รีวิว | Spotlight | คนข่าวข้น ค้นข่าวคาว (10/10)


รีวิว | Spotlight | คนข่าวข้น ค้นข่าวคาว

บันเทิงศิลป์กับชีวิตการทำงาน Investigation Journalism ของทีมข่าว ‘สปอตไลท์’ ฉายแสงส่องมุมมืดของสังคมที่เล็ดรอดจากการกรองของตาข่ายที่กฎหมายขึงไว้ ใครจะทำหน้าที่สืบต่อหละถ้าไม่ใช่สื่อมวลชน

สปอตไลท์เป็นทีมข่าวเจาะลึกถึงเครื่องพริกแกงของหนังสือพิมพ์ The Boston Globe จับปมล่วงละเมิดทางเพศเด็กน้อยโดยเหล่าชายในคราบผู้ทรงศีลของคริสตจักร ยิ่งคุ้ยยิ่งเผยความลับชวนช็อคเกี่ยวข้องกับการปกปิดความผิดอัปยศที่กินเวลายาวนานหลายสิบปีโดยไม่มีใครตีแผ่

หนังมีลีลาเรียบง่ายไม่หวือหวา จังหวะจะโคนคล้าย Series กฎหมาย/สืบสวนอย่าง Law & Order ซึ่งเหมาะเพราะการเล่าเรื่องอย่างใจเย็นช่วยขับเน้นความสำคัญของเนื้อหาที่บันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงให้ค่อย ๆ คลี่คลายอย่างเข้มข้น ตาม Style ลุ่มลึก ลูกเล่นน้อยแต่ต่อยหนักของผกก. Tom McCarthy ที่เราปลื้มปริ่ม

สิ่งที่แฝงอยู่ในความสะอาดของงานภาพคือรายละเอียดเล็กน้อยที่เสริมส่งหนังอย่างไม่อวดตัว เช่น รอยเข็มจากการเสพยาที่แขนของอดีตเหยื่อ, ภาพถ่ายมุมสูงวิหารเซนต์ปีเตอร์นครวาติกันถูกแขวนอยู่ในห้องประชุมอย่างเงียบงัน คล้ายแอบฟังกลุ่มนักข่าวถกเถียงอย่างออกรส และที่โปรดปรานสุดคือการจับภาพมุมกว้างขณะนักข่าวออกสัมภาษณ์เหยื่อตามบ้านที่จัดองค์ประกอบให้เห็นเลยว่าศาสนาคริสต์โอบอุ้มชุมชนทั้งเมืองอยู่จริง ๆ มองไปทางไหนก็เจอแต่โบสถ์ โบสถ์ โบสถ์

เราชอบที่หนังสร้าง Sense of Community จนสัมผัสได้ ทั้งงานภาพ, การทำงานและตัวตนของ Globe ซึ่งเป็นนสพ.ท้องถิ่นและการปะทะกันทางมุมมองของการทำดีเพื่อชุมชน เมื่อมีผู้ทำผิดเร้นกายในศาสนา ฝ่ายนึงใช้ approach โยนปลาเน่าออกจากเข่งเพื่อรักษาปลาดีมีคุณค่าทางอาหารไว้ก่อให้เกิด Greater good แต่อีกฝ่ายมุ่งถอนรากทั้งปลาเน่าและชาวประมง เพื่อความยุติธรรมและป้องกันไม่ให้ผิดพลาดซ้ำอีก

MVP ของทีมนักแสดงสายแข็งคือ Michael Keaton และ Liev Schreiber ในบทหัวหน้างานที่เราใฝ่ฝันอยากจะมีและอยากจะเป็น เล่นน้อยแต่เอาอยู่ รักบทเฉียบคมซึ่งสะท้อนชีวิตออฟฟิศในโลกจริง ชอบการฉลองความสำเร็จอย่างไม่โหวกเหวกและเมื่อผิดพลาดก็ไม่โวยวายในฉากเผยความจริงสุดสะเทือนใจของตัวละครหนึ่งที่แอบอึ้ง น้ำตาไหลหนึ่งแหมะ T^T

ประทับใจ Passion ในการทำงานของทีมข่าวที่ใช้จรรยาบรรณสื่อบ่มเพาะ สืบเสาะความจริงจนแน่ใจแล้วใช้พลิกโลกให้ดีขึ้น Contrast กับสื่อปัจจุบันที่แข่งขันความเร็วโดยไม่สนใจคุณภาพ นึกถึงนสพ.ยักษ์ใหญ่บางประเทศที่แค่แยก David Bowie กับ Jon Bon Jovi ยังไม่มีปัญญา มีแต่ข่าวดาราตบกันเต็มหน้าหนึ่ง /เบะปาก ดูแล้วบันดาลใจให้อยากทำงานที่รักและมีคุณค่าขึ้นมาเลย

/กรอกใบสมัครเป็นนักข่าวทีมสปอตไลท์ไฟแรงเฟร่อรัว ๆ เตรียมตัวทำข่าวเจาะลึกผ้าเหลืองไทยลั่นด์

เกรด | A หนังดีงาม ไปดูกันเถิด ขอเชิญชวน /พนมมือแรง

แบ่งปันรีวิวจาก https://www.facebook.com/jijabanang
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่