จากข่าวนี้
"ช็อก! รถไฟไทย-จีน เหลือแค่ทางเดี่ยว จากแผนเดิมสร้างเป็นทางคู่-รอดูจำนวนผู้โดยสารก่อน
เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน ว่า ฝ่ายไทยได้เสนอรูปแบบการลงทุนใหม่ โดยขอปรับสัดส่วนการลงทุนให้จีนลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดิมไทยมีสัดส่วนการลงทุน 40% จีน 60% เป็นไทย 30% จีน 70% และขอให้การลงทุนครอบคลุมถึงการก่อสร้างด้วย จากเดิมครอบคลุมเฉพาะเรื่องการเดินรถ ฝ่ายจีนมีข้อเสนอเช่นกัน คือให้ปรับช่วงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพื่อเป็นการลดต้นทุนการดำเนินการก่อสร้าง
โดยระยะแรกจะแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง คือกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และนครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาก่อน หลังจากนั้นก็ดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่ 2 คือ นครราชสีมา-หนองคาย
โดยจะมีการหารือกับจีนให้ปรับการก่อสร้างเป็นทางเดี่ยว ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตรไปก่อน จากแผนเดิมจะเป็นทางคู่ เพื่อศึกษาถึงจำนวนปริมาณของผู้โดยสารว่ามีมากเพียงพอหรือไม่
นอกจากนี้ จีนยังได้เร่งรัดให้ไทยสรุปรูปแบบการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับจีนภายใน 2 สัปดาห์เพื่อให้สามารถลงนามบันทึกข้อตกลงได้ในการประชุมร่วมกันปลายเดือน กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรูปแบบการร่วมทุนนั้นก็คงเป็นแบบนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี)
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1454495026 "
พูดเล่นใช่มั้ย?
ที่ต้องการรางคู่ ก็เพราะต้องการความเร็ว ไม่ต้องเบรครอรถสวนครับ ส่วนจำนวนผู้โดยสาร ถ้าทำรางเดี่ยวมา มันก็น้อยแน่นอน เพราะคนก็จะเลือกการเดินทางที่เร็วกว่า ตอบแบบไม่ต้องเป็นรัฐมนตรีกระทรวงอะไร และไม่ต้องสร้างรางเดี่ยวมาก่อนเลยครับ ผมหายใจเข้าแล้วออกทีเดียว พิมพ์ตอบได้เลยว่า "จำนวนผู้โดยสารต่ำแน่นอน"
จากรถไฟความเร็วสูงญี่ปุ่น มาเป็นรางคู่จีน มาเป็นรางเดี่ยวจีน
ทำไมถึงกลับตาลปัตรแบบนี้ ?
รถไฟรางคู่ จะ ..... "ทำทางเดี่ยวไปก่อน เพื่อศึกษาจำนวนผู้โดยสาร" คิดดีแล้วใช่ไหมครับ ?
"ช็อก! รถไฟไทย-จีน เหลือแค่ทางเดี่ยว จากแผนเดิมสร้างเป็นทางคู่-รอดูจำนวนผู้โดยสารก่อน
เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน ว่า ฝ่ายไทยได้เสนอรูปแบบการลงทุนใหม่ โดยขอปรับสัดส่วนการลงทุนให้จีนลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดิมไทยมีสัดส่วนการลงทุน 40% จีน 60% เป็นไทย 30% จีน 70% และขอให้การลงทุนครอบคลุมถึงการก่อสร้างด้วย จากเดิมครอบคลุมเฉพาะเรื่องการเดินรถ ฝ่ายจีนมีข้อเสนอเช่นกัน คือให้ปรับช่วงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพื่อเป็นการลดต้นทุนการดำเนินการก่อสร้าง
โดยระยะแรกจะแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง คือกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และนครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาก่อน หลังจากนั้นก็ดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่ 2 คือ นครราชสีมา-หนองคาย โดยจะมีการหารือกับจีนให้ปรับการก่อสร้างเป็นทางเดี่ยว ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตรไปก่อน จากแผนเดิมจะเป็นทางคู่ เพื่อศึกษาถึงจำนวนปริมาณของผู้โดยสารว่ามีมากเพียงพอหรือไม่
นอกจากนี้ จีนยังได้เร่งรัดให้ไทยสรุปรูปแบบการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับจีนภายใน 2 สัปดาห์เพื่อให้สามารถลงนามบันทึกข้อตกลงได้ในการประชุมร่วมกันปลายเดือน กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรูปแบบการร่วมทุนนั้นก็คงเป็นแบบนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี)
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1454495026 "
พูดเล่นใช่มั้ย?
ที่ต้องการรางคู่ ก็เพราะต้องการความเร็ว ไม่ต้องเบรครอรถสวนครับ ส่วนจำนวนผู้โดยสาร ถ้าทำรางเดี่ยวมา มันก็น้อยแน่นอน เพราะคนก็จะเลือกการเดินทางที่เร็วกว่า ตอบแบบไม่ต้องเป็นรัฐมนตรีกระทรวงอะไร และไม่ต้องสร้างรางเดี่ยวมาก่อนเลยครับ ผมหายใจเข้าแล้วออกทีเดียว พิมพ์ตอบได้เลยว่า "จำนวนผู้โดยสารต่ำแน่นอน"
จากรถไฟความเร็วสูงญี่ปุ่น มาเป็นรางคู่จีน มาเป็นรางเดี่ยวจีน
ทำไมถึงกลับตาลปัตรแบบนี้ ?