คือสงสัยมานานแล้วครับว่ามันมีความสัมพันธ์อะไรกันหรือเปล่า ทำไมบางคนถึงชอบลากรอบเครื่องไปสูงๆ
ผมเคยเห็นในคลิปนึง เวลาขี่ปกติก็ใช้เกียร์สูง แต่พอจะแข่งกับอีกคันกลับตบเกียร์ลงมาแล้วลากรอบให้สูงมากๆแล้วค่อยสับเกียร์ขึ้นไปใหม่ ทำอย่างนี้เพราะอะไร?
หรือเพราะว่ารถ supersport แรงม้ามาสูงสุดมาที่รอบสูงเลยต้องใช้เกียร์ต่ำ?
แต่เกียร์ต่ำก็อัตราทดก็น้อยตามไปด้วยมันก็ไม่น่าจะเร็วขึ้นไม่ใช่หรอครับ?
แล้วก็ถ้ารถพวก touring ที่แรงม้าสูงสุดมาที่รอบกลาง การลากรอบไปสูงๆจะมีผลดีผลเสียอะไรรึเปล่าครับ?
ขอบคุณครับ
ถามผู้รู้เรื่องรอบเครื่องและการเปลี่ยนเกียร์ครับ
ผมเคยเห็นในคลิปนึง เวลาขี่ปกติก็ใช้เกียร์สูง แต่พอจะแข่งกับอีกคันกลับตบเกียร์ลงมาแล้วลากรอบให้สูงมากๆแล้วค่อยสับเกียร์ขึ้นไปใหม่ ทำอย่างนี้เพราะอะไร?
หรือเพราะว่ารถ supersport แรงม้ามาสูงสุดมาที่รอบสูงเลยต้องใช้เกียร์ต่ำ?
แต่เกียร์ต่ำก็อัตราทดก็น้อยตามไปด้วยมันก็ไม่น่าจะเร็วขึ้นไม่ใช่หรอครับ?
แล้วก็ถ้ารถพวก touring ที่แรงม้าสูงสุดมาที่รอบกลาง การลากรอบไปสูงๆจะมีผลดีผลเสียอะไรรึเปล่าครับ?
ขอบคุณครับ