ย้ายค่ายมา 1 เดือน รู้สึกผิดหวังกับบริการของ AIS และระบบ Billing สุดกากส์

กระทู้สนทนา
เกริ่นเรื่องมาก่อนว่า ก่อนหน้านี้ ผมใช้งานเครือข่าย Dtac มา 9 ปี เต็มๆ.....
จนมาถึงราวต้นปีที่ผ่านมา ด้วยความรู้สึกที่คิดว่า Dtac ด้อยกว่าเครือข่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะด้วยสัญญาณ คุณภาพ 3G/4G โปรโมชั่น บลาๆ แถมด้วยการประมูลคลื่นไม่ได้เลยอีก ทำให้ผมเริ่มมองหาหนทางในการย้ายไปซบค่ายอื่น...

ซึ่งตัวเลือกตอนนั้นก็คือ AIS ผู้ให้บริการที่เรียกได้ว่าเป็นหมายเลข 1 ของวงการนี้เลยก็ว่าได้ เพื่อนๆ รอบตัวหลายคนก็เป็นผู้ใช้งานในระดับ Serenade ก็มักจะพูดชื่นชมบริการงั้นงี้ เวลาไปขอรับบริการที่ศูนย์หรือโทร Call Center ก็ให้การบริการที่ดีเยี่ยม.... ผมตัดสินใจ โอเค ย้ายไป AIS

และเนื่องด้วยผมเป็นลูกค้า AIS อย่างนึงอยู่แล้ว คือ AIS Fibre Net ซึ่งน่าจะใช้มาเกิน 1 ปี แล้ว หมายเลขสมาชิก 88000007xx ถ้านับก็คือ เป็นลูกค้าอันดับแรกๆ เจ็ดร้อยกว่าๆ ของ AIS Fibre net เลย (มาโปรโมทใต้คอนโดปุ๊บ อีกวันผมทำเรื่องยกเลิกเน็ตทรู มาติด AIS ทันทีเลย)

ทำให้ผมตัดสินใจย้ายมา AIS ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งประกอบกับได้เห็นโปรโมทชั่นใหม่ของ AIS Fibre Net ที่เป็นคอมโบกัน อันนี้



หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ศูนย์บริการ ทั้ง Call Center โดยตรงของ Fibrenet ก็พบว่า ถ้าผมจะเปลี่ยนมาใช้โปรนี้ได้นั้น มีเงื่อนไขคือ...

1. ต้องเปลี่ยนเบอร์มือถือมาเป็น AIS ให้เรียบร้อยเสียก่อน
2. ไม่สามารถอัพเกรดจาก Fibre หมายเลขเดิมได้ ต้องยกเลิกแล้วติดตั้งใหม่ (ได้ Account ได้อะไรใหม่หมด ติดสัญญาทาส 1 ปีใหม่)

ตรงจุดนี้ จริงๆ ผมก็แอบเสียดายอยู่ เพราะ หมายเลข Fibre เดิม ผมจำได้ง่ายมาก (User AIS Wifi) แต่เอาวะ ถือเป็นข้อจำกัดของระบบ ยอมรับก็ได้ ของเดิมใช้เกิน 1 ปี แล้ว จึงไม่มีค่าปรับใดๆ ในการยกเลิก ก็โอเค เริ่มกันใหม่ไป

ราวๆ กลางเดือน ม.ค ผมก็ได้มาเป็นผู้ใช้งาน AIS ทั้งแบบมือถือ และอินเตอร์เน็ตที่บ้าน (คอนโด) เรื่องคุณภาพสัญญาณ และความเร็วเน็ตไม่มีปัญหาครับ แฮปปี้ดี แต่ทีนี่มันมีปัญหาก็ตรง....

ผมต้องการรวมบิล ระหว่างค่าโทรศัพท์กับค่าอินเตอร์เน็ต

ซึ่งจากการศึกษากระทู้พันทิป และข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็พบว่า ถ้ารวมบิลกันแล้วค่าบริการเกิน 1 พันบาท ผมจะได้สิทธิ์ในการเป็น AIS Serenade ด้วย
แน่นอนว่า ต้องอยากได้ครับ สิทธิ์ Serenade เนี่ย เพราะ เราก็กะว่าจะเป็นลูกค้ายาวๆ อยู่แล้ว ถ้าได้บริการที่ดีขึ้นก็คงจะประทับใจมากกว่าเดิมแน่ๆ ผมจึงไปที่ศูนย์บริการ เพื่อทำเรื่องติดต่อขอรวมบิล เนื่องด้วยผมเข้ามาอยู่ในระบบ AIS เรียบร้อยแล้ว...

ราวๆ วันที่ 17 ม.ค หลังจากย้ายค่าย ติดเน็ตใหม่เรียบร้อย ก็ไปที่ศูนย์ (น่าจะเป็นเซนทรัลพระราม 9) หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ ของ AIS เค้าก็บอกว่า เนื่องจากรอบบิลของผมเดือนแรกมันไม่เต็มเดือน ทำให้ไม่สามารถทำได้ ให้มาทำเรื่องใหม่หลังวันที่ 27 ม.ค ครับ

สรุปข้อมูลนิดหน่อยที่ทราบมาคือ
- เบอร์ AIS ผมรอบบิล วันที่ 27 (ค่าบริการเดือนแรกจึงเป็นการถัวเฉลี่ยให้ ตั้งแต่วันที่เปิด ถึง 27 ม.ค)
- เบอร์ Fibre Net ผม รอบบิล วันที่ 15 (ค่าบริการของเบอร์ Fibre เก่า เจ้าหน้าที่ถัวเฉลี่ยค่าบริการให้ ส่วนของใหม่เก็บเต็มเดือนตามปกติ)

สรุป รอบแรกไปแล้วเฟล... ทำเรื่องล่วงหน้าให้ก็ไม่ได้!? พอวันที่ 27 ม.ค ผมเลยไปใหม่ ที่สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว เพื่อขอรวมบิลอีกที... แจ้งเรื่องสิทธิ์เซเรเนดไปด้วย.. จะได้รู้วัตถุประสงค์กันไปเลย.... เจ้าหน้าที่ก็ทำเรื่องให้อยู่นานมาก เข้าไปคุยกับหัวหน้าอยู่นาน เวลาเด้งไปราวๆ 20 เกือบ 30 นาที สุดท้ายเจ้าหน้าที่มาบอกว่า ยังทำไม่ได้ค่ะ เนื่องด้วยรอบบิล บลาๆๆๆ ทำให้ต้องมาทำเรื่องใหม่วันที่ 15 เพราะ จะได้ตรงกับ วันตัดรอบบิลของ Fibre Net ผมก็แอบหัวเสียนะ.. ทำไมต้องรออีกตั้งครึ่งเดือน แล้วทำไมผมต้องมาทำธุระใหม่ด้วย แค่รวมบิลเอง รับแจ้งเรื่องไว้ แล้วพอถึงวันที่ 15 ก็ทำเรื่องให้ผมดิ

ไม่ต้องรวมบิลของเดือนแรกก็ได้ แต่เดือนต่อไปก็รวมบิลให้ผม ก็จบ.... คำตอบที่ได้ คือ ทำล่วงหน้าไม่ได้ค่ะ....

อันนี้บอกตรงๆ ไม่ประทับใจเลยซักนิด เจ้าอื่นที่เคยใช้มา ไม่ว่าจะเป็น Dtac ที่ขอเปลี่ยนแพคเกจล่วงหน้าได้ หรือจะเปลี่ยนบัดนาวเลยก็ได้ แล้วถัวเฉลี่ยค่าบริการเป็นรายวันเอา แต่ AIS....ทำไม่ได้ นี่เป็นปัญหาด้าน Billing ของ AIS ที่เพื่อนๆ ผมหลายคนก็เจอมา ถ้าอยากเปลี่ยนแพคเกจทันที ทำไม่ได้ ต้องมาเปลี่ยนวันที่ตัดรอบบิลแล้ว... และทำล่วงหน้าให้ไว้ก่อนก็ไม่ได้ ถึงวันที่กำหนด แล้วค่อยไปทำเอาเอง.... ตรงนี้ผมบอกเลย... กากส์

โอเค ผมก็ยื่นเรื่องบอกเจ้าหน้าที่เอาไว้ให้บันทึกเรื่องเอาไว้ และตามเรื่องให้หน่อย ถ้าต้องดำเนินการยังไง ก็ติดต่อผมมาละกัน เจ้าหน้าที่ก็รับปากว่า จะประสานเรื่องให้ และจะติดตาม แจ้งคำตอบให้ จนถึงวันที่ 15 ก.พ ก็ไม่มีโทรศัพท์ใดๆ จาก AIS โทรมาแจ้งเรื่องการรวมบิลครับ...

วันนี้ (16 ก.พ) ผมเลยไปที่ศูนย์ AIS ที่เซ็นทรัลพระราม 9 จึงได้ขอสรุปว่า....

Package iSwop ที่เป็นโปรย้ายค่าย ที่ผมย้ายมาเนี่ย เป็นโปรโมทชั่นพิเศษที่อยู่นอกระบบของ AIS ไม่สามารถรวมบิลกับ AIS Fibre Net ได้
ถ้าจะรวมได้ ก็คือต้องเปลี่ยนโปร เป็นโปรโมชั่นปกติ ของ AIS ถึงจะรวมบิลได้...

ซึ่งคือ.... ห๊ะ!? ทำไม่ได้? ถ้าจะรวมบิล ผมต้องทิ้งโปรย้ายค่ายตรงนี้? เจ้าหน้าที่ก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ บอกแค่ว่า ไม่ได้ค่ะ ถ้าจะรวมได้ต้องเปลี่ยนโปรท่าเดียว...

ลองโทรติดต่อ Call Center ก็ช่วยอะไรไม่ได้ บอกแค่ว่า โปรของคุณเป็นโปรโมชั่นของระบบใหม่ ที่คิดค่าบริการแบบ Real Time ทำให้รวมบิลกับ Fibre Net ไม่ได้? (ตกลงนี่บริษัทเดียวกันจริงๆ หรือเปล่าเนี่ย?) ทีนี่ก็เลยถามเรื่องการ เปลี่ยนรอบบิลให้มันตรงกันหน่อย คือปกติ ผมสะดวกให้มันตัดใกล้ๆ สิ้นเดือนจะได้ง่าย...

อย่างที่บอก มือถือตัด 27 ส่วนเน็ตตัด 15 อยากขอย้ายเน็ตมาตัดรอบบิล 27 ได้ไหม... สรุปคือ รวมบิลไม่ได้ ก็เลยแก้รอบบิลไม่ได้ด้วย...
.
.
.
.
.
.
สรุป นี่คือความกากส์ของระบบ Billing ของ AIS ที่ผมต้องทนรับสภาพใช่ไหมครับ? รวมบิลไม่ได้ สิทธิ์ เซเรเนด ก็คงไม่หวังล่ะ แต่บริการเข้าขั้นห่วย ต้องให้ลูกค้าเทียวไป เทียวมา สรุปนี้ไปมา 3 รอบแล้ว สำหรับเรื่องการขอรวมบิล สิ่งที่ได้รับกลับมาคือทำไม่ได้.... เจ้าหน้าที่ที่จะโทรแจ้งก็ไม่มีการโทรแจ้ง พนักงานบอกว่า Call Center โทรหาแล้ว แต่ลูกค้าไม่รับ... ผมยื่นมือถือให้ดู ไหนครับ เบอร์ Call Center AIS ที่โทรมา.... โทรมาซ้ำหน่อยไหม? ไม่มีเลย สรุปโมเมเอาเองเหรอครับ ว่าติดต่อไม่ได้? หรือเครือข่ายกากส์เกินกว่าที่จะโทรหาลูกค้าตัวเองติดครับ

นี่บริการอันดับ 1 ของค่ายมือถือไทยแล้วเหรอครับ? ผมก็อยากรู้นะว่าถ้าเป็น Serenade แล้วจะบริการดีกว่านี้ไหม แต่ ไอ้ตอนยังไม่เป็นนี่บอกเลยว่า โครตไม่ประทับใจครับ... ติดตามเรื่องให้ไม่ได้ ไม่โทรแจ้งผล ทำลูกค้าเสียเวลา และที่สำคัญ......เสียความรู้สึกมากเลยครับ


จากใจ
ลูกค้าที่พลาดย้ายค่ายมาซบ AIS ได้ 1 เดือน กับอีก สิบกว่าวัน และต้องติดสัญญาทาสห้ามย้ายไปไหนด้วยโปรใหม่พิเศษอีก 1 ปี ที่รวมบิลกับเน็ตในบริษัทเดียวกันไม่ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่