้นที่เช่าที่ไม่จำเป็น และส่วนลดกรณีขนส่งผู้โดยสารต่างชาติเพิ่มขึ้นแต่ละปี เป็นมาตรการแบบยั่งยืนแทน
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทอท.พิจารณาการสนับสนุนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการให้ส่วนลดค่าบริการสนามบินต่างๆ นั้น ในระบบสากลหลักปฎิบัติจะต้องเท่าเทียมกัน ซึ่งทอท.ได้พิจารณาในภาพรวม เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินหนาแน่น โดยล่าสุด คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ได้อนุมัติโครงการส่งเสริมการเพิ่มเที่ยวบินในช่วงเวลาไม่คับคั่ง (Off-Peak) ช่วงเวลา 02.00 ถึง 06.59 น. ปี 2559 – 2561 เพื่อกระจายจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลาคับคั่งไปสู่ช่วงเวลาไม่คับคั่งโดยเที่ยวบินแบบประจำจะได้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Fee) 95% ซี่ง การบินไทย จะได้รับสิทธิดังกล่าวด้วย
โดยการบินไทยมีเที่ยวบินจำนวนมาก ซึ่งหากสามารถปรับตารางบินเดิมให้เข้าไปอยู่ในเวลาOff-Peak ได้ จะได้รับส่วนลดตามเงื่อนไขทันที ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้แน่นอน
นอกจากนี้ ขณะนี้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้หารือกับการบินไทยในการจัดสรร Gate (สะพานเทียบเครื่องบิน) ให้เฉพาะและอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน รวมถึงจัด Gate ใกล้คองคอร์ด D เพื่ออำนวยความสะดวก ซึ่งทำให้การบินไทยสามารถบริหารจัดการในเรื่องพนักงานฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการได้ง่ายขึ้น เช่นฝ่ายช่างที่ต้องดูแลเครื่องบินหลังลงจอด อาจจะไม่พอ และ จะไม่มีปัญหาทำงานไม่ทัน เพราะเครื่องบินจอดอยู่กระจาย
"สุวรรณภูมิกำลังสรุปรายละเอียด เป็นเรื่องฝ่ายปฎิบัติ ที่พูดคุยตกลงกันได้ โดยจะสรุปรายงานต่อรมว.คมนาคมให้รับทราบต่อไป"นายนิตินัยกล่าว
แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทยกล่าวว่า การบินไทยได้เจรจากับทอท.เกี่ยวกับมาตรการจูงใจ (incentive) ใน 2 ส่วน คือ 1.การนำผู้โดยสารต่างประเทศเข้ามา เนื่องจากทอท.จะได้ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ( PSC) ซึ่งปี 2557 การบินไทยมีผู้โดยสารต่างประเทศ 19 ล้านคน ปี 2558 มี 21 ล้านคน ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น 2 ล้านคนจะนำมาพิจารณา incentive 2. กรณีความตรงต่อเวลาได้ดีของเที่ยวบิน หรือ On Time Performance โดยจะสรุปเพื่อเริ่มใช้ในปลายปี 2559 ซึ่งอาจจะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้การบินไทยได้บ้าง แต่สิ่งสำคัญคือ เป็นแนวทางที่ทำให้การบริการและค่าใช้จ่ายเป็นไปตามข้อเท็จจริง ถือเป็นมาตรการที่ยั่งยืนด้วยการร่วมมือเป็นพันธมิตรและสร้างยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่กำหนดราคาค่าบริการและมีการปรับขึ้นทุกๆปี เป็นธุรกิจมากซึ่งไม่สมเหตุสมผล
อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีการพิจารณาในเรื่องการเช่าพื้นทื่ซึ่งอาจจะมีการคืนพื้นที่ ที่ไม่จำเป็นให้ทอท. และบางส่วนจะเจรจาเพื่อลดค่าเช่าซึ่งจะต้องหารือหลายฝ่าย เช่น สนามบินดอนเมือง เป็นที่ราชพัสดุ ต้องหารือร่วมกับกองทัพอากาศด้วย หรือสุวรรณภูมิ ต้องหารือกับกรมธนารักษ์ด้วย
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000031953
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยันไม่มีส่วนลดพิเศษ การบินไทยจ่อคืนพื้นที่เช่าในสนามบินบางส่วน
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทอท.พิจารณาการสนับสนุนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการให้ส่วนลดค่าบริการสนามบินต่างๆ นั้น ในระบบสากลหลักปฎิบัติจะต้องเท่าเทียมกัน ซึ่งทอท.ได้พิจารณาในภาพรวม เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินหนาแน่น โดยล่าสุด คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ได้อนุมัติโครงการส่งเสริมการเพิ่มเที่ยวบินในช่วงเวลาไม่คับคั่ง (Off-Peak) ช่วงเวลา 02.00 ถึง 06.59 น. ปี 2559 – 2561 เพื่อกระจายจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลาคับคั่งไปสู่ช่วงเวลาไม่คับคั่งโดยเที่ยวบินแบบประจำจะได้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Fee) 95% ซี่ง การบินไทย จะได้รับสิทธิดังกล่าวด้วย
โดยการบินไทยมีเที่ยวบินจำนวนมาก ซึ่งหากสามารถปรับตารางบินเดิมให้เข้าไปอยู่ในเวลาOff-Peak ได้ จะได้รับส่วนลดตามเงื่อนไขทันที ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้แน่นอน
นอกจากนี้ ขณะนี้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้หารือกับการบินไทยในการจัดสรร Gate (สะพานเทียบเครื่องบิน) ให้เฉพาะและอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน รวมถึงจัด Gate ใกล้คองคอร์ด D เพื่ออำนวยความสะดวก ซึ่งทำให้การบินไทยสามารถบริหารจัดการในเรื่องพนักงานฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการได้ง่ายขึ้น เช่นฝ่ายช่างที่ต้องดูแลเครื่องบินหลังลงจอด อาจจะไม่พอ และ จะไม่มีปัญหาทำงานไม่ทัน เพราะเครื่องบินจอดอยู่กระจาย
"สุวรรณภูมิกำลังสรุปรายละเอียด เป็นเรื่องฝ่ายปฎิบัติ ที่พูดคุยตกลงกันได้ โดยจะสรุปรายงานต่อรมว.คมนาคมให้รับทราบต่อไป"นายนิตินัยกล่าว
แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทยกล่าวว่า การบินไทยได้เจรจากับทอท.เกี่ยวกับมาตรการจูงใจ (incentive) ใน 2 ส่วน คือ 1.การนำผู้โดยสารต่างประเทศเข้ามา เนื่องจากทอท.จะได้ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ( PSC) ซึ่งปี 2557 การบินไทยมีผู้โดยสารต่างประเทศ 19 ล้านคน ปี 2558 มี 21 ล้านคน ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น 2 ล้านคนจะนำมาพิจารณา incentive 2. กรณีความตรงต่อเวลาได้ดีของเที่ยวบิน หรือ On Time Performance โดยจะสรุปเพื่อเริ่มใช้ในปลายปี 2559 ซึ่งอาจจะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้การบินไทยได้บ้าง แต่สิ่งสำคัญคือ เป็นแนวทางที่ทำให้การบริการและค่าใช้จ่ายเป็นไปตามข้อเท็จจริง ถือเป็นมาตรการที่ยั่งยืนด้วยการร่วมมือเป็นพันธมิตรและสร้างยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่กำหนดราคาค่าบริการและมีการปรับขึ้นทุกๆปี เป็นธุรกิจมากซึ่งไม่สมเหตุสมผล
อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีการพิจารณาในเรื่องการเช่าพื้นทื่ซึ่งอาจจะมีการคืนพื้นที่ ที่ไม่จำเป็นให้ทอท. และบางส่วนจะเจรจาเพื่อลดค่าเช่าซึ่งจะต้องหารือหลายฝ่าย เช่น สนามบินดอนเมือง เป็นที่ราชพัสดุ ต้องหารือร่วมกับกองทัพอากาศด้วย หรือสุวรรณภูมิ ต้องหารือกับกรมธนารักษ์ด้วย
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000031953