บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยันไม่มีส่วนลดพิเศษ การบินไทยจ่อคืนพื้นที่เช่าในสนามบินบางส่วน

ทอท.ยันให้ส่วนลดค่าแลนด์ดิ้งการบินไทย เท่าเทียมสายการบินอื่น ตามหลักสากล พร้อมจัดGate ให้ใหม่เพื่อความสะดวก ด้านการบินไทยเตรียมเจรจาคืนพื้นที่เช่าที่ไม่จำเป็น และส่วนลดกรณีขนส่งผู้โดยสารต่างชาติเพิ่มขึ้นแต่ละปี เป็นมาตรการแบบยั่งยืนแทน
       
       นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทอท.พิจารณาการสนับสนุนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการให้ส่วนลดค่าบริการสนามบินต่างๆ นั้น ในระบบสากลหลักปฎิบัติจะต้องเท่าเทียมกัน ซึ่งทอท.ได้พิจารณาในภาพรวม เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินหนาแน่น โดยล่าสุด คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ได้อนุมัติโครงการส่งเสริมการเพิ่มเที่ยวบินในช่วงเวลาไม่คับคั่ง (Off-Peak) ช่วงเวลา 02.00 ถึง 06.59 น. ปี 2559 – 2561 เพื่อกระจายจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลาคับคั่งไปสู่ช่วงเวลาไม่คับคั่งโดยเที่ยวบินแบบประจำจะได้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Fee) 95% ซี่ง การบินไทย จะได้รับสิทธิดังกล่าวด้วย
       
       โดยการบินไทยมีเที่ยวบินจำนวนมาก ซึ่งหากสามารถปรับตารางบินเดิมให้เข้าไปอยู่ในเวลาOff-Peak ได้ จะได้รับส่วนลดตามเงื่อนไขทันที ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้แน่นอน
       
       นอกจากนี้ ขณะนี้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้หารือกับการบินไทยในการจัดสรร Gate (สะพานเทียบเครื่องบิน) ให้เฉพาะและอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน รวมถึงจัด Gate ใกล้คองคอร์ด D เพื่ออำนวยความสะดวก ซึ่งทำให้การบินไทยสามารถบริหารจัดการในเรื่องพนักงานฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการได้ง่ายขึ้น เช่นฝ่ายช่างที่ต้องดูแลเครื่องบินหลังลงจอด อาจจะไม่พอ และ จะไม่มีปัญหาทำงานไม่ทัน เพราะเครื่องบินจอดอยู่กระจาย
       
       "สุวรรณภูมิกำลังสรุปรายละเอียด เป็นเรื่องฝ่ายปฎิบัติ ที่พูดคุยตกลงกันได้ โดยจะสรุปรายงานต่อรมว.คมนาคมให้รับทราบต่อไป"นายนิตินัยกล่าว
       
       แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทยกล่าวว่า การบินไทยได้เจรจากับทอท.เกี่ยวกับมาตรการจูงใจ (incentive) ใน 2 ส่วน คือ 1.การนำผู้โดยสารต่างประเทศเข้ามา เนื่องจากทอท.จะได้ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ( PSC) ซึ่งปี 2557 การบินไทยมีผู้โดยสารต่างประเทศ 19 ล้านคน ปี 2558 มี 21 ล้านคน ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น 2 ล้านคนจะนำมาพิจารณา incentive 2. กรณีความตรงต่อเวลาได้ดีของเที่ยวบิน หรือ On Time Performance โดยจะสรุปเพื่อเริ่มใช้ในปลายปี 2559 ซึ่งอาจจะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้การบินไทยได้บ้าง แต่สิ่งสำคัญคือ เป็นแนวทางที่ทำให้การบริการและค่าใช้จ่ายเป็นไปตามข้อเท็จจริง ถือเป็นมาตรการที่ยั่งยืนด้วยการร่วมมือเป็นพันธมิตรและสร้างยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่กำหนดราคาค่าบริการและมีการปรับขึ้นทุกๆปี เป็นธุรกิจมากซึ่งไม่สมเหตุสมผล
       
       อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีการพิจารณาในเรื่องการเช่าพื้นทื่ซึ่งอาจจะมีการคืนพื้นที่ ที่ไม่จำเป็นให้ทอท. และบางส่วนจะเจรจาเพื่อลดค่าเช่าซึ่งจะต้องหารือหลายฝ่าย เช่น สนามบินดอนเมือง เป็นที่ราชพัสดุ ต้องหารือร่วมกับกองทัพอากาศด้วย หรือสุวรรณภูมิ ต้องหารือกับกรมธนารักษ์ด้วย

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000031953
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่