เมื่อวานผมไปชำระค่าบริการและเตรียมเศษสตางค์ไปให้ใกล้เคียงที่สุดแล้ว แต่พอพนักงานรับชำระเงิน กลับปัดเศษสตางค์ขึ้น โดยที่ไม่ได้บอกยอดที่แท้จริงกับลูกค้า และถามความสมัครใจหรือขออนุยาตลูกค้าที่จะปัดเป็นจำนวนเต็มบาทก่อนเลย จนต้องท้วงไปว่านี่มันไม่ถึง นางก็บอกกลับมาว่า ส่วนที่เกินจะทบไปเป็นยอดหักบิลเดือนถัดไป ตรงนี้ผมทราบดีครับ แต่อย่าหาว่าคิดเล็กคิดน้อยเลยนะครับ เศษสตางค์จากล้านเลขหมาย รวมๆแล้วก็เป็นเงินก้อน คุณเอาไปหมุนใช้ก่อนเป็นเดือน แบบนี้คิดว่าถูกต้องหรือครับ
ถ้าอย่างไร ขอให้ช่วยอบรมพนักงานว่า ควรแจ้งยอดที่เป็นจำนวนจริงกับลูกค้าก่อน แล้วถามความสมัครใจว่าลูกค้ายินยอมที่จะให้ปัดเศษเป็นจำนวนเต็มหรือไม่ ถ้าไม่ คุณก็ต้องมีเศษสตางค์ทอนคืนให้ลูกค้าด้วยซิครับ ไม่ใช่จะเอาแต่ความสะดวกสบายของทางผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว
True ครับ จะเอาเปรียบลูกค้าไปถึงไหน ในการปัดเศษ
ถ้าอย่างไร ขอให้ช่วยอบรมพนักงานว่า ควรแจ้งยอดที่เป็นจำนวนจริงกับลูกค้าก่อน แล้วถามความสมัครใจว่าลูกค้ายินยอมที่จะให้ปัดเศษเป็นจำนวนเต็มหรือไม่ ถ้าไม่ คุณก็ต้องมีเศษสตางค์ทอนคืนให้ลูกค้าด้วยซิครับ ไม่ใช่จะเอาแต่ความสะดวกสบายของทางผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว