ศูนย์บริการ โตโยต้า ลิบร้า เกษตรนวมินทร์ ก่อนเอารถออกมาตรวจสอบดูดีๆนะครับ

กระทู้คำถาม
บอกก่อนนะครับ กระทู้ค่อนข้างยาว...

ตัวผมเองใช้รถของโตโยต้ามาแล้ว 2 คัน เป็นเวลากว่า 5 - 6 ปี
เข้าศูนย์เช็คระยะ ซ่อมสี ตัวถัง ที่ศูนย์ตลอด เข้าอยู่ศูนย์เดียว คือ โตโยต้า ลิบร้า เกษตร - นวมินทร์
เพราะใกล้บ้าน และเป็นทางผ่านไปออฟฟิต จึงสะดวกกว่า ปัจจุบันผมใช้รถรุ่น Camry Extremo โฉมปี 2013
ซื้อมาเมื่อช่วง ปลายปี 2013 ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร แต่สุดท้ายก็เจอปัญหาจนได้ เมื่อเบาะรถผมขาด

บังเอิญขณะหยิบเอกสารที่เบาะหลัง ก็พบกว่าเบาะรถยนต์ขาด เมื่อวันที่ 17/11/2015 ช่วงเวลา 5 ทุ่มกว่า ซึ่งรถคันนี้ปรกติ ไปไหนมาไหน 2 คน ไม่มีคนนั่งเบาะหลัง ไม่ได้นำรถไปใช้ขนของ ไม่เลี้ยงสุนัข ไม่มีเด็ก แต่เบาะขาด ซึ่งถ้าเราทำเบาะขาดเองเราก็ยินดีรับผิดชอบเอง เพราะคันเก่าก็ขาด แต่ขาดที่เบาะคนขับ (น่าจะโดนเข็มขัด) เราก็จัดการ ซ่อมเอง รับผิดชอบเองได้ แต่กรณีนี้ ไม่ได้ขาดจากการใช้งานแน่ๆ ต้องขอคุยกับโตโยต้าหน่อย เพราะจุดที่ขาดคือ พนักพิง ผู้โดยสาร ด้านหลังคนขับ และเท่าที่จับดู ตัวหนังค่อนข้างบาง และขาดง่ายตามรอยปุเลย ทั้งๆที่รถใช้มาได้แค่ 2 ปี อะไรจะขาดง่ายขนาดนี้ และขาดได้ยังไง (ตามภาพ)

[img]http://upic.me/i/0f/203130.jpg[/img]

เมื่อพบว่าเบาะรถยนต์ขาดดังกล่าว จึงได้ปรึกษา ร้านที่จ้างเย็บโซฟาที่บ้าน เห็นว่ารับทำเบาะด้วย
เพราะเราก็เตรียมใจแล้วว่า ปัญหาแบบนี้ ศูนย์ และประกัน คงไม่รับผิดชอบ และคงต้องซ่อมเอง
ร้านเบาะดูก็บอกว่า หนังค่อนข้างบาง และเป็นหนังรู อาจจะทำให้ขาดง่าย
ที่ร้านซ่อมให้ได้ แต่อาจจะแค่ใกล้เคียงของเดิม เพราะหนังอาจจะคนตัวกัน และแนะนำให้ไปถามศูนย์ก่อน

จนกระทั่ง วันศุกร์ที่ 27/11/58 ทิ้งระยะไป 10 วัน ก็ว่างพอดี... จึงตัดสินใจนำรถไปที่ศูนย์ ลิบร้า เกษตร – นวมินทร์  ตั้งแต่ช่วง 10 โมงก็ไปถึงศูนย์พอดี ได้รับแจ้งจากพนักงานว่า รอยขาดดังกล่าว เกิดจากการใช้งานของลูกค้า หรือมีของมีคมอะไรมาโดน เพราะลักษณะแผลดังกล่าว มีรอยนำ
เป็นรอยแยกเล็กๆ ซึ่งรอยนี้ลูกค้าอาจจะไม่ทันสังเกตุ เพราะรอยนำเล็กมากๆ เมื่อใช้งานไปนานๆ อาจจะขาดลามได้

[img]http://upic.me/i/c6/eosutility.jpg[/img]

สรุปว่าได้รับคำตอบจาก ศูนย์ ลิบร้า เกษตร – นวมินทร์ ว่าไม่รับผิดชอบ เพราะไม่ได้เกิดจาก วัสดุด้อยคุณภาพ แต่เกิดจากการใช้งาน ลูกค้าน่าจะโดนอะไรมาเกี่ยว หรือแทงให้เป็นแผลเล็กๆ ที่ยากแก่การสังเกต หรือไม่ทันได้เห็น เมื่อมีการใช้งาน จึงทำให้แผลลาม เป็นแผลใหญ่ขึ้นได้ และทางศูนย์ แนะนำให้ปรึกษาประกัน หรือปรึกษาศูนย์อื่นๆ เนื่องจากอาจจะมี solution ที่ต่างกัน ก็คือบอกปัดกันง่ายๆ ตามนี้  ซึ่งเบื้องต้นก็ได้เตรียมใจที่จะเปลี่ยนใหม่ไว้แล้ว ไม่เป็นไรเราจ่ายเองได้ เพราะคิดว่าประกันน่าจะไม่รับอยู่แล้ว แต่ก็นะ...ขอโทรถามประกันก่อนแล้วกัน ก็คุยกับประกัน วิริยะเจ้าหน้าที่บอกว่า ส่วนนี้ประกันจะรับก็ต่อเมื่อเกิดจากอุบัติเหตุ เช่นชนหนักๆ ขณะมีคนนั่ง หรือใช้ขนของแล้วเกิดกระแทกจนขาดจากการขับขี่ ประกันจึงจะรับผิดชอบให้ สรุปกรณีนี้ ประกันไม่รับผิดชอบตามคาด แต่ไหนๆ วันนี้ก็ว่างแล้ว ขอเอารถเข้าไปถามอีกศูนย์ จึงขับรถไป ศูนย์  บัสส์ อีกสาขา

และต้องขอขอบคุณระบบจัดเก็บข้อมูลประวัติการซ่อมออนไลน์ซึ่งเชื่อมโยงกับศูนย์บริการทั่วประเทศ ของ Toyota  ของเค้าดีจริงๆ ศูนย์ บัสส์  แจ้งเหมือนกันเลย ว่าน่าจะเกิดจากแผลเล็กๆ ก่อน แต่เมื่อใช้งานไปอาจจะลามเป็นแผลใหญ่ ลูกจึงไม่ทันได้สังเกต แต่ข้อมูลที่ได้เพิ่มเติมมาคือ เมื่อวันที่ 3/9/58 ทางศูนย์ ลิบร้า มีการเปลี่ยนโช๊คอัพหลัง ซึ่งต้องมีการถอดเบาะหลังอันนี้อึ้งนิดๆ เพราะศูนย์ ลิบร้า ไม่พูดถึงเลย เราเองก็ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน ว่าเปลี่ยนโช๊ค ต้องถอดเบาะแล้วถ้าเค้าถอดเบาะไม่ดีทำให้มีแผลเล็กๆ ที่ว่า อาจจะเป็นไปได้ ทางศูนย์ บัสส์ จึงแจ้งให้กลับไปคุยกับลิบร้า ให้ทางลิบร้ารับผิดชอบ

พอทราบเรื่องการถอดเบาะดังกล่าว ผมจึงตัดสินใจกลับไปคุยกับศูนย์ ลิบร้า ซึ่งก็เป็นไปตามคาด ได้รับคำตอบตามเดิม ไม่รับผิดชอบ และ การเปลี่ยนโช๊ค ตั้งแต่ วันที่ 3/9/58 ผ่านไปแล้วกว่า 2 เดือน ทำไมลูกค้าไม่แจ้งศูนย์ ก็นะ.. ปรกติเบาะนี้ไม่มีคนนั่ง แล้วถ้ามันขาดเล็กๆ มาก่อนเราจะเห็นไหม ไม่มีทางสังเกตเห็นได้แน่นอน แต่ศูนย์ไม่ฟัง และยืนยันว่า ก่อนส่งมอบรถทุกครั้ง ได้ทำการตรวจสอบและ QC. ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าทุกครั้ง อันนี้ก็พอจะเข้าใจได้ครับ คนทำผิด ใครจะรับ...

แต่..สำหรับศูนย์นี้ ตามที่ผมบอกว่า ผมเข้าศูนย์ Toyota ลิบร้า เกษตร-นวมินทร์ ตลอดตั้งแต่รถคันเก่า จนรถคันใหม่คันนี้ก็หลายปีแล้ว พูดได้เลยครับ เรื่อง QC. ที่เค้าบอก เชื่อไม่ได้ จริงๆ แค่เราเอารถออกจากศูนย์ 1 นาที ก็หมดความรับผิดชอบแล้ว เหตุการณ์เกี่ยวเนื่องคือ เมื่อช่วงกลางปี 2014 หลังจากออกรถมาได้ไม่ถึงปีก็มีเหตุต้องไปทำสีเพราะรถดันเป็นรอยซะ..เราจึงนำรถไปเข้าทำสีที่ศูนย์ลิบร้าตามคิวปรกติ จนกระทั่งรับรถกลับมาบ้านได้ 2 วัน ก็ไปเปิดดู
เบาะหลังฝั่งเดียวกับที่ทำสีประตู ก็พบว่า ละอองสีเลอะเบาะหลังฝั่งที่ทำสีมา เยอะพอสมควร จึงนำรถกลับไปให้ศูนย์ดู คำตอบของศูนย์ คือ ลูกค้าไปทำเลอะอะไรมา แต่ทางศูนย์มีน้ำยาเช็ดออกได้ ซึ่งตรงนี้จะบริการให้ฟรี!! ไม่ได้พูดถึงสีเลอะเลย ทั้งที่เป็นละอองสี ชัดเจน และศูนย์พยายามบอกว่าไม่ได้เป็นความผิดของศูนย์แต่อย่างใด เพราะทางศูนย์ ได้ QC. รถก่อนส่งมอบคืนลูกค้าแล้ว น่าประทับใจมากที่บริการให้ฟรี โชคดีที่ถ่ายรูปเซฟเก็บไว้ และโชคดีที่เช็ดออกจริงๆ (ชมภาพ)

[img]http://image.free.in.th/v/2013/ip/151222030110.JPG[/img]
[img]http://image.goosiam.com/imgupload/m/EUgvDg3sqiJ1.jpg[/img]
[img]http://image.free.in.th/v/2013/ta/151222030211.JPG[/img]

หลังจากที่พยายาม เจรจากับศูนย์ ลิบร้า เกษตร-นวมินทร์ เรื่องเกี่ยวกับการ QC. ก็ได้รับเมล์
และแนบรูป การถอดเบาะ รถคันอื่นมาให้ (ย้ำว่ารถคันอื่นนะครับ) แน่นอน คงจะเตรียมการ
และจัดฉากกันเป็นอย่างดี แจ้งช่างไว้แล้วว่าจะถ่ายภาพ... ทำได้น่าเชื่อถือมาก Copy มาให้อ่านแล้วกันนะครับ

เรียน   xxxx
           ท่านเจ้าของรถ  Camry  หมายเลขทะเบียน ฌภ-xxx

บริษัท โตโยต้า ลิบรา จำกัด ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ให้โอกาส โตโยต้ ลิบรา ได้บริการท่าน และจากการที่ โตโยต้า ลิบรา ได้รับการแจ้งข้อมูลความไม่สะดวกในการเข้ารับบริการเมื่อวันที่  3/9/2015 ท่านได้นำรถมาเปลี่ยนโช๊คอัพหลังซ้าย หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 27/11/2015 ท่านได้แจ้งว่าพบ เบาะผู้โดยสารด้านหลังฝั่งขวามีรอยขาด นำมาซึ่งความไม่พอใจและมีความประสงค์ให้ชี้แจงขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียด  พร้อมแนวทางการดูแลนั้น
ทางศูนย์บริการได้ประสานงานกับหน่วยงานลูกค้าสัมพันธ์ และได้รายงานให้กับผู้บริหารทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และได้ดำเนินการตามที่ท่านต้องการข้อมูลเรื่องการปฏิบัติงาน รวมทั้งได้ส่งภาพขั้นตอนการทำงาน ( การถอดเบาะ) มายังท่านพร้อมกับจดหมายนี้ ทางศูนย์บริการขอเรียนให้ท่านทราบว่า  ศูนย์บริการได้มีการปฎิบัติงานตามมาตรฐานและระมัดระวังเป็นอย่างดีในทุกขั้นตอนการปฎิบัติเพื่อไม่ให้รถลูกค้าได้รับความเสียหาย และได้มีการตรวจสอบคุณภาพหลังการซ่อมโดยหัวช่างและพร้อมลงลายมือชื่อไว้เป็นหลังฐานในการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วในใบสั่งงาน ก่อนที่จะนำส่งมอบให้ลูกค้า  ซึ่งในวันดังกล่าว ทางศูนย์บริการไม่พบความผิดปกติในจุดดังกล่าวแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ดี ทางศูนย์บริการต้องกราบขออภัยท่านเป็นอย่างสูงที่ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการ
และเพื่อเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับท่านเป็นกรณีพิเศษ  หากท่านมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนอะไหล่ ( หนังหุ้มเบาะนั่งด้านหลัง ) ของรถยนต์คันดังกล่าว ศูนย์บริการขอมอบส่วนลดค่าอะไหล่ 15 %  ฟรีค่าบริการ
บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้มีโอกาสให้บริการท่านในโอกาสต่อไป  หากท่านต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ xxx หัวหน้าลูกค้าสัมพันธ์  โทร  02-5532222 ต่อ xxx

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง
xxx
หัวหน้าลูกค้าสัมพันธ์
บริษัท โตโยต้า ลิบรา จำกัด

[img]http://image.free.in.th/v/2013/is/151222032126.JPG[/img]

[img]http://image.free.in.th/v/2013/iw/151222032210.JPG[/img]

และสำหรับรูปที่ทางศูนย์ ลิบร้า ส่งให้นั้น มีข้อสังเกต ดังนี้
1.กรณีการ ถอดเบาะเพื่อเปลี่ยนโช๊ค ถ้าเป็นตามรูป คาดว่าช่างคงทำงานไม่สะดวก และคาดว่าทางศูนย์เอง น่าจะนำเบาะออกจากตัวรถ ทั้งหมด ซึ่งข้อมูลนี้ ผู้จัดการฝ่ายบริการของทางศูนย์ ลิบร้า เอง บอกผมว่า ถอดออกทั้งหมด และนำไปไว้ที่ห้องพักช่าง ซึ่งได้ทำไว้เป็นจุดสำหรับวางอะไหล่ชิ้นใหญ่ ที่ใหญ่เกินกว่าจุดวางอะไหล่หน้างาน แล้วรูปจุดที่นำเบาะผมไปไว้คือที่ไหนครับ ปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน การยกเข้า-ออก หรือนำไปวาง โดนอะไรกระทบหรือไม่
2.การ QC. ที่ว่า มีการลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานหรือไม่ ผู้ใดเป็นผู้ตรวจรถก่อนส่งมอบ ตรวจจุดใดบ้าง มีหลักฐานหรือไม่
3.ช่างของศูนย์ที่ปฏิบัติงาน มีความชำนาญมากน้อยเพียงใด ได้ระวังให้ลูกค้าหรือไม่ มีการใช้ของมีคม หรือสูบบุหรี่ระหว่างทำงานหรือไม่
4.และในกรณีที่ช่างทำงานผิดพลาดจริงๆ ช่างจะกล้ารับผิดหรือไม่ บริษัทมีบทลงโทษในจุดนี้อย่างไร และจะเข้าข้างกันเองหรือไม่

และเท่าที่ได้อ่านจดหมายที่ทางศูนย์ ลิบร้า เกษตร-นวมินทร์ส่งมาให้ คาดว่าคงจะไม่รับผิดชอบ และไม่มีความคืบหน้าใดๆแล้ว กับข้อเสนอส่วนลด ลด15 % ไม่ต้องดีกว่าครับ ผมจ่ายได้ แต่ผมคงจะจ่ายให้ศูนย์อื่นที่มีความรับผิดชอบมากกว่านี้  

จริงๆ เรื่องนี้ผมไม่ได้ติดใจอะไรนะครับถ้า ลิบร้าไม่ได้ถอดเบาะผม และผมได้ลองสอบถามดูหลายๆศูนย์ คำตอบก็เหมือนที่ได้จาก บัสส์ คือ ลิบร้าน่าจะต้องรับผิดชอบอะไรให้ลูกค้าบ้าง เรื่องนี้ ประกันไม่เกี่ยว ศูนย์อื่นไม่เกี่ยว แต่ลิบร้าพยายามให้ผมไปหาศูนย์ที่ซื้อ หรือพยายามให้ประกันมารับผิดชอบ
ตัวผมเองละอายแทนครับ ไม่กล้าจะยัดความผิดให้คนอื่น แต่คนทำผิด กลับไม่มีความรับผิดชอบ ถ้าผมทำขาดเอง ผมไม่มาเรียกร้องจากลิบร้าแน่ครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าผู้บริหาร โตโยต้าได้มาอ่าน ไม่เป็นไรนะครับ ไม่ต้องติดต่อมา ไม่ต้องมารับผิดชอบอะไร ผมเปลี่ยนเบาะเองได้ จ่ายได้ หมื่นกว่าบาท ไม่ได้เยอะอะไร แต่ความรู้สึกที่เสียไปมันเยอะกว่านั้น ถ้าศูนย์บริการยังปัดความรับผิดชอบแบบนี้ รถผม Toyota นะครับ จะให้ผมไปเคลมกับ Hino หรือไง

ฝากถึงเพื่อนสมาชิกที่เข้ามาอ่าน ทุกท่านนะครับ ก่อนขับรถออกจากศูนย์ โปรดตรวจสอบความเรียบร้อยของรถท่าน อย่าให้ความไว้ใจ มาทำให้ท่านต้องเสียใจภายหลัง เหมือนผมที่ไว้ใจ ศูนย์ที่เข้ามานานหลายปี แบบนี้

ด้วยบริการหลังการขายอันสุดประทับใจ ที่ศูนย์บริการ Toyota จะมอบความสุขแด่คุณและรถ ด้วยบริการแบบครบวงจร และมาตรฐาน สูงสุด...

อย่างที่เค้าโฆษณา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่