หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[CR] เบื่อความวุ่นวาย หนีไปผ่อนคลาย ด้วยการนั่งรถไฟไปสิงคโปร์ 4 วัน 3 คืน
กระทู้รีวิว
ประเทศมาเลเซีย
ประเทศสิงคโปร์
บันทึกนักเดินทาง
รถไฟ
ทริปนี้เกิดจากความชอบการเดินทางโดยรถไฟของผมครับ โดยเดินทางไปยังประเทศสิงค์โปร์ 1 ในสมาชิกอาเซียนเรานี้ แต่การเดินทางผมจะแปลกจากหลายๆ คน นั่นคือ เดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพไป โดยใช้เวลา 2 คืน บนรถไฟด้วยกัน โดยรถไฟจะลงไปทางภาคใต้ของไทย ผ่านประเทศมาเลเซีย ไปจนถึงประเทศสิงคโปร์ในที่สุด ซึ่งโดยผมจะแวะภาระกิจงานวันเด็กที่สถานีชุมทางทุ่งสงกับคณะรถไฟลิซึ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มของคนชอบรถไฟครับ
พร้อมกันแล้วใช่ไหมครับ งั้น Go Go เดินทางกันเลย........
เริ่มแรก เราก็มายังสถานที่แห่งนี้ครับ นั่นคือสถานีรถไฟกรุงเทพ เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางทริปนี้
นี่คือขบวนรถไฟที่เราจะเดินทางไปขบวนแรกครับ นั่นคือ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ - สุไหงโกลก ซึ่งผมจะโดยสารไปกับคณะรถไฟลิซึ่มโดยไปลงที่สถานีชุมทางทุ่งสง
เคลื่อนขบวนออกจากสถานีชุมทางบางซื่อแล้วครับ
ข้ามสะพานพระราม 6 ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมระหว่างแขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กับแขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
และในวันนั้นมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อขบวนรถธรรมดาที่ 255 ธนบุรี - หลังสวน ตกรางอยู่แถวเพชรบุรีในช่วงเช้า เนื่องจากถูกรถบรรทุกวัวชนเข้าที่ทางตัด (ย้ำว่ามีเครื่องกั้นแล้ว) ก็เลยทำให้ทางเสียหายหนัก ขบวนรถจึงต้องรอเปิดทางที่สถานีปากท่อ จังหวัดราชบุรี
หลังจากที่รอไปได้สักพักใหญ่ๆ ขบวนรถก็สามารถเดินต่อไปยังสถานีเพชรบุรีได้
และก็มาถึงสถานีหัวหิน
หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ถ่ายภาพอะไรอีกเลย เนื่องจากรถล่าช้ามาก เลยต้องพักผ่อนเอาแรงตอนเช้าครับ
และแล้วก็มาถึงสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง ซึ่งผมต้องลงที่นี่ก่อนครับ
ขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพ - ตรัง ตามหลังมาติดๆ ครับ
หลังจากนี้ผมก็ดำเนินการภาระกิจงานกิจกรรมวันเด็กที่ทุ่งสงไปเรื่อยๆ
จนกระทั่งได้เวลาที่ผมจะไปชุมทางหาดใหญ่ เพื่อไปต่อรถไฟเข้ามาเลเซียกันแล้ว ผมเดินทางด้วยขบวนรถด่วนพิเศษที่ 41 กรุงเทพ - ยะลา
ขบวนรถเข้ามาสู่สถานีแล้ว
ภายในขบวนรถ
หลังจากขึ้นรถออกไปได้สักพัก ผมก็หลับๆๆ แล้วก็หลับอย่างเดียวเลย สงสัยคงจะเพลีย 555+ และก็เลยพัทลุงมา ก็มีบริการอาหารแจกครับ
และแล้วก็มาถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ ซึ่งรถล่าช้าไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ครับ ยังมีเวลาเหลืออีก 2 ชม. ในการรอรถไฟที่จะเข้าไปมาเลเซีย
ระหว่างรอก็มาพักที่โรงแรมเพื่ออาบน้ำ และหาซื้อเสบียงกันก่อน
ใกล้ได้เวลาและ ก็เดินไปยังสถานีชุมทางหาดใหญ่ เพื่อไปขึ้นรถไฟต่อไปยังยะโฮร์บารูห์ ซึ่งอยู่ติดชายแดนสิงคโปร์
ขึ้นมาบนรถเรียบร้อย รถไฟขบวนนี้จะเป็นรถไฟของมาเลเซียนะครับ
ลงมาถ่ายด้านล่างซะหน่อย จะเห็นว่าพ่วงแค่ 2 คันเท่านั้น รถนอน 1 คัน รถนั่ง 1 คัน แล้วก็ใช้หัวรถจักรของไทย รถขบวนนี้เป็นรถด่วนเพนินซูล่าที่ 21 ชุมทางหาดใหญ่ - ยะโฮร์บารูห์
ระหว่างทางครับ
สถานีคลองแงะ
สถานีปาดังเบซาร์ฝั่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานีใหม่ล่าสุดของรถไฟไทยเลย
และในตอนนี้ ผมก็ต้องเข้าพิธีตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลเซีย ซึ่งเขาจะห้ามถ่ายรูป พอเสร็จจาก ตม. แล้ว ก็มีเวลาเหลืออีก 45 นาที กว่ารถไฟจะออก เลยออกมาเดินถ่ายรูปรอ ตามกำหนดเวลาขบวนรถออก 19.00 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย
อันนี้คือขบวนรถด่วนพิเศษระหว่างประเทศที่ 36 บัตเตอร์เวอร์ธ - กรุงเทพ กำลังสับเปลี่ยน ซึ่งก็ใช้หัวรถจักรที่มากับขบวนผมนี่แหละ ทำกลับกรุงเทพไป
บรรยากาศภายในสถานี
นี่เป็นรถไฟขบวนเดิมของผมที่โดยสารมาจากชุมทางหาดใหญ่ครับ สังเกตุว่าจะยาวกว่าเดิมมาก เพราะมีการต่อขบวนเพิ่ม และเปลี่ยนหัวรถจักรเป็นของมาเลย์
รถออกแล้ว อาทิตย์ก็ใกล้ตกแล้ว
สถานีอะราว
สถานีอานักบูกิต
ได้เวลาทานอาหารเย็นแล้ว ก็เดินไปที่ตู้เสบียงครับ ผมเลยซื้อ Nasi Lemak มา พร้อมเครื่องดื่ม ค่าเสียหายทั้งหมดก็ 9.5 ริงกิตครับ ถึงว่าไม่แพงมากเกินไป
ภายในรถเสบียงของรถไฟมาเลเซีย
หลังจากผมทานเสร็จ ก็เดินกลับไปยังที่นอนของผมครับ ก็เดินผ่านอันนี้เป็นรถนั่งชั้น 2 ของรถไฟมาเลเซีย
สถานีกูรุน ในภาษามลายูแปลว่า ทะเลทราย แต่ ผมไม่เห็นมีทะเลทรายตรงไหนเลยหว่า 555+
รถเข้าสู่สถานีสุไหงปัตตานีแล้ว
เริ่มดึกแล้วครับ ประกอบกับผมอาจจะเพลีย เลยได้เวลานอน อันนี้คือรถนอนของรถไฟมาเลเซียครับ
และแล้วในเวลาตี 4 กว่าๆ ผมก็ต้องตื่นมาเพราะผู้โดยสารรอบข้างเสียดัง พอออกมาดู เขาก็ลง KL Sentral กัน ตอนนี้เรามาถึงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซียแล้ว
และผมก็กลับเข้าไปนอนต่อ ตื่นมาอีกที ไม่รู้ว่าอยู่ไหน 555+ เห็นแต่ป่าๆๆ แล้วก็ป่า แล้วทางรถไฟก็กลายเป็นทางเดี่ยวแล้ว และผมก็เดินไปยังรถเสบียงอีกครั้งเพื่อทานอาหารเช้า
สถานี Bekok
ระหว่างทาง
สถานีกลวง
มีรถอีกขบวนจอดหลีกให้เราด้วย นั่นคือขบวนที่ 62 ยะโฮร์บารูห์ - เกมัส
รถจักรของมาเลเซียครับ หรือที่คนมาเลเซียจะชอบเรียกว่า Blue Tiger
สถานีอะไรไม่รู้เหมือนกัน ก่อนถึงสถานี JB Sentral ที่เป็นสถานีปลายทางของรถขบวนนี้
และในที่สุด เราก็มาถึงสถานี JB Sentral หรือสถานีกลางยะโฮร์บารูห์ ซึ่งเป็นสถานีปลายทางแล้วครับ
หลังจากนั้นก็หาทางข้ามไปยังสิงคโปร์ โดยเดินตามป้ายที่เขียนว่าไป Woodlands ซึ่งตอนแรกผมจะไปรถไฟ แต่เช็คเวลารถแล้ว ณ เวลานั้น ต้องรอถึงเย็นเลย ผมก็เลยต้องตัดสินใจไปรถเมล์นี่แหละ
สิงคโปร์อยู่ตรงหน้าแล้ว
หลังจากนั้นผมก็ต้องเข้าพิธีตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ ซึ่งหลายคนบอกว่า ตม.สิงคโปร์โหด แต่ ผมกลับผ่านมาอย่างง่ายดาย 55+ และหลังจากเสร็จตรง ตม. แล้ว ก็โดยสารรถเมล์คันเดิมต่อ ไปจนถึงสถานี MRT Kranji และนี่คือรถเมล์สาย 170 ที่พาข้ามมาจากยะโฮร์บารูห์ฝั่งประเทศมาเลเซีย มายังฝั่งวูดแลนด์ ประเทศสิงคโปร์ ค่าโดยสาร 6.5 ริงกิต
หลังจากนั้นผมก็ทำการซื้อซิม และซื้อบัตร EZ-link เพื่อใช้ในการโดยสารรถไฟฟ้า รถเมล์ ในสิงคโปร์
จากนั้น ผมก็เดินทางไปยังที่พักของผมครับ เพื่อไปเก็บของและหาอะไรทาน เพราะตอนนั้นหิวมากๆ
บรรยากาศภายในรถไฟฟ้าของสิงคโปร์
ลงรถแล้วก็เดินๆๆๆ
และก็ถึงที่พักซะที เดี๋ยวมาต่อนะครับ
ชื่อสินค้า:
ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์
คะแนน:
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
น้ำซัดทางรถไฟสายใต้ขาด รฟท. งดเดินรถจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
น้ำซัดทางรถไฟสายใต้ขาด รฟท. งดเดินรถจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย https://www.facebook.com/share/1TcShVL92x/?mibextid=wwXIfr วันนี้ (26 พ.ย. 2568) สภาพทางรถไฟสายใต้ ซึ่งถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหาย ไม่ส
สมาชิกหมายเลข 2933266
เรื่องวุ่นท่ามกลางเหตุการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ เมื่อความลับของนักท่องเที่ยวมาเลย์ “แตกกลางสายน้ำ”
จากเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ มาเลเซีย | หาดใหญ่ |ข่าวดังไวรัลในมาเลเซีย เรื่องวุ่นท่ามกลางเหตุการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ เมื่อความลับของนักท่องเที่ยวมาเลย์ “แตกกลางสายน้ำ”สถานการณ์น้ำท่ว
ต้นโพธิ์ต้นไทร
รถไฟจากกทม.- สายใต้ ขบวนไหนบ้างคะ ที่จอดที่สถานี สุราษฯหรือ บ้านนาสาร และจอดที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ บ้างคะ
พอดีไม่เคยขึ้นรถไฟเลยค่ะ เราต้องเดินทางไปสุราษฎร์ธานี ลงที่สถานี สุราษฯ หรือ สถานีนาสาร (อ.ในสุราษฯ) ก็ได้ค่ะ และมีเพื่อนจะไปหาดใหญ่ สถานีชุมทางหาดใหญ่ อยากนั่งไปด้วยกัน 2 คน มีขบวนไหนที่จอด สถานีพวกน
สมาชิกหมายเลข 5257125
อยากรู้ว่ากลับจากสยามโดยรถเมล์มาลงสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อต้องนั่งสายไหน?
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
สมาชิกหมายเลข 9135010
💜มาลาริน💜เงินริงกิตกำลังไหลมาที่ไทย...รถไฟขบวนพิเศษวิ่งตรง “กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่” ขนชาวมาเลเซียท่องเที่ยวสงขลา (คลิป)
เดือนละครั้ง! รถไฟขบวนพิเศษวิ่งตรง “กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่” ขนชาวมาเลเซียท่องเที่ยวสงขลา (คลิป) ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - จัดขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษวิ่งตรงจากสถานีรถไฟ KL Sentral
สมาชิกหมายเลข 6956801
เปิดประสบการณ์นั่งรถไฟไปสิงคโปร์ด้วยตัวคนเดียว ทำเองทุกอย่าง พร้อมกับความวุ่นวายจนวินาทีสุดท้าย
สวัสดีครับ นี่เป็นการเขียนกระทู้รีวิวการเดินทางครั้งแรกของผมนะครับ ภาษาที่ใช้อาจจะไม่ค่อยเรียบร้อยสักเท่าไหร่ ตกหล่นตรงไหนไปก็ขอโทษด้วยนะครับ ขอเกริ่นก่อนว่าผมก็เป็นคนนึงที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวด้วยขน
รับเฉพาะเงินสด
หาเพื่อนเที่ยว หาดใหญ่ ปีนัง สิงคโปร์ ยะโฮร์บาห์รู 16-21 เมษายน ครับ
รายละเอียดคร่าวๆตามนี้เลยครับ วันที่ 16 เมษายน นั่งรถไฟจากกรุงเทพไปลงหาดใหญ่ ขบวนทักษิณารัถย์ วันที่ 17 เมษายน ถึงหาดใหญ่ตอนเช้า นั่งรถข้ามไปเที่ยวปีนัง วันที่ 18 เมษายน นั่งเครื่องบินจากปีนังข้ามสิ
ช่วยคิดหน่อย
อยากสอบเกี่ยวกับวิธีการเดินไปสถานีปะทิวด้วยรถไฟจากหาดใหญ่ค่ะ
คือจะไปสอบสัมภาษณ์ที่มหาบัยค่ะ เลยจะนั่งรถไฟไปจากหาดใหญ่ โดยจะลงที่สถานีปะทิวคาะเพราะว่าใกล้มหาลัย เลยอยากรู้ว่าต้องขึ้นขบวนไหนหรอคะแบบ ต้องไปลงที่ไหนหรอคะ แล้วก็เป็รการขึ้นรถไฟครั้งแรกด้วยค่า มีวิธีข
สมาชิกหมายเลข 6632580
ทำไมพวกฝรั่งถึงชอบนั่งรถไฟสายใต้ไปลงแค่ สุราษฎร์ธานี
นับเฉพาะพวกรถไฟสายใต้ที่เดินทางไกลๆอย่างขบวน 171 ที่ไปถึงสุไหงโกลกรวมถึงขบวน 169 ที่ไปยะลาก็มักจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะพวกฝรั่งหัวทองโดยสารไปกับขบวนเหล่านี้กันในทุกๆวัน แต่ส่วนมากก็มักจะไปลง
สมาชิกหมายเลข 8880583
ตอนที่ 20 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้าโมโนเรลในอนาคต
บทความทุกตอนคลิกที่นี้...................... ตอนที่ 20 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้าโมโนเรลในอนาคต จริงๆแล้ว บทความตอนนี้ จะเป็นบทความที่เป็นภาคต่อของบทความในตอนที่ 10 &
chuk007
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ประเทศมาเลเซีย
ประเทศสิงคโปร์
บันทึกนักเดินทาง
รถไฟ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 153
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[CR] เบื่อความวุ่นวาย หนีไปผ่อนคลาย ด้วยการนั่งรถไฟไปสิงคโปร์ 4 วัน 3 คืน
พร้อมกันแล้วใช่ไหมครับ งั้น Go Go เดินทางกันเลย........
เริ่มแรก เราก็มายังสถานที่แห่งนี้ครับ นั่นคือสถานีรถไฟกรุงเทพ เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางทริปนี้
นี่คือขบวนรถไฟที่เราจะเดินทางไปขบวนแรกครับ นั่นคือ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ - สุไหงโกลก ซึ่งผมจะโดยสารไปกับคณะรถไฟลิซึ่มโดยไปลงที่สถานีชุมทางทุ่งสง
เคลื่อนขบวนออกจากสถานีชุมทางบางซื่อแล้วครับ
ข้ามสะพานพระราม 6 ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมระหว่างแขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กับแขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
และในวันนั้นมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อขบวนรถธรรมดาที่ 255 ธนบุรี - หลังสวน ตกรางอยู่แถวเพชรบุรีในช่วงเช้า เนื่องจากถูกรถบรรทุกวัวชนเข้าที่ทางตัด (ย้ำว่ามีเครื่องกั้นแล้ว) ก็เลยทำให้ทางเสียหายหนัก ขบวนรถจึงต้องรอเปิดทางที่สถานีปากท่อ จังหวัดราชบุรี
หลังจากที่รอไปได้สักพักใหญ่ๆ ขบวนรถก็สามารถเดินต่อไปยังสถานีเพชรบุรีได้
และก็มาถึงสถานีหัวหิน
หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ถ่ายภาพอะไรอีกเลย เนื่องจากรถล่าช้ามาก เลยต้องพักผ่อนเอาแรงตอนเช้าครับ
และแล้วก็มาถึงสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง ซึ่งผมต้องลงที่นี่ก่อนครับ
ขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพ - ตรัง ตามหลังมาติดๆ ครับ
หลังจากนี้ผมก็ดำเนินการภาระกิจงานกิจกรรมวันเด็กที่ทุ่งสงไปเรื่อยๆ
จนกระทั่งได้เวลาที่ผมจะไปชุมทางหาดใหญ่ เพื่อไปต่อรถไฟเข้ามาเลเซียกันแล้ว ผมเดินทางด้วยขบวนรถด่วนพิเศษที่ 41 กรุงเทพ - ยะลา
ขบวนรถเข้ามาสู่สถานีแล้ว
ภายในขบวนรถ
หลังจากขึ้นรถออกไปได้สักพัก ผมก็หลับๆๆ แล้วก็หลับอย่างเดียวเลย สงสัยคงจะเพลีย 555+ และก็เลยพัทลุงมา ก็มีบริการอาหารแจกครับ
และแล้วก็มาถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ ซึ่งรถล่าช้าไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ครับ ยังมีเวลาเหลืออีก 2 ชม. ในการรอรถไฟที่จะเข้าไปมาเลเซีย
ระหว่างรอก็มาพักที่โรงแรมเพื่ออาบน้ำ และหาซื้อเสบียงกันก่อน
ใกล้ได้เวลาและ ก็เดินไปยังสถานีชุมทางหาดใหญ่ เพื่อไปขึ้นรถไฟต่อไปยังยะโฮร์บารูห์ ซึ่งอยู่ติดชายแดนสิงคโปร์
ขึ้นมาบนรถเรียบร้อย รถไฟขบวนนี้จะเป็นรถไฟของมาเลเซียนะครับ
ลงมาถ่ายด้านล่างซะหน่อย จะเห็นว่าพ่วงแค่ 2 คันเท่านั้น รถนอน 1 คัน รถนั่ง 1 คัน แล้วก็ใช้หัวรถจักรของไทย รถขบวนนี้เป็นรถด่วนเพนินซูล่าที่ 21 ชุมทางหาดใหญ่ - ยะโฮร์บารูห์
ระหว่างทางครับ
สถานีคลองแงะ
สถานีปาดังเบซาร์ฝั่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานีใหม่ล่าสุดของรถไฟไทยเลย
และในตอนนี้ ผมก็ต้องเข้าพิธีตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลเซีย ซึ่งเขาจะห้ามถ่ายรูป พอเสร็จจาก ตม. แล้ว ก็มีเวลาเหลืออีก 45 นาที กว่ารถไฟจะออก เลยออกมาเดินถ่ายรูปรอ ตามกำหนดเวลาขบวนรถออก 19.00 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย
อันนี้คือขบวนรถด่วนพิเศษระหว่างประเทศที่ 36 บัตเตอร์เวอร์ธ - กรุงเทพ กำลังสับเปลี่ยน ซึ่งก็ใช้หัวรถจักรที่มากับขบวนผมนี่แหละ ทำกลับกรุงเทพไป
บรรยากาศภายในสถานี
นี่เป็นรถไฟขบวนเดิมของผมที่โดยสารมาจากชุมทางหาดใหญ่ครับ สังเกตุว่าจะยาวกว่าเดิมมาก เพราะมีการต่อขบวนเพิ่ม และเปลี่ยนหัวรถจักรเป็นของมาเลย์
รถออกแล้ว อาทิตย์ก็ใกล้ตกแล้ว
สถานีอะราว
สถานีอานักบูกิต
ได้เวลาทานอาหารเย็นแล้ว ก็เดินไปที่ตู้เสบียงครับ ผมเลยซื้อ Nasi Lemak มา พร้อมเครื่องดื่ม ค่าเสียหายทั้งหมดก็ 9.5 ริงกิตครับ ถึงว่าไม่แพงมากเกินไป
ภายในรถเสบียงของรถไฟมาเลเซีย
หลังจากผมทานเสร็จ ก็เดินกลับไปยังที่นอนของผมครับ ก็เดินผ่านอันนี้เป็นรถนั่งชั้น 2 ของรถไฟมาเลเซีย
สถานีกูรุน ในภาษามลายูแปลว่า ทะเลทราย แต่ ผมไม่เห็นมีทะเลทรายตรงไหนเลยหว่า 555+
รถเข้าสู่สถานีสุไหงปัตตานีแล้ว
เริ่มดึกแล้วครับ ประกอบกับผมอาจจะเพลีย เลยได้เวลานอน อันนี้คือรถนอนของรถไฟมาเลเซียครับ
และแล้วในเวลาตี 4 กว่าๆ ผมก็ต้องตื่นมาเพราะผู้โดยสารรอบข้างเสียดัง พอออกมาดู เขาก็ลง KL Sentral กัน ตอนนี้เรามาถึงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซียแล้ว
และผมก็กลับเข้าไปนอนต่อ ตื่นมาอีกที ไม่รู้ว่าอยู่ไหน 555+ เห็นแต่ป่าๆๆ แล้วก็ป่า แล้วทางรถไฟก็กลายเป็นทางเดี่ยวแล้ว และผมก็เดินไปยังรถเสบียงอีกครั้งเพื่อทานอาหารเช้า
สถานี Bekok
ระหว่างทาง
สถานีกลวง
มีรถอีกขบวนจอดหลีกให้เราด้วย นั่นคือขบวนที่ 62 ยะโฮร์บารูห์ - เกมัส
รถจักรของมาเลเซียครับ หรือที่คนมาเลเซียจะชอบเรียกว่า Blue Tiger
สถานีอะไรไม่รู้เหมือนกัน ก่อนถึงสถานี JB Sentral ที่เป็นสถานีปลายทางของรถขบวนนี้
และในที่สุด เราก็มาถึงสถานี JB Sentral หรือสถานีกลางยะโฮร์บารูห์ ซึ่งเป็นสถานีปลายทางแล้วครับ
หลังจากนั้นก็หาทางข้ามไปยังสิงคโปร์ โดยเดินตามป้ายที่เขียนว่าไป Woodlands ซึ่งตอนแรกผมจะไปรถไฟ แต่เช็คเวลารถแล้ว ณ เวลานั้น ต้องรอถึงเย็นเลย ผมก็เลยต้องตัดสินใจไปรถเมล์นี่แหละ
สิงคโปร์อยู่ตรงหน้าแล้ว
หลังจากนั้นผมก็ต้องเข้าพิธีตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ ซึ่งหลายคนบอกว่า ตม.สิงคโปร์โหด แต่ ผมกลับผ่านมาอย่างง่ายดาย 55+ และหลังจากเสร็จตรง ตม. แล้ว ก็โดยสารรถเมล์คันเดิมต่อ ไปจนถึงสถานี MRT Kranji และนี่คือรถเมล์สาย 170 ที่พาข้ามมาจากยะโฮร์บารูห์ฝั่งประเทศมาเลเซีย มายังฝั่งวูดแลนด์ ประเทศสิงคโปร์ ค่าโดยสาร 6.5 ริงกิต
หลังจากนั้นผมก็ทำการซื้อซิม และซื้อบัตร EZ-link เพื่อใช้ในการโดยสารรถไฟฟ้า รถเมล์ ในสิงคโปร์
จากนั้น ผมก็เดินทางไปยังที่พักของผมครับ เพื่อไปเก็บของและหาอะไรทาน เพราะตอนนั้นหิวมากๆ
บรรยากาศภายในรถไฟฟ้าของสิงคโปร์
ลงรถแล้วก็เดินๆๆๆ
และก็ถึงที่พักซะที เดี๋ยวมาต่อนะครับ