ถามผู้รู้ขอคำแนะนำด้วยค่ะ เพื่อจะดำเนินการจัดการกับบริษัทประกันประเภทนี้หน่อยค่ะ ไม่ทราบว่าควรจะดำเนินการอย่างไรดีคะ ถ้าจะฟ้อง สคบ. จะได้หรือเปล่าคะ หรือมีวิธีอะไรพอแนะนำได้บ้างค่ะ ข้อมูลสนทนากันทางโทรศัพท์ก็ไม่ได้บันทึกไว้ด้วย รายละเอียดตามนี้ค่ะ อาจจะเยอะหน่อยนะค่ะ
เราได้ทำประกันชีวิตกับบริษัท FWD โดยส่งเบี้ย 5 ปี คุ้มครอง 15 ปี และได้ส่งจนครบสัญญาแล้ว เมื่อครบสัญญาจะได้เงินคืน ตอนนี้ผ่านมาประมาณ 9 ปีมาแล้ว
เมื่อวันจันทร์ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 15.39 น หมายเลข 063-213-9456 โทรเข้ามาแจ้งว่าจากบริษัท FWD เพื่อยืนยันการรับเงินปันผลคืน ขออนุญาตบันทึกเทปบทสนทนา ให้ยืนยันชื่อ...... นามสกุล......... เค้าเอ่ยชื่อ รุ่ง............ นามสกุล ............. ถูกต้องไหมค่ะ ตัวนำหน้าชื่อถูก และนามสกุลถูก เราจึงบอกชื่อที่ถูกต้องไป จากนั้นให้ยืนยันเลขที่บัตรประชาชน วันเดือนปีหมดอายุ แล้วถามว่าประกันนี้หักจากบัตรเครดิตวีซ่า หรือมาสเตอร์ เราตอบว่าจำไม่ได้ คุณต้องมีข้อมูลสิ เค้าบอกว่ามีการอัพเดทข้อมูลทำให้ข้อมูลบางส่วนขาดหายไป จึงต้องขอให้เราช่วยยืนยันยอด เค้าบอกว่าเป็นบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย บอก4ตัวหน้ามา ให้เราบอกตัวที่เหลือ เราบอกไปว่าไม่ได้เอาบัตรมา เค้าเลยบอกว่ารบกวนพรุ่งนี้เอามาด้วย พรุ่งนี้จะมีอีกคนโทรมายืนยันรายการอีกครั้ง
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 14.24 น หมายเลข 063-213-9443 โทรเข้ามาสอบถามว่าเมื่อวานมีน้องจาก FWD โทรมาแจ้งแล้วใช่ไหม สอบถามว่าประกันนี้หักจากบัตรเครดิตทหารไทย วีซ่า เลขที่ บอกมา 4 ตัวแรก ตามด้วย .............ให้บอกตัวที่เหลือ เราบอกว่าเราจำไม่ได้ว่าหักจากบัตรเครดิตอันไหน ประกันตัวนี้ทำมานานมากแล้ว และหักครบไปแล้ว เหลือแค่รอเงินครบสัญญา แล้วถามว่าทำไมต้องคอนเฟริมเลขบัตรเครดิต เค้าบอกว่าบรษัท FWD ปฎิบัติตามกฎหมาย... ของอเมริกา กฎหมาย..... ตัวนี้เป็นกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน ......บลา บลา บลา ............ อธิบายเสร็จ ถามเราว่าเข้าใจแล้วใช่ไหมที่ต้องคอนเฟิร์ม แล้วถามกลับมาอีกทีว่า หักจากบัตรเครดิตทหารไทย เลขที่ ........ เราบอกว่าไม่น่าใช่ ธนาคารทหารไทย ลองให้เค้ากลับไปเช็คดูใหม่ เค้าเลยบอกว่าจะกลับไปเช็คดูอีกที
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 14.35 น หมายเลข 063-213-9460 โทรกลับมาอีกรอบ แจ้งว่าตรวจสอบข้อมูลแล้ว เดิมทีให้หักจากบัตรเครดิตทหารไทย และได้มีการแจ้งเปลี่ยนจากทหารไทย เป็นไทยพาณิชย์ เราคุ้นๆ ว่าเคยมีเคสนี้เหมือนกันที่ใช้บัตรเครดิตนี้ แล้วตัดบัตรเครดิตไม่ได้เลยเปลี่ยนเป็นอีกบัตร เค้าย้ำอีกว่าคอนเฟิร์มข้อมูล เนื่องจากอัพเดทข้อมูลให้ถูกต้อง เค้าบอก 4 หลักแรก เราคิดว่าน่าจะใช่เลยบอกเลขหลักที่ 5-16 จนครบ แล้วบอกให้คอนเฟิร์มชื่อตามหน้าบัตร เราคอนเฟิร์มกลับไป ถามวันเดือนปีหมดอายุหน้าบัตร เราตอบตามหน้าบัตร
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น ข้อความจาก 02-777-7777 ขอขอบคุณที่ใช้บัตร SCB รายการแรก หากท่านไม่ได้ใช้บัตร โปรดแจ้งระงับด่วนที่ 02-777-7777 (คิดในใจ เฮ้ยอะไรว่ะ บอกว่าคอนเฟิร์มข้อมูล แต่อีกใจหนึ่งคิดว่า หรือเป็นรายการตัดบัตรเครดิตอีกตัวหนึ่งซึ่งมีใบแจ้งหนี้มาแล้ว)
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.02 น หมายเลข 063-213-9443 โทรมาบอกว่าขอคอนเฟิร์มชื่อผู้รับผลประโยชน์ เค้าบอกชื่อ............. นามสกุล.....................พูดเหมือนไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่าให้คอนเฟิร์ม เราบอกไม่ใช่ค่ะ เค้าบอกใช้คอนเฟิร์มว่าชื่อคุณอะไรค่ะ..... เราบอกว่าไม่ใช่ ให้เค้าไปเช็คใหม่ เค้าบอกว่าให้คอนเฟิร์มว่าชื่อ......... หรือเปล่าคะ เป็นคุณแม่หรือเปล่าคะ เราบอกว่าไม่ใช่ และบอกว่าไม่ตอบคำถาม ให้เค้าไปเช็คใหม่
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.10 น เราเลยโทรไป 02-777-7777 ไทยพาณิชย์ว่าได้ข้อความข้างต้น สอบถามไปว่ารายการที่ตัดบัตรเครดิตเป็นรายการอะไร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วแจ้งว่า เป็น FWD Life Insurance แล้วให้เบอร์สำนักงานกลางของ FWD ไว้ ให้เราไปติดต่อแจ้งกับ FWD เพื่อยกเลิกรายการ ทางธนาคารไม่สามารถทำรายการเองได้ เนื่องจากเป็นเพียงตัวกลางเท่านั้น และไม่ทราบว่าทาง FWD ได้มีการเสนอขายประกันหรือไม่ อย่างไร ไม่ทราบบทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างนั้น จึงขอให้เราติดต่อเอง (คิดในใจ ข้อความบอกว่า หากท่านไม่ได้ใช้บัตร โปรดแจ้งระงับด่วนที่ 02-777-7777 ก็โทรมาแล้วว่าไม่ได้ใช้นี่ไง แต่กลับบอกว่าเป็นตัวกลางเท่านั้น)
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.24 น เราเลยโทรไป 02-632-6000 FWD แจ้งไปว่าได้รับข้อความจากบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ว่า FWD ตัดยอดบัตรเครดิตไปจำนวนเงิน....... แล้วเล่ารายละเอียดไปว่ามีเจ้าหน้าที่โทรมาว่าคอนเฟิร์มข้อมูล แต่ทำไมมาหักบัตรเครดิตไป เราไม่ได้ต้องสมัครทำประกัน เค้าบอกว่ารับเรื่องไว้แล้ว จะส่งข้อมูลให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ แล้วยังไงจะมีเจ้าหน้าที่โทรไป
พุธ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 16.37 น เราเลยโทรไปอีก 02-632-6000 FWD แจ้งว่าเมื่อวานโทรมาจะยกเลิกประกัน เนื่องจากยังไม่ได้ตกลงทำประกันแต่มาตัดบัตรเครดิตไปแล้ว เค้าตรวจสอบบอกว่ารับเรื่องไว้แล้ว ยังไงจะรีบประสานงานฝ่ายขายให้ติดต่อกลับ
ศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 16.39 น เราเลยโทรไปอีก 02-632-6000 FWD แจ้งว่าจะยกเลิกประกัน แล้วบอกว่าโทรมาหลายวันแล้ว ยังไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาเลย เค้าขอเลขบัตรประชาชนไปตรวจสอบแจ้งว่ามีกรมธรรม์ฉบับเดียว (ซึ่งเรารู้อยู่ว่าตัวนี้ทำมานานแล้ว) เค้าบอกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายมีหลายส่วน ต้องส่งข้อมูลให้ฝ่ายขายทุกส่วนตรวจสอบ และยังไม่มีกรมธรรม์ตัวใหม่ที่จะยกเลิก เรื่องอาจจะยังส่งมาไม่ถึง ยังไงเค้าจะรีบแจ้งให้โทรกลับลูกค้าด่วน แล้วแจ้งว่าพรุ่งนี้ไฟฟ้าที่ตึกสำนักงานดับ อย่างเร็วที่สุดคงเป็นวันอังคารหน้า
อังคาร 23 กุมภาพันธ์ เวลา 16.49 น เราเลยโทรไปอีก 02-632-6000 FWD แจ้งว่าจะยกเลิกประกัน บอกว่าโทรแจ้งตั้งแต่อังคารที่แล้ว ยังไม่มีใครโทรกลับมาเลย จะต้องทำยังไงต่อ เค้าถามคอมเฟิร์ม วันเดือนปีเกิด เลยบอกไปว่า เพราะบอกว่าคอนเฟิร์มนี่แหละ แต่มาหักเงินในบัตรเครดิตไป เค้าบอกเหมือนเดิมว่ายังไม่มีข้อมูลเข้ามาว่ามีกรมธรรม์ใหม่เข้ามา ยังไงจะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับ
พฤหัสบดี 25 กุมภาพันธ์ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดโทรกลับมาเลย….ทีแบบนี้หล่ะก็ช้า ไม่เห็นรวดเร็วเหมือนตอนคอนเฟิร์มรายการเลย
ขอคำแนะนำค่ะ ว่าจะพึ่ง สคบ. หรือกฏหมายช่องทางใดจัดการดีค่ะ...ขอบคุณทุกคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ
บริษัทประกันชีวิต FWD คุณทำแบบนี้กับลูกค้าได้อย่างไรกัน ไม่มีวิธีหาลูกค้าได้ดีกว่านี้แล้วใช่มั๊ย ถึงใช้วิธีแย่ๆแบบนี้
เราได้ทำประกันชีวิตกับบริษัท FWD โดยส่งเบี้ย 5 ปี คุ้มครอง 15 ปี และได้ส่งจนครบสัญญาแล้ว เมื่อครบสัญญาจะได้เงินคืน ตอนนี้ผ่านมาประมาณ 9 ปีมาแล้ว
เมื่อวันจันทร์ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 15.39 น หมายเลข 063-213-9456 โทรเข้ามาแจ้งว่าจากบริษัท FWD เพื่อยืนยันการรับเงินปันผลคืน ขออนุญาตบันทึกเทปบทสนทนา ให้ยืนยันชื่อ...... นามสกุล......... เค้าเอ่ยชื่อ รุ่ง............ นามสกุล ............. ถูกต้องไหมค่ะ ตัวนำหน้าชื่อถูก และนามสกุลถูก เราจึงบอกชื่อที่ถูกต้องไป จากนั้นให้ยืนยันเลขที่บัตรประชาชน วันเดือนปีหมดอายุ แล้วถามว่าประกันนี้หักจากบัตรเครดิตวีซ่า หรือมาสเตอร์ เราตอบว่าจำไม่ได้ คุณต้องมีข้อมูลสิ เค้าบอกว่ามีการอัพเดทข้อมูลทำให้ข้อมูลบางส่วนขาดหายไป จึงต้องขอให้เราช่วยยืนยันยอด เค้าบอกว่าเป็นบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย บอก4ตัวหน้ามา ให้เราบอกตัวที่เหลือ เราบอกไปว่าไม่ได้เอาบัตรมา เค้าเลยบอกว่ารบกวนพรุ่งนี้เอามาด้วย พรุ่งนี้จะมีอีกคนโทรมายืนยันรายการอีกครั้ง
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 14.24 น หมายเลข 063-213-9443 โทรเข้ามาสอบถามว่าเมื่อวานมีน้องจาก FWD โทรมาแจ้งแล้วใช่ไหม สอบถามว่าประกันนี้หักจากบัตรเครดิตทหารไทย วีซ่า เลขที่ บอกมา 4 ตัวแรก ตามด้วย .............ให้บอกตัวที่เหลือ เราบอกว่าเราจำไม่ได้ว่าหักจากบัตรเครดิตอันไหน ประกันตัวนี้ทำมานานมากแล้ว และหักครบไปแล้ว เหลือแค่รอเงินครบสัญญา แล้วถามว่าทำไมต้องคอนเฟริมเลขบัตรเครดิต เค้าบอกว่าบรษัท FWD ปฎิบัติตามกฎหมาย... ของอเมริกา กฎหมาย..... ตัวนี้เป็นกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน ......บลา บลา บลา ............ อธิบายเสร็จ ถามเราว่าเข้าใจแล้วใช่ไหมที่ต้องคอนเฟิร์ม แล้วถามกลับมาอีกทีว่า หักจากบัตรเครดิตทหารไทย เลขที่ ........ เราบอกว่าไม่น่าใช่ ธนาคารทหารไทย ลองให้เค้ากลับไปเช็คดูใหม่ เค้าเลยบอกว่าจะกลับไปเช็คดูอีกที
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 14.35 น หมายเลข 063-213-9460 โทรกลับมาอีกรอบ แจ้งว่าตรวจสอบข้อมูลแล้ว เดิมทีให้หักจากบัตรเครดิตทหารไทย และได้มีการแจ้งเปลี่ยนจากทหารไทย เป็นไทยพาณิชย์ เราคุ้นๆ ว่าเคยมีเคสนี้เหมือนกันที่ใช้บัตรเครดิตนี้ แล้วตัดบัตรเครดิตไม่ได้เลยเปลี่ยนเป็นอีกบัตร เค้าย้ำอีกว่าคอนเฟิร์มข้อมูล เนื่องจากอัพเดทข้อมูลให้ถูกต้อง เค้าบอก 4 หลักแรก เราคิดว่าน่าจะใช่เลยบอกเลขหลักที่ 5-16 จนครบ แล้วบอกให้คอนเฟิร์มชื่อตามหน้าบัตร เราคอนเฟิร์มกลับไป ถามวันเดือนปีหมดอายุหน้าบัตร เราตอบตามหน้าบัตร
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น ข้อความจาก 02-777-7777 ขอขอบคุณที่ใช้บัตร SCB รายการแรก หากท่านไม่ได้ใช้บัตร โปรดแจ้งระงับด่วนที่ 02-777-7777 (คิดในใจ เฮ้ยอะไรว่ะ บอกว่าคอนเฟิร์มข้อมูล แต่อีกใจหนึ่งคิดว่า หรือเป็นรายการตัดบัตรเครดิตอีกตัวหนึ่งซึ่งมีใบแจ้งหนี้มาแล้ว)
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.02 น หมายเลข 063-213-9443 โทรมาบอกว่าขอคอนเฟิร์มชื่อผู้รับผลประโยชน์ เค้าบอกชื่อ............. นามสกุล.....................พูดเหมือนไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่าให้คอนเฟิร์ม เราบอกไม่ใช่ค่ะ เค้าบอกใช้คอนเฟิร์มว่าชื่อคุณอะไรค่ะ..... เราบอกว่าไม่ใช่ ให้เค้าไปเช็คใหม่ เค้าบอกว่าให้คอนเฟิร์มว่าชื่อ......... หรือเปล่าคะ เป็นคุณแม่หรือเปล่าคะ เราบอกว่าไม่ใช่ และบอกว่าไม่ตอบคำถาม ให้เค้าไปเช็คใหม่
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.10 น เราเลยโทรไป 02-777-7777 ไทยพาณิชย์ว่าได้ข้อความข้างต้น สอบถามไปว่ารายการที่ตัดบัตรเครดิตเป็นรายการอะไร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วแจ้งว่า เป็น FWD Life Insurance แล้วให้เบอร์สำนักงานกลางของ FWD ไว้ ให้เราไปติดต่อแจ้งกับ FWD เพื่อยกเลิกรายการ ทางธนาคารไม่สามารถทำรายการเองได้ เนื่องจากเป็นเพียงตัวกลางเท่านั้น และไม่ทราบว่าทาง FWD ได้มีการเสนอขายประกันหรือไม่ อย่างไร ไม่ทราบบทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างนั้น จึงขอให้เราติดต่อเอง (คิดในใจ ข้อความบอกว่า หากท่านไม่ได้ใช้บัตร โปรดแจ้งระงับด่วนที่ 02-777-7777 ก็โทรมาแล้วว่าไม่ได้ใช้นี่ไง แต่กลับบอกว่าเป็นตัวกลางเท่านั้น)
อังคาร 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.24 น เราเลยโทรไป 02-632-6000 FWD แจ้งไปว่าได้รับข้อความจากบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ว่า FWD ตัดยอดบัตรเครดิตไปจำนวนเงิน....... แล้วเล่ารายละเอียดไปว่ามีเจ้าหน้าที่โทรมาว่าคอนเฟิร์มข้อมูล แต่ทำไมมาหักบัตรเครดิตไป เราไม่ได้ต้องสมัครทำประกัน เค้าบอกว่ารับเรื่องไว้แล้ว จะส่งข้อมูลให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ แล้วยังไงจะมีเจ้าหน้าที่โทรไป
พุธ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 16.37 น เราเลยโทรไปอีก 02-632-6000 FWD แจ้งว่าเมื่อวานโทรมาจะยกเลิกประกัน เนื่องจากยังไม่ได้ตกลงทำประกันแต่มาตัดบัตรเครดิตไปแล้ว เค้าตรวจสอบบอกว่ารับเรื่องไว้แล้ว ยังไงจะรีบประสานงานฝ่ายขายให้ติดต่อกลับ
ศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 16.39 น เราเลยโทรไปอีก 02-632-6000 FWD แจ้งว่าจะยกเลิกประกัน แล้วบอกว่าโทรมาหลายวันแล้ว ยังไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาเลย เค้าขอเลขบัตรประชาชนไปตรวจสอบแจ้งว่ามีกรมธรรม์ฉบับเดียว (ซึ่งเรารู้อยู่ว่าตัวนี้ทำมานานแล้ว) เค้าบอกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายมีหลายส่วน ต้องส่งข้อมูลให้ฝ่ายขายทุกส่วนตรวจสอบ และยังไม่มีกรมธรรม์ตัวใหม่ที่จะยกเลิก เรื่องอาจจะยังส่งมาไม่ถึง ยังไงเค้าจะรีบแจ้งให้โทรกลับลูกค้าด่วน แล้วแจ้งว่าพรุ่งนี้ไฟฟ้าที่ตึกสำนักงานดับ อย่างเร็วที่สุดคงเป็นวันอังคารหน้า
อังคาร 23 กุมภาพันธ์ เวลา 16.49 น เราเลยโทรไปอีก 02-632-6000 FWD แจ้งว่าจะยกเลิกประกัน บอกว่าโทรแจ้งตั้งแต่อังคารที่แล้ว ยังไม่มีใครโทรกลับมาเลย จะต้องทำยังไงต่อ เค้าถามคอมเฟิร์ม วันเดือนปีเกิด เลยบอกไปว่า เพราะบอกว่าคอนเฟิร์มนี่แหละ แต่มาหักเงินในบัตรเครดิตไป เค้าบอกเหมือนเดิมว่ายังไม่มีข้อมูลเข้ามาว่ามีกรมธรรม์ใหม่เข้ามา ยังไงจะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับ
พฤหัสบดี 25 กุมภาพันธ์ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดโทรกลับมาเลย….ทีแบบนี้หล่ะก็ช้า ไม่เห็นรวดเร็วเหมือนตอนคอนเฟิร์มรายการเลย
ขอคำแนะนำค่ะ ว่าจะพึ่ง สคบ. หรือกฏหมายช่องทางใดจัดการดีค่ะ...ขอบคุณทุกคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ