เราซื้อ iphone 6 กับค่ายดีแทคเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2558 เครื่องไม่เคยมีปัญหาอะไรเราสามารถใช้งานได้ตามปกติ จนมาวันที่ 23 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา แบตโทรศัพท์หมด เครื่องดับ แต่ชาร์ตไฟแล้วไม่เข้า เวลาเสียบสายชาร์ตจะมีรูปก้อนแบตเตอรี่มีขีดสีแดงอยู่2-3ขีด แต่ไม่มีการนับเปอร์เซ็นต์การชาร์ต แล้วจอก็จะดับ ซักพักก็จะเป็นหน้าจอสีขาว มีรูปแอปเปิ้ลสีดำขึ้นกลางจอ หน้าจอจะขึ้นอยู่สองอย่างนี้สลับกันไปตลอดเวลาที่เสียบสายชาร์ตอยู่
วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2559 เรานำเครื่องไปที่ดีแทคสาขาที่เราซื้อเครื่องมา พนักงานก็ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น ลองรีเซ็ต กดเปิด เสียบสายชาร์ต แต่เครื่องเราก็ไม่ติด พนักงานแจ้งว่าถ้าให้ทางสาขานี้จัดส่งเคลมเครื่องให้จะใช้เวลารอประมาณ 30 วัน แต่ถ้าลูกค้าสะดวกไปที่สาขาพารากอน ก็อาจจะเคลมเครื่องได้ภายในวันเดียว เราตัดสินใจได้ไม่ยากว่าเราคงไปที่พารากอนเองดีกว่า เพราะเราไม่อยากรอนานขนาดนั้น
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2559 เราเดินทางมาที่ดีแทค สาขาพารากอน เข้าไปกดคิวแจ้งอาการ พนักงานขอตรวจเช็คเคร่องเบื้องต้น เราก็ส่งเครื่องให้ เค้าก็กดรีเซ็ตเครื่อง กดเปิดเครื่อง แต่ว่าเครื่องเราไม่ติดเหมือนเดิม
พนักงานจึงบอกว่าจะต้องทำการกระตุ้นไฟดูว่าเครื่องจะติดมั้ย พอถึงคิวเรียกของเรา ก็นำเครื่องให้พนักงานอีกครั้ง พนักงานก็ออกเอกสารเพื่อส่งเช็คเครื่อง พร้อมขอสำเนาบัตรประชาชนของเรา หลังจากส่งเครื่องเสร็จ เค้าให้เรารอรับเครื่องได้อีกในหนึ่ง ชม. ข้างหน้า พอครบตามเวลาเราก็กดคิวเข้ามารับเครื่อง พนักงานถามเราว่า "เคยไปแกะเครื่องที่ไหนมาบ้างมั้ย" เราบอกว่าเราไม่เคยนะ เคยแค่ไปดีแทคสาขาที่เราซื้อเครื่องมา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแต่พนักงานก็แค่เช็คเครื่องเบื้องต้นเท่านั้น แล้วเค้าก็บอกเรามาว่า เครื่องของเราไม่สามารถจะส่งเคลมได้เพราะว่า พอแกะเครื่องดูแล้ว แบตเตอรี่มีรอยเหมือนรอยโดนแงะอยู่ เราก็บอกเค้าไปว่าเราไม่เคยไปแกะเครื่องที่ไหนนะ เพราะเครื่องเราก็ยังอยู่ในประกัน เพิ่งใช้ได้แค่สามเดือนเอง เราไม่มีความจำเป็นต้องไปซ่อมเครื่องที่อื่น พนักงานเอารูปที่เค้าบอกว่าถ่ายตอนเปิดเครื่องของเรา มาให้ดู ก็เป็นรูปเครื่องที่เปิดฝาหลังออก แล้วเห็นเป็นแบตที่รอยแงะอยู่สามสี่รอย เราถามกลับว่า แล้วถ้าที่นี่เป็นคนทำเป็นรอยเราจะรู้ได้อย่างไร เพราะเราเองก็ยืนยันว่าเราไม่เคยแกะเครื่องนะ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าถ้าแกะเครื่องเองก็จะมีปัญหาว่าเคลมไม่ได้ พนักงานไม่ตอบอะไร ได้แต่บอกให้เราไปคุยกับแอปเปิ้ลเอง ตามเบอร์โทรที่เค้ามีติดไว้หลังโน๊ตบุคที่เคาท์เตอร์ (001-800-65-6957) ซึ่งเป็นเบอร์ศูนย์ต่างประเทศ พนักงานบอกว่าช่วยเราได้แค่นี้และให้เราเซ็นต์รับเครื่องกลับ เราทำอะไรไม่ถูก รู้แต่ว่าไม่พอใจมาก ทำไมเกิดเรื่องแบบนี้ได้ เราไว้ใจแบรนด์สินค้า และบริการมากเกินไปหรือ เราเถียงไปว่าตอนซื้อมาเราก็ไม่สามารถดูแบตได้นะ แล้วเอาอะไรมารับประกันเราว่าเครื่องมันสมบูรณ์จริง
เครื่องนี้อาจหลุดการคิวซีมา หรือว่าผิดพลาดที่ขั้นตอนไหน เราจะรู้ได้อย่างไร เราเป็นแค่ผู้บริโภคที่ต้องยอมรับความเสี่ยงนี้เองหรือคะ เราอยากทราบอีกอย่างว่าการที่แต่ละเครือยข่ายรับเครื่องมาจาก แอปเปิ้ล ได้มีการเช็คเครื่องก่อนการขายต่อให้ลูกค้าหรือไม่ หรืออย่างไร
หลังจากรับเครื่องกลับออกมาแล้ว เราลองเดินย้อนกลับไปเพื่อขอรูปไว้เป็นหลักฐานได้มั้ย พนักงานก็บอกว่าไม่สามารถให้ได้อีก ให้เราไปติดต่อกับแอปเปิ้ลแล้วเค้าจะส่งข้อมูลหากันเอง คือเราทำอะไรมากว่านี้ไม่ได้เลยนอกจากต้องรอเวลาเพื่อโทรหาแอปเปิ้ล
วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เราโทรหาแอปเปิ้ล ตามเบอร์ที่เราได้มาจากดีแทค เค้าก็รับฟังปัญหาเราแต่เค้าก็แจ้งว่าเบอร์นี้เป็นการปรึกษาปัญหาทางด้านซอฟต์แวร์เท่านั้น อยากให้เราคุยกับทางเครือข่ายอีกครั้งก่อนว่าจะช่วยอะไรได้อีกมั้ย และถ้าหากว่าไม่ได้อย่างไรเค้ายินดีให้คำปรึกษาต่อ หรือสามารถติดต่อกับศูนย์ของแอปเปิ้ลได้ หลังจากนั้นพี่เราได้โทรไปหาดีแทคอีกครั้งที่เบอร์ 1678 เค้าก็บอกว่าจะเช็คเรื่องแล้วรวบรวมข้อมูลก่อน หลังจากนั้นเค้าโทรกลับมาแจ้งว่าช่วยอะไรไม่ได้เหมือนเดิม ดีแทคไม่ให้ความรับผิดชอบใดๆ ให้เราไปติดต่อที่ฟอร์จูนเองแล้วแจ้งว่าดีแทคไม่รับผิดชอบ
วันนี้ 2 กุมภาพันธ์ 2559 เรายังไม่ได้โทรไปที่ใด ยังไม่ได้ไปที่ฟอร์จูนเพราะเราเองก็ไม่มีเวลามากพอที่จะต้องตามเรื่องขนาดนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี มันรู้สึกแย่ แล้วก็เครียดจริงๆ มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างมั้ยคะ เท่าที่ไล่ๆอ่านมาบ้าง อาจจะไม่ได้ทุกกระทู้นะ เห็นว่าเฟลกันไปหลายรายอยู่ เราเองใช้เครื่องได้แค่สามเดือนเองนะ ระยะประกันยังอยู่อีกตั้ง 9 เดือน ไม่ทราบว่าการรับประกันตรงนี้มันไม่สามารถช่วยอะไรได้อีกบ้างเลยหรือคะ
1. เราไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องแกะเครื่องเอง หรือไปให้ศูนย์ข้างนอกซ่อม เพราะยังอยู่ในระยะการรับประกัน
2. ตอนซื้อเครื่องเราไม่สามารถดูภายในตัวเครื่อง หรือสามารถตรวจสอบอะไรได้มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกของสินค้า
3. การแกะเครื่องของดีแทคที่พารากอนนั้นเป็นการแกะเครื่องครั้งแรกของเรา แต่เค้าไม่ได้แกะให้เราเห็นนะ มีเพียงรูปที่แบตเป็นรอยแล้วเท่านั้นมายืนยัน และไม่สามารถนำรูปกลับมาเป็นหลักฐานสำหรับเราเองได้ด้วยซ้ำ
คือยังมีอีกนะ แต่ตอนนี้เครียดมากเลย ถ้าพิมพ์แล้ววกวนต้องขอโทษด้วยนะคะ ใครพอมีประสบการณ์หรือทางออกอื่นๆแนะนำบ้างมั้ย เรารู้สึกไม่โอเคเลยจริงๆ
หากว่าผลสุดท้ายแล้วเราไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้ ก็ขอให้เคสของเราเป็นกรณีศึกษาว่า หากจะซื้อเครื่องกับเครือข่ายต่างๆ คุณมั่นใจในการเซอร์วิสหลังการขายของเขาแค่ไหน พิจารณาให้ถี่ถ้วน หาข้อมูลเยอะๆก่อนนะคะ เราไม่รู้ว่าการที่แบตของเราเป็นรอยมันเกิดมาจากสาเหตุไหน แต่พอเรื่องเกิดแบบนี้แล้วคนที่จะต้องมีส่วนเข้ามารับผิดชอบมีเพียงตัวผู้บริโภคเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองเท่านั้นหรือ
ต่อจากนี้เราคงหมดใจกับดีแทคจริงๆ หลังจากเรื่องนี้จบเราคงยุติการใช้เครือข่ายเพียงเท่านี้
เราไม่รู้เหมือนกันว่าเขียนได้ครบตามที่ใจอยากจะเขียนมั้ย กระทู้แรกของเราดันกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าเสียใจมากๆ
------- หากเราติดแท็กใดผิดไป ขอโทษด้วยนะคะ -------
*** ขออนุญาตแก้ไขระยะเวลารับประกันนะคะเราเขียนผิดไปว่า 7 เดือน ที่จริงต้องเหลืออีก 9 เดือน
เคลม iphone 6 กับดีแทค แกะเครื่องแล้วแบตมีรอยแงะ...
วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2559 เรานำเครื่องไปที่ดีแทคสาขาที่เราซื้อเครื่องมา พนักงานก็ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น ลองรีเซ็ต กดเปิด เสียบสายชาร์ต แต่เครื่องเราก็ไม่ติด พนักงานแจ้งว่าถ้าให้ทางสาขานี้จัดส่งเคลมเครื่องให้จะใช้เวลารอประมาณ 30 วัน แต่ถ้าลูกค้าสะดวกไปที่สาขาพารากอน ก็อาจจะเคลมเครื่องได้ภายในวันเดียว เราตัดสินใจได้ไม่ยากว่าเราคงไปที่พารากอนเองดีกว่า เพราะเราไม่อยากรอนานขนาดนั้น
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2559 เราเดินทางมาที่ดีแทค สาขาพารากอน เข้าไปกดคิวแจ้งอาการ พนักงานขอตรวจเช็คเคร่องเบื้องต้น เราก็ส่งเครื่องให้ เค้าก็กดรีเซ็ตเครื่อง กดเปิดเครื่อง แต่ว่าเครื่องเราไม่ติดเหมือนเดิม
พนักงานจึงบอกว่าจะต้องทำการกระตุ้นไฟดูว่าเครื่องจะติดมั้ย พอถึงคิวเรียกของเรา ก็นำเครื่องให้พนักงานอีกครั้ง พนักงานก็ออกเอกสารเพื่อส่งเช็คเครื่อง พร้อมขอสำเนาบัตรประชาชนของเรา หลังจากส่งเครื่องเสร็จ เค้าให้เรารอรับเครื่องได้อีกในหนึ่ง ชม. ข้างหน้า พอครบตามเวลาเราก็กดคิวเข้ามารับเครื่อง พนักงานถามเราว่า "เคยไปแกะเครื่องที่ไหนมาบ้างมั้ย" เราบอกว่าเราไม่เคยนะ เคยแค่ไปดีแทคสาขาที่เราซื้อเครื่องมา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแต่พนักงานก็แค่เช็คเครื่องเบื้องต้นเท่านั้น แล้วเค้าก็บอกเรามาว่า เครื่องของเราไม่สามารถจะส่งเคลมได้เพราะว่า พอแกะเครื่องดูแล้ว แบตเตอรี่มีรอยเหมือนรอยโดนแงะอยู่ เราก็บอกเค้าไปว่าเราไม่เคยไปแกะเครื่องที่ไหนนะ เพราะเครื่องเราก็ยังอยู่ในประกัน เพิ่งใช้ได้แค่สามเดือนเอง เราไม่มีความจำเป็นต้องไปซ่อมเครื่องที่อื่น พนักงานเอารูปที่เค้าบอกว่าถ่ายตอนเปิดเครื่องของเรา มาให้ดู ก็เป็นรูปเครื่องที่เปิดฝาหลังออก แล้วเห็นเป็นแบตที่รอยแงะอยู่สามสี่รอย เราถามกลับว่า แล้วถ้าที่นี่เป็นคนทำเป็นรอยเราจะรู้ได้อย่างไร เพราะเราเองก็ยืนยันว่าเราไม่เคยแกะเครื่องนะ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าถ้าแกะเครื่องเองก็จะมีปัญหาว่าเคลมไม่ได้ พนักงานไม่ตอบอะไร ได้แต่บอกให้เราไปคุยกับแอปเปิ้ลเอง ตามเบอร์โทรที่เค้ามีติดไว้หลังโน๊ตบุคที่เคาท์เตอร์ (001-800-65-6957) ซึ่งเป็นเบอร์ศูนย์ต่างประเทศ พนักงานบอกว่าช่วยเราได้แค่นี้และให้เราเซ็นต์รับเครื่องกลับ เราทำอะไรไม่ถูก รู้แต่ว่าไม่พอใจมาก ทำไมเกิดเรื่องแบบนี้ได้ เราไว้ใจแบรนด์สินค้า และบริการมากเกินไปหรือ เราเถียงไปว่าตอนซื้อมาเราก็ไม่สามารถดูแบตได้นะ แล้วเอาอะไรมารับประกันเราว่าเครื่องมันสมบูรณ์จริง
เครื่องนี้อาจหลุดการคิวซีมา หรือว่าผิดพลาดที่ขั้นตอนไหน เราจะรู้ได้อย่างไร เราเป็นแค่ผู้บริโภคที่ต้องยอมรับความเสี่ยงนี้เองหรือคะ เราอยากทราบอีกอย่างว่าการที่แต่ละเครือยข่ายรับเครื่องมาจาก แอปเปิ้ล ได้มีการเช็คเครื่องก่อนการขายต่อให้ลูกค้าหรือไม่ หรืออย่างไร
หลังจากรับเครื่องกลับออกมาแล้ว เราลองเดินย้อนกลับไปเพื่อขอรูปไว้เป็นหลักฐานได้มั้ย พนักงานก็บอกว่าไม่สามารถให้ได้อีก ให้เราไปติดต่อกับแอปเปิ้ลแล้วเค้าจะส่งข้อมูลหากันเอง คือเราทำอะไรมากว่านี้ไม่ได้เลยนอกจากต้องรอเวลาเพื่อโทรหาแอปเปิ้ล
วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เราโทรหาแอปเปิ้ล ตามเบอร์ที่เราได้มาจากดีแทค เค้าก็รับฟังปัญหาเราแต่เค้าก็แจ้งว่าเบอร์นี้เป็นการปรึกษาปัญหาทางด้านซอฟต์แวร์เท่านั้น อยากให้เราคุยกับทางเครือข่ายอีกครั้งก่อนว่าจะช่วยอะไรได้อีกมั้ย และถ้าหากว่าไม่ได้อย่างไรเค้ายินดีให้คำปรึกษาต่อ หรือสามารถติดต่อกับศูนย์ของแอปเปิ้ลได้ หลังจากนั้นพี่เราได้โทรไปหาดีแทคอีกครั้งที่เบอร์ 1678 เค้าก็บอกว่าจะเช็คเรื่องแล้วรวบรวมข้อมูลก่อน หลังจากนั้นเค้าโทรกลับมาแจ้งว่าช่วยอะไรไม่ได้เหมือนเดิม ดีแทคไม่ให้ความรับผิดชอบใดๆ ให้เราไปติดต่อที่ฟอร์จูนเองแล้วแจ้งว่าดีแทคไม่รับผิดชอบ
วันนี้ 2 กุมภาพันธ์ 2559 เรายังไม่ได้โทรไปที่ใด ยังไม่ได้ไปที่ฟอร์จูนเพราะเราเองก็ไม่มีเวลามากพอที่จะต้องตามเรื่องขนาดนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี มันรู้สึกแย่ แล้วก็เครียดจริงๆ มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างมั้ยคะ เท่าที่ไล่ๆอ่านมาบ้าง อาจจะไม่ได้ทุกกระทู้นะ เห็นว่าเฟลกันไปหลายรายอยู่ เราเองใช้เครื่องได้แค่สามเดือนเองนะ ระยะประกันยังอยู่อีกตั้ง 9 เดือน ไม่ทราบว่าการรับประกันตรงนี้มันไม่สามารถช่วยอะไรได้อีกบ้างเลยหรือคะ
1. เราไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องแกะเครื่องเอง หรือไปให้ศูนย์ข้างนอกซ่อม เพราะยังอยู่ในระยะการรับประกัน
2. ตอนซื้อเครื่องเราไม่สามารถดูภายในตัวเครื่อง หรือสามารถตรวจสอบอะไรได้มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกของสินค้า
3. การแกะเครื่องของดีแทคที่พารากอนนั้นเป็นการแกะเครื่องครั้งแรกของเรา แต่เค้าไม่ได้แกะให้เราเห็นนะ มีเพียงรูปที่แบตเป็นรอยแล้วเท่านั้นมายืนยัน และไม่สามารถนำรูปกลับมาเป็นหลักฐานสำหรับเราเองได้ด้วยซ้ำ
คือยังมีอีกนะ แต่ตอนนี้เครียดมากเลย ถ้าพิมพ์แล้ววกวนต้องขอโทษด้วยนะคะ ใครพอมีประสบการณ์หรือทางออกอื่นๆแนะนำบ้างมั้ย เรารู้สึกไม่โอเคเลยจริงๆ
หากว่าผลสุดท้ายแล้วเราไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้ ก็ขอให้เคสของเราเป็นกรณีศึกษาว่า หากจะซื้อเครื่องกับเครือข่ายต่างๆ คุณมั่นใจในการเซอร์วิสหลังการขายของเขาแค่ไหน พิจารณาให้ถี่ถ้วน หาข้อมูลเยอะๆก่อนนะคะ เราไม่รู้ว่าการที่แบตของเราเป็นรอยมันเกิดมาจากสาเหตุไหน แต่พอเรื่องเกิดแบบนี้แล้วคนที่จะต้องมีส่วนเข้ามารับผิดชอบมีเพียงตัวผู้บริโภคเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองเท่านั้นหรือ
ต่อจากนี้เราคงหมดใจกับดีแทคจริงๆ หลังจากเรื่องนี้จบเราคงยุติการใช้เครือข่ายเพียงเท่านี้
เราไม่รู้เหมือนกันว่าเขียนได้ครบตามที่ใจอยากจะเขียนมั้ย กระทู้แรกของเราดันกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าเสียใจมากๆ
------- หากเราติดแท็กใดผิดไป ขอโทษด้วยนะคะ -------
*** ขออนุญาตแก้ไขระยะเวลารับประกันนะคะเราเขียนผิดไปว่า 7 เดือน ที่จริงต้องเหลืออีก 9 เดือน