▂ ▃ ▄ ▅ ▆ ▇ █ "บุญรอด" เตรียมนำ 9 บริษัทเข้าตลาด เบียร์แชร์หด 4%เข้มบริหารกำไรรับเสี่ยงรอบด้าน █ ▇ ▆ ▅ ▄ ▃ ▂



"สิงห์" ปรับกลยุทธ์ เน้นบริหารกำไร รับความท้าทายรอบด้าน หลังตลาดเบียร์แข่งแรง-ในประเทศอิ่มตัว-ศก.โลกชะลอ อัดงบฯการตลาด 1.7 พันล้าน รับมือแข่งขัน รักษารายได้ หลังมาร์เก็ตแชร์ปีที่ผ่านมาลดลง 4% เตรียมนำ 8-9 ธุรกิจเข้าตลาด

นายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ตลาดเบียร์ในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง และตลาดถึงจุดอิ่มตัวแล้ว โดยปีนี้คาดว่าตลาดจะหดตัว 3-5% ประกอบกับมีมาตรการต่าง ๆ จากภาครัฐที่ออกมาควบคุม ทำให้บริษัทต้องปรับโครงสร้างการบริหาร มาเน้นการจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มอัตรากำไรมากกว่าโฟกัสไปที่ยอดขายหรือ มาร์เก็ตแชร์เพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันสิงห์มียอดขายในเออีซี 140 ล้านลิตร และคาดว่าในอีก 2-3 ปีตลาดดังกล่าวก็ไม่น่าจะขยายตัวมากนัก เพราะแต่ละประเทศยังมีความไม่เสถียรอยู่

ส่วนตลาดในยุโรป มองว่ามีโอกาส แต่ขณะนี้เศรษฐกิจทั่วโลกมีการชะลอตัวและปีนี้จะใช้งบฯการตลาดเพิ่มขึ้นต่อ เนื่อง 4% คิดเป็นมูลค่า 1,700 ล้านบาท เพื่อการรักษายอดขาย ตลอดจนมาร์เก็ตแชร์ การผลักดันสิงห์ไซซ์ 630 มล.ที่นำกลับมาทำใหม่ รวมถึงการสื่อสารโพซิชั่นใหม่ของลีโอที่ปรับและมีโลโก้ใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นต้น

สำหรับธุรกิจเบียร์ในปีที่ผ่านมา ยอมรับว่ามาร์เก็ตแชร์สิงห์ลดลงจาก 72% เหลือ 68% แต่บริษัทยังสามารถรักษาอัตรากำไรให้เติบโตได้ โดยเป้าหมายต่อจากนี้เน้นบริหารให้มีอัตรากำไรเติบโต 5% ต่อเนื่องทุกปี

"เราจะใช้เงินในการบริหารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มาร์เก็ตแชร์ ผลประกอบการ และกำไร ต้องบาลานซ์กัน และที่สำคัญต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจ ซึ่งวันนี้สิงห์ยังต้องใช้กำไร หรือกระแสเงินสดเพื่อบริหารบริษัทในเครือให้เติบโตควบคู่กันไปด้วย"

นายปิติระบุเพิ่มเติมว่า ทิศทางของสิงห์ เพื่อบริหารความเสี่ยงจากธุรกิจเบียร์ที่อิ่มตัว และรองรับการเติบโตในอนาคต ต้องการที่จะเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจ ทำให้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทในเครือจาก 40-50 บริษัทเป็น 114 บริษัทในปัจจุบัน และหลังจากที่นำบริษัทสิงห์เอสเตทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯไปในปีที่ผ่านมา กำลังพิจารณา และเตรียมตัวสำหรับอีก 8-9 ธุรกิจเข้าจดทะเบียนต่อไปเนื่องจากเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างการเติบโตด้วย เช่นกัน

Link : http://goo.gl/sSb9Iu

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่