ผมได้อ่านโฆษณา AIS Fibre และการใช้งาน Playbox จากสื่อโฆษณาที่โพสไว้ตามแหล่งต่างๆบน Internet จึงทำให้ผมตัดสินใจติดตั้ง AIS Fibre package 15/5 เพราะสนใจการทำงานของกล่อง Playbox และเชื่อว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดจากที่หาข้อมูลผ่าน Internet
แต่หลังจากติดตั้งมาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2558 จนถึงปัจจุบัน 21 มกราคม 2559 กล่อง Playbox ไม่สามารถใช้ดูทีวีช่องต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่องที่ผมดูเป็นประจำเช่น ช่อง 3, One, GMM โดยมีอาการต่างๆดังนี้
1. ภาพและเสียงมาไม่พร้อมกัน ปากคนขยับไปแล้วแต่เสียงตามมาทีหลัง
2. ภาพค้างแบบ random ทุก 5-10 นาที กำลังถึงตอนสนุกภาพก็ค้าง พอสัญญาณมาภาพก็ skip ตอนที่สนุกไปแล้ว
3. บางครั้งซวยหนัก ค้างถาวร ต้องออกจากเมนูทีวีแล้วเข้าใหม่
ผมได้โทรแจ้ง 1185 หลายต่อหลายครั้ง และยังมีนอกรอบที่ call center และ ช่างโทรกลับมาถามอาการและให้ถอดสาย, เสียบปลั๊ก, reset กล่อง ฯลฯ แต่ปัญหาก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขเลย
จากการที่ผมเคยได้ใช้บริการมาหลายบริษัท เช่น TRUE, 3BB, TOT ถึงแม้จะมีเรื่องให้ติและไม่ประทับใจแต่ผมก็ยังไม่เคยได้รับประสบการณ์อันเลวร้ายด้านคุณภาพการให้บริการหลังขาย ดังที่ประสบกับ AIS Fibre มาก่อนเลย ผมเลยอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจจะติดตั้ง AIS Fibre อย่าตกเป็นเหยื่อของสื่อโฆษณาเหมือนที่ผมโดนมากับตัว โดยขอแสดงความเห็นในด้านต่างๆ ดังนี้
1. เบอร์ Call center 1185 กดเพื่อแจ้งซ่อม Internet ยากมาก เพื่อพิสูจน์ว่านี่ไม่ใช่การกล่าวหาลอยๆ ลองมาดูเมนูของ AIS กัน
หลังจากกด 1185 แล้วจะพบเมนูดังนี้
1-->AIS Fiber
1-->1 ทำความรู้จัก AIS Fibre
1-->2 สมัครใหม่ ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ
1-->3 ติดตามการนัดหมายของ AIS Fibre
1-->3-->1 ติดตามคิวที่นัดติดตั้งหรือเลื่อนนัด
1-->3-->2 ติดตามช่างซ่อมที่นัดไว้
1-->4 สำหรับสมาชิกและการใช้งานอื่นๆ
1-->4-->1 ฟังวิธีตรวจสอบค่าใช้บริการ
1-->4-->2 ช่องทางการชำระค่าบริการ
1-->4-->3 สอบถามใบแจ้งยอด
1-->4-->4 วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น
2-->AIS Playbox HOOQ
2-->1 ทำความรู้จัก AIS Playbox HOOQ
2-->2 บริการเสริม พรีเมียร์ และ HOOQ
2-->3 ติดตามการนัดหมาย
2-->3-->1 ติดตามคิวที่นัดติดตั้งหรือเลื่อนนัด
2-->3-->2 ติดตามช่างซ่อมที่นัดไว้
เทียบกับ 3BB กด 1530 ทนฟังประมาณ 5 วินาทีจะมีคำว่า “แจ้งเหตุเสียกด 3”
ส่วน TRUE กด 1686 เลือกมั่วๆไปประมาณ 10 วินาที จะมีคำว่า “แจ้งเหตุขัดข้องในการใช้งานกด 2”
แล้วของ AIS Fibre ล่ะกดอะไร?
ผมเคยกด 2-->3-->2 แล้วก็โดนโอนสายต่อเพราะ จนท. บอกว่าเค้าอยู่ส่วนติดตามช่างที่นัดลูกค้าไว้แต่ช่างเบี้ยวไม่ไปตามนัด พอเค้าโอนสาย สายก็หลุดไปโดยผมไม่ทราบได้เลยว่าสายหลุดหรือเค้าตั้งใจวางสาย
คราวนี้โทรใหม่กด 1-->3-->2 เพราะคิดว่าคนที่ดูแลส่วน Internet น่าจะช่วยได้ แต่จนท.รับโทรศัพท์กลับบอกว่าให้โทรส่วน Playbox
เค้าดูส่วน Internet ผมก็กดมั่วไปมั่วมาจน call center เปลี่ยนคนและรับแจ้งปัญหา แต่จนถึงทุกวันนี้ผมยังไม่ทราบเลยว่าการกดแจ้งเสียที่ถูกต้องไม่ว่าจะ Internet หรือ Playbox คือเบอร์ไหนกันแน่
2. ตอนมีปัญหาแรกๆ call center แจ้งว่าจะมาเปลี่ยนกล่องใหม่ให้ลองใช้ดูแต่ ช่างเบี้ยวนัด เบี้ยวแล้วเบี้ยวอีกเป็นอาทิตย์ จนต้องขู่ว่าถ้าไม่มาเปลี่ยนกล่องจะยกเลิกใช้บริการ จึงมีช่างโทรมาติดต่อเพื่อนัดเปลี่ยนกล่อง
3. หลังจากเปลี่ยนกล่องแล้วก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม จนต้องแจ้งเสียอีก ก็มี จนท.โทรมาถามว่าอยู่หน้าทีวีไม้ ให้เรากด accept update firmware หลายต่อหลายครั้ง โทรมาเวลาเราอยู่ที่ทำงานแล้วใครจะอยู่หน้าทีวีได้ พอบอกให้นัดตอนเย็นๆก็ไม่โทรมาตามที่นัดลูกค้าไว้ จนผมออกไปทานข้าวแล้ว กินๆอยู่ก็เพิ่งจะโทรมา ถามว่าอยู่หน้าทีวีไม้ นี่ถ้าผมจะแจ้งซ่อม ผมต้อง stand by เพื่อรอรับโทรศัพท์ทั้งวันไม้เนี่ย AIS Fibre ไม่ตรงต่อเวลาในการทำงานมาก การ update firmware ก็ไม่หายอีก
4. ผมเคยแจ้ง call center ให้ส่งช่างมา update firmware ที่คอนโดโดยที่ไม่ต้องมาถามลูกค้าว่าตอนนี้คุณลูกค้าอยู่หน้าทีวีไม้ แต่คำตอบของ จนท. ทำให้ผมอึ้งแบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เค้าบอกว่าถ้าเรียกช่างมาลง firmware หน้างาน ลูกค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง
อ้าวแบบนี้หมายความว่าถ้าลูกค้า update firmware เองแล้วกล่องพัง ลูกค้าต้องควักกระเป๋าเพื่อจ้างช่าง AIS Fibre มาลง firmware ให้ใหม่งั้นหรือ
5. ผมก็โทรไปแจ้งซ่อมอีก คราวนี้ก็บ่นๆ แต่ไม่ได้ใช้คำหยาบนะ แค่บอกให้เค้าลง log ว่าหากไม่แก้ปัญหาจะยกเลิกและไม่จ่ายค่าบริการเพราะ AIS Fibre อวดอ้างเกินโฆษณา ไม่สามารถใช้งานได้จริง สายก็ถูกตัดไปเลย
6. พอโทรไปจี้บ่อยๆเข้า สุดท้ายมีจนท.คนนึงโทรมาแนะนำตัวว่าเป็นวิศวกรที่ดูแลระบบ Playbox Server เค้าบอกว่าปัญหานี้เป็นกันทั้งประเทศ ขนาดที่ office ของ AIS เองเปิด Playbox ดูทีวีก็ยังค้างและกระตุกบ่อยๆ ขณะนี้กำลังเร่งแก้ปัญหาแต่ไม่มีคำตอบว่าจะเป็นปกติเมื่อไหร่ เหมือนประมาณว่าให้ลูกค้าทำใจ
เป็นคำถามที่คาใจผมมาก จริงหรือครับที่ปัญหา AIS Playbox ที่ผมเจอนี้เป็นกันทั้งประเทศ???
ด้วยความที่คิดว่าหาก AIS Fibre ไม่พร้อมให้บริการ content online เหมือนคู่แข่งรายอื่นก็ไม่ควรโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณให้คนตกเป็นเหยื่อในสัญญาทาส 12 เดือน ดังนั้นผมจึงส่งจดหมายไปหาทางบริษัทโดยมีเนื้อหาดังนี้

……………………………………….
แต่ก็เงียบ ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆจาก AIS Fibre เลย ผมจึงสรุปเองว่านี่คงเป็นนโยบายตั้งแต่ระดับบริหารลงมาถึงพนักงานปฏิบัติการที่ไม่เอาใจใส่ในการให้บริการลูกค้า
วันนี้ 20 มกราคม 2559 ผมจึงตัดสินใจยกเลิกบริการโดยโทรไปที่ 1185 เนื่องจากทนดูทีวีโดยใช้กล่อง AIS Playbox ในสภาพนี้ไม่ได้อีกแล้ว
จนท. แจ้งว่าต้องไปยกเลิกที่ shop AIS เท่านั้น โดยชำระค่าบริการค้างจ่ายและค่าติดตั้ง 4000 กว่าบาทเนื่องจากลูกค้าผิดสัญญา ยกเลิกการใช้บริการก่อนกำหนด ผมรู้สึกว่าทำไมโลกของการทำธุรกิจมันช่างโหดร้ายเช่นนี้ ไม่มีความเป็นธรรมเลย
ลูกค้าคือผู้เดือดร้อนและลูกค้าต้องแทบจะกราบ AIS Fibre เพื่อขอให้ช่างของ AIS Fibre มาแก้ปัญหาให้ลูกค้า
สุดท้ายแก้ปัญหาไม่ได้ ขอเก็บเงินลูกค้า ค่าทดลองใช้สินค้าที่ชำรุด บกพร่อง จำนวน 4 พันกว่าบาท หากไม่จ่าย AIS Fibre ขอส่งใบแจ้งหนี้ว่าเราเป็นหนี้บริษัท AIS จากการดำเนินธุรกิจแบบหาเหยื่อผู้หลงเชื่อสื่อโฆษณาอย่างผม
จากประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสเป็นลูกค้าของผู้ให้บริการเจ้านี้ ผมขอบอกต่อถึงคุณภาพบริการยอดแย่และงดให้ดาวกับ AIS Fibre ในงานบริการหลังขาย
สุดท้ายนี้หากผมได้รับจดหมายเตือนว่าผมเป็นลูกหนี้ของ AIS Fibre ผมคงต้องฟ้องศาลคดีผู้บริโภค และขอนำมา share เพื่อให้เป็นแนวทางอ้างอิงให้ผู้บริโภคสามารถต่อสู้กับธุรกิจที่ใช้เงื่อนไขใน
สัญญาทาสมาเป็นช่องทางหาเงินจากเหยื่อตาดำๆที่มีอำนาจต่อรองกับเขาเพียงแค่เม็ดฝุ่น
[CR] Review AIS Fibre จากลูกค้าคนหนึ่งที่เป็นเหยื่อของสื่อโฆษณา
แต่หลังจากติดตั้งมาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2558 จนถึงปัจจุบัน 21 มกราคม 2559 กล่อง Playbox ไม่สามารถใช้ดูทีวีช่องต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่องที่ผมดูเป็นประจำเช่น ช่อง 3, One, GMM โดยมีอาการต่างๆดังนี้
1. ภาพและเสียงมาไม่พร้อมกัน ปากคนขยับไปแล้วแต่เสียงตามมาทีหลัง
2. ภาพค้างแบบ random ทุก 5-10 นาที กำลังถึงตอนสนุกภาพก็ค้าง พอสัญญาณมาภาพก็ skip ตอนที่สนุกไปแล้ว
3. บางครั้งซวยหนัก ค้างถาวร ต้องออกจากเมนูทีวีแล้วเข้าใหม่
ผมได้โทรแจ้ง 1185 หลายต่อหลายครั้ง และยังมีนอกรอบที่ call center และ ช่างโทรกลับมาถามอาการและให้ถอดสาย, เสียบปลั๊ก, reset กล่อง ฯลฯ แต่ปัญหาก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขเลย
จากการที่ผมเคยได้ใช้บริการมาหลายบริษัท เช่น TRUE, 3BB, TOT ถึงแม้จะมีเรื่องให้ติและไม่ประทับใจแต่ผมก็ยังไม่เคยได้รับประสบการณ์อันเลวร้ายด้านคุณภาพการให้บริการหลังขาย ดังที่ประสบกับ AIS Fibre มาก่อนเลย ผมเลยอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจจะติดตั้ง AIS Fibre อย่าตกเป็นเหยื่อของสื่อโฆษณาเหมือนที่ผมโดนมากับตัว โดยขอแสดงความเห็นในด้านต่างๆ ดังนี้
1. เบอร์ Call center 1185 กดเพื่อแจ้งซ่อม Internet ยากมาก เพื่อพิสูจน์ว่านี่ไม่ใช่การกล่าวหาลอยๆ ลองมาดูเมนูของ AIS กัน
หลังจากกด 1185 แล้วจะพบเมนูดังนี้
1-->AIS Fiber
1-->1 ทำความรู้จัก AIS Fibre
1-->2 สมัครใหม่ ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ
1-->3 ติดตามการนัดหมายของ AIS Fibre
1-->3-->1 ติดตามคิวที่นัดติดตั้งหรือเลื่อนนัด
1-->3-->2 ติดตามช่างซ่อมที่นัดไว้
1-->4 สำหรับสมาชิกและการใช้งานอื่นๆ
1-->4-->1 ฟังวิธีตรวจสอบค่าใช้บริการ
1-->4-->2 ช่องทางการชำระค่าบริการ
1-->4-->3 สอบถามใบแจ้งยอด
1-->4-->4 วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น
2-->AIS Playbox HOOQ
2-->1 ทำความรู้จัก AIS Playbox HOOQ
2-->2 บริการเสริม พรีเมียร์ และ HOOQ
2-->3 ติดตามการนัดหมาย
2-->3-->1 ติดตามคิวที่นัดติดตั้งหรือเลื่อนนัด
2-->3-->2 ติดตามช่างซ่อมที่นัดไว้
เทียบกับ 3BB กด 1530 ทนฟังประมาณ 5 วินาทีจะมีคำว่า “แจ้งเหตุเสียกด 3”
ส่วน TRUE กด 1686 เลือกมั่วๆไปประมาณ 10 วินาที จะมีคำว่า “แจ้งเหตุขัดข้องในการใช้งานกด 2”
แล้วของ AIS Fibre ล่ะกดอะไร?
ผมเคยกด 2-->3-->2 แล้วก็โดนโอนสายต่อเพราะ จนท. บอกว่าเค้าอยู่ส่วนติดตามช่างที่นัดลูกค้าไว้แต่ช่างเบี้ยวไม่ไปตามนัด พอเค้าโอนสาย สายก็หลุดไปโดยผมไม่ทราบได้เลยว่าสายหลุดหรือเค้าตั้งใจวางสาย
คราวนี้โทรใหม่กด 1-->3-->2 เพราะคิดว่าคนที่ดูแลส่วน Internet น่าจะช่วยได้ แต่จนท.รับโทรศัพท์กลับบอกว่าให้โทรส่วน Playbox
เค้าดูส่วน Internet ผมก็กดมั่วไปมั่วมาจน call center เปลี่ยนคนและรับแจ้งปัญหา แต่จนถึงทุกวันนี้ผมยังไม่ทราบเลยว่าการกดแจ้งเสียที่ถูกต้องไม่ว่าจะ Internet หรือ Playbox คือเบอร์ไหนกันแน่
2. ตอนมีปัญหาแรกๆ call center แจ้งว่าจะมาเปลี่ยนกล่องใหม่ให้ลองใช้ดูแต่ ช่างเบี้ยวนัด เบี้ยวแล้วเบี้ยวอีกเป็นอาทิตย์ จนต้องขู่ว่าถ้าไม่มาเปลี่ยนกล่องจะยกเลิกใช้บริการ จึงมีช่างโทรมาติดต่อเพื่อนัดเปลี่ยนกล่อง
3. หลังจากเปลี่ยนกล่องแล้วก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม จนต้องแจ้งเสียอีก ก็มี จนท.โทรมาถามว่าอยู่หน้าทีวีไม้ ให้เรากด accept update firmware หลายต่อหลายครั้ง โทรมาเวลาเราอยู่ที่ทำงานแล้วใครจะอยู่หน้าทีวีได้ พอบอกให้นัดตอนเย็นๆก็ไม่โทรมาตามที่นัดลูกค้าไว้ จนผมออกไปทานข้าวแล้ว กินๆอยู่ก็เพิ่งจะโทรมา ถามว่าอยู่หน้าทีวีไม้ นี่ถ้าผมจะแจ้งซ่อม ผมต้อง stand by เพื่อรอรับโทรศัพท์ทั้งวันไม้เนี่ย AIS Fibre ไม่ตรงต่อเวลาในการทำงานมาก การ update firmware ก็ไม่หายอีก
4. ผมเคยแจ้ง call center ให้ส่งช่างมา update firmware ที่คอนโดโดยที่ไม่ต้องมาถามลูกค้าว่าตอนนี้คุณลูกค้าอยู่หน้าทีวีไม้ แต่คำตอบของ จนท. ทำให้ผมอึ้งแบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เค้าบอกว่าถ้าเรียกช่างมาลง firmware หน้างาน ลูกค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง
อ้าวแบบนี้หมายความว่าถ้าลูกค้า update firmware เองแล้วกล่องพัง ลูกค้าต้องควักกระเป๋าเพื่อจ้างช่าง AIS Fibre มาลง firmware ให้ใหม่งั้นหรือ
5. ผมก็โทรไปแจ้งซ่อมอีก คราวนี้ก็บ่นๆ แต่ไม่ได้ใช้คำหยาบนะ แค่บอกให้เค้าลง log ว่าหากไม่แก้ปัญหาจะยกเลิกและไม่จ่ายค่าบริการเพราะ AIS Fibre อวดอ้างเกินโฆษณา ไม่สามารถใช้งานได้จริง สายก็ถูกตัดไปเลย
6. พอโทรไปจี้บ่อยๆเข้า สุดท้ายมีจนท.คนนึงโทรมาแนะนำตัวว่าเป็นวิศวกรที่ดูแลระบบ Playbox Server เค้าบอกว่าปัญหานี้เป็นกันทั้งประเทศ ขนาดที่ office ของ AIS เองเปิด Playbox ดูทีวีก็ยังค้างและกระตุกบ่อยๆ ขณะนี้กำลังเร่งแก้ปัญหาแต่ไม่มีคำตอบว่าจะเป็นปกติเมื่อไหร่ เหมือนประมาณว่าให้ลูกค้าทำใจ
เป็นคำถามที่คาใจผมมาก จริงหรือครับที่ปัญหา AIS Playbox ที่ผมเจอนี้เป็นกันทั้งประเทศ???
ด้วยความที่คิดว่าหาก AIS Fibre ไม่พร้อมให้บริการ content online เหมือนคู่แข่งรายอื่นก็ไม่ควรโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณให้คนตกเป็นเหยื่อในสัญญาทาส 12 เดือน ดังนั้นผมจึงส่งจดหมายไปหาทางบริษัทโดยมีเนื้อหาดังนี้
……………………………………….
แต่ก็เงียบ ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆจาก AIS Fibre เลย ผมจึงสรุปเองว่านี่คงเป็นนโยบายตั้งแต่ระดับบริหารลงมาถึงพนักงานปฏิบัติการที่ไม่เอาใจใส่ในการให้บริการลูกค้า
วันนี้ 20 มกราคม 2559 ผมจึงตัดสินใจยกเลิกบริการโดยโทรไปที่ 1185 เนื่องจากทนดูทีวีโดยใช้กล่อง AIS Playbox ในสภาพนี้ไม่ได้อีกแล้ว
จนท. แจ้งว่าต้องไปยกเลิกที่ shop AIS เท่านั้น โดยชำระค่าบริการค้างจ่ายและค่าติดตั้ง 4000 กว่าบาทเนื่องจากลูกค้าผิดสัญญา ยกเลิกการใช้บริการก่อนกำหนด ผมรู้สึกว่าทำไมโลกของการทำธุรกิจมันช่างโหดร้ายเช่นนี้ ไม่มีความเป็นธรรมเลย
ลูกค้าคือผู้เดือดร้อนและลูกค้าต้องแทบจะกราบ AIS Fibre เพื่อขอให้ช่างของ AIS Fibre มาแก้ปัญหาให้ลูกค้า
สุดท้ายแก้ปัญหาไม่ได้ ขอเก็บเงินลูกค้า ค่าทดลองใช้สินค้าที่ชำรุด บกพร่อง จำนวน 4 พันกว่าบาท หากไม่จ่าย AIS Fibre ขอส่งใบแจ้งหนี้ว่าเราเป็นหนี้บริษัท AIS จากการดำเนินธุรกิจแบบหาเหยื่อผู้หลงเชื่อสื่อโฆษณาอย่างผม
จากประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสเป็นลูกค้าของผู้ให้บริการเจ้านี้ ผมขอบอกต่อถึงคุณภาพบริการยอดแย่และงดให้ดาวกับ AIS Fibre ในงานบริการหลังขาย
สุดท้ายนี้หากผมได้รับจดหมายเตือนว่าผมเป็นลูกหนี้ของ AIS Fibre ผมคงต้องฟ้องศาลคดีผู้บริโภค และขอนำมา share เพื่อให้เป็นแนวทางอ้างอิงให้ผู้บริโภคสามารถต่อสู้กับธุรกิจที่ใช้เงื่อนไขในสัญญาทาสมาเป็นช่องทางหาเงินจากเหยื่อตาดำๆที่มีอำนาจต่อรองกับเขาเพียงแค่เม็ดฝุ่น