สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ถ้าตำรวจเอาจริงเอาจัง รับรอง ยังงัยก็ต้องจอด
แต่...ตำรวจคือคนกลุ่มเดียวในประเทศไทยที่ไม่ต้องการให้คนในชาติมีวินัยจราจร
ไม่งั้น ตั้งกรวยปล้นไม่ได้
ความไร้ประสิทธิภาพของตำรวจเป็นสาเหตุหลัก
ลองสังเกตความเร็วรถยนต์บนทางด่วนสิครับ ช่วงที่รถว่างมีคนขับเกิน 120 น้อยมาก
เพราะมันมีกล้องจับความเร็วอยู่
แสดงให้เห็นว่า "ทุกครั้งที่ทำผิด คุณจะต้องโดนลงโทษ"
นี่คือหัวใจของวินัยจราจร
ไม่ใช่ความรุนแรงของโทษปรับ (แต่อาจมีส่วนบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด)
ทุกครั้งที่ผู้ขับขี่ละเมิดกฎจราจร คุณจะต้องถูกลงโทษ
ขอให้ทำแค่นี้ ทุกอย่างก็จะจบ วินัยเป๊ะทุกคน
แต่...ตำรวจคือคนกลุ่มเดียวในประเทศไทยที่ไม่ต้องการให้คนในชาติมีวินัยจราจร
ไม่งั้น ตั้งกรวยปล้นไม่ได้
ความไร้ประสิทธิภาพของตำรวจเป็นสาเหตุหลัก
ลองสังเกตความเร็วรถยนต์บนทางด่วนสิครับ ช่วงที่รถว่างมีคนขับเกิน 120 น้อยมาก
เพราะมันมีกล้องจับความเร็วอยู่
แสดงให้เห็นว่า "ทุกครั้งที่ทำผิด คุณจะต้องโดนลงโทษ"
นี่คือหัวใจของวินัยจราจร
ไม่ใช่ความรุนแรงของโทษปรับ (แต่อาจมีส่วนบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด)
ทุกครั้งที่ผู้ขับขี่ละเมิดกฎจราจร คุณจะต้องถูกลงโทษ
ขอให้ทำแค่นี้ ทุกอย่างก็จะจบ วินัยเป๊ะทุกคน
ความคิดเห็นที่ 8
การไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายจริงๆคือผิดกฎหมายเป็นหน้าที่คนขับรถต้องหยุดให้คนข้ามไปก่อน
แต่ที่เมืองไทยเป็นปัญหา ซึ่งมันเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการได้ใบขับขี่เลยละ เราไม่ได้มีการเน้นย้ำสอนให้คนที่จะสอบใบขับขี่ให้ความสำคัญกับตรงนี้ ใบขับขี่ในเมืองไทยได้ง่ายมากๆ
ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนขับรถก็อยากไปก่อนไม่อยากหยุด พอไม่หยุดแต่ไม่โดนลงโทษใครมันจะกลัว
อีกอย่างคนไทยขับรถในเมือง ในเขตชุมชนเร็วมาก เมื่อขับเร็วมันก็หยุดไม่ทันนะซิครับ ในเมืองมันต้องขับช้าลงตามความเห็นที่ 4 ว่าไว้
ผมไปมาหลายประเทศ ถ้าพูดถึงเรื่องการหยุดรถทางม้าลายนี่ เมืองไทยนี่แย่เป็นอันดับต้นๆ ในยุโรป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ส่วนใหญ่ ผมแค่ทำถ้าจะข้ามยืนบนฟุตบาท รถจะชะลอมาหยุดให้เราไป หรือถ้าเค้ารอเลี้ยวซ้ายก็จะรอให้คนเดินขึ้นฟุตบาทให้หมดถึงไป ไม่มีมาบีบแตรไล่ ไม่จำเป็นต้องวิ่งเหมือนนักวิ่งเวลาข้ามทางม้าลาย เดินปกติ
ในต่างประเทศเคยไปเห็นการสอบใบขับขี่ของเค้า ทางโน้นเค้าบอกเลยเป็นหน้าที่คนขับต้องระวัง คอยดูคนสภาพแวดล้อมเมื่อถึงทางม้าลายต้องให้คนข้ามไปก่อน ใครทำท่าจะข้ามเตรียมชะลอไว้เลย ไม่นับพวกตัดหน้ากะทันหันนะ ที่โน่นเค้าให้สิทธิคนเดินเท้ามาก่อนรถ รถต้องหยุดให้คนไปก่อน คนขับต้องช้าเวลาขับในเมือง
อ่อ เมืองนอกส่วนใหญ่ ที่ผมไปมาหลายประเทศมีสะพานลอยน้อยมาก ยิ่งในเขตเมืองเขตชุมชน แทบไม่มี มีแต่ทางม้าลาย เพราะเค้ามองว่าคนเดินเท้าควรได้ใช้สิทธิในการใช้ทางก่อนรถยนต์ เค้าเลยไม่ค่อยมีสะพานลอย เพราะสะพานลอยถือว่าเป็นการให้สิทธิรถไปก่อนคนต้องอ้อมเดินขึ้นไปข้างบนซึ่งมันไม่สะดวกกับคนเดินเท้า โดยเฉพาะคนแก่ คนพิการ คนถือรถเข็นเด็ก คนมีสัมภาระเยอะ เทียบกับคนขับรถที่แค่เอาเท้าแตะเบรก ดังนั้นทางม้าลายจึงน่าจะดีกว่า พอไปมาหลายๆประเทศผมว่าถ้าจะสร้างสะพานลอยบนถนน 8 เลนขึ้นไปอันนี้ผมว่าก็โอเค แต่ถ้าถนน 2-4 เลนยังงว่าจะสร้างทำไม หยุดรถให้คนข้ามไม่กี่วิผมว่ามันไม่ได้ทำให้รถติดเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ที่รถติดมันมาจากปัญหาอื่นมากกว่า
พูดแบบนี้เดี๋ยวมีคนบอกว่าเมืองไทยทำไม่ได้ คนไทยไม่มีระเบียบ ทำไม่ได้หรอก จะให้รถหยุดก่อน ผมมองว่าถ้าคิดว่าทำไม่ได้มันก็ไม่ต้องทำอะไรกันแล้วละอยู่กันเรื่อยๆแบบนี้ไป ถ้าเริ่มนับหนึ่งมันจะค่อยๆมีคนตาม
ทุกวันนี้ถ้าผมชับรถหยุดให้คนตรงทางม้าลายเสมอครับ ใครจะบีบแตรช่างเขา ยังไม่เคยโดนเสยท้ายนะ
แต่ที่เมืองไทยเป็นปัญหา ซึ่งมันเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการได้ใบขับขี่เลยละ เราไม่ได้มีการเน้นย้ำสอนให้คนที่จะสอบใบขับขี่ให้ความสำคัญกับตรงนี้ ใบขับขี่ในเมืองไทยได้ง่ายมากๆ
ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนขับรถก็อยากไปก่อนไม่อยากหยุด พอไม่หยุดแต่ไม่โดนลงโทษใครมันจะกลัว
อีกอย่างคนไทยขับรถในเมือง ในเขตชุมชนเร็วมาก เมื่อขับเร็วมันก็หยุดไม่ทันนะซิครับ ในเมืองมันต้องขับช้าลงตามความเห็นที่ 4 ว่าไว้
ผมไปมาหลายประเทศ ถ้าพูดถึงเรื่องการหยุดรถทางม้าลายนี่ เมืองไทยนี่แย่เป็นอันดับต้นๆ ในยุโรป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ส่วนใหญ่ ผมแค่ทำถ้าจะข้ามยืนบนฟุตบาท รถจะชะลอมาหยุดให้เราไป หรือถ้าเค้ารอเลี้ยวซ้ายก็จะรอให้คนเดินขึ้นฟุตบาทให้หมดถึงไป ไม่มีมาบีบแตรไล่ ไม่จำเป็นต้องวิ่งเหมือนนักวิ่งเวลาข้ามทางม้าลาย เดินปกติ
ในต่างประเทศเคยไปเห็นการสอบใบขับขี่ของเค้า ทางโน้นเค้าบอกเลยเป็นหน้าที่คนขับต้องระวัง คอยดูคนสภาพแวดล้อมเมื่อถึงทางม้าลายต้องให้คนข้ามไปก่อน ใครทำท่าจะข้ามเตรียมชะลอไว้เลย ไม่นับพวกตัดหน้ากะทันหันนะ ที่โน่นเค้าให้สิทธิคนเดินเท้ามาก่อนรถ รถต้องหยุดให้คนไปก่อน คนขับต้องช้าเวลาขับในเมือง
อ่อ เมืองนอกส่วนใหญ่ ที่ผมไปมาหลายประเทศมีสะพานลอยน้อยมาก ยิ่งในเขตเมืองเขตชุมชน แทบไม่มี มีแต่ทางม้าลาย เพราะเค้ามองว่าคนเดินเท้าควรได้ใช้สิทธิในการใช้ทางก่อนรถยนต์ เค้าเลยไม่ค่อยมีสะพานลอย เพราะสะพานลอยถือว่าเป็นการให้สิทธิรถไปก่อนคนต้องอ้อมเดินขึ้นไปข้างบนซึ่งมันไม่สะดวกกับคนเดินเท้า โดยเฉพาะคนแก่ คนพิการ คนถือรถเข็นเด็ก คนมีสัมภาระเยอะ เทียบกับคนขับรถที่แค่เอาเท้าแตะเบรก ดังนั้นทางม้าลายจึงน่าจะดีกว่า พอไปมาหลายๆประเทศผมว่าถ้าจะสร้างสะพานลอยบนถนน 8 เลนขึ้นไปอันนี้ผมว่าก็โอเค แต่ถ้าถนน 2-4 เลนยังงว่าจะสร้างทำไม หยุดรถให้คนข้ามไม่กี่วิผมว่ามันไม่ได้ทำให้รถติดเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ที่รถติดมันมาจากปัญหาอื่นมากกว่า
พูดแบบนี้เดี๋ยวมีคนบอกว่าเมืองไทยทำไม่ได้ คนไทยไม่มีระเบียบ ทำไม่ได้หรอก จะให้รถหยุดก่อน ผมมองว่าถ้าคิดว่าทำไม่ได้มันก็ไม่ต้องทำอะไรกันแล้วละอยู่กันเรื่อยๆแบบนี้ไป ถ้าเริ่มนับหนึ่งมันจะค่อยๆมีคนตาม
ทุกวันนี้ถ้าผมชับรถหยุดให้คนตรงทางม้าลายเสมอครับ ใครจะบีบแตรช่างเขา ยังไม่เคยโดนเสยท้ายนะ
แสดงความคิดเห็น
ต้องทำยังไงให้คนไทย หยุดรถทางม้าลาย แบบต่างประเทศครับ
เสียเวลา? ออกตัวเปลืองน้ำมัน? ขี้เกียจ? ฯลฯ
ส่วนตัวผมนะ ถ้าเห็นคนข้าม และมีจังหวะ ไม่โดนคันหลังจี้ตูด ยังไงผมก็จอด โดยเฉพาะทางม้าลาย
ส่วนทางม้าลายอัจฉริยะ แถวบ้านผมมีสองตัว บางครั้งเจอไฟแดง แต่ไม่มีคนข้ามผมก็จอด
อย่างล่าสุดเมื่อวานนี้เกือบตีหนึ่ง อยู่ๆ มันก็แดง เพราะคนกด เดินข้ามไปแล้ว ผมก็จอด
คันหลังขับตามมา ปรากฎว่าไม่แซง ไม่บีบแตร ไม่สาดไฟสูง ผมโคตรชื่นชมเลย นานๆ จะเจอเพื่อนร่วมถนนแบบนี้สักที
อยากฝากถึงคนขับรถทุกประเภท
หากขับมาแล้วข้างหน้าเป็นทางม้าลาย เห็นรถคันข้างหน้าเบรก ช่วยเบรกหน่อย อย่าแซง อย่าร้อนรน หรือทางม้าลายอัจฉริยะ แม้เจอไฟแดงก็จอดหน่อยเถอะนะ คิดซะว่าฝ่าไฟแล้วเจอใบสั่งปรับห้าพันไรงี้เอาซะ
อยากฝากถึงคนข้ามถนน
หากจะข้าม ถ้าเป็นไปได้ตามถนนใหญ่ ที่มีเกาะกลาง ช่วยข้ามทางม้าลายหน่อย อย่าข้ามนอกจุด เพราะไม่มีรถคันไหนจอดให้หรอก อันตรายทั้งคุณและคนขับรถยนต์เลย และที่สำคัญตามทางม้าลายอัจฉริยะ กดแล้วช่วยรอหน่อย อย่าเดินข้ามไปก่อนสัญญาณไฟ แม้รถว่าง
อยากฝากถึงตำรวจ
เลิกตั้งด่าน แล้วดักจับพวกฝ่าฝืนกฎจราจรทางม้าลายดีกว่า ได้ค่าปรับเยอะกว่าอีก ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซต์ บังคับใช้กฎหมายหน่อยเถ๊อะะะะะะ
วินัยจราจรสะท้อนวินัยชาติ