คน Gen Z เขารู้กัน ไม่ดื่ม ไม่เมา = เท่ ตลาดแอลกอฮอลล์ สูญมูลค่า “8.3 แสนล้าน”

ไม่ดื่ม-ไม่เมา = เท่ Gen Z ทุบตลาดแอลกอฮอลล์ สูญมูลค่า “8.3 แสนล้าน”
.
อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ หลังจากพฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภคทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองว่า "การไม่ดื่มคือความเท่" ประกอบกับปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่รุมเร้า
.
ข้อมูลจาก Bloomberg เปิดเผยว่า หุ้นในกลุ่มผู้ผลิตเบียร์ ไวน์ และสุราชั้นนำของโลกกว่า 50 แห่ง มีมูลค่าตลาดรวม (Market Value) หายไปถึง "8.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ" ในช่วงเวลากว่า 4 ปี
.
โดยดัชนีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ Bloomberg ร่วงลงถึง "46%" จากจุดสูงสุดในเดือนมิถุนายน 2021
.
เปิดเหตุผล ทำไมคนถึงนักดื่มน้อยลง?
ซาราห์ ไซมอน นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley ระบุว่า นี่คือ "การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง" (Structural Change) ที่ผู้คนกำลังดื่มน้อยลงอย่างชัดเจน โดยมีสาเหตุหลักมาจาก
.
เทรนด์สุขภาพและ Gen Z : คนรุ่น Gen X เริ่มลดการดื่มลงหลังมีคำเตือนจากองค์การอนามัยโลก (WHO)
.
ขณะที่คนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z มองว่าการดื่ม "ไม่เท่เหมือนแต่ก่อน" ผลสำรวจของ Gallup ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคม พบว่าอัตราการดื่มของชาวอเมริกันลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 1939
.
กระแส Sober Curious : คนดังอย่าง ทอม ฮอลแลนด์ และ เคที เพอร์รี หันมาโปรโมตและทำตลาดเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ (Non-Alcoholic) ตอกย้ำเทรนด์การไม่ดื่ม
.
ยาและสารทางเลือก : การแพร่หลายของยาลดน้ำหนักกลุ่ม GLP-1 เช่น Ozempic ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้ความอยากดื่มแอลกอฮอล์ลดลง รวมถึงความนิยมในสินค้าทางเลือกอย่างกัญชา ได้เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดไป
.
ปัจจัยเศรษฐกิจ : ภาวะดอกเบี้ยสูงทั่วโลก, ภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น และกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง ต่างซ้ำเติมสถานการณ์ โดยเฉพาะในจีนที่ความเชื่อมั่นครัวเรือนอ่อนแอและมีนโยบายห้ามดื่มสุราในงานเลี้ยงของเจ้าหน้าที่รัฐ
.
ริชาร์ด คุก จากเฮดจ์ฟันด์ Cook & Bynum ได้เพิ่มการถือหุ้นใน Ambev (บราซิล) และ Backus y Johnston (เปรู) โดยให้เหตุผลว่า
.
ทั้งสองบริษัทครองตลาดในประเทศ และยังเชื่อมั่นว่า "มนุษย์จะไม่หยุดดื่มแอลกอฮอล์" โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ที่ยังมีโอกาสเติบโตและขยับไปสู่สินค้าพรีเมียมได้
.
ที่มา : SpringNews
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่