คอลัมน์ นอกลู่ในทาง: 'เอไอเอส' กดปุ่ม 4G ทิ้งบอมบ์คู่แข่ง

กระทู้ข่าว

คอลัมน์ นอกลู่ในทาง: 'เอไอเอส' กดปุ่ม 4G ทิ้งบอมบ์คู่แข่ง
มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559
โดย : เชอรี่ ประชาชาติ

          หลังพลาดท่าแพ้ประมูลคลื่น 900MHz ด้วยเหตุผลว่าแพงเกินไป และว่า ถ้าคว้ามาได้ด้วยราคาระดับนั้นอาจเป็น "ทุกขลาภ" ก็ว่ากันไป แต่นั่นก็ทำให้ยักษ์ "เอไอเอส" ก็ต้องเล่นเกมเร็วเพื่อพลิกสถานการณ์ และฟื้นความเชื่อมั่น

          เริ่มด้วยแคมเปญแจกเครื่องฟรี จำนวน 11-12 ล้านเครื่องให้กับลูกค้าที่ยังใช้โทรศัพท์มือถือระบบ 2G เพื่อให้เปลี่ยนมาใช้เครื่องที่รองรับระบบ 3G หรือ 4G ก่อนที่ "ซิม" จะดับ เพราะสัมปทานเอไอเอส หมดอายุลงแล้วจึงต้องส่งคืนคลื่นให้ "กสทช." นำไปให้ผู้ชนะประมูล

          ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้ไม่เปลี่ยนเครื่องก็จะใช้งานไม่ได้ในทันทีที่มีการปิดระบบ และฐานลูกค้า "เอไอเอส" ก็จะหายวับไปด้วยในจำนวนเท่ากันกับจำนวนลูกค้าที่ไม่เปลี่ยนเครื่อง

          ปัจจุบัน "เอไอเอส" มีฐานลูกค้ารวม 38 ล้านรายโดยประมาณ เป็นลูกค้าในระบบ 2G ประมาณ 11-12 ล้านราย หรือ 1 ใน 3 ของฐานลูกค้าที่มีอยู่ทั้งหมด ถือว่าไม่น้อยเลย แม้กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานในแต่ละเดือนน้อยมาก

          และนั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม "เอไอเอส" ต้องแจกเครื่องฟรี

          ผ่านไปร่วมหนึ่งเดือน นับจากมีแคมเปญแจกเครื่องฟรีเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีลูกค้ามารับเครื่องฟรีไปแล้วล้านราย ยังเหลืออีก 10-11 ล้านราย ซึ่ง "เอไอเอส" เชื่อว่าลูกค้าจะรีบมารับเครื่องฟรีไปใช้ในช่วงใกล้ๆ ที่จะมีการปิดระบบ อารมณ์เดียวกับช่วงที่ กสทช.ประกาศให้มาลงทะเบียนซิมพรีเพดนั่นล่ะ

          ก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่า เมื่ออุตส่าห์ควักกระเป๋าซื้อเครื่องมาแจกให้ฟรีๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้เอาไว้ ที่สุดแล้วจะรักษาไว้ได้สักเท่าไร

          แต่ก่อนจะถึงวันนั้น "เอไอเอส" ก็ไม่รอช้า เดินเกมสองต่อทันทีด้วยการประกาศเปิดตัวบริการ 4G บนคลื่น 1800MHz ที่ประมูลได้ไปเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยใช้เวลาเพียงแค่ 60 วันเท่านั้นในการติดตั้งและขยายเครือข่าย

          26 มกราคมที่ผ่านมา "เอไอเอส" กดปุ่มเปิดบริการ 4G ใน 42 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมทั้งประกาศด้วยว่าในอีก 60 วันข้างหน้าจะเปิดได้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีสถานีฐานไม่น้อยกว่า 1.4 หมื่นแห่ง เรียกว่าเป็นการติดตั้งและขยายเครือข่ายการให้บริการ 4G ที่เร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์

          เร็วกว่าเมื่อครั้งที่ลงเครือข่าย 3G ที่ว่าเร็วมากๆ แล้วด้วย เพราะหนก่อนใช้เวลา 5 เดือน หนนี้แค่ 2 เดือน

          ไม่เพียงเท่านั้น ด้วยคลื่นที่มีจำกัดกว่าคู่แข่งรายอื่น แม้ว่าบนคลื่น 2.1GHz ที่ให้บริการ 3G อยู่เดิม จะมีสถานีฐานครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 2.7 หมื่นแห่งแล้วก็ยังคงต้องลงทุนต่อ โดยปีนี้จะลงอีก 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการบนคลื่น 2.1GHz ต่อเนื่อง

          ประมาณว่า คลื่นมีน้อยต้องใช้สอยอย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้

          รวมแล้ว เบ็ดเสร็จในปีนี้ "เอไอเอส" จะใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 4 หมื่นล้านบาท

          "สมชัย เลิศสุทธิวงค์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บอกว่า 25 ปีที่ผ่านมา เอไอเอสให้บริการลูกค้าเกือบ 40 ล้านราย ภายใต้คลื่นจำนวน 17.5MHz เท่านั้น ซึ่งเทียบกับคู่แข่งแล้วมีน้อยกว่ามาก แต่ก็ยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดไว้ได้ เพราะมีการลงทุนต่อเนื่อง และการมีเทคนิคที่ดีในการขยายเครือข่ายภายใต้ขีดจำกัด

          เป็นการย้ำชัดๆ ว่า แม้ไม่ได้คลื่น 900 แต่ทั้ง 2.1GHz และ 1800MHz ที่มีในมือตอนนี้ก็ไม่ถือว่าน้อย (น้อยกว่าคู่แข่งเช่นเดิม) แต่ (จะ) ไม่ใช่ปัญหา

          "ผมพูดบ่อยๆ ว่าความถี่ก็เหมือนที่ดิน ถ้ามีที่เยอะ เราจะสร้างบ้านเดี่ยว หรือทาวเฮาส์ก็ได้ แต่ถ้ามีที่น้อยก็ต้องสร้างเป็นคอนโด เรามีคลื่น 2.1GHz ในมือ 15MHz และ 1800MHz อีก 15MHz วันนี้เราประมูลคลื่น 900 ไม่ได้แต่ลูกค้าเราไม่มีปัญหา เพราะมีการลงทุนต่อเนื่อง และมีความสามารถในการทำงานภายใต้คลื่นที่จำกัด ซึ่งที่ผ่านมา เราได้พิสูจน์มาแล้วว่ายังคงให้บริการลูกค้าได้ดี"

          นอกจากเปิดตัวบริการ 4G ภายใต้ชื่อ "เอไอเอส 4G แอดวานซ์" บนเทคโนโลยี LTE Advanced โดยประกาศว่า ความเร็วในการรับส่งข้อมูล (ดาต้า) เร็วที่สุด ด้วยความเร็วสูงสุด 150Mbps และเป็นรายแรกในประเทศไทยแล้ว

          "เอไอเอส" ยังเปิดตัวแพคเกจบริการรูปแบบใหม่ ทั้งสำหรับคนที่ใช้เน็ตเยอะๆ คนที่ชอบใช้หลายเครื่องพร้อมกัน (ได้ถึง 5 เครื่อง) และกลุ่มครอบครัวที่แชร์ค่าโทรและค่าเน็ตได้ (พ่วงใช้งานหลายเบอร์ใน แพคเกจเดียวกัน) เป็นต้น

          มากกว่าความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน "เอไอเอส" ระบุด้วยว่า
          ทุกแพคเกจเทียบกับคู่แข่งแล้ว "ถูกที่สุด" ในตลาดด้วย  

          และนี่เป็นครั้งแรกที่ "ผู้นำตลาด" ลงมาเปิดเกมราคาก่อน

          จะเป็นผลพวงของความพ่ายแพ้ในศึกชิงคลื่น 900 หรืออะไรก็แล้วแต่ เชื่อว่าคู่แข่งคงไม่สามารถอยู่เฉยๆ ได้ แม้แต่ในบางรายที่มีภาระหนักต้องจ่ายค่าประมูลคลื่น

          เพิ่งเริ่มต้น (ปี) สงครามมือถือก็น่าสนุก เสียแล้ว

แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559 (หน้า 14)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่