เสียความรู้สึกกับร้านขายเฟอร์นิเจอร์ย่านตลาดห้วยขวาง ชี้หน้าลูกค้าไล่ออกจากร้านเพราะโดนหาว่ามาหลอกถามราคา

กระทู้สนทนา
เรื่องมีอยู่ว่าเราพึ่งมีห้องเป็นของตัวเอง ในห้องไม่มีเฟอนิเจอร์อะไรเลย แม้แต่เตียงก็ยังไม่มี เมื่อสองวันก่อนประมานทุ่มกว่า เลยปั่นจักรยานไปที่ร้านนี้ ถามคนขายว่าถ้าซื้อเตียงตอนนี้ยังส่งอยุ่มั้ย(เพราะเห็นว่าดึกมากแล้ว ถ้าไม่ส่งพน.จะได้ค่อยมาดูของ) คนขายผู้ชาย(ลูกเจ้าของร้านรึเปล่าไม่แน่ใจ) บอกว่าส่ง แต่เราไม่แน่ใจเพราะเห็นว่าตอบไปก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ไป ไม่รู้ยังไง เลยเดินไปถามคนขายผู้ชายอีกคน (ลูกชายเจ้าของร้านคนที่เจอบ่อยๆ) เค้าบอกว่าส่ง เราเลยกลับไปเอาเงินอีกส่วน แล้วกลับไปดูของที่ร้านตอนสามทุ่ม ไปถึงในตัวมีห้าพัน คนขายที่เปนพ่อก้เดินออกมาถามว่าจะเอาอะไร เลยบอกจะมาดูเตียง เค้าถามว่าเตียงเหล็กหรือไม้ ตอนแรกลังเลเพราะยังไม่เคยเห็นเตียงเหล็ก ไม่รู้มีกี่แบบ แต่อยากได้ไม้มากกว่าเลยตอบไปว่าไม้ เค้าเลยพาเข้าไปดูก่อน ไปถึงชี้รูปเตียงเหล็กที่แปะที่ผนังชั้นล่างให้ดูพร้อมกับบอกสรรพคุณ แต่เห็นแล้วว่าไม่ชอบเลยถามถึงเตียงไม้ว่ามีรูปให้ดูมั้ย เค้าบอกมี แล้วก้เดินไปหยิบมาให้ดู เป็นสมุดแคตาลอค เค้าเปิดแล้วแนะนำตัวทอปให้1แบบ มีสองสี แต่ไม่ได้บอกว่าที่ร้านมีของแค่แบบนี้และเหลือแค่สองสี พอเราจะขอเปิดไปอีกหน้าถัดไปเค้าก็พูดวนอยุ่แค่สองแบบนี้ เราก้อยากดูแบบอื่นบ้าง และเริ่มไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ยอมเปิดหน้าถัดไปให้ดู จนต้องเอื้อมมือไปขอเปิดดูเอง ตอนแรกเค้าไม่ยอม ยังยืนยันเปิดแค่สองหน้านี้ แต่สักพักก้ยอมให้เปิดหน้าอื่นดู

เราก้ถามถึงรุ่นที่อยุ่ในหน้าอื่นว่ามีของมั้ย อยากเห็นของจริง เท่าไหร่ เค้าบอกว่ารุ่นนี้ไม่สวย ไม้สีขาวมันจะเหลือง ไม่ขาวเหมือนในรูป โรงงานไม่ผลิตแล้ว ไม่ทันสมัย ขายไม่ได้ เราก้เลยถามว่ามีของมั้ยอยากเหนของจริง เค้าก้บอกว่าก้โรงงานไม่ผลิตแล้ว ถ้ามีของของก้ค้างสต๊อกขายไม่ได้สิ แล้วเค้าก้ถามวนไปวนมาว่าตกลงจะเอาสีไหน (มี2สี) แต่อีกสีนึงสีไม้สักก้มีแต่คนไม่ค่อยซื้อกัน เราเลยขอเค้าว่าขึ้นไปดูสีจริงชั้นบนได้มั้ย เค้าก้บอกว่ามันยังไม่ได้ประกอบนะ อยู่ในกล่อง ถ้าดูก็เห็นแค่หัวเตียง แล้วก็พูดว่าลูกค้าคนอื่นส่วนใหญ่เค้าดูแค่ในแคตาลอคก้เอาเลยทั้งนั้นนะ พอถึงตรงนี้เราเริ่มหงุดหงิดแล้ว เพราะตลอดเวลาที่คุยกันมา จะขอดูของก้พูดปัดตลอด พอถามถึงสินค้า ก้พูดยัดเยียดวนไปวนมาว่าจะเอาสีอะไร จะเอาหรือไม่เอา เปิดอยุ่แค่สองหน้า (ตอนแรกไม่บอกว่ามีของแค่สองอันนี้ พอจะขอดูหน้าอื่นก้ไม่ยอมให้เปิด และไม่เปิดให้ด้วย) และตอนแรกคุยกันไว้ว่าถ้าไม่ถูกใจก้ไม่ต้องซื้อไม่เป็นไรแต่ถ้าซื้อจะลดให้

ส่วนตัวไม่ได้ซีเรียสเรื่องลด เพราะซื้อร้านนี้มานาน เห็นว่าเป็นร้านประจำ พอจะซื้อของเข้าบ้านที่แรกเลยนึกถึงที่นี่ แต่ไม่คิดว่าจะทำให้เสียความรู้สึกได้ขนาดนี้ ทั้งยัดเยียดของ ใช้อารมณ์กับลูกค้า และพูดจาไม่รู้เรื่องวนไปวนมา หลังจากที่เราเห็นว่าขึ้นไปดูของน่าจะลำบาก เพราะเค้าพูดปัดไปมา ไม่ยอมบอกซักทีว่าจะให้ขึ้นไปดูมั้ย เลยเปลี่ยนมาขอดูที่นอนข้างล่างแทนน่าจะง่ายกว่า เค้าก้ถามว่าจะเอาเตียงกี่ฟุต เราบอกไปว่าขอดู 5 ฟุต อยากเห็นว่ามันใหญ่แค่ไหน เพราะห้องนอนเราเล็กนิดเดียว คิดว่าแค่ 3ก็น่าจะพอเพราะนอนคนเดียวคนขายก็บอกกลับมาว่า3ครึ่งสิ 3 ไม่มี แล้วเค้าก้แนะนำมาว่าถ้า5ฟุตดีกว่า คนอื่นมานอนด้วยได้ เราก้โอเค ขอดูราคาเตียงธรรมดา5ฟุต เค้าก้บอกมาว่า 2700 เลยถามว่ามีลายเรียบๆมั้ย เค้าบอกว่าไม่มี มีแต่ลายตุ๊กตาสีๆแล้วก้ลายดอก ปกติใส่ผ้าปูมันก้จะมองไม่เห็นลายเตียงแล้ว แต่ถ้าเรียบๆมันก้จะข้ามไปอีกทีคือ5ฟุตเกรดเอเลย แล้วเค้าก้เลื่อนออกมาให้ดู มันห้าพันกว่า(จำราคาจริงๆไม่ได้)

ส่วนตัวไม่รู้ว่าราคาเตียงเมื่อกี๊คือยังไม่รวมที่นอน เลยถามเค้าไปว่านี่คือต้องซื้อแยกกันใช่มั้ย ราคาที่คุยกันเมื่อกี๊ไม่ได้รวมกันใช่มั้ย เค้าก้บอกว่าไม่ได้รวมสิ แล้วก้หัวเสียกลับมาว่าเราหลอกเค้าใช่มั้ยลูกค้าแบบนี้ไม่ต้องคุยกันแล้ว แล้วเค้าก้ชี้หน้าเราไล่เราออกจากร้านตรงนั้นเลย ตอนนั้นเสียความรู้สึกอยุ่แล้วจากการพูดคุยที่จะยัดเยียดของให้ตลอดเวลา แล้วยังมาโดนว่าว่าหลอกอีกเลยบอกไปว่าไม่ได้หลอก ไม่รู้จริงๆว่ามันต้องซื้อแยกกัน คนขายก้โมโห บอกว่าคุยกันมาขนาดนี้แล้วจะเอาหรือไม่เอา แล้วจะไล่เราออกจากร้านพูดแต่ว่าเรามาหลอกทำไมถ้าไม่ซื้อจริงๆ ก้เลยบอกไปว่าไม่ได้หลอก ตอนแรกจะเอาแล้วถ้าไม่เกินห้าพัน แต่ทีนี้มันเกินแล้ว เลยต้องกลับไปถามที่บ้านก่อน เพราะเงินส่วนนี้ที่เอามาเป็นเงินของตัวเอง ไม่ได้ขอใครเลย ถ้ากลับไปขอที่บ้านแล้วเค้าไม่ให้จะให้พูดได้ยังไงว่าตกลงซื้อเลย คือของมันจะต้องซื้ออยุ่แล้วเพราะที่ห้องยังไม่มีอะไรเลย เค้าก้บอกว่างั้นเค้าลดให้เหลือห้าพันกว่า ส่งฟรี ติดตั้งให้ด้วย ตอนนี้เรามีห้าพันนี่ ที่เหลือไปเก็บกับที่บ้านก้ได้ เอามั้ย เราก้ยืนยันคำเดิมว่าต้องขอกลับไปถามที่บ้านก่อนเพราะวันนี้ที่จะซื้อใช้เงินตัวเอง ถ้าเค้าไม่ให้เพิ่มจะทำยังไง คนขายก้โมโหหนักบอกว่าเราหลอกถามราคาทำไมถ้าไม่ซื้อ แล้วตกลงจะเอายังไง เราก้ยืนยันว่าขอกลับไปถามที่บ้านก่อน (ตอนนั้นยืนน้ำตาไหลแล้วเพราะเสียความรู้สึกมาก ไม่คิดว่าจะโดนยัดเยียดของแล้วโดนชี้หน้าไล่ออกจากร้านแบบนี้ ทั้งๆที่เป็นร้านประจำซื้อของทุกทีก้ที่นี่ทำไมทำกันแบบนี้)

แล้วอยุ่ๆคนขายก้พูดว่างั้นกลับไปถามก่อน แต่ถ้าจะกลับมาซื้อเดี๋ยวลดพิเศษให้ ให้คนเดียวนะคนอื่นไม่ให้ เราก้โอเค แต่ก้เดินน้ำตาไหลเสียความรู้สึกออกมา ใจคิดแล้วว่ายังไงก้ไม่เอาร้านนี้แล้ว ขายของแบบยัดเยียดนี้มันไม่ควร เลยถ่ายรูปป้ายร้านไว้จะส่งให้เพื่อนดูเพราะแนะนำร้านนี้ไว้กับหลายคนมากแต่แค่บอกเฉยๆว่าตลาดห้วยขวางร้านแรก ไม่เคยส่งรูปร้านหรือพิกัดให้ใครดู แต่ตอนนี้ไม่อยากให้เค้ามาเจออะไรแบบนี้อีกเหมือนเรา เสียความรู้สึกมากที่แนะนำไป พอกำลังถ่ายรูป เจ้าของร้านสองพ่อลูกก้เดินออกมาเอามือถือทั้งคู่ถ่ายรูปเราอัดวีดีโออยู่สองคนคนละเครื่อง ตอนแรกคนลูกเดินถ่ายรูปออกมาก่อน เราเลยเดินเข้าไปถามว่าปกติพ่อหงุดหงิดง่ายแบบนี้มั้ย เพราะส่วนตัวไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นแบบนี้ น่าจะพึ่งไปโมโหอะไรใครมารึเปล่า เห็นหงุดหงิดตั้งแต่หน้าร้านตอนแรกแล้ว คนลูกก้ตอบกลับมาว่าไม่ค่อยเป็น อยู่ที่ลูกค้ามากกว่า แล้วคนพ่อก้เดินตามออกมาถือมือถือถ่ายวีดีโอ เราก้คุยกับคนลูกต่อว่าเห็นว่าเข้าใจว่าหลอก ไม่ได้หลอกนะ จะมาซื้อจริงๆแต่มันเกิน5พัน เลยจะกลับไปคุยกับที่บ้านก่อน แล้วคนพ่อก้วกกลับเข้าเรื่องเดิมคือเราหลอกถามราคาเค้า เราก้บอกว่าเราไม่ได้หลอกเงินเราไม่พอ ( แล้วก้เดินขึ้นฟุตบาตไปยืนคุยดีๆเพราะตอนแรกเรายืนบนถนนข้างล่าง + ตอนนี้พ่อลูกเก็บมือถือแล้วเหลือเรายืนคุยกับคนพ่อ )

เค้าก้โมโหมาเหมือนเดิมว่าเราจะมาหลอกทำไมเค้าเป็นคนขายมันเสียความรู้สึก เราเลยพยายามคุยปรับความเข้าใจเค้าว่า อยากให้รู้ไว้ว่าไม่ได้มาหลอกนะ จะมาซื้อจริงๆแต่เงินมันไม่พอ แล้วเค้าเลยบอกว่า ก้ลดให้เหลือห้าพันแล้วไง ก้ไม่เอาเอง (ตอนแรกบอกว่าห้าพันกว่า แล้วให้ไปเก็บที่เหลือกับที่บ้านนี่ ห้าพันกว่านี่เค้าก้ไม่ได้ระบุจำนวนมาด้วยว่าห้าพันเท่าไหร่ แล้วตอนนี้มาบอกว่าลดให้เหลือห้าพัน ? ) เค้าก้โมโห แล้วก้บอกว่าลูกค้าแบบนี้จะไปไหนก้ไป มาหลอกถามราคาแล้วไม่ซื้อ ถึงมาซื้ออีกก้จะไม่ขายแล้ว หมั่นไส้แล้ว แล้วก้เดินกลับเข้าร้านไป ทิ้งเรายืนงงอยุ่ตรงนั้น

คำถามคือ ทำไมตอนแรกบอกซะดิบดีว่ามาดูของก่อนได้ไม่ซื้อก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าจะเอาเดี๋ยวลดให้พิเศษ พูดจาดีมาก (ก่อนหน้านั้นมาซื้อตะแกรง และเดินดูตู้เสื้อผ้า พร้อมกับถามเรื่องเตียง ก็พูดจาดีปกติ) แต่พอมาสถานการณ์จริงกลับกลายเป็นงานยัดเยียดของ ขอดูของชั้นบนก้บ่ายเบี่ยงบอกว่าลูกค้าคนอื่นไม่มีใครขอดู ส่วนใหญ่พอเห็นรูปในแคตาลอคแล้วก็ตัดสินใจซื้อเลยทั้งนั้น แล้วตอนแรกบอกซะอย่างดีว่าจะพาขึ้นไปดูของชั้นบนด้วยถ้าอยากดู แล้วถ้าตอนแรกบอกว่าไม่ซื้อไม่เป็นไร ทำไมถึงพูดคำนี้ออกมาว่า คุยกันมาขนาดนี้แล้วจะเอาหรือไม่เอาพร้อมกับใช้อารมณ์กับลูกค้าในตอนที่บอกว่าเงินไม่พอจะกลับไปคุยกับที่บ้านก่อนแต่กลายเป็นว่าโดนชี้หน้าไล่ออกจากร้าน

จริงๆรู้สึกตั้งแต่ตอนแรกแล้วว่าเค้าคุยกับลูกค้าแล้วใช้อารมณ์ แต่ก้อดทน คิดว่ามันเป็นนิสัยส่วนตัวของแต่ละคนเลยไม่ได้อะไรเพราะจะมาซื้อจริงๆไม่ได้จะแค่ถามเล่นๆ เข้าใจว่าคนขายก็อยากจะขายให้ได้ อยากจะพรีเซ้นสินค้าให้คนซื้อ แต่ครั้งนี้เรารู้สึกว่าเรากำลังโดนยัดเยียดของที่มีเพียงแค่แบบเดียวและสองสีเท่านั้นซึ่งเราไม่ค่อยชอบ พอเราบอกว่าเราน่าจะไม่เอา เพราะไม่ชอบแบบ และตัวเลือกที่มีให้ น้อยมาก เค้าก็พยายามจะลดราคาให้ต่ำลงไปอีก เพื่อที่จะให้เราซื้อให้ได้ นาทีนั้นเราว่ามันเป็นการลดราคาด้วยอารมณ์ล้วนๆเลย แล้วพอสุดท้ายเราขอกลับไปถามเรื่องเงินส่วนที่เพิ่มมากับที่บ้านก่อนเค้าก็หาว่าเรามาหลอกถามราคาอีก

ถึงเราจะเป็นเด็ก แต่งตัวธรรมดาๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะซื้อของชิ้นใหญ่เข้าบ้านเองไม่ได้ แต่กับเรื่องเงิน เราถือว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ เพราะบางคนกว่าจะหาเงินมาได้แต่ละบาทก็ลำบาก พอจะซื้อของอะไรมันก็เป็นสิทธิ์ของเค้าที่ควรจะได้ทราบถึงข้อมูลของสินค้านั้นๆ ส่วนตัวเราก็เคยขายของ เวลามีลูกค้ามาดูมาถามแล้วสุดท้ายไม่ชอบเราก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะคิดว่ามันเป็นสิทธิ์ของลูกค้าที่จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ ลูกค้าที่เราเคยเจอบางคนบอกว่าให้รอแปบนึงเดี๋ยวเอาเงินมาจ่าย สุดท้ายทิ้งเราให้รอตั้งนานแล้วก้เดินกลับมาบอกว่าไม่เอาแล้วเราก้ไม่ได้ว่าอะไร เพราะถือว่าเงินยังไม่ถึงมือเรา เราไม่มีสิทธิ์ไปบังคับใครให้มาซื้อได้ แล้วในกรณีนี้ เตียง 4900 กับที่นอนอีก2700 เราไม่รู้ว่าเค้าได้กำไรเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้วถ้าเค้าละให้เหลือ 5000 จริงๆ ถามว่าเค้าจะเอากำไรมาจากไหน เหมือนซื้อเตียงแล้วแถมที่นอน

เอาจริงๆถ้าอยากขายขนาดนี้ในความคิดของเรา เค้าไม่จำเป็นต้องลดขนาดนี้ก็ได้ แค่บริการให้ดีลูกค้าก้ชอบและพอใจที่จะซื้อแล้ว ไม่จำเป็นต้องลดราคาและพยายามยัดเยียดสินค้าให้กันขนาดนี้ ถ้าร้านอื่นแพงกว่าแต่บริการดีกว่า ขายของด้วยความเข้าใจ เราเป็นลูกค้าเราก็เต็มใจที่จะซื้อกับเค้า แต่นี่คนขายก็ถามย้ำอยู่แค่ว่าจะเอาหรือไม่เอา ไม่เปิดโอกาสให้เราได้ถามถึงแบบอื่นเลย อาจเป็นเพราะด้วยสำเนียงการพูดที่เสียงดัง พูดเร็ว รีบพูด แต่พูดไม่ค่อยชัด ทำให้เวลาฟังต้องจับใจความดีๆ มันเลยทำให้เรารู้สึกอึดอัดกับการคุยครั้งนี้ไปอีก ส่วนตัวความอดทนสูงและไม่ค่อยอะไรกับใครแต่ไม่คิดว่าวันนี้จะเจอหนักขนาดนี้ ยิ่งเกิดกับร้านประจำด้วยยิ่งลาขาดเลย พอแล้วความรู้สึกดีๆที่เคยให้ไป ไม่น่าแนะนำคนอื่นเลยจริงๆ ซื้อกันมาก็ตั้งนาน เสียความรู้สึกมากจริงๆ

//แก้ไขบรรทัดเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น มือใหม่หัดโพสกระทู้แรก ขออภัยมาณที่นี้ด้วยค่ะ
#ร้านโชครุ่งเรืองเฟอร์นิเจอร์ #ตลาดห้วยขวาง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่