อยากเล่า อยากระบาย และขอความเห็นด้วยค่ะว่าตรรกะของเรามันผิดเหรอ เราโง่เองเพราะมันเป็นความรู้ทั่วไปที่ทุกคนรู้กันดีหรือเปล่า
ก่อนหน้านี้เราไปต่างประเทศ เราจะถอดซิมการ์ดออกเลย กลัวจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น
แต่ครั้งล่าสุดที่ไปญี่ปุ่น เราอาจจะต้องโอนเงินผ่านibangking และหมายเลขOTPจะส่งมาผ่านทาง message
เราก็เลยโทรไปที่call center AIS เพื่อเปิดโรมมิ่งไว้รับmessage และคอนเฟิร์มกับcall centerเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้น
เพราะเราจะไม่รับ ไม่โทร ไม่ใช้อินเตอร์อะไรเลย ให้ทางcall centerช่วยเช็คให้ว่ามันอาจจะมีค่าใช้อะไรเพิ่มเติมไหม
ทางcall centerก็แจ้งว่าถ้าไม่โทร ไม่รับ ไม่ใช้อินเตอร์เน็ตก็จะไม่มีค่าใช้อะไรเกิดขึ้น
แต่พอบิลมากลับมีค่าโรมมิ่งเพิ่มขึ้นมา 500กว่าบาท ทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้งานเลย
สอบถามไปยังcall center ได้ความว่าเรามีการตั้งโอนสายอัตโนมัติไปยังอีกเบอร์ไว้
ซึ่งเราลืมไปแล้วแหละว่าเราเคยตั้งไว้ เพราะเบอร์นั้นเป็นเบอร์เติมเงินโดนตัดการใช้งานไปเกือบสองปีแล้ว
เราก็แย้งเค้าไปว่ามันจะโอนสายไปได้ยังไง แล้วค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นได้ยังไง ก็ในเมื่อเบอร์นั้นมันไม่มีคนใช้งาน ไม่มีคนรับสายแน่นอน
ทางนั้นก็ตอบกลับมาว่า ต่อให้เบอร์นั้นไม่มีการเปิดใช้งานแล้ว พอโอนสายไปมันก็จะมีข้อความเสียงอัตโนมัติซึ่งมันทำให้เกิดค่าใช้จ่าย
เรานี่ขึ้นเลย ถามเค้าว่าแล้วทำไมตอนที่โทรไปที่call centerเพื่อคอนเฟิร์มความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดค่าใช้จ่าย เค้าไม่เช็คและแจ้งใหลูกค้าทราบล่ะ
เค้าบอกว่า เขาไม่สามารถเช็คให้ได้หมดหรอกค่ะ ุถ้าลูกค้าไม่อยากให้เกิดค่าใช้จ่าย ลูกค้าก็ต้องทำการยกเลิกเอง (แต่เราจำไม่ได้แล้วไงว่าตัวเองมีการตั้งโอนสายไว้)
ติดต่อกันไปมาสองสามครั้ง สุดท้ายเค้ายอมลดให้ได้มากที่สุด50% ถึงแม้จะไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเยอะแยะอะไร แต่ก็อดเซ็งไม่ได้เลย
เพราะเราไม่ได้ใช้งานซักเอะ แต่ต้องมาจ่ายเงิน
แต่ก็เข้าใจแหละว่าทางเคลือข่ายญี่ปุ่นก็คงต้องชาร์ตกับทางAIS เหมือนกัน
เราก็เลยบอกทาง call center ไปว่า ตอนนี้ทางคุณก็รู้แล้วว่ามันมีbugตรงนี้อยู่ ซึ่งผู้ใช้งานอื่นๆก็อาจจะประสบพบเจอปัญหาเดียวกัน
ทางคุณควรจะพิจรณายกเลิกการตั้งค่าโอนสายอัตโนมัติให้ลูกค้า ในกรณีที่เบอร์ปลายทางที่ถูดโอนไปเป็นเบอร์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วไหม
หรือไม่เวลาที่ผู้ใช้งานโทรมาให้ช่วยเช็ค ก็ควรจะเช็คเรื่องการตั้งโอนสายอัตโนมัติด้วย (น้ำเสียงของเราอาจจะไม่น่าฟังเท่าไหร่ )
แต่call center ยืนยันว่าทำไม่ได้ ถ้าลูกค้าไม่อยากเสียเงิน ลูกค้าก็ต้องยกเลิกการตั้งค่าเอง
เฮ้อ หงุดหงิดมากเลย เงินน้อยๆแต่เสียโดยใช่เหตุมันก็เซ็งไม่เบา
เพื่อนๆก่อนไปต่างประเทศแล้วต้องการใช้โรมมิ่ง ก็ระวังด้วยแล้วกันว่ามีการตั้งค่าอะไรไว้หรือเปล่า
เพราะทางAISเค้าช่วยเช็คให้ไม่ได้ มันเป็นหน้าที่ของผู้ใช้งานที่ต้องยกเลิกเอง
ระบายแค่นี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
มีค่าโรมมิ่งเกิดขึ้นเมื่อไปต่างประเทศ ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้งานอะไรเลย
ก่อนหน้านี้เราไปต่างประเทศ เราจะถอดซิมการ์ดออกเลย กลัวจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น
แต่ครั้งล่าสุดที่ไปญี่ปุ่น เราอาจจะต้องโอนเงินผ่านibangking และหมายเลขOTPจะส่งมาผ่านทาง message
เราก็เลยโทรไปที่call center AIS เพื่อเปิดโรมมิ่งไว้รับmessage และคอนเฟิร์มกับcall centerเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้น
เพราะเราจะไม่รับ ไม่โทร ไม่ใช้อินเตอร์อะไรเลย ให้ทางcall centerช่วยเช็คให้ว่ามันอาจจะมีค่าใช้อะไรเพิ่มเติมไหม
ทางcall centerก็แจ้งว่าถ้าไม่โทร ไม่รับ ไม่ใช้อินเตอร์เน็ตก็จะไม่มีค่าใช้อะไรเกิดขึ้น
แต่พอบิลมากลับมีค่าโรมมิ่งเพิ่มขึ้นมา 500กว่าบาท ทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้งานเลย
สอบถามไปยังcall center ได้ความว่าเรามีการตั้งโอนสายอัตโนมัติไปยังอีกเบอร์ไว้
ซึ่งเราลืมไปแล้วแหละว่าเราเคยตั้งไว้ เพราะเบอร์นั้นเป็นเบอร์เติมเงินโดนตัดการใช้งานไปเกือบสองปีแล้ว
เราก็แย้งเค้าไปว่ามันจะโอนสายไปได้ยังไง แล้วค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นได้ยังไง ก็ในเมื่อเบอร์นั้นมันไม่มีคนใช้งาน ไม่มีคนรับสายแน่นอน
ทางนั้นก็ตอบกลับมาว่า ต่อให้เบอร์นั้นไม่มีการเปิดใช้งานแล้ว พอโอนสายไปมันก็จะมีข้อความเสียงอัตโนมัติซึ่งมันทำให้เกิดค่าใช้จ่าย
เรานี่ขึ้นเลย ถามเค้าว่าแล้วทำไมตอนที่โทรไปที่call centerเพื่อคอนเฟิร์มความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดค่าใช้จ่าย เค้าไม่เช็คและแจ้งใหลูกค้าทราบล่ะ
เค้าบอกว่า เขาไม่สามารถเช็คให้ได้หมดหรอกค่ะ ุถ้าลูกค้าไม่อยากให้เกิดค่าใช้จ่าย ลูกค้าก็ต้องทำการยกเลิกเอง (แต่เราจำไม่ได้แล้วไงว่าตัวเองมีการตั้งโอนสายไว้)
ติดต่อกันไปมาสองสามครั้ง สุดท้ายเค้ายอมลดให้ได้มากที่สุด50% ถึงแม้จะไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเยอะแยะอะไร แต่ก็อดเซ็งไม่ได้เลย
เพราะเราไม่ได้ใช้งานซักเอะ แต่ต้องมาจ่ายเงิน
แต่ก็เข้าใจแหละว่าทางเคลือข่ายญี่ปุ่นก็คงต้องชาร์ตกับทางAIS เหมือนกัน
เราก็เลยบอกทาง call center ไปว่า ตอนนี้ทางคุณก็รู้แล้วว่ามันมีbugตรงนี้อยู่ ซึ่งผู้ใช้งานอื่นๆก็อาจจะประสบพบเจอปัญหาเดียวกัน
ทางคุณควรจะพิจรณายกเลิกการตั้งค่าโอนสายอัตโนมัติให้ลูกค้า ในกรณีที่เบอร์ปลายทางที่ถูดโอนไปเป็นเบอร์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วไหม
หรือไม่เวลาที่ผู้ใช้งานโทรมาให้ช่วยเช็ค ก็ควรจะเช็คเรื่องการตั้งโอนสายอัตโนมัติด้วย (น้ำเสียงของเราอาจจะไม่น่าฟังเท่าไหร่ )
แต่call center ยืนยันว่าทำไม่ได้ ถ้าลูกค้าไม่อยากเสียเงิน ลูกค้าก็ต้องยกเลิกการตั้งค่าเอง
เฮ้อ หงุดหงิดมากเลย เงินน้อยๆแต่เสียโดยใช่เหตุมันก็เซ็งไม่เบา
เพื่อนๆก่อนไปต่างประเทศแล้วต้องการใช้โรมมิ่ง ก็ระวังด้วยแล้วกันว่ามีการตั้งค่าอะไรไว้หรือเปล่า
เพราะทางAISเค้าช่วยเช็คให้ไม่ได้ มันเป็นหน้าที่ของผู้ใช้งานที่ต้องยกเลิกเอง
ระบายแค่นี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ